depa จับมือ TGA บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม

เกมคนไทย
ดีป้า จับมือ ทีจีเอ บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content)

16 กุมภาพันธ์ 2564, อาคารดีป้า ลาดพร้าว – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วย “การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content)” ระหว่างสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำความรู้และเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมเกมไปอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศไทย ทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล่ำ สร้างความมั่นคงทางระบบเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศได้อย่างยั่งยืน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีโลกและวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ จากผลการสำรวจข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของดีป้า พบว่าในปีที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมเกมมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 14 คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 33,000 ล้านบาท โดยดีป้าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างการลงทุน สร้างกำลังคนให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยภายในปี 2564 – 2565 โดยแบ่งเป็น 4 ระยะของอุตสาหกรรมได้แก่ Beginning, Growth, Maturity และDecline

นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเปี่ยมศักยภาพ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างมหาศาล สร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยการส่งเสริมและผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างเป็นระบบ สร้างความได้เปรียบพร้อมกับศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทย เกิดการพัฒนาความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดในระดับสากล

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content)” ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสดงศักยภาพและความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการนำนโยบายด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปสู่การปฏิบัติให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมไทย ผ่านเกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมเกมมาใช้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ เพื่อรวมพลังคนทั้งประเทศในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ได้ ทั้งนี้ จากแผนการส่งเสริมระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยของดีป้าภายในปี 2564 – 2565 ดีป้าได้เดินหน้าและจับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยจัดโครงการ depa Game Accelerator Program สำหรับอุตสาหกรรมเกมครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและพัฒนาเกมสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานก้าวไกลระดับโลก ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวโครงการครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๔ ณ Thailand E-Sports Arena ศูนย์การค้า THE STREET รัชดา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
ส่วนส่งเสริมการตลาด ฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
โทรศัพท์ 02 026 2333
………………………………………………….

https://www.facebook.com/TGAThailand

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้