คุณเป็นผู้เล่นในโลกเกม mmorpg แบบไหน ?

คุณเป็นผู้เล่น mmorpg แบบไหน ?

mmorpg

  MMORPG หรือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game คือเกมสวมบทบาทที่มีผู้เล่นหลายคนเข้ามาอยู่ในโลกเสมือนเดียวกัน ขึ้นชื่อว่าหลายคนทำให้ตัวเกมค่อนข้างมีความแตกต่างทางด้านลักษณะนิสัยไปตามแต่ผู้เล่นคนนั้นๆ มาดูกันดีกว่าว่าสไตล์การเล่นเกมแนว mmorpg ของผู้เล่นแต่ละคนเป็นแบบไหนบ้างที่ผมเคยเจอได้บ่อยตลอดการเล่นเกมแนว mmorpg ครับ

1. ทุกวินาทีคือ EXP

   mmorpg

 เป็นสายที่มักพบเจอได้บ่อยและเบสิคมากในโลก mmorpg ครับ เพราะความเก่งตัวละครมักจะมาจากเลเวลเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เราต้องเดินเควสต์เก็บเลเวลบ้าง ตีมอนเก็บเลเวลบ้าง แล้วแต่เกมไป ทีนี้ถ้าเป็นผู้เล่นสายนี้ก็คือจะตั้งหน้าตั้งตาเดินเควสต์ ตีมอนเก็บเลเวลอย่างเดียวครับ และเมื่อมีผู้เล่นอื่นเข้ามาทักระหว่างทางก็จะทำการมองข้ามไปอย่างทันที จะมีการพูดคุยอย่างมากก็คือเฉพาะที่มีผลกับการเลเวลเท่านั้นอย่างเช่นการเข้าร่วมปาร์ตี้ต่างๆ เป็นต้น สายนี้มักถูกสงสัยว่าเป็นบอทอยู่บ่อยครั้ง เพราะไม่พูดไม่จาด้วย แถมเดินหน้าทำเควสต์ตีมอนอย่างเดียวจนออพติมัสไพรม์ยังเรียกพี่ จากคำเล่าอ้างคนกลุ่มนี้ได้กล่าวไว้คือ “ถ้าเราโจมตีมอนสเตอร์ใช้เวลา 2 วินาทีได้ 10 exp หากเราหยุดพิมพ์ 10 วินาที exp ที่ได้จะหายไป 50exp แล้วถ้าหยุดมากกว่านั้นก็ลองคิดดู”

2. Solo Player

mmorpg

 เหล่าผู้เล่นที่มักจะไปเล่นเกม mmorpg ต่างๆ ในรูปแบบที่มองหาอาชีพที่สามารถเล่นเพียงคนเดียวได้โดยไม่ต้องการปาร์ตี้ครับ ซึ่งตลอดการเล่นของเขาแทบจะไม่มีการปาร์ตี้กับผู้เล่นอื่นใดๆ ทั้งสิ้น เปรียบเสมือนหมาป่าเดียวดายที่เก็บเลเวลคนเดียว ทำเควสต์คนเดียว จนกว่าเลเวลจะตัน แม้คุณจะบอกว่าไปเป็นปาร์ตี้จะไวกว่านะ ก็ไม่เป็นผลเท่าไหร่นัก เพราะเขาต้องการที่จะหลีกหนีความวุ่นวายในการเล่นเป็นปาร์ตี้นั่นเอง ส่วนเกมไหนที่บังคับต้องปาร์ตี้ลงดันเจี้ยนหรือล่าบอสต่างๆ เขาก็จะหลีกเลี่ยงคอนเท้นท์นั้นๆ หรือไม่เล่นเกมนั้นไปเลยครับ

