รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์แก้ขัดในปี 2020 เมื่อ E3 ไม่เกิดขึ้น!

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์แก้ขัดในปี 2020 เมื่อ E3 ไม่เกิดขึ้น!

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์แก้ขัดในปี 2020 เมื่อ E3 ไม่เกิดขึ้น! – ช่วงกลางๆ ปีแบบนี้ โดยปกติแล้วชาวเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็มักจะพุ่งเป้า มุ่งความสนใจไปยังปลายเดือน 6 ลามจนต้นเดือน 7 เป็นประจำในทุกๆ ปีนะครับ เพราะช่วงนี้นี่เองที่จะบังเกิดงานเกมคอนเฟอร์เรนซ์ที่น่าจะพูดได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลกขึ้น ณ ลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และใช่ครับผมกำลังพูดถึงงาน E3 นั่นเอง

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

โดยหากใครไม่รู้จัก E3 คืองานที่ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ดังๆ มักจะขนเกมของค่ายตนเองมาให้ลองเล่น มาขายของ มาอัพเดตข่าวคราวเกมที่อยู่ระหว่างพัฒนา ทว่าไฮไลต์ที่ทุกคนน่าจะให้ความสนใจมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นประกาศเปิดตัวเกมใหม่หรือโชว์เกมเพลย์แรกของเกมดังๆ นั่นเอง ซึ่งด้วยความที่ E3 เป็นงานเกมที่มีผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดในโลก ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าผู้ผลิตผู้พัฒนาเจ้าใหญ่ๆ จะให้ความสำคัญกับการเปิดตัวโปรดักส์ตัวเองในงานนี้ ถึงแม้ว่าในช่วงปีหลังๆ จะมีบางค่ายแยกตัวออกไปจัดเอง หรือบางค่ายเลือกจะไปมีซีนของตัวเองในงานเกมสเกลรองๆ ลงมา ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่าในทุกๆ ปีเราก็ยังคงคาดหวังกับงาน E3 มากที่สุดในจำนวนงานเกมคอนเฟอเรนซ์ที่เกิดขึ้นทั้งโลก หวังว่าจะได้เห็นอะไรน่าตื่นเต้น, เทคโนโลยีใหม่ๆ, เกมรักที่มีภาคต่อ หรือชิ้นงาน IP ล่าสุดที่พร้อมจะพลิกวงการเมื่อมันวางจำหน่าย ทั้งหมดทั้งมวลล้วนหลอมให้ E3 เป็น E3 อย่างในทุกวันนี้ และทีมงาน OS อย่างเราๆ ก็มีความสุขเหลือเกินกับการนั่งไลฟ์พูดคุยเกี่ยวกับ E3 ขณะที่งานดำเนินไปแม้จะดึกดื่นเพียงไหน นั่นก็เพราะมันคือวาระที่พิเศษสุดๆ ของคนเล่นเกมอย่างเราๆ จริงๆ

 

ซึ่งก็อย่างที่เรารับรู้และประสบกันอยู่ว่าปี 2020 นี้โลกมนุษย์ของเราเจอวิกฤษโควิด-19 เล่นงานจนต้องมีมาตรการควบคุมหลายๆ อย่างเพื่อไม่ให้ผู้คนต้องมาแออัดอยู่ในที่เดียวกันมากเกินไป อีเวนต์ต่างๆ จึงถูกยกเลิกโดยไม่มียกเว้น งานเกมอย่าง E3 และงานเกมอื่นๆ ก็ต้องถูกยกเลิกเช่นกัน ถึงอย่างนั้นธุรกิจในโลกก็ต้องหาทางไปต่อ งานขายออนไลน์จึงต้องเกิดขึ้น อย่างน้อยก็เพื่อแก้ขัดในปีนี้ที่จัดอะไรไม่ได้เลย ซึ่งแม้งานเกมคอนเฟอเรนซ์แบบออนไลน์ที่จัดขึ้นจะไม่ใช่ E3 และไม่อาจจะใหญ่เท่า แต่ก็ทดแทนด้วยการแตกย่อยเป็นหลายงาน และกินช่วงเวลาที่นานขึ้น และมีโอกาสที่เกมเล็กๆ ไม่เด่นดังจะได้อายบอลจากผู้ชมมากขึ้นด้วยนั่นเอง ดังนั้นแล้ว เรามาดูกันดีกว่าครับว่างานเกมคอนเฟอเรนซ์ในปีนี้มีอะไรให้ได้รอติดตามรับชมกันบ้าง

