รีวิว Valheim ทำไมถึงกลายเป็นเกมยอดฮิตติด Top 5 บน Steam

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากใครที่อยู่ในวงการเกม ก็ต้องได้ยินหรือเห็นชื่อเกม Valheim กันไม่มากก็น้อย เพราะมันถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก รวมไปถึงมีเหล่าสตรีมเมอร์ต่างๆ มาเล่นกันมากมาย โดยตัวเกมนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับ Minecraft ในธีมยุคไวกิ้งนี่เอง


ตัวเกมนั้นมีความเป็น Minecraft ผสมผสานกัน Terraria โดยตัวละครของเราจะมีความสามารถติดตัวที่จะพัฒนาเวลาเราใช้สิ่งของนั้นๆ มากขึ้น รวมไปถึง Skill ต่างๆ ที่สามารถได้จากการพิชิตบอสภายในเกมอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่ตัวเกมทำได้ดีมากคือการทำให้ผู้เล่นพยายามขยับขยายไปต่อแบบไม่สร้างแรงกดดัน โดยเราจะค่อยๆ ปลดล็อคของบางอย่าง เช่นการฆ่าบอสตัวแรกก็จะทำให้เราได้ที่ขุดหิน ซึ่งจะเปิดทางให้เราสามารถขุดแร่ต่างๆ ได้เป็นต้น ทำให้การเล่นของเราเองจะค่อยๆ พัฒนาตาม Progress ของเกมไปเรื่อยๆ

อีกด้านที่ทำออกมาได้ดีก็คือเรื่องของความ Survival ที่ไม่กดดันมาก แต่ก็มีความจำเป็นไม่สามารถปล่อยผ่านได้ อย่างเช่นเรื่องความหิวที่ต่อให้เราไม่กินอะไรเลยก็ไม่ตาย แต่ก็จะทำให้ตัวละครของเรามีพลังชีวิตที่น้อย ไม่พอที่จะสู้กับศัตรูอยู่ดี ทำให้เราต้องหาของกินเรื่อยๆ เวลาจะออกไปลุยในที่ต่างๆ หรือจะเป็นเรื่องของการสร้างบ้านที่แม้จะเล่นแบบไม่สร้างก็ได้ แต่ก็จะไม่ได้โบนัสในการพักผ่อนนี่เอง

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องชมจริงๆ ก็คือ ระบบการสร้างบ้าน ที่ทำระบบฟิสิกส์ออกมาได้ดีมาก โดยเราไม่สามารถที่จะสร้างบล็อคลอยฟ้าแบบเปล่าๆ ได้ ซึ่งของทุกอย่างภายในเกมจะต้องมีเสามาค้ำเสมอไม่ต่างอะไรจากบ้านในชีวิตจริง ถือว่าเป็นระบบเกมที่ค่อนข้างแตกต่างเลยทีเดียว

ทั้งนี้สิ่งที่พลาดไม่ได้เล่นก็คือ Combat ระบบการต่อสู้ของตัวเกม ที่ทำออกมาได้ดีมาก คล้ายกับ Dark Souls ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบล็อค การกลิ้งหลบที่ต้องใช้สตามิน่า ทำให้เกมนี้เราไม่สามารถกดโจมตีมั่วๆ ได้ แต่ต้องคอยดูเรื่องสตามิน่าของตัวเองด้วย นอกจากนี้อาวุธในเกมที่มีให้เล่นหลากหลายเช่นกัน

ในปัจจุบันนี้ตัวเกมอยู่ในสถานะ Early Access ก็จริง แต่ตัวเกมมีเนื้อหาให้เล่นเยอะมาก และยังมีบอสให้สู้ถึง 5 ตัวด้วยกัน เมื่อเทียบกับตัวเกมที่มีขนาด 1GB ถือว่าทำออกมาได้คุ้มค่าเป็นอย่างมากจริงๆ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ Valheim ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยเนื้อหาที่อัดเต็ม แถมราคาก็ถูกมากด้วยราคาเพียง 289 บาท เท่านั้น และยังสามารถเล่น Co-op กับเพื่อนได้สูงสุดถึง 10 คนอีกด้วย งานนี้ใครที่ชอบแนวสร้างบ้านแบบ Survival บอกเลยว่าห้ามพลาดจริงๆ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้