ผลทดสอบเผย UHD Blu-ray ของ PS5 ใช้ดูหนังได้ดีกว่า Xbox Series X เล็กน้อย

Play Video

เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่าทั้งเครื่อง PS5 และ Xbox Series X นั้นมีไดรฟ์ UHD Blu-ray เหมือนกันทั้งคู่ ซึ่งสามารถใช้งานทั้งเล่นเกมและดูหนังที่เป็นแผ่น UHD Blu-ray ได้เช่นกัน

ล่าสุดก็ได้มียูทูบเบอร์จากแชนเนล HDTVest ที่ทำคอนเทนต์เปรียบเทียบการแสดงผลของการรับชมภาพยนตร์จากแผ่น UHD Blu-ray ระหว่างเครื่องคอนโซล Next-Gen ทั้ง 2 แบรนด์ และพบว่าเครื่องจากค่าย Sony นั้นแสดงผลเรื่องสีที่ดีกว่า

(โดย Output ของ PS5 อยู่ที่ 12 Bit YCBCR444 ในขณะที่ของ Xbox Series X จะอยู่ที่ 10 Bit RGB ครับ)

นอกจากนี้ ทาง HDTVest ยังได้ลองเปิดแผ่นภาพยนตร์เรื่อง The Fifth Element (แผ่นโซนยุโรป) บน 2 เครื่องเทียบกัน ปรากฏว่าฝั่งของ Series X ไม่สามารถรันแบบนิ่ง ๆ ที่ 24 FPS ได้ ซึ่งพอเปิดแบบสโลว์โมชั่นจะเห็นได้ว่าเฟรมเรตบน Series X จะมีการกระโดดข้ามไปเร็วกว่า PS5 อยู่เสี้ยววินาที

อย่างไรก็ตาม HDTVest ก็อธิบายว่าความแตกต่างทั้งหมดที่กล่าวมาว่า ถ้าในกรณีคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นนักเพ่งดูรายละเอียดแบบจัด ๆ ก็จะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไรมาก แต่สำหรับคนที่รักในการชมภาพยนตร์ หรือเป็นสายฮาร์ดคอร์ในการรับชมภาพยนตร์ด้วยประสบการณ์สูงสุด เขาจะแนะนำให้ไปหาเครื่องเล่น UHD Blu-ray ระดับ Hi-end เลยดีกว่า

ขณะเดียวกัน สำหรับใครที่อยากได้เครื่องเกมคอนโซลที่มีคุณสมบัติในการเล่นแผ่นภาพยนตร์ที่ดีเป็นอันดับรองลงมา เครื่อง PS5 จะตอบโจทย์กว่าครับ

เครดิต: GamingBolt


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้