รีวิว Alien: Isolation โดดเดี่ยวเสียวสันหลังกลางห้วงอวกาศ

แนวเกม: Adventure
ผู้พัฒนา:
Creative Assembly
ผู้ผลิต:
SEGA
วันวางจำหน่าย:
6 ตุลาคม 2014

เกมดีที่อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน

ถ้าเพื่อนๆ ชมภาพยนต์แล้วสงสัยว่า Ellen Ripley และเพื่อนๆ ของเธอรู้สึกยังไง เมื่อต้องติดอยู่ในยานที่มีเอเลี่ยนอยู่ในนั้นด้วย นี่คือโอกาสอันดีของคุณแล้วละ! การรีวิวเกมนี้เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก เนื่องจากแนวเกม และเนื้อหาที่ออกไปในแนวเฉพาะทาง ถึงคุณจะเป็นแฟนเหนียวแน่นของภาพยนต์คลาสสิกเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องชื่นชอบเกมนี้ไปด้วย ตรงกันข้าม คุณอาจจะรู้สึกเบื่อ เซ็ง และรู้สึกว่ามันไม่สนุกเอาซะเลย ก็เป็นไปได้

แน่จริงก็เข้ามา!

ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น Amanda Ripley ผู้เป็นลูกสาวของ Ellen Ripley หญิงเหล็กตัวเอกจากภาพยนต์ที่แฟนๆ รู้จักกันดี เป้าหมายของ Amanda ก็การตามหาร่องรอยของแม่ที่หายตัวไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ภารกิจของเธอไม่ราบรื่น เมื่อเธอต้องมาเผชิญกับอสูรร้ายแห่งจักรวาลซะเอง ถ้าคุณยังไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อน โปรดเข้าใจก่อนว่านี่ไม่ใช่เกม Action ไม่มีการสาดกระสุนเป็นตับเพื่อล้างเผ่าพันธุ์เอเลี่ยน แต่นี่คือเกม Adventure แก้ปริศนาให้เกมดำเนินไป พร้อมกับเอาชีวิตรอดในสถานีอวกาศที่เต็มไปด้วยศัตรู ซึ่งไม่ได้มีแค่เอเลี่ยนเท่านั้น ยังมีเหล่าผู้รอดชีวิตที่ไว้ใจไม่ได้อยู่ด้วย

ตัวเกมกำลังลดราคาอยู่บน Steam นะจ๊ะเด็กๆ

ตามสไตล์เกม Adventure สิ่งสำคัญที่ผู้เล่นจะต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ การสำรวจ ซึ่งในเกมนี้ก็มีอะไรๆ ให้สำรวจมากมาย สิ่งของต่างๆ รอให้ผู้เล่นได้ค้นหาและเก็บสะสม ไม่ได้สะสมไว้เล่นๆ แต่มันคือส่วนหนึ่งของการเอาตัวรอดในสถานการณ์อันเลวร้าย เมื่อผู้เล่นได้พบพิมพ์เขียวก็สามารถสร้างสิ่งของขึ้นมาใช้งานได้ เช่น เครื่องสร้างเสียงหลอก เอาไว้หลอกล่อ เปิดทางสะดวกให้ลอบเร้นผ่านไป ชุดยารักษาอาการบาดเจ็บ ที่ควรมีติดตัวไว้ หรือระเบิดแสง ช่วยอำพรางตัว

