รวมสารพัดเหตุผลที่ Final Fantasy 9 ควรถูกรีเมคหรือควรปล่อยไปแบบนั้น

รวมสารพัดเหตุผลที่ Final Fantasy 9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

    วันที่ 7 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันครบรอบ 20 ปีของการวางจำหน่ายเกม Final Fantasy 9 หรือ FF9 บนเครื่อง PS1 ครับ ซึ่งเชื่อว่าเพื่อน ๆ คงมีประสบการณ์และความหลังอันน่าจดจำเกี่ยวกับเกมนี้มากมาย ทว่าในรอบ 20 ปีมานี้ เรากลับไม่ได้ยินข่าวคราวจาก Square Enix ว่าจะมีโปรเจ็กต์อะไรที่พูดถึง FF9 บ้างเลย ในขณะที่ FF7 ก็ถูกนำมารีเมคไปเรียบร้อยแล้ว และ FF8 ก็เพิ่งถูกรีมาสเตอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีไปเมื่อปี 2019 โดยล่าสุดเว็บไซต์ GameRant ก็ได้ทำบทความเรื่องเหตุผลต่าง ๆ ที่ตัวเกมควรจะถูกรีเมคหรือไม่มาเป็นข้อ ๆ และทางเราก็ได้นำมาดัดแปลงเนื้อหาบางส่วนและนำเสนอให้ชมกันครับ

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น


เหตุผลฝั่งที่ควรรีเมค

1. เพราะ FF ภาคที่เคยลง PS1 ล้วนเป็นภาคระดับตำนานทั้งสิ้น

ในยุค PS1 นั้นทาง Square (ชื่อเก่าของ Square Enix) เคยปล่อย Final Fantasy ภาคหลักออกมาครองใจเหล่าเกมเมอร์ถึง 3 ภาคด้วยกัน นั่นก็คือภาค 7-9 ซึ่งแต่ละภาคก็มีแฟน ๆ ติดตามกันอย่างเหนียวแน่น ขณะเดียวกัน ภาค 7 ก็เพิ่งจะถูกนำมารีเมคตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ ไปแล้วเรียบร้อย แม้จะเพิ่งเป็น Part 1 ก็ตาม แต่สุดท้ายว่าเกมเมอร์อย่างเรา ๆ จะได้เล่น FF7 Remake กันจนจบแน่นอน จึงอาจพอเป็นการจุดประกายความหวังว่าภาค 9 อาจจะถูกรีเมคบ้าง หลังจากที่ภาค 8 ก็เพิ่งจะถูกนำมารีมาสเตอร์หลังจากเงียบหายไปนานร่วม 20 ปีเลยทีเดียว

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

2. มันยังสามารถเพิ่มคอนเทนต์เสริมลงไปได้อีก

เป็นธรรมดาของเกมที่นำมารีเมคหรือรีมาสเตอร์ใหม่ครับว่า นอกจากสิ่งที่เราเคยได้เห็นกันในเวอร์ชั่นดั้งเดิมแล้ว ด้วยระยะเวลาที่เว้นช่วงห่างจากเวอร์ชั่นดั้งเดิมมานาน หากจะกลับมารีเมคทั้งทีก็ย่อมต้องมีฟีเจอร์หรือลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอบ้าง เช่นใน FF7 Remake ก็ยังเสริมมินิเกมใหม่ รวมถึงระบบไซด์เควสต์เข้ามาให้ทำเพลิน ๆ ด้วย หรือถ้ามีเพิ่มดันเจี้ยนใหม่ บอสลับใหม่ให้ปราบ ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

3. ขยายฐานแฟนคลับ

การรีเมคหากมีการปรับระบบให้ทันสมัย ตามเทรนด์เกมเพลย์ยุคปัจจุบัน ดังเช่นที่ FF7 Remake มีการปรับโฉมระบบการต่อสู้ใหม่หมด ก็จะสามารถดึงแฟน ๆ หน้าใหม่เข้ามาติดตามซีรีส์นี้กันได้มากขึ้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะต้องทำควบคู่กับการเซอร์วิสแฟนเกมจากเวอร์ชั่นดั้งเดิมที่โหยหาบรรยากาศเก่า ๆ โดยอาจจะมาในรูปแบบของเพลงประกอบ สภาพเมืองที่ถูกปรับปรุงให้ดูดีขึ้นด้วยกราฟิกที่พัฒนาจากเอนจิ้นยุคปัจจุบัน ไม่แน่ว่าหากดีไซน์ระบบการผจญภัยและการต่อสู้ออกมาดี ๆ เราอาจได้เห็นติ่งซีดานและชาวคณะเพิ่มขึ้นเป็นกองเลยล่ะ!

