Genshin Impact เปิดได้ก็รีวิว Ganyu พี่สาวเลือดกิเลน DPS ระดับท๊อปตัวใหม่

Genshin Impact

มาตามสัญญาครับสำหรับแฟนๆ Genshin Impact หลังจากที่ตัวละครใหม่ได้อัปเดตเข้ามาให้เปิดกาชาเกลือกันไปแล้วกับ “ผู้พิทักษ์แห่งจันทรา Ganyu” น้องกิเลนที่พอเราได้เล่นเนื้อเรื่องกันแล้วก็จะเรียกตามบทว่าพี่สาวแทน ฮ่าๆ หลังจากที่ลองเล่นๆ ปั้นๆ มาซักพักก็คอนเฟิร์มตามหลายคนได้เลยว่า Ganyu เป็น Top Tier DPS อย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

Ganyu

ธาตุ – น้ำแข็ง
อาวุธ – ธนู
นักพากย์ญี่ปุ่น – Reina Ueda (คนพากย์ คานาโอะ จาก ดาบพิฆาตอสูร และ รูริ จาก Dr. Stone มีพากย์เป็น Seraphine จาก League of Legends ด้วย)

รายละเอียดสกิล

การโจมตีปกติ Liutian Archery

ใช้ธนูโจมตีปกติ 6 ครั้ง การชาร์จโจมตีจะมี 2 ระดับ ได้แก่
ระดับ 1: ยิงธนูสร้างความเสียหายธาตุน้ำแข็ง
ระดับ 2: ยิงธนู Frostflake สร้างความเสียหายน้ำแข็ง หลังจากถูกเป้าหมายจะระเบิดออกสร้างความเสียหาย Frostflake Bloom เป็นวงกว้างอีกครั้ง

สกิลธาตุ Trial of the Qilin

สร้างดอกบัวน้ำแข็งแล้วถอยหลังอย่างรวดเร็ว ดอกบัวจะยั่วยุศัตรูและสร้างความเสียหายน้ำแข็งโดยรอบ เมื่อหมดเวลาหรือถูกทำลายจะสร้างความเสียหายน้ำแข็งอีกครั้งหนึ่ง

ท่าไม้ตาย Celestial Shower

เรียก Sacred Cyro Pearl ปล่อยสะเก็ดน้ำแข็งโจมตีศัตรูเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายธาตุน้ำแข็งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 วินาที

พรสวรรค์ติดตัว Undivined Heart  หลังจากที่เรายิงธนู Frostflake ออกไป จะทำให้ธนู Frostflake และ Frostflake Bloom ครั้งต่อไปมีอัตราคริเพิ่มขึ้น 20% เป็นเวลา 5 วินาที
พรสวรรค์ติดตัว Harmony between Heaven and Earth ตัวละครที่อยู่ในเขตสกิล Celestial Shower จะเพิ่มความเสียหายธาตุน้ำแข็ง 20%
พรสวรรค์ติดตัว Preserved for the Hunt เมื่อสร้างอาวุธประเภทธนู มีโอกาสจะได้รับแร่ที่ใช้คืนเป็นบางส่วน 15%

การปลดกลุ่มดาว

C1 Dew-Drinker – เมื่อธนู Frostflake หรือ Bloom โจมตีถูกศัตรู จะทำให้การต้านทานน้ำแข็งของศัตรูลดลง 15% เป็นเวลา 6 วินาที และจะช่วยฟื้นฟูพลังงานอีก 2 หน่วย (เกิดผลครั้งเดียวใน 1 การโจมตี)
C2 The Auspicious – 
เพิ่มจำนวนการใช้ Trial of the Qilin 1 ครั้ง
C3 Cloud-Strider – เพิ่มเลเวลสกิล Celestial Shower 3 เลเวล
C4 Westward Sojourn – ในพื้นที่ Celestial Shower ศัตรูจะโดนความเสียหายเพิ่มเติม 5% ทุก 3 วินาที สามารถเพิ่มได้สูงสุด 25% ถ้าศัตรูออกจากพื้นที่ เอฟเฟคต์จะยังคงอยู่เป็นเวลา 3 วินาที
C5 The Merciful – เพิ่มเลเวลสกิล Trial of the Qilin 3 เลเวล
C6 The Clement – 
การยิงธนู Frostflake ครั้งแรกหลังจากใช้ Trial of the Qilin ภายในเวลา 30 วินาที จะไม่ต้องชาร์จ

