รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000

รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000

ย้อนไปประมาณ 10-20 ปีก่อน ช่วงที่ร้านเน็ตคาเฟ่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากมีเกมออนไลน์ผุดขึ้นมาให้เล่นมากมาย ซึ่งแต่ละร้าน ณ เวลานั้นต่างก็มีโปรโมชั่นดึงลูกค้ากันเพียบ แต่ท่ามกลางบรรยากาศภายในร้านเน็ตคาเฟ่จำนวนไม่น้อย ก็ยังมีภาพติดตาเกมเมอร์อยู่หลายอย่างที่บ้างก็กลายเป็นเทรนด์ไป บ้างก็ดูเป็นพฤติกรรมบวม ๆ แปลก ๆ และเราก็ขอรวบรวมมาให้เพื่อน ๆ ได้รำลึกถึงกันผ่านบทความนี้สักหน่อยครับ


กินนอนหน้าเครื่อง เสมือนบ้านหลังที่ 2

ด้วยความที่เกมออนไลน์นั้นสามารถเล่นได้ตลอด 24 ชั่วโมง แน่นอนครับว่าบรรดาร้านเน็ตคาเฟ่ก็ย่อมเปิด 24 ชั่วโมงเพื่อรองรับลูกค้าได้ตลอดเวลา ซึ่งก็จะมีเกมเมอร์อยู่หลายคนเลือกที่จะกินอยู่หน้าคอมพ์ฯ กันเลย อีกทั้งร้านเน็ตคาเฟ่ก็เล็งเห็นช่องทางตรงนี้ จึงผุดโปรโมชั่นประเภทเช่าเล่นเหมาวันขึ้นมา เป็นการตอบโจทย์คนที่อยากหมกตัวเล่นเกมออนไลน์ทั้งวันทั้งคืน (ยกตัวอย่างเช่นปกติคิดค่าเล่นชั่วโมงละ 10 บาท แต่ถ้าเหมา 24 ชั่วโมงก็คิดเพียง 200-220 บาทเท่านั้น เป็นต้น) ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้ไม่ได้มีแค่ไทยเราที่ทำนะครับ หากแต่ญี่ปุ่นเองก็มีประเด็นดังกล่าวให้เห็นกันมานานแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย หรือคนไร้บ้าน ที่เลือกจะกินนอนอยู่ในร้านเน็ตคาเฟ่ เพราะประหยัดกว่าการเช่าหอพักหรืออพาร์ทเมนต์อยู่กว่ามากนั่นเอง

รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000


นักสอดแนม

นี่ถือว่าเป็นภัยสังคมประเภทหนึ่งของชาวร้านเน็ตครับ หากเพื่อน ๆ ได้ไปแวะร้านเน็ตคาเฟ่ในสถานที่ที่ไม่รู้จัก อาจจะไปเจอมิจฉาชีพที่เป็นขาประจำของที่นั่นซุ่มดูความเคลื่อนไหวของเรา แล้วก็ทำเนียนมายืนชำเลืองใกล้เครื่องเราตอนที่กำลังกรอกไอดีพาสเวิร์ดเข้าเกมอยู่ ถ้าเราไม่ระวังตัวก็อาจต้องตกเป็นเหยื่อโดนคนพวกนี้ลอกคราบจนเกลี้ยงไอดีก็เป็นได้


นักแสวงโชค

เคสนี้ผู้เขียนเคยเจอมากับตัวค่อนข้างบ่อย คือจะมีเกมเมอร์บางคนที่ค่อนข้างเชื่อเรื่องโชคลาง โดยเฉพาะตอนจะตีบวกอาวุธชุดป้องกันใน RO ระดับสูง ๆ เช่น +8 +9 หรือ +10 ก็จะเลือกหาเครื่องที่ฮวงจุ้ยดีงาม ไร้มุมอับโชค แล้วไปเปิดเครื่องนั้นเพื่อตีบวก ยิ่งถ้าเกมเมอร์เหล่านี้เกิดตีบวกบนเครื่องไหนแล้วติดบ่อย ก็จะไปหมกตัวอยู่กับเครื่องนั้นเพื่อเสริมดวง หรือถ้าเกิดวันไหนเครื่องนั้นเกิดไม่ว่างเพราะมีคนเล่นอยู่ ก็จะยอมทนรอจนกว่าเครื่องจะว่างเพื่อไปเสียบแทนเลยทีเดียว

รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000


ไลฟ์โค้ช

ก่อนที่ไลฟ์โค้ชจะกลายเป็นอาชีพโด่งดังในยุคโซเชียล เราสามารถพบเจอคนเหล่านี้ได้ตามร้านเน็ตคาเฟ่ครับ และพวกเขามักจะมีอายุไม่ค่อยเกินระดับมัธยมต้น เวลาเรานั่งเล่นอยู่ก็จะมาเกาะหลังเบาะ พูดจาชี้แนะข้าง ๆ เราดั่งพรายกระซิบ ถ้าคนไหนเป็นแนวทำงานเชิงรุกก็อาจจะเข้ามาถือวิสาสะจับเมาส์แล้วบังคับตัวละครให้เราแทนซะงั้น ใครมีความอดทนสูงหน่อยอาจจะบอกกันดี ๆ ว่านี่พี่เสียตังค์มาเล่นเองนะน้อง ถ้าน้องอยากเล่นก็ต้องจ่ายตังค์เองนะ


มาก่อน ได้เครื่องแรงก่อน

วัยเรียนกางเกงขาสั้นของยุคเรา พอถึงเวลาเลิกเรียนปุ๊บก็จะเป็นช่วงไพรม์ไทม์ ใครที่ออกตัวไปร้านเน็ตคาเฟ่ก่อนก็จะมีสิทธิ์ได้เลือกทำเลงามก่อน ซึ่งทำเลงามที่ว่าก็คือเครื่องคอมพ์รุ่นใหม่ของร้านที่สเปคเร็วแรงเต็มพิกัด วิธีนี้จะทำสำเร็จได้หากเป็นกรณีของร้านที่เปิดมานานระดับนึงจนมีการหมุนเวียนผ่องถ่าย PC ในร้านที่มีอายุการใช้งานนานออกไปบ้าง และนำเครื่องรุ่นใหม่เข้ามาแทนบางส่วน ใครที่ได้เล่นร้านเน็ตคาเฟ่ใกล้สถานศึกษาตอนบ่ายแก่ ๆ น่าจะเคยได้เห็นเด็กกลุ่มดังกล่าวพุ่งเข้าร้านด้วยความเร็วสูงกันมาบ้างแหละ

รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000


บทความนี้มีการดัดแปลงและเรียบเรียงใหม่จากคลิป https://www.youtube.com/watch?v=COtiIyI6Kyg

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมพฤติกรรมต่าง ๆ ที่พบเห็นได้จากร้านเน็ตคาเฟ่ยุคทศวรรษ 2000

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้