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

Summer Game Fest (เริ่มแล้ว – ยังไม่จบ)

งานเปิดหัวของตา Geoff Keighley โฮสต์ชื่อดังจากงาน Game Awards ซึ่งกินเวลาทั้งสิ้น 4 เดือนด้วยกันตั้งแต่พฤษภาคมไปจนถึงสิงหาคม และใช่ครับว่าเราเข้าพีเรียดงานอย่างเป็นทางการมาร่วมเดือนแล้ว อีเวนต์ออนไลน์ Inside Xbox ที่ผู้คนฮือฮาเรื่องเกมเพลย์เทรลเลอร์จาก AC: Valhalla ก็เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้เช่นกัน (lol) โดยแม้จะจัดยาวนานต่อเนื่องถึง 4 เดือน แต่ก็ใช่ว่าจะมีอะไรใหม่มาโชว์ทุกวันหรือทุกวีค ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเสียมากกว่า นอกจากนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดถึงตารางอันแน่นอนของงานนี้ แต่จากสิ่งที่ได้เห็นมาเกือบเดือนของงานนี้ ก็จะมีทั้งการโชว์เทรลเลอร์แบบ Wolrd Premiere ไม่ว่าจะเกมใหม่ DLC ใหม่ โชว์เกมเพลย์ของบางเกม รวมไปถึงสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกมครับ ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวคราวและความเคลื่อนไหวของงานนี้ได้ทางเพจ Summer Game Fest และช่อง YouTube thegameawards ครับ 

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

Wholesome Direct (เริ่มแล้วจบแล้ว)

งานเกมสำหรับสายอินดี้โดยเฉพาะ จัดโดยค่าย Wholesome Game โดยเริ่มไปแล้วเมื่อวานนี้ (26 พ.ค. 63) เพียงวันเดียวเท่านั้น ซึ่งก็มีเกมมาเปิดตัวกันกว่า 50 เกม นอกจากจะเป็นเกมอินดี้ทั้งหมดแล้ว คอเซปต์ของงานนี้คือเน้นเกมขายไอเดีย น่ารักเล่นสบาย ที่สำคัญคือไร้พิษภัยไม่มีความรุนแรงใดๆ เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี สามารถดูย้อนหลังสตรีมของงานได้ทางด้านล่างได้เลย

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์ รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์ รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

IGN Expo (5 มิถุนายน – 24 มิถุนายน)

อีกหนึ่งงานใหญ่รันโดยสื่อเกมยักษ์ใหญ่อย่าง IGN ครับ แม้ว่าช่วงขวบเดือนก่อนหน้าพวกเขาจะมีกิจกรรมอย่าง Summer of Gaming มาแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะมาในเชิงการกุศลและโชว์เคสมากกว่า ทว่ากับ IGN Expo วันที่ 5 เดือน 6 นี้จะเป็นงานเกมคอนเฟอร์เรนซ์ออนไลน์เต็มรูปแบบ จากตารางจะเห็นได้เลยว่านอกจากจะมีสัมภาษณ์ที่พัฒนา บางเกมก็เตรียมจะเอาเกมเพลย์มาโชว์เป็นครั้งแรก หรือไปถึงเทรลเลอร์เกมใหม่ๆ และมีอีกหลายเกมที่เตรียมเปิดตัวในงานนี้เช่นกัน โดยงานนี้กินเวลาราวๆ 20 วัน แต่ก็เช่นเดียวกับ Summer Game Fest ที่งานไม่ได้มีทุกวัน ซึ่งคุณสามารถติดตามรายละเอียดตารางเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ส่วนช่องทางนั้นก็มีหลากหลายมากๆ แต่หลักๆ ก็จะมี Facebook, Twitter, YouTube รวมถึงเว็บไซต์ในเครือของ IGN ครับ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