Genshin Impact

อีก 1 ตัวละครที่ถูกล้อเลียนก่อนเข้าตู้มาให้ลองเล่นกันว่าเป็น Amber ธาตุน้ำแข็ง และเป็นที่สงสัยกันว่ามันจะเก่งหรือไม่ ? จนกระทั่งในการทดสอบพรสวรรค์และได้ลองเล่นจากการเปิดมาใช้งานจริงต่างก็ค้นพบกันว่า นี่มันคือตัวละครระดับ Top Tier เบอร์ต้นที่มีความสามารถทั้งการเป็น Main DPS และการเป็น Support DPS ตั้งแต่ C0 เลยทีเดียวครับ นี่ยังไม่รวมถึงการเป็นตัวละครระดับ 5 ดาวตัวที่ 2 ที่เป็นผู้หญิงของตู้จำกัดเวลาที่เป็นที่จับจองหมายตากลายเป็นไวฟุของใครหลายคนไปอย่างรวดเร็วด้วยนะ

Genshin Impact

พูดถึงเรื่องการเป็น Main DPS ก่อนละกันครับ สิ่งที่ทำให้น้อง Ganyu เป็น Main DPS ได้อย่างดีก็คือความสามารถในการชาร์จยิงนั่นเองครับ ตัวคูณความแรงของธนู Frostflake อาจจะไม่ได้แรงต่างจากการชาร์จปกติเท่าไหร่ แต่ว่าตัว Frostflake Bloom นี่แหละครับคือไฮไลท์ ด้วยความแรงเกือบๆ 2 เท่าของการชาร์จยิง แม้ว่าจะเป็นการชาร์จระดับ 2 แต่มันก็กินเวลาเพิ่มแค่นิดเดียว (รวมการชาร์จทั้งหมดแล้วประมาณ 1.6-1.7 วินาที แถวๆ นี้) แม้ว่ามันจะดูไม่ได้ต่อเนื่องเพราะต้องชาร์จยิง แต่มันชดเชยด้วยความแรงมากๆ เข้ามาแทน จึงกลายเป็นตัว dps เบอร์ต้นของเกมตอนนี้ไปได้อย่างง่ายดายครับ และถ้าหากเราได้มาซัก C1 ที่จะช่วยลดการต้านทานธาตุน้ำแข็งของเป้าหมายอีก 15% ด้วยนะ โอ้โห บอกเลยว่าแม้แต่คนของไม่ได้เยอะมากอย่างผมเองก็เห็นเลขหลัก 1-2 หมื่นได้อย่างง่ายดายเลยครับ แต่ข้อเสียใหญ่เลยก็คือด้วยการที่เป็นชาร์จยิง เราจำเป็นต้องเล็งเป้าเอง ดังนั้นหากคนที่ยิงไม่แม่น หรือเล่นบนมือถือแล้วเล็งไม่ถนัด การที่เอามาเป็น Main DPS ก็อาจจะไม่โอเคซักเท่าไหร่ครับ รวมไปถึงการที่อาจจะต้องใช้จังหวะในการเล่นมากกว่าตัวอื่น เพราะเราต้องเล็งยิงซึ่งโดนขัดได้ง่ายมากและ dps จะตกลงอย่างมากทันที

