รีวิว ABZU ตระการตากับโลกใต้ทะเลพร้อมการผจญภัยที่น่าประทับใจ

ABZU กำลังลดราคาบน Steam ด้วยนะ

ABZU นำเสนอเรื่องราวการผจญภัยที่สวยงาม น่าประทับใจ โดยไม่มีการบรรยาย ไม่มีบทสนทนา หรือข้อความที่ต้องอ่านใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องทั้งหมดบอกเล่าโดยผ่านตัวละครตัวหนึ่ง (ซึ่งดูเหมือนจะไม่ใช่มนุษย์) และฝูงสัตว์ทะเลอีกจำนวนมากมาย เนื้อเรื่องคร่าวๆ ก็คือ ท้องทะเลเกิดวิกฤตการณ์ ความสวยงามหายไป ผู้เล่นจะต้องหาสาเหตุและนำทะเลที่สดใสกลับคืนมาอีกครั้ง ทุกอย่างไม่มีอะไรซับซ้อน

ใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยปลานานาชนิด
ออกสำรวจใต้ท้องทะเลที่กว้างใหญ่

ABZUเป็นเกมแนว Adventure ที่เล่นง่ายมากๆ เพียงแค่สำรวจหาจุดปริศนาที่สามารถเปิดเส้นทางไปต่อได้ เช่น ทำลายสิ่งที่กีดขางประตูโดยใช้หุ่นยนต์ตัวจิ๋ว หมุนโซ่เพื่อเปิดกลไกประตู ส่วนมากก็มีอยู่เพียงเท่านี้เอง จุดไหนที่ไปไม่ได้ เกมก็จะบังคับให้ตัวละครว่ายกลับมาเอง ไม่ต้องกลัวหลงทาง แม้ว่าดูเผินๆ เหมือนฉากจะกว้าง แต่จริงๆ แล้วมันมีขนาดจำกัด แต่ด้วยการออกแบบ และองค์ประกอบอื่นๆ ทำให้มันดูกว้างใหญ่สมกับเป็นใต้ทะเล แถมตัวละครของคุณตายไม่เป็น เพราะสัตว์ทะเลทุกตัวเป็นมิตรกับคุณ จะมีก็เพียงระเบิด แต่ก็ไม่ได้ถึงขึ้นทำให้ตายได้อยู่ดี

ปลาโมลา โมล่า รูปร่างแปลก และน่ารักมากๆ
ภาพวาดที่ดูคล้ายอารยธรรมไอยคุปต์ในวิหารใต้น้ำ

จุดขายของ ABZU คือเรื่องบรรยากาศ ซึ่งยอมรับเลยว่าทำได้ยอดเยี่ยมมาก ทุกๆ ฉากดูสวยงาม ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบโลกใต้ทะล หรือรักการดำน้ำละก็รับรองว่าจะต้องถูกใจมากขึ้นอีกเท่าตัว เหล่าสัตว์ทะเลทั้งหลายคือพระเอกของเกมนี้อย่างแท้จริง มีหลากหลายชนิดจนละลานตา ตัวเด็ดๆ มากันเพียบ ตั้งแต่ ม้าน้ำ ปลานกแก้ว ปลาสิงโต โลมา ฉลามชนิดต่างๆ ปลากระเบน เต่าทะเล ปลากระโทง หรือพวกไซส์ใหญ่อย่าง ฉลามขาว ฉลามวาฬ วาฬสีน้ำเงิน ปลาหมึกยักษ์ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีเหล่าสัตว์ทะเลที่สูญพันธุ์ไปแล้วมาร่วมแจมด้วย (แต่จะอยู่คนละพื้นที่กับสัตว์ยุคปัจจุบัน) เช่น ฉลามปากม้วน Helicoprion, ปลามีเกราะ Placoderm, หมึกที่มีเปลือกเหมือนหอย Ammonite หรือเจ้าคอยาวอย่าง Elasmosaurus ก็ยังมี นี่แค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ยังมีมากกว่านี้อีกเยอะ และยังมีบางชนิดที่ซุกซ่อนอยู่ รอการสำรวจ และปลดล็อคมันออกมา

นำทะเลที่สวยงามกลับคืนมาให้ได้นะ

พฤติกรรมของสัตว์ชนิดต่างๆ แสดงออกมาอย่างสมจริง จนอยากจะมอบรางวัลเกมเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติให้เลย คุณสามารถเฝ้าดูการใช้ชีวิตของพวกมัน เช่น การล่าเหยื่อ การว่ายน้ำรวมเป็นฝูงขนาดใหญ่ โดยผ่านทางรูปปั้นที่อยู่ตามฉาก หรือจะเกาะติดไปกับมันขณะว่ายให้เพลิดเพลินก็ทำได้ง่ายๆ (เฉพาะกับสัตว์ขนาดใหญ่เท่านั้น) เสียงประกอบต่างๆ ก็ไพเราะเพลินใจมาก เข้ากับบรรยากาศของเกมดีจริงๆ ภาพสวย สีสันสดใส และยังกินสเปคน้อยมากอีกด้วย

ฝูงปลาสีสวยรายล้อมแบบนี้ เกมไหนล่ะจะให้คุณได้

ข้อด้อยของเกมคือมันขาดความตื่นเต้น เหมือนการดำน้ำ ดูปลา เพื่อการพักผ่อนซะมากกว่า ถ้าเล่นตอนง่วงอาจจะหลับได้เลย ปริศนาง่ายๆ ไม่มีความท้าทายใดๆ และเกมก็สั้นมาก ถ้าตั้งใจเล่นให้จบจริงๆ ก็ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง การควบคุมไม่ปรู๊ดปร๊าดคล่องตัวนัก แต่ที่จริงแล้วมันก็สมจริง เพราะอยู่ใต้น้ำย่อมต้องมีแรงกดดัน อย่างไรก็ตามสำหรับคนรักธรรมชาติ และชอบการดำน้ำชมโลกใต้ทะเล มันเป็นความเพลิดเพลินอย่างมาก เป็นเกมที่ใช้เพื่อการผ่อนคลายได้ดี ไร้พิษภัย ทุกคนเล่นได้ กับราคาขนาดนี้ถือว่าคุ้มค่าครับ

คะแนน: 8/10

หมายเหตุ: ABZU กำลังลดราคาเหลือเพียง 184.50 บน Steam คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้