Genshin Impact เหตุใด Zhongli ถึงดูอ่อนแอเกินกว่าจะเป็น 5 ดาวที่ดี

Genshin Impact

ผมเชื่อว่าในช่วงวีคที่ผ่านมานี้ทั้งแฟน Genshin Impact หรือไม่ได้เป็นแฟนก็น่าจะเห็นผ่านตากันมาบ้างสำหรับดราม่าของตัวละครใหม่อย่าง Zhongli เทพดินผู้ปกปักรักษาท่าเรือ Liyue มากว่า 6,000 ปี ที่มีแม่ยกพ่อยกทั่วโลกจนติดเทรนด์ Twitter

แต่มันก็เกิดเหตุดราม่าจนได้เมื่อเหล่าผู้เล่นรู้สึกว่า Zhongli เป็นตัวละครที่อ่อนแอเกินกว่าจะเป็น 5 ดาว โดยเสียงที่ว่าไม่ได้มาจากแค่คนกลุ่มนึง แต่เป็นผู้เล่นทั่วโลกทั้งคนที่เปิดได้ C0 มาใช้ตัวเดียว ไปจนถึงเหล่าวาฬที่เปิดได้จน C6 พร้อมอาวุธประจำตัวขัดระดับ 5 แล้วก็ตาม

ดราม่าลุกลามไปจนถึงการประท้วงจากผู้เล่นในด้านต่างๆ บอร์ดลุกเป็นไฟไปจนถึงมีการสงสัยว่าผู้พัฒนาส่ง IO มาเบี่ยงเบนความสนใจจนผู้เล่นชาวจีนต้องมาเตือนผู้เล่นฝั่งตะวันตกว่าอย่าไปคล้อยตามนี่มันคือกับดัก! จนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเกมเมอร์ข้ามชาติ (สามารถไปไล่อ่านได้ตาม Reddit หรือในกรุ๊ปเกมบ้านเราก็ได้นะ) วันนี้ผมก็เลยจะมาพูดคุยถึงเรื่องที่ว่าทำไม Zhongli มันถึงแย่จนเป็นกระแสได้ขนาดนี้ครับ

Genshin Impact
Genshin Impact – Zhongli

แรกเริ่มเดิมที Zhongli ที่เราเห็นกันก่อนได้ครอบครอง จะเห็นว่ามีการกางโล่ มีปักเสาหิน มีอุกกาบาตที่ดูรุนแรงพร้อมสาปหินให้ศัตรู มีท่าโจมตีเตะหอกสุดเท่ ดังนั้นภาพแรกที่ทุกคนคิดไว้ก็มีโอกาสที่จะเป็น DPS ที่ดีพร้อมกับการซัพพอร์ทปาร์ตี้ในระดับหนึ่ง จนกระทั่งได้ทดสอบตัวละครกันแล้วก็จะออกมาประมาณนี้ครับ

การโจมตีปกติ – เราจะเห็นได้ว่า Zhongli มีอนิเมชั่นการโจมตีปกติที่ดีมาก ดีจนอยู่ในเบอร์ต้นของเกมได้เลยทีเดียว เราสามารถโจมตีไปจนถึงช่วงเตะหอกแล้วแดชแคนเซิลหรือกระโดดเพื่อแคนเซิลก็ได้แล้วโจมตีได้อย่างต่อเนื่อง แต่ว่า! ตัวคูณความเสียหายของการโจมตีในแต่ละครั้งค่อนข้างน้อย ทำให้ในจุดนี้ Zhongli ไม่สามารถเป็นสายดาเมจกายภาพที่ดีได้เท่าไหร่นัก หากไปเทียบกับตัวใช้หอกอีกตัวอย่าง Xiangling ที่เป็น 4 ดาวแจกฟรีในช่วงต้นเกมแล้ว ก็ดูจะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่

