Ragnarok Online Gravity ตัวแรกตัวหลักของไอดี เริ่มเล่นอะไรดี ?

Ragnarok Online Gravity ตัวแรกตัวหลักของไอดี เริ่มเล่นอะไรดี ?

Rag00

 หลังจากที่ทาง Gravity Game Tech ได้ประกาศกำหนดการเปิด Open Beta ของ Ragnarok Online เซิร์ฟเวอร์ไทยว่าเป็นวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ทำให้ช่วงนี้หลายคนกำลังวางแผนการเล่นต่างๆ กันอย่างมากมาย ด้วยความที่มีหลายคนที่พึ่งเคยเข้าสู่โลกคลาส 3 หรือแพตช์ Renewal เป็นครั้งแรก คำถามนึงที่มักเจอบ่อยๆ ก็คือตัวแรกเล่นอาชีพอะไรดี วันนี้ก็เลยอยากจะมาแนะนำอาชีพที่เล่นง่าย สบาย สไตล์ตัวแรกกันครับ จะมีอาชีพอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Rune Knight/Royal Guard

Rag01

 สุดยอดสายอาชีพเบสิคประจำเกมอย่าง Swordsman ครับไม่ว่าจะเป็นทั้ง Rune Knight หรือ Royal Guard ถือว่าเป็นคลาสที่เล่นเป็นตัวแรกได้อย่างดี ด้วยความที่เป็นอาชีพที่เข้าใจง่าย มีสกิลที่ใช้งานง่าย กดยาปั้มก็แรง ทั้ง 2 อาชีพเป็นอาชีพที่มีค่า HP พื้นฐานเยอะที่สุดด้วย สามารถเล่นได้ทั้งแบบ Solo และ Party อีกด้วย อย่าง Rune Knight เองช่วงระหว่างทางที่เป็น Knight และ Lord Knight ก็มีสกิลหมู่ที่ดีอย่าง Bowling Bash หรือสายเก็บเดี่ยวอย่าง Agi ก็มี Two Handed Quicken รวมไปถึงสกิลเพิ่มพลังโจมตีอย่าง Aura Blade และ Spear Dynamo ส่วน Royal Guard เองก็มีสกิลอย่างพวก Holy Cross, Rapid Smiting, Spear Quicken ที่ใช้ในการเก็บเลเวลช่วงแรกได้ดีเช่นกันครับ พอเป็นคลาส 3 กันทั้งคู่แล้ว ทั้งการเก็บเลเวล การล่าบอส การกิลด์วอร์ต่างๆ ก็ยังทำได้ดีอีกด้วย ตัว Rune Knight เองก็จะมีสายยอดนิยมอย่าง Dragon Breath หรือสายมังกรพ่นไฟ แต่ว่าช่วงต้นเกมจะพ่นเบามากหากไม่มีของและค่า Stat ที่เหมาะสม ถ้าหากเซิร์ฟนั้นๆ มีไอเทมรี Skill Stat ก็เลยมักจะเล่น Ignition Break ที่เป็นสายสกิลหมู่รอบตัวกันไปก่อนในช่วงแรกครับ ส่วน Royal Guard เองก็มีสกิลหมู่ที่ทุกสายต้องอัพอย่าง Overbrand สกิลหมู่สุดเทพสกิลเดียวไปรอบโลก แถมยังมี Vanishing Point สกิลเป้าเดี่ยวระยะไกลตีรัวไว้ล่าบอสได้เช่นกัน แต่ไม่รู้ว่าสาย Earth Drive จะยังพอเล่นได้รึเปล่าในแพตช์นี้ (คุ้นๆ ว่ายากอยู่)

