Genshin Impact เปิดได้ก็รีวิว Albedo เจ้าชายแห่งชอล์ก ยอดนัก Support DPS

Genshin Impact

เป็นอีกตัวละครหนึ่งเลยทีเดียวสำหรับ Genshin Impact ที่ตอนแรกหลายคนแซวว่าตู้นี้เป็นตู้ Bennett ที่มี Albedo เป็นตัวข้างตู้ แต่เมื่อได้ทดลอง ได้สัมผัสกันแล้วหลายคนเองก็ถึงกับต้องเปลี่ยนความคิดและเปิดหากันอย่างไวเลยทีเดียว แน่นอนว่าผมก็ได้มาครอบครองและทดลองเล่นตามแผนที่ปกติดู 2-3 วันแล้วก็เลยจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ทุกคนได้ดูกันครับว่า Albedo นี่คุ้มค่าที่จะเปิดหาหรือไม่ อย่างไรจ้า

Genshin Impact เก็บตกตัวละคร – Albedo: “องค์ชายชอล์กขาว”

Albedo

ธาตุ – ดิน
อาวุธ – ดาบมือเดียว
นักพากย์ญี่ปุ่น – Nojima Kenji (คนพากย์ คิตะ ชินสุเกะ จากเรื่อง Haikyuu!!: To The Top, Scolippi จากเรื่อง JoJo’s Bizarre Adventure: Golden Wind)

รายละเอียดสกิล

การโจมตีปกติ Favonius Bladework – Weiss

ใช้ดาบมือเดียวโจมตีปกติ 5 ครั้ง ถ้าชาร์จโจมตีจะเป็นการตวัดดาบสร้างความเสียหาย 2 ครั้ง

สกิลธาตุ Abiogenesis: Solar Isotoma

สร้างดอกไม้ Solar Isotoma สร้างความเสียหายธาตุดินเป็นวงกว้าง พร้อมกับการกางอาณาเขต ทุก 2 วินาทีหากมีการสร้างความเสียหายให้กับศัตรูในบริเวณนี้ จะเกิดการระเบิดที่เรียกว่า Transient Blossoms เป็นการสร้างความเสียหายธาตุดินแบบกลุ่มเล็กๆ สามารถกดค้างเพื่อเล็งเป้าหมายที่จะปล่อยตัวดอกไม้ Solar Isotoma รวมไปถึงสามารถไปยืนเพื่อให้เกิดแท่นลอยยกตัวละครขึ้นสูงได้ และนับดอกไม้เป็นวัตถุธาตุหินด้วย

ท่าไม้ตาย Rite of Progeniture: Tectonic Tide

ระเบิดความเสียหายด้านหน้าเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายธาตุหินอย่างมาก หากใช้ในขณะที่มีดอกไม้ Solar Isotoma จะมีการระเบิด Fatal Blossoms ที่สร้างความเสียหายธาตุหินอีก 7 ครั้งภายในวง ดอกไม้ Solar Isotoma แบบสุ่ม

พรสวรรค์ติดตัว Calcite Might – Transient Blossoms จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 25% กับศัตรูที่มีพลังชีวิตเหลือน้อยกว่า 50%
พรสวรรค์ติดตัว Homuncular Nature – เมื่อใช้ Rite of Progeniture: Tectonic Tide จะเพิ่มความชำนาญธาตุให้กับตัวละครในทีมที่อยู่ใกล้ 125 หน่วยเป็นเวลา 10 วินาที
พรสวรรค์ติดตัว Flash of Genius – เมื่อสร้างวัสดุเลื่อนขั้น มีโอกาส 10% ที่จะได้ผลผลิต 2 เท่า