เครื่องจับความเคลื่อนไหวมีประโยชน์อย่างยิ่งยวด

ความยอดเยี่ยม และสมควรได้รับคำชื่นชมสำหรับเกมนี้ก็คือ บรรยากาศสุดระทึก เหตุการณ์น่าตื่นเต้น ฉากที่มีละเอียด สวยงาม แสงเงาสมจริง ความรู้สึกกดดันในยามที่ต้องซ่อนตัวจากเอเลี่ยน และศัตรูอื่นๆ เนื่องจากนางเอกของเราไม่ได้เก่งเรื่องการต่อสู้ ดังนั้นการลอบเร้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอ ก้มตัวต่ำ เคลื่อนไหวให้เงียบเข้าไว้ การเดินสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ต้องคอยยกเครื่องจับการเคลื่อนไหวมาดูอยู่บ่อยๆ เพื่อความไม่ประมาท เนื้อเรื่องจะค่อยๆ ดำเนินไปตามปริศนาที่ผู้เล่นแกะไปเรื่อยๆ ความเข้มข้นเพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งจุดนี้ก็ทำได้ดี และไม่ถือว่ายากเย็นมากนัก แต่ที่แน่ๆ ผู้เล่นจะต้องเดินทางไปจุดนั้นจุดนี้อยู่ตลอดเวลา ภารกิจต่างๆ จะปรากฏต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ท้าทายความคิดพอสมควร และในขณะเดียวกันก็ต้องระแวดระวังภัยไปด้วย สำหรับเกมเมอร์ที่ชอบลิ้มรสบรรยากาศอันบีบคั้น นี่คือความหรรษาที่คุณไม่ควรพลาด

อุปกรณ์ DIY แบบนี้แหละ ได้งานได้ดีนัก
ถึงจะมีปืนไฟ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเอเลี่ยนจะกลายเป็นไก่ให้คุณย่างได้สบายๆ หรอกนะ

แต่… อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นนั่นแหละครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชมเกมนี้ ถ้าคุณไม่ใช่แฟนภาพยนตร์เอเลี่ยน (หรือจะใช่ก็เถอะ) แต่ไม่นิยมเกม Adventure เอาซะเลย หรือคุณคาดหวังว่าจะได้ตื่นเต้น เร้าใจกับการเจอเอเลี่ยนเป็นฝูงๆ กระหน่ำกระสุนเจาะหัวเอเลี่ยนอย่างเมามันส์ เหมือนเกมเอเลี่ยนอื่นๆ ที่ผ่านมา คุณคงผิดหวัง เพราะมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น อาจมีการเผชิญหน้าเอเลี่ยนบ่อยหน่อยในช่วงหลังๆ แต่การเดินดุ่มๆ และสำรวจพื้นที่แบบเงียบๆ เหงาๆ ในตอนแรกอาจทำให้คุณง่วงจนหลับคาคอมพ์ได้ สภาพแวดล้อมได้บรรยากาศเหมือนภาพยนต์มากก็จริง แต่มันไม่ค่อยมีความหลากหลายมากนัก เพราะมันเป็นสถานีอวกาศที่มีพื้นที่จำกัด

อุปกรณ์การ Hack อีกอย่างที่คุณจะได้งานอยู่บ่อยๆ

Alien: Isolation เป็นเกมผจญภัย เอาชีวิตรอด ที่มีความตื่นเต้น ระทึกขวัญ คล้ายกับการจับผู้เล่นไปใส่ไว้ในภาพยนต์ที่มีเนื้อหาชวนติดตาม เป็นการเติมเต็มเรื่องราวของเอเลี่ยนให้สมบูรณ์แบบมากขึ้นไปอีก ระบบเสียงสุดยอด ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากสภาพแวดล้อมต่างๆ เสียงเอเลี่ยน หรือเอฟเฟ็คต์อันชวนขวัญผวา เสียงเหล่านี้ถูกถ่ายทอดมาจากเวอร์ชั่นภาพยนต์ ยิ่งเล่นในห้องมืดพร้อมเปิดเสียงดังๆ หน่อย จะสร้างบรรยากาศได้ลงตัวมากครับ ถ้าคุณเป็นแฟนภาพยนต์เอเลี่ยน ชอบเกมแนวนี้ และต้องการความระทึกใจตามแบบฉบับคลาสสิก บอกเลยว่า ห้ามพลาดเกมนี้

พลุไฟ หรือไฟฉาย ช่วยให้มองเห็นชัดเจน แต่ศัตรูก็มองเห็นคุณเช่นกัน

คะแนน: 8.5/10

หมายเหตุ: Alien: Isolation กำลังลดราคาบน Steam เหลือเพียง 182.50 บาทเท่านั้น (ราคานี้มีผลถึงวันที่ 6 มกราคม 2564 เท่านั้น)

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้