รีวิว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เจ้าหนูสิงห์นักเตะกลับสู่สนามเยาวชนนานาชาติ

รีวิว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เจ้าหนูสิงห์นักเตะกลับสู่สนามเยาวชนนานาชาติ

Tsubasa

 ถ้าถามว่าการ์ตูนกีฬาเรื่องไหนบ้างที่มีมาอย่างยาวนานที่ใครหลายคนคงเคยผ่านตากันมาบ้างไม่มากก็น้อย 1 ในนั้นก็คงจะไม่พ้นเรื่อง กัปตันซึบาสะ อีก 1 แรงบันดาลใจของนักกีฬาฟุตบอลหลายคนที่ยังมีให้อ่านอยู่จนปัจจุบันนี้ รวมไปถึงการที่มีเกมออกมาให้เล่นกันตั้งแต่สมัยเครื่อง Famicom ยันถึงบนมือถือในปัจจุบัน จนกระทั่ง Bandai Namco ได้ประกาศภาคล่าสุดที่มีชื่อว่า Captain Tsubasa: Rise of New Champions ก็พึ่งวางจำหน่ายให้แฟนๆ ได้สอยมา ซือโท กันแล้วเป็นที่เรียบร้อย ในฐานะที่เป็น 1 คนที่ชื่นชอบซึบาสะมาตั้งแต่เด็กก็ไม่พลาดที่จะซื้อมาเล่นและรีวิวให้ทุกคนได้ทราบกันครับว่า Captain Tsubasa: Rise of New Champions เนี่ยะ คุ้มค่า คุ้มราคาที่จะซื้อมาเล่นหรือไม่

**อาจมีสปอยล์เกี่ยวกับเนื้อเรื่องภาคนี้เล็กน้อยในหัวข้อเนื้อเรื่องว่าจบถึงไหน เจออะไรบ้าง**

มีความเป็นการ์ตูนสูงและลื่นไหล

Tsubasa

 มาดูเรื่องกราฟิกของเกมก่อนเลยละกันครับ อันนี้ผมอ้างอิงจากการรีวิวบนเวอร์ชั่น PC ที่ผมซื้อมาเล่นนะ ต้องบอกว่าตัวเกมทำออกมาได้ลื่นไหลมากๆ ครับ แม้ว่าช่วงแรกจะมีบั๊กที่บางคนเจอเฟรมตก แต่ตัวผมเองนั้นไม่เจอ และตัวเกมสามารถรันได้ 144fps นิ่งๆ กราฟิกเกมเป็น Cel Shade ที่ทำออกมาได้มีความเป็นอนิเมะพอเหมาะกับตัวเกมกำลังดี รวมไปถึงการมีฉากตัดคัทซีนในการใช้ท่าต่างๆ ที่ดูเข้าออกได้ลื่นไหลต่อเนื่องอย่างมาก (อันนี้ถามจากคนที่นั่งดูรอบตัวมาด้วยเช่นกัน) ทำให้เป็นภาคที่สวยและดูดีที่สุดในปัจจุบันไปแล้วเรียบร้อย

เกมฟุตบอลที่เป็น Action มากกว่า Sports

Tsubasa

 ถ้าหากใครที่เล่นเกมสึบาสะมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ก็คงจะชินกับการที่ตัวเกมเป็นแนวใส่คำสั่งตอนปะทะมากกว่า ซึ่งปัจจุบันภาคบนมือถืออย่าง Captain Tsubbasa Dram Team ก็ยังคงเป็นแบบนั้นอยู่ แต่ว่าใน Captain Tsubasa: Rise of New Champions นั้นจะเป็นการเล่นแบบพวก PES, FIFA ครับ ก็คือบังคับทิศทางเลี้ยงบอล กด X ส่ง กด [] ยิงอะไรทำนองนั้นเลยครับ แต่ก็จะมีการใส่คำสั่งเพิ่มเติมเพื่อเป็นการใช้ท่าไม้ตายต่างๆ ซึ่งจะใกล้เคียงกับภาค PS1 ครับ นอกจากนี้ตัวเกมจะไม่มีกรรมการในสนามครับ ใช่แล้ว อ่านถูกต้องแล้วครับ ไม่มีกรรมการในสนาม!! เพราะตัวเกมจะไม่มีการฟาวล์แต่อย่างใด จะเสียบหรือชนได้น่าเกลียดแค่ไหนก็ไม่ฟาวล์ครับ 5555 ซึ่งฝั่งที่ครองบอลต้องกดหลบให้ไม่โดนปุ่มเดียวกับฝั่งตรงข้ามเพื่อให้หลบหลีกสำเร็จครับ ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ตรงกับที่เคลมว่าเป็น Action นั่นแหละครับ ส่วนใครที่งงๆ ว่าแต่ละอย่างต้องกดอะไรยังไงบ้าง ระหว่างเล่นตัวเกมก็จะมีสอนให้เรื่อยๆ ในโหมดเนื้อเรื่องครับ