การปลดกลุ่มดาว

C1 Flower of Eden – เมื่อระเบิด Transient Blossoms จะช่วยฟื้นฟูพลังงาน 1.2 หน่วย
C2 Opening of Phanerozoic –
เมื่อระเบิด Transient Blossoms จะสร้าง Fatal Reckoning (กลีบดอกไม้) 30 วินาที และเมื่อปล่อย Rite of Progeniture: Tectonic Tide จะเพิ่มความเสียหาย 30% ของพลังป้องกันเพิ่มเติมตอนท้าย สามารถสะสมได้ 4 อัน และทุกครั้งที่ใช้ก็จะลบล้างสถานะ Fatal Reckoning
C3 Grace of Helios – เพิ่มเลเวลสกิล Abiogenesis: Solar Isotoma 3 เลเวล
C4 Descent of Divinity –
เพิ่มความเสียหายการโจมตีพุ่งลงจากอากาศ 30% หากอยู่ในพื้นที่ Solar Isotoma
C5 Tide of Hadaen –
เพิ่มเลเวลสกิล Rite of Progeniture: Tectonic Tide 3 เลเวล
C6 Dust of Purification –
หากตัวละครในทีมต่อสู้อยู่ในพื้นที่ Solar Isotoma และมีโล่ป้องกันจากปฏิกิริยาตกผลึก จะเพิ่มพลังโจมตี 17%

Genshin Impact

หากดูจากภาพรวมข้างต้นทั้งหมดแล้วจะเห็นว่า Albedo มีความเหมาะสมกับการนำมาเล่นเป็นสาย Support DPS อย่างมากครับ เนื่องจากสกิลธาตุที่วางดอกไม้ Solar Isotoma นั้นจะอยู่บนสนามต่อสู้ได้ถึง 30 วินาที ในขณะที่คูลดาวน์เพียงแค่ 4 วินาที ทำให้มีโอกาสสูงมากๆ ที่จะมี Solar Isotoma ได้ตลอดเวลา โดยที่ยังมีการระเบิดของ Transient Blossoms ที่ช่วยสร้างความเสียหายหินเพิ่มเติมโดยที่เราไม่ต้องกลัวเรื่องการทำปฏิกิริยาธาตุเท่าไหร่ครับ เพราะเท่าที่ลองมา “หากเราโจมตีมันจะทำปฏิกิริยาธาตุจากการโจมตีก่อน” หลังจากนั้นค่อยทำการตกผลึกธาตุที่โจมตีเข้าไปครับ ไหนจะท่าไม้ตายที่รุนแรงพร้อมกับมีการระเบิดเพิ่มอีก 7 ครั้งหากอยู่ในวงดอกไม้ ใช้พลังงานแค่ 40 แถมยังให้ความชำนาญธาตุกับทีมอีกด้วย เรียกว่าเป็นตัวที่ออกมากด E และ Q แล้วก็เก็บเข้าด้านหลังแล้วใช้ตัวละคร Main DPS โจมตีต่อได้อย่างดีมากๆ เลยทีเดียวครับ แถมความเสียหายของแต่ละท่าก็ไม่ได้เบาด้วยนะ

Genshin Impact

ทีมที่เหมาะสมกับ Albedo จริงๆ แม้ว่าจะสามารถใช้งานได้ดีในทุกๆ ทีมเพราะเป็น Support DPS ที่ออกมาโยนสกิลแล้วกลับไป แต่การที่อยู่ในทีมธาตุหินจะทำให้ Albedo ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดครับ เนื่องจากการฟื้นฟูพลังงานของสกิลต่างๆ ไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่ถ้าใครเล่นทีมดินจะช่วยทำให้ Albedo ฟื้นฟูพลังงานได้ดียิ่งขึ้น สามารถใช้งานท่าไม้ตายได้อย่างต่อเนื่องทุก 12 วินาทีเลยครับ และจะใช้ได้ดีอย่างมากกับตัวปัญหาจากตู้ที่แล้วอย่าง Zhongli เนื่องจากดอกไม้ของ Albedo สามารถสั่นพ้องกับเสาของ Zhongli ได้ และการที่ดอกไม้จะระเบิดก็ต้องสร้างความเสียหายให้กับศัตรูก่อนซึ่งการสั่นพ้องของเสามันจะสั่นทุก 2 วินาทีพอดีๆ และจะทะลุโล่บางประเภทด้วย ทำให้สามารถสร้างพื้นที่การต่อสู้ที่ทำให้ทีมเราได้เปรียบและทำความเสียหายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงช่วยกันฟื้นฟูพลังงานจนสามารถใช้ท่าไม้ตายสลับกันได้เรื่อยๆ ด้วยในกรณีที่เจอมอนสเตอร์จำนวนมากด้วยครับ แต่อย่างตัวผมเองใช้คู่กับ Ningguang ก็ช่วยเพิ่มความเสียหายและฟื้นฟูพลังงานให้ใช้ท่าไม้ตายได้อย่างต่อเนื่องด้วยครับ (Albedo C0 ด้วยนะ) หรือจะเอาไปเล่นกับ Noelle ไม่ก็ตัวหลักธาตุดินก็ได้เช่นกันครับ