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

4. FF9 มีกลิ่นอายที่แตกต่างจาก FF ยุคปัจจุบันมาก

ภาคดังกล่าวค่อนข้างมีลักษณะเฉพาะตัวสูง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวละครที่แยกอาชีพและหน้าที่กันชัดเจน มีคนที่เป็นอัศวิน (สไตเนอร์), โจร (ซีดาน), พ่อมด (วีวี่), ผู้ใช้มนต์ขาว + มนต์อสูร (การ์เน็ตกับเอโค่), อัศวินมังกร (เฟรย่า) ฯลฯ ทำให้ความสามารถเฉพาะบุคคลดูมีความโดดเด่นชัดเจน รวมถึงธีมเกมที่เป็นสไตล์ยุคกลางที่ห่างหายไปนานตั้งแต่ภาคหลักภาคแรก ๆ การนำกลับมารีเมคใหม่จะช่วยนำบรรยากาศเก่า ๆ เหล่านั้นกลับมาด้วย

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

5. ฟีเจอร์ที่คนไม่ค่อยสนใจ สามารถนำมาขัดเกลาหรือแก้ไขใหม่ได้ในเวอร์ชั่นรีเมค

ระบบการ์ดเกมใน FF9 เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนเกมค่อนข้างเยอะ ด้วยสาเหตุเรื่องกฎหรือรูปแบบการเล่นที่จุกจิกเกินไป และด้วยกระดานมีขนาด 4 x 4 ที่วางการ์ดได้ถึง 16 ใบ จึงใช้เวลาในการเล่นและคำนวณนานกว่าภาค 8 ที่เป็นแบบ 3 x 3 ด้วย ถ้ามีการรีเมคใหม่ เชื่อว่าทาง Square Enix คงมีการแก้ไขให้มินิเกมนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น หรือมีระบบที่เป็นมิตรกับผู้เล่นมากขึ้นก็เป็นได้

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น


เหตุผลที่ควรปล่อยไป

1. มันถูกนำมาขายซ้ำ พอร์ต และรีมาสเตอร์หลายเที่ยวแล้ว

นับตั้งแต่เกมถูกวางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PS1 จนถึงบัดนี้ เวลาก็ล่วงเลยมายาวนานถึง 20 ปีแล้ว โดยเกมถูกนำไปพอร์ตและรีมาสเตอร์ลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึงอีก 7 แพลตฟอร์ม (ซึ่งก็รวมถึงสมาร์ทโฟนด้วย) ตามช่วงระยะเวลาที่ต่างกัน บางทีการปล่อยให้มันเป็นตำนานอยู่แบบนั้น และจดจำเป็นภาพความทรงจำดี ๆ อาจจะดีกว่า

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

2. การปรับปรุงระบบต่าง ๆ ของภาคนี้ให้เข้ากับสมัยใหม่ อาจจะไม่เวิร์คเสมอไป

ใน FF7 Remake ได้เปิดโอกาสให้แฟนเกมรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่สามารถสัมผัสระบบการต่อสู้ตามสไตล์ที่ถนัดของตัวเองได้ ใครที่ชอบระบบการต่อสู้สมัยใหม่ก็สามารถเลือกระดับความยากเป็น Normal ได้ หรือใครที่คุ้นชินกับระบบที่ใกล้เคียงเทิร์นเบส ก็ปรับเป็น Classic ไป แต่กับภาค 9 ด้วยโครงสร้างหลายอย่างที่มีความเป็นคลาสสิคจ๋า จึงไม่แน่ว่าการหาจุดที่ลงตัวระหว่างส่วนที่เอาใจแฟนหน้าเก่า กับส่วนที่ดึงผู้เล่นหน้าใหม่จะสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ กับบางเกมมันอาจจะเหมาะที่จะอยู่ในยุคของมัน แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับการทำใหม่เพื่อขายในยุคปัจจุบัน และถ้าหากทำจริง อาจต้องมีการวางแผน คิดหน้าคิดหลังกันหลายตลบเลย

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น


บทความนี้มีการดัดแปลงและเรียบเรียงใหม่จาก
https://gamerant.com/final-fantasy-why-it-needs-doesnt-need-remake/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมสารพัดเหตุผลที่ FF9 ควรถูกรีเมค หรือควรปล่อยไปแบบนั้น

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้