Warlock/Sorcerer

Rag02

 สายจอมเวทของเกมอย่าง Mage ทั้ง 2 สายก็เป็นตัวเริ่มต้นที่โอเคพอใช้ได้ครับ ด้วยความที่ว่าอาจจะไม่ต้องใช้ของมากในช่วงเริ่มต้นเกมซักเท่าไหร่ ประกอบกับการโจมตีที่มักจะ 1 Hit KO จากระยะไกล ทำให้หลายคนมองว่ามันเล่นง่ายมากๆ อาชีพนึงเลย แต่จริงๆ มันมีข้อจำกัดเยอะอยู่เหมือนกันสำหรับการเล่นตัวเวท อย่างเช่นตัวละครที่ค่อนข้างบาง ตายง่าย บางจุดไปแล้วใช้ชีวิตลำบากเพราะมอนเยอะไม่มีเวลาให้ร่ายเวทต่างๆ ทำให้ผมมองว่ามันจะเล่นยากกว่าสาย Swordsman อยู่ครับ แต่จะเหมาะมากเมื่อมีปาร์ตี้เล่นกับเพื่อนอยู่แล้ว จะกลายเป็นอาชีพจำเป็นเลยทีเดียว ซึ่งช่วงคลาส 2 ตัว Wizard จะมีบทบาทมากกว่า Sage เพราะมีสกิลหมู่ที่กว้ากว่า เหมาะกับการเก็บเลเวลในที่ที่มอนชุกชุมอย่างพวกดัน Magma เกาะเต่า เป็นต้น แต่พอเป็นคลาส 3 แล้วทั้ง 2 อาชีพก็จะมีการแยกสายที่ชัดเจนและเก่งอีกด้วย สาย Warlock หลักๆ ที่มักเห็นก็คือสาย Comet ยิงเมเทโอไร้ธาตุ วงกว้าง รุนแรง แล้วก็สาย Tetra Vortex ที่จะเป็น Aoe ตามธาตุ ระหว่างทางก็จะมี Jack Frost ติดตัวไว้บ้าง ส่วน Sorcerer เองก็จะมีสายโจมตีที่อัพพวก Diamond Dust,Psychic Wave ต่างๆ เพื่อโจมตีกับสายสนับสนุนพวกซัมม่อนธาตุ สกิลหยุดต่างๆ มากมายเอาไว้กิลด์วอร์ได้ดี ถ้าเอาเล่นง่ายกว่า ยิงแรงกว่า วงสกิลกว้างกว่าก็ Warlock แต่ถ้าอยากได้ความหลากหลายในการเล่นกับซัพพอร์ททีมได้ก็ Sorcerer ครับ

Ranger

Rag03

 น่าจะอาชีพเบอร์ 1 ของเซิร์ฟเวอร์ไทยตลอดกาลยามเซิร์ฟเปิดจริงๆ ครับ ลองดูจากตอนช่วง Closed Beta ก็ได้ แทบจะเป็น Archer Online กันเลยทีเดียว เป็นสายอาชีพที่ในความคิดผมคือเป็นตัวเริ่มต้นที่เข้าถึงง่ายที่สุดสำหรับใครหลายๆ คนครับ เนื่องด้วยเป็นอาชีพที่โจมตีจากระยะไกลมากที่สุด ไม่ต้องร่าย มีการโจมตีที่รวดเร็ว หลบการโจมตีมอนสเตอร์ได้พอประมาณอีก มันก็เลยเก็บเลเวลได้ค่อนข้างไว ไปสู้มอนสเตอร์ได้ค่อนข้างหลากหลาย จนกระทั่งเป็น Hunter เลี้ยงนกไปจนถึงการเป็น Ranger เลี้ยงหมาป่า ทั้งหมดทั้งมวลก็เลยทำให้เป็นอาชีพขวัญใจชาวไทยได้อย่างง่ายดายครับ Ranger สายที่แนะนำเองก็จะเป็นสายผสมระหว่างสาย Arrow Storm ที่เป็นสกิลหมู่วงกว้างความแรง 1800% กับสายหมาป่าช่วยโจมตีครับ (แล้วก็ปรับของสวมใส่ตามสายเอาอีกที) ส่วนสายกับดักก็พอเล่นได้แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ครับ ในส่วนของ Bard/Dancer ที่โตไปเป็น Maestro/Wanderer จริงๆ สามารถเล่นเป็นตัวแรกได้อยู่ครับ ้ด้วยความที่พื้นฐานของอาชีพคือ Archer สามารถยิงธนูเก็บเลเวลระยะไกลได้เหมือนกันแหละ แต่สกิลที่มีส่วนใหญ่จะเป็นสกิลสำหรับสนับสนุนปาร์ตี้เสียมากกว่า ถ้าไม่ได้มีปาร์ตี้เล่นกับเพื่อนก็อาจจะไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ครับ