Guerrilla Collective (6 มิถุนายน – 8 มิถุนายน)

อีกหนึ่งงานเกมสำหรับสายอินดี้ รวมถึงเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบผลงานจากสตูดิโอขนาดเล็ก – กลางเป็นหลัก จัดโดยคุณ Greg Miller เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ไปจนถึง 8 มิถุนายน กิจกรรมคือมีสัมภาษณ์ผู้พัฒนารวมถึงเปิดตัวเกมใหม่และอัพเดตความก้าวหน้าของงานเกมที่เปิดตัวไปแล้ว แต่เห็นงานเหมือนจะไม่ใหญ่แบบนี้ ทว่าลิสต์สตูดิโอและเกมที่จะมาโชว์ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาอยู่เหมือนกัน อย่าง 11 Bit Studios ผู้สร้าง Frostpunk, Larian Studios ที่สาย RPG น่าจะรู้จักกันดี และอาจจะมีข่าวคราวของภาคเสริม Disco Elysium อีกหนึ่งเกมดีอยากแนะนำบน PC ที่ใครๆ หลายคนยกนิ้วให้ด้วยครับ ใครสนใจไปรอติดตามกันได้ที่ลิงค์นี้เลย https://www.guerrillacollective.com

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

PC Gaming Show (6 มิถุนายน)

จัดโดยนิตยสารเกมเพื่อชาว PC ชื่อดังอย่าง PC Gamer ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับงาน Guerrilla Collective เลยทีเดียว และในปีนี้แม้ไม่อยู่ใน E3 แต่ก็ยังมีโฮสต์คนดีคนเดิมอย่าง Sean “Day9″ Plott และ Frankie Ward มาดำเนินรายการเช่นเคย โดยหากให้คาดเดาจากรูปแบบงานที่ผ่านมา ก็จะต้องมีการเปิดตัวเกมหลากหลายแนวซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์อะไร อาจมีหลุดมาบ้างยิดหน่อย แต่ก็ไม่อยากให้คาดหวังนัก และแน่นอนว่าเกมที่ปรากฎอยู่ในงานนี้อย่างน้อยก็จะมีให้เล่นบนเครื่อง PC อย่างไม่ต้องสงสัย ในภาพรวมอาจเป็นงานที่ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจนัก แต่หากคุณอยากฟังพวกแพสชั่นหรือแรงบันดาลใจในการสร้างเกมของทีมพัฒนา รวมไปถึงพวกอินดีเทลเล็กๆ น้อยระหว่างพัฒนาผลงานของทีมพัฒนา งานนี้ก็มักจะมีให้คุณเสมอ ใครสนใจสามารถรอติดตามได้ที่ช่องทาง Facebook, Twitter, YouTube ของทาง PC Gamer ได้เลยครับ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

Steam Game Festival (9 มิถุนายน – 14 มิถุนายน)

อันที้่จริงงานนี้ก็จัดเป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์ Summer Game Fest นั่นแหละ เพียงแต่อยากจะแยกออกมาเพราะรูปแบบของงานนี้ค่อนข้างชัดเจน และแตกต่างๆ เพราะงานเกมอื่นๆ จะเน้นอัดเทรลเลอร์ใหม่ๆ และอัพเดตข่าวเป็นหลัก แต่งานนี้จะให้คุณได้ทดลองเล่นเดโมเกมใหม่ๆ ที่เตรียมวางขายบน Steam กันเลย เท่านั้นไม่พอในคราวนี้ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ก็จะเข้าร่วมอีเวนต์นี้ด้วย ทำให้มันน่าสนใจขึ้นมาทันที (ขอล่ะ จะข่าวอัพเดต จะเทรลเลอร์ใหม่ จะเกมเพลย์ หรือเดโม Age of Empires IV ก็มาซักอันเถอะพ่อคุณณณณ)

