ระวังแพ้รวด ผลวิจัยเผย เกมเมอร์ ช่วง หัวร้อน มากที่สุด ส่งผลให้เล่นเกมแย่ลง

High-Score-Girl

เรียกได้ว่าเป็นอาการที่หลายคนเป็นกันมากที่สุด โดยเฉพาะเล่นกันเป็นทีมมักจะพบเจอประสบการณ์คนในทีมพาดึงลงจนแทบจะแบกทีมไม่ไหวจนเกิดอาการหัวร้อน พอหัวร้อนก็จะเล่นแพ้อย่างต่อเนื่องจนร้อนระอุยิ่งกว่าเดิมไปอีก แน่นอนว่าเรื่องนี้มีการทำวิจัยเช่นกัน โดยมหาวิทยาลัยในต่างประเทศทำการวิจัยจนพบว่า ถ้าหัวร้อนจะส่งผลให้เล่นเกมได้แย่ลงจริงๆ

มหาวิทยาลัย Stanford University ในอเมริการ่วมกับ Adam Mickiewicz University จากโปแลนด์ ได้ทำการทดลองให้เกมเมอร์อายุ 18-37 ปี จำนวน 241 คน มาทดลองเล่นเกม FIFA 19 เพื่อทดสอบว่า “ความรู้สึกจะส่งผลต่อการเล่นเกมหรือไม่”

High-Score-Girl

ซึ่งก่อนที่จะเริ่มการทดลอง ผู้เล่นจะถูกยั่วยุให้เกิดอารมณ์ตามที่กำหนดด้วยคลิปที่ทีมงานวิจัยเตรียมไว้ อย่างเช่นคลิปที่ดูแล้วรู้สึกโกรธเช่นคำด่าแบบเหยียดผิว หรือคลิปที่ดูแล้วรู้สึกมันๆ อย่างคลิปกีฬา จากทดลองก็พบว่าความรู้สึกของผู้เล่นส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเล่นเกมจริง

ซึ่งผู้เล่นที่มีความรู้สึกสนุก หรือกำลังมัน จะเล่นเกมได้ดีและสามารถเลี้ยงลูกได้นาน แถมยังทำประตูได้เยอะขึ้น แต่ในทางกลับกันผู้เล่นที่มีความรู้สึกโกรธกลับเล่นได้แย่ลงแบบเห็นได้ชัด จึงสรุปได้ว่าเวลาที่เล่นเกมแล้วหัวร้อน ควรทำใจให้สงบก่อนแล้วถึงเล่นต่อน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

High-Score-Girl

อนึ่งในผลรายงานวิจัยได้มีข้อความเขียนกำชับไว้ว่า อารมณ์จากผู้เข้าร่วมทดลองเป็นมุมมองโดยส่วนตัวของทีมงาน ซึ่งการดึงอารมณ์แบบแบบเฉพาะเจาะจงแค่อย่างเดียวเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ และการวิจัยนี้ไม่น่าจะใช้ได้ผลกับวงการกีฬาประเภทอื่น

ส่วนสาเหตุที่ทำการวิจัยนั้นก็สืบเนื่องมาจากวงการ e-Sports เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี และทีมแข่งแต่ละทีมก็ต้องการให้นักกีฬาของตัวเองอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมที่สุด จึงมีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะให้มาดูแลทีมด้วย

ที่มา gamespark.jp
Arms

True Superfiber

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้