ทีนี้มันจะมีหัวเลี้ยวหัวต่อในการปั้น Albedo นิดหน่อยครับขึ้นอยู่กับดาวที่ปลดมา ถ้าหาก C0 เราอาจจะต้องเลือกหน่อยว่าอยากเน้นท่าไหนแรงๆ การปั้นก็อาจจะเปลี่ยนไปบ้างอย่างสายท่าไม้ตายก็อาจจะเน้น ATK มากกว่าเพื่อให้ท่าไม้ตายรุนแรงแบบเต็มสูบ แต่กลับกันถ้าเราเป็นสาย Support ที่เน้นการวางดอกไม้ให้แตก Transient Blossoms เราก็อาจจะเน้นค่า DEF มากกว่าเพราะความเสียหายคิดจาก DEF เป็นหลัก ทีนี้มันมีประเด็นอยู่ตรงที่ถ้าเราเปิดได้จน C2 จะทำให้ท่าไม้ตายที่เราเก็บ stack มาจะนำ DEF มาคำนวณความเสียหายด้วยสูงสุด 120% จึงทำให้ C2 เน้นปั้น DEF เป็นหลักได้และมีความแรงทั้ง 2 ท่าเลยครับ

อาวุธที่ใช้

Genshin Impact

สำหรับในส่วนของอาวุธที่ใช้นั้นมีอันที่น่าสนใจอยู่ประมาณ 3-4 อันครับ อันแรกก็คือ Aquila Favonia ดาบ 5 ดาวที่มีพลังโจมตีสูง ช่วยให้ความเสียหายโดยรวมออกมาดูดีครับ หรือจะเป็น Summit Shaper ที่เป็นดาบกาชาประจำตัวของ Albedo แต่แม้ว่าจะทำให้ภาพรวมของดาเมจดูดีขึ้นก็จริง มันก็ต้องออกมาโจมตีปกติเพื่อเก็บสแต็คดาเมจก่อน 5 ครั้งครับถึงจะรีดดาเมจได้ดี รวมไปถึงอาวุธ 4 ดาวอย่าง Flute ก็จะทรงคล้ายๆ กันเช่นกันครับ มาต่อที่ดาบม่วงของแพตช์ใหม่อย่าง Festering Desire ที่มีออพชั่นเป็นฟื้นฟูพลังงานกับเพิ่มความเสียหายและอัตราคริของสกิลธาตุ (เพิ่มแค่ตอนวางนะ) หรือ Favonius Sword ที่เอาไว้ช่วยฟื้นฟูพลังงานให้กับทีมบ้างก็ได้ แต่จริงๆ การใช้พลังงานของ Albedo มันใช้แค่ 40 หน่วยเอง การฟื้นฟูพลังงานอาจจะไม่จำเป็นต้องมีเยอะมากก็ได้ แต่ถามว่า 2 ดาบนี้ใช้ได้หรือไม่ ? ใช้ได้อยู่ครับ