สกิลธาตุ Dominus Lapidis – น่าจะเป็นดราม่าหลักของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ครับ เอาการปักเสาก่อนละกัน ตัวเสาจะมีความเสียหายในช่วงการร่ายและระหว่างที่ตัวเสายังอยู่ก็จะสร้างความเสียหายรอบๆ เสาวงเล็กๆ อย่างต่อเนื่อง ตัวเลขความเสียหายไม่ได้เยอะมากนัก (ถ้าจะให้มันดูเยอะก็ต้องเซ็ทอัพเยอะหน่อยซึ่งไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ ณ ปัจจุบัน) มาต่อกันที่การกดค้างเพื่อกางโล่ป้องกันความเสียหาย น่าจะเป็นไฮไลท์มากที่สุดแล้วสำหรับตัวละคร Zhongli ตัวโล่มีความหนามากก็จริง แต่อนิเมชั่นการร่าย + การกดค้างนั้นค่อนข้างเสียเวลาเยอะมากจนมีปัญหาครับ เพราะในหลายๆ ครั้งเราจะใช้โล่ในยามฉุกเฉินก็ไม่ได้ มันโดนโจมตีขัดตลอด ซึ่งการใช้โล่นั้นเราจะต้องพยายามหนีออกจากการปะทะแล้วไปร่ายไกลๆ แทน ซึ่งมันก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ท่าไม้ตาย Planet Befall – อุกกาบาตสุดแรงที่มีแววทำให้ตัว Zhongli กลายเป็น Support DPS ชั้นยอดที่ออกมาเพื่อโยนท่านี้ 1 ที สร้างความเสียหายได้สูงและทำให้ศัตรูติดสถานะแข็งเป็นหินเพื่อชงให้ตัว Main DPS ได้ทำงานต่อ แต่ด้วยประสิทธิ์ภาพในการหยุดที่ให้เวลามาแค่ 3-4 วินาที ก็ดูน้อยไปนิดสำหรับการเซทอัพให้ DPS ทำงานได้เต็มที่

ล่าสุดที่ทาง miHoYo ออกมาชี้แจงประเด็นเรื่องตัว Zhongli โดยมีใจความที่เราเห็นกันชัดๆ ว่า เขาออกแบบมาเพื่อให้ Zhongli เป็นซัพพอร์ทของปาร์ตี้ “โดยให้ Zhongli เน้นการสวมใส่ HP เพื่อเพิ่มความสามารถของโล่” และจากข้อมูลที่รวบรวมมา Zhongli ก็มีอัตราทำให้ปาร์ตี้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย แล้วก็จะมีแก้ไขเรื่องบั๊กของ C2 ที่เกิดขึ้น

ตอบกลับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ Zhongli สวัสดี นักเดินทางที่รักทั้งหลาย เมื่อไม่นานมานี้…

Posted by Genshin Impact on Monday, December 7, 2020

ถ้าเราลองอ้างอิงจากที่ประกาศมา มันจะมีข้อที่ทำให้รู้สึกว่า Zhongli เป็นตัวละครที่มีปัญหาได้ดังนี้ครับ

