ร้านเกมในเกาหลีใต้งัดนโยบายสู้กับกลุ่มคนที่พรีออเดอร์ PS5 ไปขายต่อเก็งกำไร

เกาหลีใต้นั้นเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศ Tier 1 ที่ได้วางจำหน่ายเครื่อง PS5 เป็นกลุ่มแรกของโลกครับ นั่นก็คือวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่คนที่สามารถจะซื้อเครื่องในช่วงนี้ได้จะมีเพียงแค่คนที่ทำการพรีออเดอร์ได้ทันเท่านั้น ซึ่งทีนี้ก็ดันมีปัญหาใหญ่ตามมาก็คือ คนที่พรีออเดอร์ทันบางกลุ่มได้ฉวยโอกาสนำเครื่องไปปล่อยขายต่อในโลกออนไลน์ด้วยราคาแพงสุดกู่นั่นเอง

ต่อมา Gamewoori ซึ่งเป็นร้านค้าเกมแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ก็อยากจะเห็นเกมเมอร์ทุกคนได้ครอบครอง PS5 ในราคาที่สมเหตุผล ไม่โดนขูดรีดราคาเครื่องในตลาดออนไลน์ หรือเจอใครขายต่อในราคาแพง ๆ จึงประกาศนโยบายใหม่ของทางร้านลง Instagram เพื่องัดกับบรรดาพ่อค้าเก็งกำไรทั้งหลายขึ้นมา

นโยบายที่ว่านี้ก็คือ Gamewoori จะทำการยกเลิกการพรีออเดอร์ของลูกค้าในทุกกรณี แม้ว่าลูกค้าจะจ่ายเงินล่วงหน้าเต็มจำนวนแล้วก็ตามหากพบว่าลูกค้าคนนั้นมีเจตนาจะนำเครื่องที่จองได้ไปขายต่อ (ซึ่งตรงนี้ไม่มีระบุนะครับว่าร้านมีวิธีตรวจสอบอย่างไร) และถ้าใครพบพฤติกรรมคนไหนน่าสงสัย ก็ให้แจ้งทางร้านมาได้เลย โดยออเดอร์ที่ถูกยกเลิกจะถูกโอนไปยังลูกค้าคิวถัดไปทันที

ทั้งหมดนี้ ทางร้านทำไปเพื่อต้องการปกป้องวัฒนธรรมของการเล่นเกมดีขึ้น ซึ่งถ้าหลาย ๆ ประเทศลองคิดหาวิธีรับมือคนจำพวกนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สังคมก็คงจะน่าอยู่ตามไปด้วยครับ

เครดิต: Kotaku

เครดิตรูปภาพปก: Polygon


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้