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

CD Projekt Red, Night City Wire (11 มิถุนายน)

เราต่างรู้กันว่าผลงานล่าสุดของค่าย CD Projekt Red อย่าง Cyberpunk 2077 เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 17 กันยายนนี้ และก็คงพอจะเดาออกว่าน่าจะมีพูดถึงเกมนี้กันบ้างแหละ แต่จะมีอะไรบ้างล่ะ? ดาราดังมา Cameo เพิ่ม, ประกาศเวอร์ชั่น Switch หรือจะมีเกมใหม่อีก? เอาเป็นว่าไม่ว่าพวกเขาเตรียมจะประกาศอะไร ขอแค่ Cyberpunk 2077 ยังคงยืนกำหนดเดิมก็พอ ส่วนจะติดตามรับชมได้ในช่องทางใด ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการครับ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

EA, Play Live 2020 (11 มิถุนายน)

ปีหลังๆ มานี้ทาง EA ไม่ได้เข้าร่วมงาน E3 เพราะแยกมาจัดงานของตัวเองใช้ชื่อว่า EA Play นี่แหละ โดยปกติแล้วจะจัดในเวลาก่อนหน้า E3 เล็กน้อยเท่านั้น รูปแบบงานก็เป็นแบบทั่วไปคือมีโชว์เกมใหม่ เอาเดโมเกมมาให้เล่น รวมถึงเชิญเหล่าอินฟลูเอนเซอร์มาร่วงาน แต่พอปีนี้เป็นแบบออนไลน์ก็อาจจะทำแบบเดิมยากสักหน่อย แถมยังไม่มีข่าวด้วยว่าจะมีอะไรมาโชว์บ้าง ถ้าให้เดาก็คงจะเป็นเหล่าเกมกีฬาทั้งหลายทั้งแหล่ อาจรวมถึงเรื่องที่เกม EA Access เริ่มกลับมาบน Steam และการปรับปรุงชุบชีวิต Anthem ในเวอร์ชั่น 2.0 อีกด้วย ยังไม่แน่ใจว่าจะดูได้ในช่องทางใด แต่คงหนีไม่พ้น Facebook หรือ YouTube ของ EA นี่แหละ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

Day of the Devs (22 มิถุนายน)

ชื่องานก็บอกอยากตรงตัวว่าเป็นงานในส่วนของนักพัฒนา โดยจะมีการโชว์เหล่าเกมอินดี้ไม่ว่าจะเกมเพลย์, ตัวอย่างแรก และโปรเจคเกมขนาดใหญ่ซึ่งอาจจะยังไม่มีผู้ลงทุนหรือผู้จัดจำหน่ายมาเปิดตัวให้เห็นกัน โดยเลกแรกก็จะเริ่มในวันที่ 22 มิถุนายน ตามมาด้วยเลกที่ 2 วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ช่องทางติดตามยังไม่มีการประกาศแต่อย่างใดครับ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

New Game+ Expo (23 มิถุนายน)

Sega จับมือ Koei Tecmo และ Nis America และผู้จัดจำหน่ายเกมจากทั้งฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกาอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อจะงานของตัวเองขึ้นมา ใช้ชื่อว่า New Game+ Expo ในงานรูปแบบออนไลน์นี้ คาดกันว่าจะมีการเปิดตัวเกมใหม่ สัมภาษณ์ทีมพัฒนา และโชว์ให้เห็นเกมเพลย์ของหลายๆ เกม เราหวังว่าจะได้เห็น JRPG น่าสนใจสักเกมหรือ 2 เกมจากงานนี้ หรืออาจเห็นการร่วมมือคอลลาโบสุดเซอร์ไพรซ์ ใครสนใจรอติดตามได้ทาง Twitch ครับ