  1. การปลด Ascention หรือปลดล็อคเลเวลที่จะมีการได้โบนัสพิเศษ ทำไมถึงให้โบนัสความเสียหายหิน% มา แทนที่จะเป็นฟื้นฟูพลังงานหรือ HP ตามที่แนะนำ รวมไปถึงอาวุธประจำตัวที่เพิ่ม ATK% ให้ด้วยเช่นกัน ไหนจะอนิเมชั่นการโจมตีปกติที่มีความรวดเร็วมากจนมีความน่าสนใจหากทำเป็นดาเมจกายภาพ เป็นต้น
  2. ประสิทธิภาพของโล่ Jade Shield ดูผ่านๆ เหมือนจะโอเคด้วยระยะเวลาโล่มากถึง 20 วินาที คูลดาวน์เพียงแค่ 12 วินาที แต่ด้วยอนิเมชั่นการร่ายที่นาน และการฟื้นฟูพลังงานที่แย่มาก ถ้าไปเทียบกับตัวที่น่าจะกางโล่ดีที่สุดในเกมตอนนี้อย่าง Diona ที่กดปุ๊บออกปั๊บ ระยะเวลาโล่ 4 วินาที คูลดาวน์ 6 วินาที แม้ว่าจะกันได้น้อยกว่าแต่ความง่ายในการใช้เยอะกว่ามาก และใช้ได้บ่อยกว่ามาก นี่ยังไม่นับเรื่องที่ C2 แล้วแจกโล่ให้เพื่อนเหมือนกัน แต่ว่า Dinoa ใช้แค่ สกิลธาตุ ในขณะที่ Zhongli ต้องใช้ท่าไม้ตาย ส่วนเรื่องการใช้โล่ป้องกันบางทีมันก็แตกก่อน 12 วินาทีด้วยซ้ำ “อ้าว! ทำไมไม่เลี้ยงโล่ให้ครบ 12 วินาทีหล่ะ หลบๆ เอา” ถ้ากางโล่แล้วต้องหลบการโจมตีให้มี Down Time ของ Main DPS ผมก็ไม่รู้ว่าจะกางโล่ทำไมเหมือนกันครับ และถ้าพูดถึงความหนาของโล่ ถ้าใส่ HP เยอะก็หนาจริง แต่ประโยชน์ใช้สอยอย่างอื่นก็ไม่มีเลย (แต่ผมเคยเห็นคนทำโล่ Diona กันวาฬของ Childe ได้นะ)
  3. ท่าไม้ตาย Planet Befall ถ้าใส่ HP ตามที่แนะนำ ท่านี้ก็จะไม่มีความแรงซักเท่าไหร่ ส่วนการ CC ที่สามารถหยุดได้ 4 วิที่สกิลเลเวล 7 มองกลับมาที่เวนติที่สามารถรวบพร้อมหยุดได้ 8 วิที่สกิลเลเวล 1 แต่อย่างการแข็งเป็นหินจะดีกว่าหน่อยนึงตรงที่ตัวใหญ่ก็โดนด้วย รวมไปถึงการฟื้นฟูพลังงานที่ช้ามากๆ ของตัวละครจนเป็นปัญหาหลักที่ทำให้ไม่สามารถยิงท่านี้ได้ทุกๆ 12 วินาที ผิดกับ Venti ที่กด E 2 ที ก็พร้อมที่จะกดอัลติรวบได้อีกครั้งเมื่อคูลดาวน์ถึง ไม่ต้อง Venti ก็ได้อ่ะ Sucrose 4 ดาวธรรมดาๆ ที่ท่าไม้ตายสามารถรวบมอน หยุดมอน และกระจายธาตุเป็นเวลา 6 วินาทีที่เลเวล 1 แถมสกิลธาตุก็สามารถฟื้นฟูพลังงานได้เยอะกว่าด้วย เราไม่นับการฆ่ามอนสเตอร์พร้อมกันจำนวนมากนะ อันนั้นมันเป็นการฟื้นฟูพื้นฐานอยู่แล้ว
  4. “อ้าว! นี่ไง ถ้าอุกกาบาตมอนตายเยอะๆ ก็พร้อมใช้ได้อีกรอบแล้ว ไม่เห็นมีปัญหา” นั่นแปลว่าเราต้องเล่นเป็นสาย DPS Nuker ถูกมั้ย ? และมันจะต้องมีการใช้ตัวละครอื่นมาซัพพอร์ทในเรื่องการฟื้นฟูพลังงานให้อีกทึหนึ่ง กลายเป็นหา Support มาซัพ Support อีกทีหนึ่ง แล้วค่อยเอาไปซัพ Main DPS แต่ถ้าเราใส่ HP เพื่อเน้นซัพพอร์ทกางโล่ ท่าไม้ตายเราก็จะไม่ได้แรงขนาดตูมเดียวฆ่าใครได้ คริก็ไม่ติด ดาเมจก็ไม่มี มีแต่เลือด ก็จะวนกลับไปที่ให้ตัวอื่นหรือเพื่อนช่วยฟื้นฟูพลังงานอีกทีหนึ่ง
  5. ย้อนกลับไปดูทดสอบพรสวรรค์ของ Zhongli กันเล็กน้อยครับ ทีมที่จัดมาให้เป็น Zhongli, Kaeya และ Lisa ซึ่งมันสามารถทำปฏิกิริยา นำไฟฟ้า (น้ำแข็ง+ไฟฟ้า) ที่ส่งผลลดป้องกันกายภาพของศัตรูได้ ทำให้ดูแล้วเหมือนดัน Zhongli มาเป็นความเสียหายกายภาพเบาๆ ประกอบกับหอกประจำตัวที่เพิ่มพลังโจมตีและการอัพเลเวลที่ให้โบนัสความเสียหายหินมาด้วย สถานะการซัพพอร์ทจึงตกไปอยู่ที่การปลดดาว C2,4,6 เป็นหลัก
  6. C2 ที่กางโล่ให้เพื่อนมีเทียบกับ Diona ไปแล้ว C4 ที่เป็น CC ก็เทียบกับ Venti และ Sucrose ไปแล้ว มาดู C6 กันบ้างกับการฟื้นฟูพลังชีวิตเมื่อมีโล่อยู่ อัตราการฟื้นฟูอยู่ที่ 40% ของพลังโจมตี และไม่เกิน 8% ของ HP สูงสุดของตัวละครนั้นๆ จะมีตัวที่ทำหน้าที่คล้ายๆ กันก็คือ Xingqiu สกิลธาตุที่จะช่วยป้องกันความเสียหายได้ 3 ครั้ง (ถ้า C1 ก็ 4 ครั้ง) พร้อมกับการฟื้นฟู HP ด้วย ผมไม่แน่ใจว่ามันฟื้นฟู HP ขึ้นอยู่กับค่าอะไรบ้าง แต่ที่ผมลองดูระหว่างใส่อาร์ติแฟกต์กับไม่ใส่ มันก็แตกต่างกันอยู่เกือบเท่าตัวครับ (ใส่แบบมั่วๆ ด้วยนะ) ก็เลยแอบทำให้รู้สึกว่าหน้าที่ในจุดนี้ Xingqiu ใช้งานได้ตั้งแต่ C0 ในขณะที่ Zhongli ต้อง C6 มันก็แตกต่างกันที่ Xingqiu ยังโดนดาเมจ แต่ Zhongli ไม่โดนดาเมจนี่แหละ แต่ถ้ามองในระดับที่เราต้องหาตัวซ้ำมาปลดเพื่อใช้แล้ว Xingqiu ก็จะมีภาษีที่ดีกว่าครับ
Genshin Impact
ภาพนี้ผมทดลองอะไรบางอย่างดู