สวมบทบาทเป็น 1 ในตัวแทนเยาวชนญี่ปุ่น

Tsubasa

 มาดูกันที่โหมดการเล่นบ้างดีกว่าครับ โหมดหลักของ Captain Tsubasa: Rise of New Champions ก็คงจะไม่พ้นโหมดเนื้อเรื่องหรือ Journey ที่จะแบ่งออกเป็น 2 โหมดด้วยกันคือ

Episode Tsubasa – เป็นการเล่นตามเนื้อเรื่องของซึบาสะครับ โดยจะเริ่มเนื้อเรื่องตั้งแต่ช่วงซึบาสะอยู่โรงเรียนมัธยมนันคัตสึครับ โดยจะสิ้นสุดถึงตอนที่ซึบาสะพาทีมนันคัตสึเจอกับโทโฮรอบชิงชนะเลิศคว้าแชมป์ศึกมัธยมต้นระดับประเทศ 3 ปีติด หรือที่ในเรื่องเรียกว่า V3 ครับ

Episode New Hero – โหมดนี้จะเป็นโหมดการเล่นที่เราจะต้องสร้างตัวละครของเราเองครับ เลือกตำแหน่ง เลือกหน้าตาได้ และเราจะต้องเลือกเข้าไปอยู่ในชมรมฟุตบอล 1 ใน 3 จากที่มีให้เลือกคือ โทโฮ อยู่กับฮิวงะ, ฟุราโนะ อยู่กับมัตสึยาม่า และ มุซาชิ อยู่กับมิซึกิ ครับ หลังจากนั้นเนื้อเรื่องนี้ก็จะดำเนินเนื้อเรื่องผ่านโรงเรียนนั้นๆ ผ่านตัวละครเรา ไปจนถึงศึก Junior Youth World Challenge ที่เป็นการแข่งขันเยาวชนนานาชาติ (แต่ยังไม่ใช่ศึก World Cup U-16 นะครับ) ซึ่งระหว่างทางก็จะมีการให้สร้างความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้ความสามารถและท่าไม้ตายต่างๆ มาใส่ให้กับตัวละครที่เราสร้างขึ้นได้ครับ และการเล่นโหมดนี้เราก็จะสามารถปลดล็อคทีมชาติอื่นๆ เพื่อไปเล่นในโหมดอื่นได้ด้วย แต่เราต้องจบอย่างน้อย 3 รอบครับ เพราะว่ารอบชิงชนะเลิศจะมีให้เจอทั้งหมด 3 ทีมด้วยกันคือ เยอรมัน บราซิล แล้วก็ อเมริกา ซึ่งเราต้องมีค่าสความสัมพันธ์ระหว่างการเล่นของทีมนั้นๆ ถึงระดับหนึ่งก่อน ตัวเกมถึงจะเลือกไปเจอทีมนั้นๆ ในรอบชิงครับ