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

Ubisoft, Forward (12 กรกฎาคม)

อะไรที่น่าจะได้เห็นแต่ไม่ได้เห็นของเกมจาก Ubisoft ก็น่าจะได้เห็นกันถ้วนทั่วในงานนี้สักที พอเป็นงานใหญ่จัดเองคำว่ากั๊กก็น่าจะตัดทิ้งไปได้เลย เพราะถัดจากช่วงนี้ไปก็เป็นฤดูเตรียมตัวขายของปลายปีแล้ว ดังนั้นถ้าจะโหมโปรโมตก็ต้องเป็นตอนนี้แหละ โดยงาน Ubisoft, Forward เป็นงานออนไลน์ที่พวกเขาจัดขึ้นมาแก้ขัดและแทนที่ Section ของตัวเองใน E3 ซึ่งปกติแล้วก็จะมีทุกปี แน่นอนว่างานนี้ก็คงเป็นการจัดเต็มของ Ubisoft และเราคงได้เห็นข้อใมูลแบบเต็มๆ ของ Assassin’s Creed Valhalla รวมไปถึงประกาศวางจำหน่ายใหม่ของ Watch Dogs Legion เสียทีครับ สามารถรอติดตามได้ตามช่องทางออนไลน์ของ Ubisoft เลย และคิดว่าทางช่อง Ubisoft Thailand ก็น่าจะรีสตรีมมาให้ชาวไทยได้ชมด้วยเช่นกัน

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์

 

Microsoft, Xbox 20/20 (กรกฎาคม)

แม้ว่าเราอาจได้เห็นเกมใหม่ๆ บางส่วนที่จะลงให้กับเครื่อง Series X ไปแล้วในไลฟ์ Inside Xbox อันเป็นส่วนหนึ่งของงาน Summer Game Fest เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนนั่นจะเป็นเพียง 1 ในงานโชว์เคสตามแผนโปรโมตของบริษัทเท่านั้น ยังมีอีกงานในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ดูเหมือนว่าทาง Microsoft จะนำเกมที่ทำโดยสตูดิโอในค่ายราวๆ 15 แห่งซึ่งไปกว้านซื้อมาเมื่อ 2 ปีก่อนมาโชว์ความคืบหน้า โดยคาดว่าจะเป็นเกมที่ลงให้กับเครื่องเจนใหม่เป็นหลัก หนึ่งในนั้นที่ได้รับการคาดหมายมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Halo Infinite ที่คิดว่าน่าจะได้เห็นเกมเพย์จริงๆ กันเสียที  ส่วนช่องทางการติดตามยังไม่มีประกาศครับ

 

เหล่านี้เป็นเพียงออนไลน์อีเวนต์ส่วนหนึ่งที่ถูกประกาศออกมาเท่านั้น ยังมีบางค่ายที่ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะมีงานของตัวเองหรือไม่ อย่าง Square Enix และ Warner Bros. ขณะที่ Bethesda เบื้องต้นประกาศออกมาแล้วว่าจะไม่มีอีเวนต์ใดๆ ทั้งสิ้นอย่างน้อยก็ในเดือนมิถุนายนครับ ก็เอาเป็นว่าใครรอดูโชว์ของเจ้าไหนก็ล็อควันรอกันได้ตามสะดวกเลยจ้า~

 

ที่มา: https://kotaku.com/heres-the-not-e3-2020-press-conference-schedule-1843399604

 

รวมงานเกมคอนเฟอเรนซ์แก้ขัดในปี 2020 เมื่อ E3 ไม่เกิดขึ้น!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้