Zhongli lv.80 ใส่หอก BP lv.80
MC lv.70 ใส่ดาบเพลง lv.70

สกิลเลเวล 4 เท่ากัน อาร์ติแฟกต์เหมือนกันทุกประการ โจมตีใส่มอนตัวเดียวกัน และนี่คือดาเมจที่ได้ ถ้าโจมตีธรรมดา ดาเมจใกล้กันประมาณ 700-900 เฉลี่ย MC แรงกว่าหน่อยเดียว โอเค ดาเมจมันไม่เกี่ยวข้องแล้วเพราะมันเป็นตัวซัพ (ที่ให้ Geo dmg มา) ลองทดสอบ ER ด้วยของเซทเดิม ถ้าใช้สกิลอย่างเดียว อัลติ MC ครบก่อน ในขณะที่ MC ใช้พลังงาน 60 Zhongli ใช้พลังงาน 40 เนื่องจากเสาของสกิลธาตุเป็นการฟื้นฟูแบบสุ่ม และได้ทีละน้อยจึงต้องการการช่วยฟื้นฟูพลังงานจากตัวละครอื่นอีกทีหนึ่ง

ทั้งหมดทั้งมวลก็คือปัญหาที่ผู้เล่นพบเจอในตัวละคร Zhongli จนเกิดเป็นประเด็นครับ นี่ยังไม่รวมเรื่องที่คิดกันว่าความสามารถหลายอย่างที่เป็นคอร์เกมเพลย์หลักของตัวละคร แต่นำไปใส่ในการปลดดาวอีกนะ ผมว่าจริงๆ ถ้าปรับแค่สกิลธาตุสามารถฟื้นฟูพลังงานได้ดีกว่านี้ โล่สามารถกดค้างแล้วกางให้เพื่อนได้เลย Zhongli ก็จะน่าใช้มากขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆ ในฐานะตัวซัพพอร์ทตามที่ผู้พัฒนาต้องการเลยครับ ส่วนเพื่อนๆ ที่ลองแล้วคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันได้นะครับ ขาดตกบกพร่องส่วนไหนไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยจ้า

Genshin Impact สารจากผู้พัฒนา พร้อมเผยระบบใหม่ใน 1.2 – https://www.online-station.net/pc-console-game/338590/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้