FBI เดินหน้าสอบสวนคดีมหกรรมโกงเกม CS: GO ครั้งใหญ่ในอเมริกาเหนือแล้ว

เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดคดีโกงเกม Counter-Strike: Global Offensive หรือ CS: GO ครั้งใหญ่ขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือครับ โดยจากการสืบสวนมาระยะหนึ่งก็พบว่าผู้เล่นจำนวนหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบนเพื่อล็อคแมตช์แข่งขันในศึก Mountain Dew League (MDL) ซึ่งทำกันเป็นขบวนการเลย

ทั้งนี้ คุณ Ian Smith หัวหน้าคณะกรรมการจากสมาพันธ์อีสปอร์ตสากลได้อธิบายถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า กลุ่มผู้เล่นที่สมรู้ร่วมคิดนี้ได้รับเงินสินบนจากบ่อนพนันภายนอกเพื่อล็อคแมตช์แข่งขันให้เป็นไปตามที่ต้องการ หรือให้ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันนั้นถูกจัดฉากไว้หมดแล้วนั่นเอง

อนึ่ง ประเด็นการโกงในเกม CS: GO ได้ถูกพูดถึงมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งโค้ชทีมอีสปอร์ตบางคนจะทำการล็อคผลการแข่งขันโดยอาศัยบั๊กในเกมบางอย่างเป็นตัวช่วย

บั๊กดังกล่าวจะทำให้โค้ชของทีมเข้าไปแอบซุ่มอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งของแมพระหว่างการแข่งขันได้ เพื่อสามารถชี้แนะผู้เล่นหรือให้ฟีดแบคด้วยเสียง ทว่าการใช้บั๊กแบบนี้ก็ไม่ต่างกับการเอาเปรียบคู่แข่งครับ แถมมีโค้ชถึง 37 รายที่ถูกกล่าวหาว่าใช้บั๊กนี้ด้วย จน Valve ที่เป็นผู้พัฒนาเกมต้องสั่งแบนไม่ให้มีการโค้ชชิ่งผู้เล่นจากในเกมอีก

ล่าสุดทาง FBI หรือหน่วยงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกาก็ได้ลงมาสืบสวนถึงเรื่องนี้เองแล้ว เพื่อขยายผลการสืบสวนให้ลงลึกไปถึงต้นตอ และคาดว่าเราคงจะทราบความคืบหน้าในอีกไม่นานจากนี้

เครดิต: NME / Eurogamer


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้