รีวิว Unravel เกมดีมีเอกลักษณ์ที่อยากแนะนำให้ลองเล่น

Unravel เกมเ่าที่เราอยากให้ลองเล่น

ฉากหลังของเกม Unravel อยู่แถบประเทศยุโรปในสแกนดิเนเวีย ณ บ้านเก่าๆ หลังหนึ่งในชนบทที่เงียบสงบ บ้านนี้มีเพียงคุณยายอยู่ตามลำพัง และสิ่งที่เธอชอบทำก็คือการถักไหมพรม ตัวเอกของเรา Yarny ตุ๊กตาไหมพรมตัวเล็กๆ รูปร่างเหมือนคน แต่หน้าตาคล้ายแมว Yarny ได้เห็นความเหงาในใจของคุณยาย จึงต้องการจะช่วยเหลือ โดยการออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่คุณยายเคยมีความทรงจำที่แสนดี เก็บรวบรวมความประทับใจเหล่านั้นเอามาใส่ไว้เป็นอัลบั้มรูปถ่ายในอดีต แม้มันจะไม่ได้สวยงามเท่าไร แต่เปี่ยมไปด้วยคุณค่า

ควบคุมว่าวหลบกิ่งไม้ท่ามกลางฉากหลังที่เป็นทะเลหมอก

Unravel เป็นเกมแนวผจญภัย มุมมองด้านข้าง Yarny จะได้ออกผจญภัยในโลกกว้างที่แบ่งออกเป็นฉากๆ เริ่มตั้งแต่สวนใกล้ๆ บ้าน ชายทะเล แล้วค่อยๆ ขยับไกลออกไปจนถึงป่าเขา อุโมงค์ใต้ดิน ที่ดูอันตรายมากขึ้น แต่ละฉากนั้นออกแบบมาได้อย่างสวยงามน่าประทับใจจริงๆ มีรายละเอียดครบครัน สายลมที่พัดไหว ทำให้ด้ายไหมพรมปลิวพลิ้วอย่างเป็นธรรมชาติ สายน้ำ คลื่น สายฝน พายุหิมะ หรือสัตว์ที่ปรากฏตัวในฉาก ล้วนดูมีชีวิตชีวา น่าตื่นตาไปหมดในทุกๆ ที่ มันเป็นสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมอย่างปฎิเสธไม่ได้ แถมยังมีการ Zoom in, Zoom out มาช่วยให้เกมดูมีมิติขึ้นอีก ตัวละคร Yarny ก็ดูน่ารักมาก และมีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดี แม้จะไม่สามารถพูดได้ แต่ด้วยท่าทางที่แสดงออกมาบ่งบอกได้อย่างไม่มีปัญหา

ฝ่าหิมะหนาวเหน็บ Yarny ก็ไม่เคยหวั่น

ตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางและอันตรายมากมาย ซึ่งผู้เล่นจะต้องขบคิดว่าจะผ่านสิ่งเหล่านั้นไปได้ยังไง ไหมพรมใช้งานได้สารพัดอย่าง เช่น เหวี่ยงเพื่อโหนตัวไปยังจุดต่างๆ หย่อนตัวลงมาจากที่สูง หรือปีนกลับขึ้นไปก็ได้ ใช้มัดด้านหัวท้ายเพื่อทำสะพาน หรือใช้เพื่อช่วยในการกระโดดก็ได้ ใช้ดึงวัตถุก็แสนจะง่ายดาย เรียกว่าทุกปริศนาสามารถผ่านไปได้โดยใช้เชือกไหมพรมนี่เอง ปริศนาในเกมจะมีอยู่ตลอดเวลา

แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นอะไรมากนัก เนื่องจากผู้เล่นจะมองเห็นจุดที่สามารถใช้ไหมพรมจัดการได้อยู่แล้ว พิจารณาสักนิดก็หาหนทางไปได้ หลายๆ ครั้งที่ต้องพึ่งพาหลักฟิสิกส์ แต่ก็อย่าไปคาดหวังความสมจริงมากนัก นอกจากการใช้ไหมพรมเพื่อแก้ปริศนาก็ต้องพึ่งพาทักษะในการกระโดดอีกนิดๆ หน่อยๆ ไม่ถึงกับยาก แต่ถ้าใครกะจังหวะกระโดดไม่เก่งก็อาจเหนื่อยได้เหมือนกัน

แก้ปริศนาด้วยด้ายไหมพรมประจำกาย

Unravel มีโลกที่งดงาม มีเรื่องราวที่ชวนให้ซาบซึ้งใจ ปริศนาแบบเรื่อยๆ ไม่โหดหิน มีความลับให้ออกค้นหาเล็กน้อย การผจญภัยไม่สะดุด แต่อาจจะขาดความท้าทายไปสักหน่อย ดนตรีประกอบอาจจะออกแนวชวนหลับมากๆ การควบคุมเหมาะมากกับการใช้จอยแพด แต่ถ้าใช้คีย์บอร์ดค่อนข้างเหนื่อย แต่โดยรวมแล้ว ผมชอบเกมนี้มาก โดยเฉพาะงานศิลป์ที่เจ๋งสุดๆ สวยงามน่าชม แต่ละฉากสร้างอารมณ์ร่วมที่หลากหลาย ไม่ได้มีแค่ความสดใส บางฉากก็รู้สึกหม่นหมองเช่นกัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบการผจยภัย ดื่มดำกับบรรยากาศ และปริศนาที่ไม่ซับซ้อนจนน่าปวดหัว

เก็บความทรงจำมาใส่ในอัลบั้มรูปถ่าย

Unravel ถือเป็นอีกหนึ่งเกมดีที่มีเอกลักษณ์ ทั้งนี้ทางทีมงาน Online Station อยากแนะนำให้ลองเล่น ตัวเกมในตอนนี้ได้ลงบน Steam แล้วด้วย เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ Steam

หลายๆ ฉากก็ให้ความรู้สึกหม่นหมอง
จะเล่นเกมนี้ให้สนุก คุณต้องโดดให้คล่อง
true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้