PlayStation5 ตัวเครื่องขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแต่แผ่นเกม PS5 ขายไม่ค่อยดีเท่าไร

PlayStation 5

หลังจากที่ Sony Interactive Entertainment (SIE) ได้เปิดตัวเครื่องเล่นเกม Next-Gen ตัวใหม่ของค่ายอย่าง PlayStation 5 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ ทั่วโลก ถึงจะประกาศวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปี แต่ก็มีความต้องการจากผู้บริโภคอย่างมาก จนเกิดปัญหาการขาดตลาด

แม้ว่าตัวเครื่องจะขายดีจนขาดตลาด แต่สำหรับตัวเกมของเครื่อง PS5 กลับขายแทบไม่ออก จากการสำรวจของ Famitsu มีการเผยว่าช่วงสิ้นเดือนธันวาคม 2020 เครื่อง PS5 มียอดขายรวมกว่า 2.5 แสนเครื่อง ส่วนเกมที่ทำยอดขายมากที่สุดคือ Spider-Man Miles Morales จำนวน 34,219 (ประจำวันที่ 10 มกราคม 2021) ถึงจะรวมเกมอื่น ๆ และยังไม่ได้รวมเวอร์ชั่นดิจิทัลดาวน์โหลด ยอดขายของตัวเกมก็ยังมีการคำนวณทางสถิติคร่าว ๆ ว่าน้อยกว่ายอดขายตัวเครื่องมากเลยทีเดียว

แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อ PlayStation 5 ส่วนใหญ่จะเน้นซื้อแค่ตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว แทบไม่ได้ซื้อเกมของเครื่อง PlayStation 5 เลย…

PlayStation 5

แต่ก็ใช่ว่าสาเหตุนี้จะมาจากพ่อค้ารีเซลล์ที่ขายตามเว็บไซต์ของมือสองที่นำมาขายต่อในราคา 2-3 เท่าเพียงอย่างเดียว เพราะใน ฝั่งผู้พัฒนาเกมเองก็มองว่ายอดขายของ PlayStation5 มีน้อยกว่าตอนเปิดตัวของ PlayStation4 ที่ทำยอดขายได้ถึง 3 แสนเครื่องในสัปดาห์แรก

เกมส่วนใหญ่ก็มีการลงแบบ Multi-Platform มากขึ้น เกม Exclusive ที่น่าจับตามองของ PlayStation5 ก็ยังมีไม่เยอะเท่าไร ก็ไม่แปลกที่ผู้บริโภคจะซื้อเครื่องมาก่อนที่จะซื้อเกมบนแพลตฟอร์ม PlayStation5 อีกทั้งเกมของ PlayStation4 หลายเกมก็ยังเล่นบน PlayStation5 ได้ด้วย

“ก็ต้องดูต่อไปในอนาคตว่าเกม Exclusive บนเครื่อง PlayStation5 จะมีเกมไหนที่ทำให้ยอดขายเครื่องเกมพุ่งพรวดเหมือนปรากฏการณ์ Pokemon Sword and Shield หรือ Animal Crossing ของเครื่อง Nintendo Switch บ้าง”

ที่มา: sankei.com
TrunksTH

True Superfiber

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้