นักข่าวสายเกม ยกไกด์บุ๊ค FF9 ของ Bradygames เป็นหนังสือยอดแย่ของวงการ

ทุกวันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ถึงความยอดเยี่ยมของ Final Fantasy 9 หรือ FF9 หนึ่งในสุดยอดเกม RPG จาก Square Enix ที่แม้ในปัจจุบันก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยยกให้ภาคดังกล่าวเป็นภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์นี้ด้วย

ขณะเดียวกัน หนึ่งในวัฒนธรรมของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกที่เล่นเกมแนวนี้นิยมกันในยุคก่อน ๆ ก็คือการพึ่งพาหนังสือไกด์บุ๊ค หรือที่บ้านเราเรียกกันว่าบทสรุปนี่แหละครับ ซึ่งในสหรัฐอเมริกาก็จะมีบางสำนักพิมพ์ที่ได้รับลิขสิทธิ์จากค่ายเกมในการตีพิมพ์หนังสือไกด์บุ๊คที่มีข้อมูลต่าง ๆ ในเกมแบบถูกต้องครบถ้วน แถมเป็นออฟฟิเชียลออกมาจำหน่ายด้วย

ทีนี้ คุณ Jason Schreier นักข่าวสายเกม จากสำนักข่าว Bloomberg ของสหรัฐฯ ก็ได้ทวิตรูปภาพหนังสือไกด์บุ๊ค FF9 จากสำนักพิมพ์ Bradygames ที่ตัวเองมีอยู่มาโชว์ให้ดู แล้วบอกว่านี่คือหนังสือไกด์บุ๊คที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการเกมเลยทีเดียว

คุณ Jason ได้อธิบายเป็นฉาก ๆ ว่า ณ เวลานั้น ทาง Squaresoft (ชื่อเดิมของ Square Enix) เพิ่งจะมีเว็บไซต์ใหม่ที่ชื่อว่า PlayOnline แล้วทางค่ายเกมต้องการจะโปรโมทเว็บไซต์นี้อย่างเต็มที่ แม้แต่หน้าปกของไกด์บุ๊คเล่มดังกล่าวก็มีโฆษณาถึง PlayOnline ไว้ตรงด้านล่างด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ ในเนื้อหาแต่ละหน้าของหนังสือดันลงข้อมูลไว้แบบแทงกั๊ก พร้อม Tie-in ให้ผู้อ่านไปเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อในแต่ละหัวข้อได้ที่เว็บไซต์ PlayOnline พร้อมบอกคีย์เวิร์ดในการเสิร์ชหัวข้อนั้น ๆ ให้อีกที กลายเป็นว่าแทบทุกหน้าของหนังสือคือ Clickbait (คลิกเบท) ดี ๆ นี่เอง

เคสลักษณะนี้ หากอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ ผู้อ่านอย่างเรา ๆ คงไม่แคร์เรื่องความหนาของหนังสือเท่าไหร่ หากข้อมูลในนั้นละเอียดยิบจริง ๆ แต่พอเปิดมาแล้วเจอแบบนี้ ยุคนั้น (21 ปีก่อน) ถ้าบ้านใครไม่มีคอมพิวเตอร์ไว้เสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มใน PlayOnline คงมีหัวร้อนแน่ ๆ

(ล่าง) ใครว่าคลิกเบทเพิ่งมามีในยุคโซเชียลมีเดีย คุณคิดผิดแล้ว มันมีมาตั้งแต่ยุคสื่อสิ่งพิมพ์แล้วต่างหากล่ะ!

เครดิต: Jason Schreier (Official Twitter)


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้