Microsoft เผยในอดีตเคยจะซื้อ Nintendo และ Square Enix แต่โดนปฏิเสธเรียบ

ด้วยวาระที่แบรนด์ Xbox ของ Microsoft (ไมโครซอฟต์) จะครบรอบ 20 ปีในปี 2021 นี้ ทางสำนักข่าวเศรษฐกิจชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง Bloomberg ก็ได้ทำสกู๊ปบทสัมภาษณ์เหล่าผู้บริหารจากไมโครซอฟต์ถึงจุดกำเนิดของเครื่อง Xbox รุ่นแรก รวมถึงเส้นทางความเป็นมากว่าจะได้เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการเกมคอนโซลในทุกวันนี้

ทว่าประเด็นที่น่าสนใจจะอยู่ที่เป้าหมายของไมโครซอฟต์ในขณะนั้นที่พยายามเข้าซื้อหรือเป็นพาร์ทเนอร์กับค่ายเกมต่าง ๆ ให้มากที่สุดครับ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงการที่ไมโครซอฟต์เคยไปเจรจาขอซื้อกิจการ (เทคโอเวอร์) กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo, Square (ชื่อเดิมของ Square Enix) และ EA ด้วย

เครื่อง Xbox เจนแรกสุดที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2001

ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมีพูดถึงว่า ครั้งหนึ่ง Steve Ballmer อดีต CEO ของไมโครซอฟต์ได้ไปพบกับทาง Nintendo เพื่อขอเจรจาเรื่องการเทคโอเวอร์ แต่สิ่งที่เขาเจอคือถูกทุกคนของฝั่ง Nintendo หัวเราะเยาะใส่เขาในห้องประชุมเหมือนเป็นเรื่องตลกโปกฮายังไงยังงั้น

ต่อมาทาง Bloomberg ก็ไปสัมภาษณ์กับ Howard Lincoln อดีตประธานของ Nintendo สาขาสหรัฐอเมริกาถึงการประชุมในครั้งนั้น โดยคุณ Howard ก็ได้ตอบกลับมาว่า Nintendo จะไม่มีการคุยเรื่องที่เป็นความลับใด ๆ กับบริษัทอื่นเด็ดขาด และการประชุมนั้นก็ไม่มีการเจรจาใด ๆ เกิดขึ้นเลย

Steve Ballmer อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Microsoft

จากนั้น Bob McBreen อดีตหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของไมโครซอฟต์ก็เล่าถึงตอนจะไปเจรจาซื้อกิจการจาก Square บ้าง โดยเขากล่าวว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน 1999 ตัวเขาและ Steve Ballmer ได้ไปญี่ปุ่นเพื่อนัดดินเนอร์กับ CEO ของทาง Square สถานการณ์ดูเหมือนจะราบรื่นดี

กระทั่งวันรุ่งขึ้นก็ได้ไปร่วมประชุมกัน แต่คำตอบที่ได้คือ ทาง Square แจ้งว่า นายธนาคารของ Square ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงของไมโครซอฟต์ให้ได้ เนื่องจากจำนวนเงินที่ไมโครซอฟต์เสนอมานั้น “น้อยเกินไป” เท่ากับว่าทั้ง Bob และ Steve ก็ต้องแพ็คกระเป๋ากลับบ้านทันที จบการเจรจากับ Square ไปโดยปริยาย

ทีมผู้พัฒนา Xbox ยุคบุกเบิก โดย Bob McBreen คือคนที่ 3 จากซ้าย ในแถวยืนหลังสุดครับ (เสื้อคอเต่าสีดำ)

อย่างไรก็ตาม แม้จะประสบความผิดหวังในคราวนั้น ไมโครซอฟต์ก็ยังเดินหน้าเข้าซื้อกิจการสตูดิโอต่าง ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แบรนด์ Xbox อยู่ตลอด ดังจะเห็นได้จากการเข้าซื้อสตูดิโอดัง ๆ อย่าง inXile Entertainment, Obsidian Entertainment และ Bethesda สำเร็จในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งก็น่าคิดอยู่นะครับว่าถ้าตอนนั้นไมโครซอฟต์สามารถซื้อ Nintendo หรือ Square มาได้สำเร็จ ป่านนี้วงการเกมจะเดินหน้าไปทางไหนกันแน่

เครดิต: GameSpot / Siliconera

เครดิตรูปภาพประกอบ: Business Insider / Bloomberg


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้