Genshin Impact

มาต่อกันอีกตำแหน่งกับ Support DPS เป็นตำแหน่งที่ตอนแรกหลายคนคิดไว้ว่าน่าจะปักหลักมาให้ Ganyu อยู่ตำแหน่งนี้ ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีมากๆ ไม่แพ้การเป็น Main DPS เช่นกันครับ ด้วยท่าไม้ตายอย่าง Celestial Shower ที่เป็นการโปรยสะเก็ดน้ำแข็งวงกว้างมาก กว้างเท่าดอกไม้ของ Albedo เลยครับ และท่านี้จะคงอยู่ถึง 15 วินาทีด้วยกัน ซึ่งการโปรยสะเก็ดน้ำแข็งนั้นหลักๆ จะล็อคเป้าหมายศัตรูภายในวงเป็นชุดๆ ด้วย (ไม่แน่ใจว่าชุดนึงมีกี่อัน แต่เห็นเหมือนเป็นชุดๆ นะ) เท่านั้นยังไม่พอ Celestial Shower มีคูลดาวน์อยู่ที่ 15 วินาทีเช่นกัน และใช้พลังงาน 60 หน่วย ซึ่งถ้าทำให้ Ganyu มีการฟื้นฟูพลังงานซักแถวๆ 150% ก็มีโอกาสที่จะสามารถใช้อัลติได้ตลอดเวลาครับ นอกจากนี้ก็ยังมีท่า Trial of the Qilin ที่เอาไว้ช่วยล่อมอนและสามารถช่วยฟื้นฟูพลังงานได้อีกระดับนึงด้วย ถ้าถามว่า Ganyu ซัพพอร์ททีมแบบไหนดี ทีมที่มี Main DPS เป็นธาตุไฟน่าจะเหมาะเป็นเบอร์ต้นๆ เลยครับ เนื่องจากเป็นตัวที่ชงสถานะ “ละลาย” ได้ดีมากน่าจะอันดับ 1 ของเกม ซึ่งละลายจะทำความเสียหายคูณ 2 และ Celestial Shower เองก็สามารถชงธาตุได้อย่างต่อเนื่องเป็นวงกว้างด้วยครับ ส่วนรองลงมาก็อาจจะเป็นธาตุน้ำ แม้ว่าเราจะไม่ได้ความเสียหายเพิ่มเติม แต่ว่าเราจะได้สถานะ “แช่แข็ง” มาแทนครับ ทำให้เราจัดการกับศัตรูได้ง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น เป็นเหมือนตัวช่วยในการทำ CC อย่างหนักให้ทีมน้ำแทนโดยที่ไม่ต้องเอาตัวเข้าแลกแบบ Kaeya (แต่อันนั้นมันใช้ง่าย แถมตัวฟรี ภาษีคนละแบบกัน) แต่จริงๆ แล้วจะอยู่ตี้ไหนก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับสำหรับการเป็น Support DPS

