รู้จัก Crypt of the NecroDancer เกมที่แพลตินัมโทรฟี่ยากสุดในโลก

รู้จัก Crypt of the NecroDancer เกมที่แพลตินัมโทรฟี่ยากสุดในโลก

ในแวดวงนักล่าโทรฟี่หรือ Achievement นั้น ปกติแล้วนอกจากพวกเขาจะรักการพิชิตเงื่อนไขของเกมต่าง ๆ ให้ได้มาซึ่งโทรฟี่หรือ Achievement แล้ว ก็ยังจะไม่ค่อยเกี่ยงว่าเกมนั้นจะมีความยากแค่ไหนด้วย มิหนำซ้ำ เกมเหล่านี้นี่แหละที่จะยิ่งเพิ่มเกียรติยศในเส้นทางล่าโทรฟี่ของตัวเองได้อีกเป็นทวีคูณ แต่มันก็จะมีอยู่บางเกมครับ ที่ยากจนแม้แต่นักล่าโทรฟี่ยังต้องยอมแพ้ ยากขนาดที่ว่าเอาเวลาที่สูญเสียไปกับเกมนี้ไปเก็บแพลตินัมโทรฟี่เกมอื่น ๆ ได้เป็นสิบเป็นร้อยเกม และเกมนั้นก็คือ Crypt of the NecroDancer นั่นเอง เรามาทำความรู้จักกับเกมนี้กันก่อนดีกว่าครับ


Crypt of the NecroDancer เป็นเกมแนว Rogue-like rhythm หรือสไตล์ลุยดันเจี้ยน ที่แฝงด้วยความยากมหาโหดระดับที่ชวนปาจอยไม่แพ้เกมแนว Dark Souls เลย โดยจุดเด่นของเกมแนว Rogue-like ก็คือการที่ตัวดันเจี้ยนจะมีการสุ่มแผนที่ตลอดทุกรอบที่เราเล่น ทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าอุปสรรคข้างหน้าจะมีอะไร แถมยังมีระบบ Permadeath ที่เมื่อตัวเราตายแล้วจะกลับไปเริ่มเกมใหม่ตั้งแต่ต้นทันที เว้นเสียแต่ใครจะหัวหมอ แอบแบ็คอัพเซฟเกมเอาไว้ต่างหาก

รู้จัก Crypt of the NecroDancer เกมที่แพลตินัมโทรฟี่ยากสุดในโลก

เมื่อนำคำว่า Rogue-like มารวมกับคำว่า Rhythm ที่เป็นคำเรียกแนวเกมจับจังหวะดนตรี ความยากเลยยิ่งเข้าขั้นหายนะ เพราะนั่นคือผู้เล่นจะต้องลุยดันเจี้ยนที่สุ่มแผนที่ตลอดทั้งเกม และต้องลุยแบบม้วนเดียวจบแล้ว การเดินหรือการออกแอ็กชั่นแต่ละอย่าง เราต้องกดปุ่มตามจังหวะการเต้นของหัวใจที่อยู่ด้านล่างจอให้เป๊ะด้วย

ตอนแรกเกมนี้ดูไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจหรือรู้จักกันมากนัก จนกระทั่ง Hakoom เกมเมอร์สายนักล่าโทรฟี่ระดับตำนานก็ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับเกม Crypt of the NecroDancer ว่านี่คือเกมที่เก็บแพลตินัมโทรฟี่ที่ยากที่สุดในโลก ความยากของมันถูกจัดเรตในเว็บ PSNProfiles ไว้เต็ม 10/10 โดยหากจะเล่นเกมนี้ให้ได้แพลต ก็ต้องเล่นจนจบเกมอย่างน้อย 50 รอบ และรวมเวลาในการเล่นมากถึง 900 ชั่วโมงเลยทีเดียว (บ้าไปแล้ว) ที่สำคัญคือ ผู้เล่นเกมนี้บนแพลตฟอร์ม PS4 และ PS Vita รวมกันทั้งโลกเพิ่งจะมีคนได้แพลตเกมนี้กันแค่ 11 คนเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าเกม Super Meat Boy หรือ Ninja Gaiden Sigma 2 ที่เก็บแพลตกันยากระดับเกมเมอร์ถอดใจด้วยซ้ำ

ถ้วยปราบเซียนของเกมนี้ คงหนีไม่พ้นถ้วยทองที่มีชื่อว่า Impossible, Right? ที่เงื่อนไขของมันคือเคลียร์โหมด All Zone ด้วยตัวละคร Coda แบบโซโล่ ซึ่ง Coda เป็นตัวละครที่ปลดล็อคจากการเล่นโหมด All Chars โดย Coda จะเป็นการรวมคุณสมบัติของ 3 ตัวละคร ได้แก่ Aria, Bolt และ Monk เข้าไว้ด้วยกัน เท่ากับว่าจังหวะเพลงระหว่างเล่นเป็น Coda จะเร็วมาก เร็วในระดับที่ผู้เล่นต้องฝึกการกดกันจนชำนาญก่อนถึงจะออกสนามจริงได้ เพราะการกดพลาดเพียงนิดเดียวคือตัวละครจะต้องตายทันที แน่นอนครับว่ามีเกมเมอร์หลายคนฝึกเป็นแรมเดือนแรมปีก็ยังไม่อาจใช้ Coda เคลียร์โหมด All Zone ได้ แล้วก็ยอมแพ้ไปเสียก่อน


ใครสนใจอยากหาเกมนี้มาลองเล่นดู สามารถซื้อแบบดิจิตอลดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

PS4 – https://store.playstation.com/en-th/product/HP5035-CUSA05426_00-CRYPTNECRODANCER

Switch – https://www.nintendo.com/games/detail/crypt-of-the-necrodancer-nintendo-switch-edition/

PC – https://store.steampowered.com/app/247080/Crypt_of_the_NecroDancer/


เครดิต

Hakam Karim (Hakoom) Facebook / PSNProfiles

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รู้จัก Crypt of the NecroDancer เกมที่แพลตินัมโทรฟี่ยากสุดในโลก

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้