สร้างทีมเพื่อแข่งขันออนไลน์

Tsubasa

 หลังจากที่เราจบกับเนื้อเรื่องกันไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะได้เวลาลบเกมหรือปิดเกมรอ DLC เนื้อเรื่องใหม่กันแล้วครับ เพราะว่าตัวเกมนอกจากจะมีโหมด Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนในเครื่องเดียวได้ 2-4 คนแล้ว ตัวเกมก็มีระบบ Online Versus เอาไว้เล่นกับผู้เล่นอื่นแบบออนไลน์ด้วยครับ โดยจะมีทั้งการเล่นแบบสร้างห้องแล้วเล่นกันแบบปกติ กับโหมดจัดอันดับ Ranking อีกด้วย ซึ่งการเล่นแบบ Ranking เราก็จะต้องจัดทีมตามค่า Cost สูงสุดในแต่ละ Rank เพื่อให้พลังของทีมสูสีกัน จะได้เล่นสนุกครับ ซึ่งการสร้างทีมนั้นเราสามารถสร้างทีมของตัวเองได้ และก็สามารถนำตัวละครมาจากทีมที่เราปลดล็อคมาหรือตัวละครที่เราสร้างเองในโหมด New Hero ก็นำมาใช้ได้ครับ แต่ปัญหาหลักเลยคือในเวอร์ชั่นบน Steam ตอนนี้บั๊คในการเล่นออนไลน์เยอะมาก ทั้งบอลกระเด็นมั่วๆ ท่าบางท่าใช้แล้วติดบั๊คยิงออกเสมอ หรือแม้กระทั่งโหมด Ranking ที่เล่นยังไงก็จะตันอยู่ที่ Rookie 3 นี่แหละ ส่วน PS4 นี่ผมไม่แน่ใจว่ามีบั๊คอะไรบ้างรึเปล่านะครับ

ร้านค้าซื้อของแต่งตัวและเปิดกาชา

Tsubasa

 ภายในเกมก็จะมีโหมดนึงที่เป็นในส่วนของร้านค้าครับ หลักๆ จะเป็นการซื้อไอเทมต่างๆ ที่จะใช้แต้มภายในเกมซื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นของตกแต่งตัวละครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หน้า ผม สัญลักษณ์การแต่งโลโก้สโมสรทีมสร้างเองต่างๆ รวมไปถึงกาชาที่จะมีซองสุ่มการ์ดตัวละครหลักทั้งหมดในเกมอีกด้วยครับ ซึ่งเราจะต้องเปิดเพื่อหาการ์ดตัวละครซ้ำๆ เอาไปอัพเลเวลการ์ดให้มีระดับสูงเพื่อเอาไว้ปลดล็อคท่าไม้ตายบางท่าได้ครับ

Tsubasa

 คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับ Captain Tsubasa: Rise of New Champions จริงๆ จะมีพวกภารกิจ เงื่อนไขการปลดล็อคต่างๆ ภายในเกมอีกหน่อยนึงด้วย ต้องบอกว่าเป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องเป็นคนเล่นเกมฟุตบอลก็สามารถเล่นได้สบายๆ แต่ว่าตัวเกมจะค่อนข้างไวกว่าเกมฟุตบอลปกติทั่วไปพอสมควรครับ มีคัทซีนการใช้ท่าต่างที่ลื่นไหลดี น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องอาจจะสั้นไปหน่อย แต่ก็พอมีมูลค่าให้เราย้อนเล่นซ้ำๆ ได้ระดับหนึ่ง (อย่างน้อยก็ต้องเล่น 3 รอบหล่ะนะ) ถ้าหาก DLC มีเนื้อเรื่องต่อๆ ไปจนถึงภาค Rising Sun จะดีมากเลยครับ ข้อเสียใหญ่มากสำหรับผมที่เป็นผู้เล่นเวอร์ชั่น Steam ก็คือเรื่องระบบ Online นี่แหละครับ เอาจริงๆ คือมันเล่นไม่ได้เลยแหละ ต้องรอทีมพัฒนาแก้ไขสถานเดียว (แต่มันได้ 144 fps เลยนะ โหลดไวกว่าเยอะด้วย) สำหรับใครที่เป็นแฟนซึบาสะบอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาดครับ แต่ถ้าใครที่คุ้นเคยและอยากเล่นในแบบที่เป็นฟุตบอลจริงจังก็อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ครับ 

Captain Tsubasa: Rise of New Champions

8.5/10

(9.5/10 สำหรับแฟนบอย หักค่าออนไลน์บน PC ล้วนๆ)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้