Genshin Impact

อาวุธที่ใช้

สำหรับอาวุธจะขอแบ่งออกเป็น 2 สายละกันครับ

  1. Main DPS – อาวุธหลักประจำตัวที่มาพร้อมตู้นี้อย่าง Amos’ Bow ถือว่าเป็นตัวเลือกที่สามารถทำความเสียหายได้สูงที่สุด ณ ตอนนี้ครับ แต่เงื่อนไขในการใช้ก็จะตามมาด้วยเรื่องระยะยิงที่ต้องเว้นระดับหนึ่ง (ไม่ต้องสุดก็ได้ แต่ต้องกลางๆ หน่อย) และค่าอัตราคริที่น้อยก็จะไปมีผลกับการใส่อาร์ติแฟกต์เพิ่มเติมอีกทีหนึ่ง ส่วน 5 ดาวที่รองลงมาก็ Skyward Harp ที่ไปได้ทุกตัวครับ แต่ดาเมจรวมๆ ถ้ายิงจากระยะกลางๆ ก็จะแพ้ Amos’ Bow อยู่พอสมควร แต่จะได้เรื่องค่าอัตราคริและความแรงคริมาชดเชยแทนครับ ธนู 4 ดาวก็จะมี Prototype ธนูคราฟท์ที่ถือว่าดูดีไม่น้อย แต่มีข้อเสียเรื่องต้องเล็งจุดอ่อนเพื่อให้ได้บัฟเสริมก็จะเล่นยากขึ้นไปอีก อีกอันที่แนะนำก็เป็น Blackcliff ในร้านค้า Paimon ครับ เป็นธนูที่ได้ความแรงคริ และหากสังหารศัตรูก็จะได้บัฟพลังโจมตี เป็นธนูที่ดีอีกอันนึงเลย หรือถ้าใครไม่รู้จะใช้อะไรก็กดธนู Veridescent ที่เป็นของ Battle Pass มาก็พอใช้งานได้ครับ
  2. Support DPS – สำหรับสายนี้จะเน้นไปที่การออกมาปล่อยสกิลแล้วกลับเข้าทีมไปหลบด้านหลัง จึงต้องเน้นไปที่การฟื้นฟูพลังงานเพื่อช่วยให้ปล่อยท่าไม้ตายได้บ่อย หรือเน้นความแรงของท่าไม้ตายเป็นหลัก ก็จะมี 3 อันที่แนะนำคือ Favonius Warbow กับ Sacrificial Bow ที่ช่วยฟื้นฟูพลังงานได้ดีมากๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่าอยากใช้งานออพชั่นเสริมแบบไหนมากกว่ากัน ส่วนตัวผมชอบ Favonius Warbow มากกว่า เพราะถ้ามันติดก็จะฟื้นฟูพลังงานได้เลย แต่ถ้า Sacrificial Bow ต้องรอดอกบัวแตกด้วยถึงจะได้รวม 4 เม็ด แต่ก็จะใช้สกิลล่อได้บ่อยกว่า และไม่ต้องอยู่ในการต่อสู้เพื่อชาร์จอีกด้วย ส่วนอีกอันนึงก็คือ The Stingless ครับ ซึ่งอันนี้ผมจะแนะนำสำหรับคนที่อยากให้ท่าไม้ตายแรงๆ แต่เราจะไม่ได้ประโยชน์จากออพชั่นหลักอย่าง ความชำนาญธาตุ เลย เพราะว่า Ganyu เป็นตัวชงธาตุ ไม่ได้เป็นตัวปิดในกรณีที่เป็น Support DPS จะไม่ได้ใช้ค่านี้ครับ

อาร์ติแฟกต์

Genshin Impact

ในด้านของอาร์ติแฟกต์ก็จะขอแบ่งออกเป็น 2 สายด้วยเช่นกันครับ

  1. Main DPS – สำหรับสายนี้ก็อยากให้ยืนพื้นเป็น Blizzard Strayer 2 ชิ้นเพื่อเพิ่มความเสียหายธาตุน้ำแข็ง 15% ครับ ส่วนอีก 2 ชิ้นที่เหลือจะเป็นทางแยกระหว่าง ใส่ Blizzard Strayer 4 ชิ้นไปเลยเพื่อเอาอัตราคริที่เพิ่มขึ้น ถ้าคิดจากทีมทั่วไปที่ไม่ได้ใส่น้ำเพื่อทำให้ติดแช่แข็งก็จะได้ที่ 20% ในการโจมตีครั้งที่ 2 ซึ่งพอไปบวกกับพรสวรรค์ติดตัว Undivined Heart ก็จะได้ที่ 40% ถือว่าประหยัดออพชั่นอัตราคริไปได้มากเลยทีเดียวครับ หรือใครที่ค่าอัตราคริพอตัวแล้ว (ประมาณ 50-60% เป็นอย่างน้อย) ก็จะไปใส่ 2 Gladiator เพื่อเพิ่มความเสียหายภาพรวมทุกการโจมตี หรือจะไปใส่ 2 Noblesse เพื่อเน้นความเสียหายของท่าไม้ตายก็พอได้ครับ หรือจะมีอีกเซ็ทนึงที่หลายคนน่าจะมีของเหลือกันเยอะอย่าง Wanderer’s Troupe ที่จำเป็นต้องใส่ 4 ชิ้นเพื่อเพิ่มความเสียหายในการชาร์จโจมตีก็ถือว่าไม่แย่เท่าไหร่นัก ซึ่งเราก็จะได้ใช้ค่าความชำนาญธาตุไปด้วยในตัว แต่ว่าเซ็ทนี้จะเน้นแค่ชาร์จโจมตีอย่างเดียว ทำให้ท่าอื่นอาจจะไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ครับ