3. ผู้รักการซัพพอร์ทและเล่นเป็นปาร์ตี้

mmorpg

 พวกเขาเหล่านี้มักจะชื่นชอบในการเล่นสายอาชีพที่เป็นสายสนับสนุนอย่างพวก Priest หรือ Cleric อะไรแนวๆ นี้ครับ เพราะเขาชื่นชอบในการสนับสนุนเพื่อนร่วมปาร์ตี้มากกว่าที่จะออกเดินบู๊ด้วยตัวเอง ทำให้กลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการเล่นเป็นปาร์ตี้ไปด้วยโดยปริยายครับ บางคนก็มาเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ แต่บางคนก็จะมาคนเดียวแต่จะมาหาปาร์ตี้กับผู้เล่นภายในเกมเดียวกันช่วงเลเวลเดียวกันครับ สายนี้บางทีก็จะได้เพื่อนใหม่จากในเกมเพิ่มเติมมาจนกลายเป็นตี้ที่เล่นด้วยกันประจำก็มีครับ มิตรสหายผู้หญิงที่ผมรู้จักหลายคนก็จะมาสายนี้กัน

4. เลเวลชั่งมัน แชทกันเป็นหลัก

mmorpg

 สืบเนื่องเบาๆ มาจากข้อที่แล้วครับกับสายนั่งแชทที่เน้นการพูดคุยนั่งเล่นกับผู้เล่นอื่นไปชิลๆ ไม่ว่าจะทั้งตอนที่เก็บเลเวล หรือตอนที่พักผ่อนจากการเก็บเลเวลก็ตามที แม้ว่าเลเวลของตัวละครเขาจะยังน้อย ยังไม่เปลี่ยนสายอาชีพ แต่เขาก็รู้สึกว่าไม่ต้องรีบ เรื่อยๆ ไปเรียงๆ ก็ได้อะไรประมาณนี้ครับ หรือบางทีแม้กระทั่งตอนที่ไปเก็บเลเวลเป็นปาร์ตี้ เขาก็จะเป็นคนนึงที่มักจะมีชื่อโผล่ช่องแชทเสมอจนบางครั้งมัวแต่แชทแล้วลืมโจมตีลืมซัพพอร์ทเพื่อนจนปาร์ตี้แหลกสลายไปก็มีให้เห็นบ้างไม่น้อยครับ คนกลุ่มนี้มักสร้างสีสันให้กิลด์และปาร์ตี้ไม่เงียบเหงาได้อย่างดี

5. I’m nambawaan

    สายนี้จะแอบตรงข้ามกับข้อที่แล้วเบาๆ ครับก็คือเป็นผู้เล่นสายที่เน้นการทำให้ตัวละครของตัวเองเก่งได้ไวที่สุด เพื่อเป้าหมายในการไปแผนที่ใหม่ๆ ไประดับสูงๆ ให้ไวที่สุด พิชิตคอนเท้นท์ระดับสูงเป็นกลุ่มแรกและหาของสวมใส่ที่ดีที่สุดก่อนใครครับ ซึ่งเป้าหมายหลักก็มักจะเป็นการครองพื้นที่เพื่อให้ได้รางวัลอันดับ 1 ที่มีจำนวนมาก มีโอกาสมีผลต่อความเก่งที่เพิ่มขึ้น การทำกิจกรรมต่างๆ ของเกม เป็นต้น ซึ่งสายนี้มักจะมีความข้อ 1 สูงแต่มักจะมาเป็นปาร์ตี้เล่นกับเพื่อนที่เป็นสายเดียวกันอยู่แล้ว วางแผนมาอย่างดีเพื่อทำให้ปาร์ตี้ของตัวเองเลเวลไวที่สุด ก็เลยไม่ต้องเสียเวลาคุยหาปาร์ตี้แต่อย่างใด