Genshin Impact

ทำให้ไฮไลท์หลักตอนนี้ตกไปอยู่ที่อาวุธ 3 ดาวที่หลายคนน่าจะมีเยอะและกินทิ้งกันไปบ้างแล้วอย่าง Harbinger of Dawn ครับ เพราะว่าออพหลักมันเป็นคริดาเมจ ส่วนความสามารถคือถ้า HP 90% ขึ้นไปมันจะเพิ่มอัตราคริให้ตัวละครอีก 28% ที่ขัดเกลา 5 (ซึ่งถ้าไม่ได้เผลอกินจะมีเยอะมาก) และตัว Albedo เองก็มีหน้าที่หลักในการออกมาโยน E โยน Q แล้วก็ซ่อนตัวอยู่ข้างหลังอยู่แล้ว ทำให้ค่อนข้างเลี้ยงเลือดได้ง่าย เราก็จะได้ความสามารถของดาบเต็ม และแม้ว่า ATK พื้นฐานจะน้อย แต่เราใช้ประโยชน์จากค่า DEF ในการสร้างความเสียหายผ่าน Transient Blossoms เป็นหลัก ผสมกับตัวดาบที่มีการเพิ่มทั้งอัตราคริ และคริดาเมจให้ จึงช่วยชดเชยได้เยอะ แต่จะมีปัญหาอีกทีนึงก็คือตอนที่เราเล่นแบบออนไลน์ที่เราจะไม่สามารถสลับตัวได้ ถ้าใช้ดาบนี้อยู่ก็คือต้องหลบการโจมตีอย่างแม่นยำเพื่อให้โบนัสอัตราคริยังอยู่ครับ ส่วนดาบ 3 ดาวอีกอันนึงที่ผมสนใจอยากลองก็คือ Traveler’s Handy Sword ครับ ตัวดาบมีออพชั่นหลักเป็น DEF แต่ว่าออพชั่นรองเป็นการเก็บพลังงานธาตุแล้วได้ฟื้นฟู HP ที่น่าจะช่วยให้ Albedo อยู่รอดในสนามได้ดีขึ้นครับ (แต่เผลอกินไปหมดแล้ว ไม่ได้ลอง 555)

อาร์ติแฟกต์ที่ใช้

Genshin Impact

สำหรับอาร์ติแฟกต์เซ็ทที่แนะนำจะมีอยู่ด้วยกัน 2 เซ็ทครับ เซ็ทแรกก็คือ Noblesse 4 ชิ้นเพื่อเอาความสามารถเพิ่มพลังโจมตีให้กับปาร์ตี้ 20% เป็นเวลา 12 วินาที เนื่องจาก Albedo เป็นตัวที่ค่อนข้างใช้ท่าไม้ตายได้บ่อยมาก ใช้พลังงานก็น้อย คูลดาวน์ก็เท่ากับความสามารถของบัฟพอดี ตัวท่าไม้ตายก็แรงอยู่แล้วด้วย ค่อนข้างคุ้มค่าในการใช้เลยครับ หรือใครที่จะเน้น DPS มากขึ้นก็จะเปลี่ยนมาสลับใช้เป็น Noblesse 2 ชิ้น และ Archaic Petra 2 ชิ้น เพื่อเสริมความเสียหายธาตุดินให้มากขึ้น เพราะสกิลทุกสกิลของ Albedo จะเป็นการสร้างความเสียหายธาตุดินนั่นเองครับ สายนี้ก็จะไม่ได้เน้นบัฟเพื่อนตรงๆ เท่าไหร่ แต่จะไปเพิ่มดาเมจตอนดอกแตกแทนก็ยังเป็นการเพิ่มดาเมจให้ทีมอยู่ดีครับ

Genshin Impact

Albedo เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่มีความสามารถในการ Support DPS สูงมาก สามารถแค่ออกมากดสกิลธาตุแล้วก็เปลี่ยนตัวกลับเข้าไปโดยที่ยังสามารถสร้างความเสียหายได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เป็นตัวละครที่เก่งตั้งแต่ C0 โดยไม่จำเป็นต้องปลดดาว ซึ่งถ้าปลดก็จะทำให้ตัวนี้รุนแรงและเก่งขึ้นไปอีก (แต่ไม่ได้เป็นการตัดแขนขาแต่แรก) แถมยังสามารถอยู่ได้ในทุกทีมด้วย แนะนำให้กดมาติดไอดีไว้คนละตัวครับ ส่วนใครที่เมน Zhongli กับ Ningguang ยิ่งต้องกดมาเล่นด้วยกันเลยครับ จะเล่น 3 หินก็ยังได้ รับประกันความรุนแรงและคอมโบสะใจเลยทีเดียว ถ้าหากมีงบหน่อยก็แนะนำให้กดไว้ประมาณ C2 ครับ จะทำให้เลือกสวมใส่อาร์ติแฟกต์ได้ง่ายขึ้นจ้า อ้อ! ลิฟท์ดอกไม้นี่ทำให้น้อง Klee ปาระเบิดไกลขึ้นด้วยนะเอ้อ!

Genshin Impact – สู่การผจญภัยข้ามมิติ
Genshin Impact ปล่อย Trailer Albedo การครุ่นคิดของชอล์กขาว: https://www.online-station.net/pc-console-game/344915/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้