2. Support DPS – การใส่ของสายซัพพอร์ทก็จะคล้ายๆ ของ Main DPS ครับ เพราะว่าเราเป็นซัพพอร์ทที่ทำความเสียหายไปด้วยจากท่าไม้ตาย ดังนั้นอาจจะใช้เซ็ทเดียวกันได้ครับ ยกเว้นเซ็ท Wanderer’s Troupe 4 ชิ้นที่ผมจะแนะนำให้เปลี่ยนเป็น Noblesse 4 ชิ้นแทนสำหรับใครที่เน้นซัพพอร์ทจริงๆ ครับ เวลาใช้ท่าไม้ตายเพื่อนๆ ในปาร์ตี้จะได้เพิ่มพลังโจมตีอีก 20% ด้วย

ส่วนเรื่องค่าออพชั่นของอาร์ติแฟกต์ถ้าจะใช้เหมือนๆ กันก็ได้คือ นาฬิกาเป็นพลังโจมตี ถ้วยโบนัสความเสียหายน้ำแข็ง และหมวกเป็นความแรงคริ ส่วนออพชั่นรองก็เน้นไปทางความแรงคริ อัตราคริ และพลังโจมตีครับ ส่วนสายซัพพอร์ทอาจจะมีค่ารองลงมาเป็นการฟื้นฟูพลังงานบ้างเล็กน้อย ที่ผมไม่แนะนำให้สายซัพพอร์ทเป็นค่าฟื้นฟูพลังงานในส่วนนาฬิกาเพราะว่าเรามีค่าฟื้นฟูพลังงานจากธนูเพียงพอแล้ว เท่าที่ลองดูค่าฟื้นฟูพลังงาน 150%+ ก็ค่อนข้างใช้งานได้ดีประมาณหนึ่งแล้วครับ ยกเว้นถ้าเราใส่ Stingless อาจจะต้องหาออพชั่นฟื้นฟูพลังงานเพิ่มเติมก็อาจจะต้องหานาฬิกาฟื้นฟูพลังงานหากออพชั่นรองเรามีเยอะไม่พอครับ

Genshin Impact

โดยรวมก็คือว่า Ganyu เป็นตัวละคร 5 ดาวที่สามารถเล่นได้ทั้งการเป็น Main DPS ที่ชาร์จยิงได้รุนแรง (ไม่แนะนำให้ยิงปกติ เพราะตัวคูณเบามาก) หรือ Support DPS ที่ชงธาตุน้ำแข็งได้ดีมากๆ แม้ว่าเราจะเห็นการทำความเสียหายตอนชาร์จได้รุนแรง แต่อยากให้คิดเผื่อไว้ว่าระหว่างนั้นต้องมีเรื่องของการหลบการโจมตีบ้าง โดนขัดได้ง่ายบ้าง ดังนั้นพอเฉลี่ยความเสียหายออกมาแล้วก็ไม่ได้ก้าวกระโดดจากตัวอื่นจนเกินไปมากนักครับ (แต่ความแรงต่อดอกนี่ของจริง) ถ้าถามว่าตัวนี้ต้องเปิดหรือไม่ ? ถ้าไม่ได้อยากได้ตัวชงน้ำแข็งหรืออยากเล่นตัวธนูสายชาร์จยิงก็แนะนำให้ข้ามได้ครับ (แต่ถ้าอวยก็ต้องกดอยู่แล้วหล่ะนะ) ซึ่งเอาจริงๆ Ganyu เก่งทุกสายตั้งแต่ C0 เลยครับ ถ้าเป็น Main DPS ถ้าได้ซัก C1 ก็ถือว่าแรงขึ้นระดับนึงเลย แต่ถ้าให้สุดก็ประมาณ C4 กำลังดีทั้ง 2 สายครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้