6. เหล่าผู้กระหายเลือด

mmorpg

 กลุ่มนี้มักจะชื่นชอบในการเลือกเกมเล่นที่เป็นแนว PvP, PK หรือ RvR เป็นหลักครับ เป็นคนที่ชอบที่จะเล่นคอนเท้นท์ที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกันเองเป็นหลักมากกว่าที่จะสู้กับมอนสเตอร์ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าการต่อสู้กับผู้เล่นมันท้าทายกว่า ไม่ได้มีรูปแบบตายตัวซักเท่าไหร่ ก็จะทรงเดียวกับผู้เล่นที่ชอบ MOBA อะไรทำนองนั้นอ่ะครับ คือทุกอย่างเหมือนเดิม แต่สิ่งที่ทำให้ไม่เหมือนเดิมคือผู้เล่นที่เจอที่ทำให้ตัวละครที่เขาเล่นมีความเปลี่ยนแปลงจากที่เคยเจอ ที่สำคัญก็คือจะเข้าใจและเคารพในระบบของเกมแนวนี้อยู่แล้ว เวลาโดนดักตามจุดต่างๆ ก็จะหาวิธีดิ้นรนกันเองเพื่อให้ผ่านไปได้ครับ

7. เจ้าแห่งตลาด

 ไม่ว่าใครจะมีเลเวลเท่าไหร่ ใครจะไปผ่านดันเจี้ยนไหน สิ่งหลักที่คนกลุ่มนี้มองหาก็คือเงินครับ ด้วยความที่ว่าทุกๆ เกมก็จะมีการซื้อขายเทรดไอเทมกันในเกมโดยใช้ค่าเงินในเกมอยู่แล้วครับ เงินในเกมจึงเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในการใช้ชีวิตภายในโลก mmorpg กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนที่มองหาช่องทางในการหาเงินมากกว่าเรื่องอื่นยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากไปตีจุด A จะได้เลเวลไว แต่ถ้าอยู่จุด B เลเวลช้ากว่าเยอะแต่ได้ของมาขายที่ได้เงินมากกว่า เขาก็จะเลือกไปจุด B อย่างไม่ลังเล รวมไปถึงการเดินย่านตลาดของเกมนั้นๆ เพื่อซื้อถูกขายแพงได้บ่อยๆ สายนี้มักจะรู้ราคาตลาดอย่างแม่นยำ อันไหนแพง อันไหนถูก อันไหนควรซื้อ อันไหนควรรอซักพักค่อยขาย เป็นต้นครับ ซึ่งถ้ามีในทีมก็จะดีมากๆ เช่นกันนะ

8. ทุกวันคือรันเวย์ ถ่ายรูปออลเดย์คือฉันเอง

mmorpg

 สำหรับสายนี้จะเป็นอีกสายนึงที่เป็นสายชิลเหมือนกันครับ แต่เป็นสายที่ค่อนข้างใช้ตัวเกมคุ้มค่ามากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร พวกเขาก็จะแวะหามุมสวยๆ ของจุดนั้นๆ เพื่อถ่ายรูปเก็บบันทึกความทรงจำไว้เสมอ ถ้าให้เทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับเวลาออกไปหาอะไรกินกับเพื่อนๆ แล้วมักจะมีมิตรสหายท่านหนึ่งบอกว่า เห้ย! อย่าพึ่งกิน ถ่ายรูปก่อน นั่นแหละครับ 555 ยิ่งเกมไหนที่เน้นกราฟิกสวยๆ งามๆ บรรยากาศดีๆ คนกลุ่มนี้จะชื่นชอบเป็นพิเศษมาก

mmorpg

 คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับสำหรับสไตล์การเล่น mmorpg ที่พบเจอกันได้บ่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าทุกแบบก็จะมีทั้งผู้เล่นที่ดีและไม่ดีผสมอยู่ด้วยกันเสมอครับ ก็อยากจะรณรงค์ให้เล่นเกม mmorpg ด้วยกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เล่นให้สนุกที่ไม่ได้อยู่บนความทุกข์ผู้เล่นอื่นครับ แล้วสังคมเกมนั้นๆ ก็จะไปได้ดีและอยู่ยาวให้เราได้เล่นกันต่อไปเรื่อยๆ ครับผม

คุณเป็นผู้เล่น mmorpg แบบไหน ?

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้