Shadow Chaser

Rag04

 สายอาชีพ Thief หรือโจรก็เป็นอีกสายหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมครับ โดยเฉพาะสาย Assassin ที่มีความเท่เสียเหลือเกิน ทั้งชุดและการโจมตีติดคริติคอลรัวๆ เสียงดังสะใจ แต่อาชีพที่จะแนะนำไว้เล่นตัวแรกจริงๆ ก็คือ Shadow Chaser ที่มาจากสาย Rouge เสียมากกว่าครับ สาเหตุหลักๆ ก็มาจากด้วยความที่ว่าอาชีพนี้แม้จะไม่ได้มีความโดดเด่นในการต่อสู้กับมอนสเตอร์มากนัก แต่ว่าเรื่องการทำเงินกับมอนสเตอร์นี่ต้องบอกเขาเลยครับ ด้วยสกิลติดตัวตั้งแต่สมัย Rouge อย่าง Gank (หรือ Snatcher เก่า) ที่จะทำให้มีโอกาสขโมยไอเทมมอนสเตอร์ระหว่างโจมตีนั่นเองครับ แล้วก็มีสกิลเก็บเลเวลตั้งแต่แรกๆ อย่าง Sightless Mind ที่โจมตีเป็นกลุ่มได้ มีสกิลสนับสนุนทั้งสายการเล่นแบบโจมตีระยะประชิดด้วยมีดและโจมตีระยะไกลด้วยธนู มีความสามารถในการก๊อปปี้สกิลของชาวบ้านด้วย และเมื่อพอเปลี่ยนเป็น Shadow Chaser แล้วก็จะมีสายการเล่นที่เป็นสายเวทเพิ่มขึ้นมาอีก แต่จุดเด่นของคลาสนี้อยู่ที่ความสามารถในการต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกันเองไม่ว่าจะเป็น PvP หรือ GvG ครับ ทั้งสกิลป่วนด้วยการดีบัฟ การถอดอุปกรณ์สวมใส่ และอื่นๆ อีกมากมายที่พอเจอหน้าแล้วแทบจะปล่อยเม้าส์ทันที ส่วนสายการเล่นของ Shadow Chaser ถ้าสู้กับมอนสเตอร์ก็จะเจอสาย Reproduce ที่ก๊อบสกิลเจ๋งๆ จากคนอื่นมาไว้ใช้ช่วยเก็บเลเวลกับอีกสายที่เพิ่มสกิล Shadow Spell แล้วเล่นเป็นเวทเอา ส่วนสายสู้คนก็อัพป้ายแดง หน้ากากต่างๆ สกิลป่วนๆ ทั้งหลายครับ

Mechanic

Rag05

 สายพ่อค้าประจำเกมที่ผมอยากจะแนะนำให้ทุกคนที่เล่นมีไว้ติดไอดีอย่างน้อย 1 ตัวละคร เป็นแค่คลาส 1 ก็พอครับ เอาสกิล OC, DC, Vending เอาไว้ช่วยซื้อของขายของให้กับตัวละครหลักเพื่อทำเงินได้ดีมาก แต่ถ้าใครที่จะอยากเล่นเป็นตัวแรกแล้วเป็นตัวหลักเลยก็สามารถทำได้เช่นกันครับ เพราะตัวพ่อค้าแม่ขายเองระหว่างที่เป็น Class 2 อย่าง Blacksmith และ Mastersmith ก็มีสกิลต่อสู้ค่อนข้างเยอะ สามารถเล่นสาย AGI ตีไวเก็บเลเวลได้ (หรือใครจะมีเงิน M เป็นถุงเป็นถังแล้วเล่น Mamonite หรือเอารถทุบแบบตอน CBT ก็ไม่ว่ากัน) แถมบัฟให้ปาร์ตี้ก็ยังได้ด้วย ระหว่างที่พักมือก็สามารถตั้งร้านค้าขายของซื้อของเพื่อหาเงินเพิ่มเติมก็ยังได้ แต่ข้อเสียที่ต้องรู้ไว้อย่างนึงก็คือเมื่อขึ้นคลาส 3 เป็น Mechanic แล้ว ความรุนแรงของสกิลอาจจะไม่ได้เท่ากับคลาสอื่นแม้ว่าจะใช้งบในการปั้นตัวละครที่เท่ากัน ทว่ายังสามารถเก็บเลเวลได้ เล่นได้ไม่ลำบากมากนักครับ อย่างน้อยดันเจี้ยนไหนที่ขยะเยอะๆ เราสามารถเดินลงไป Greed เก็บขยะมา OC ขายได้นะเออ ส่วนสายการเล่นของ Mechanic ก็จะออกไป 2 ทางคือ สายขวานที่เน้นไปสกิล Axe Tornado สกิลหมู่รอบตัวที่เป็นสกิลเก็บเลเวลชั้นดีของอาชีพนี้ กับสายหุ่นยนต์ Mado Gear ที่จะมีรูปแบบการเล่นเน้นไปทางการอัพสกิลเพื่อขี่หุ่นยนต์ใช้งานต่างๆ ทั้งการโจมตีและการเสริมพลังครับ แต่สายนี้จะใช้แต้มสกิลค่อนข้างเยอะหน่อยกว่าจะเล่นได้ บางคนก็เลยไปอัพขวานไว้เก็บเลเวลก่อนค่อยแวะมาหุ่นยนต์กันครับ ส่วนสายอาชีพ Genetic ที่ไม่แนะนำเป็นตัวแรกซักเท่าไหร่เนื่องจากระหว่างทางนั้นเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทั้งวัตถุดิบในการทำของและอุปกรณ์สวมใส่เยอะ ถ้าเล่นเป็นตัวแรกอาจมีการติดขัดในเรื่องของการทำของต่างๆ เพื่อเอาไว้เก็บเลเวลได้ ซึ่งกว่าจะมีสกิลโจมตีที่ใช้ง่ายใช้ดีก็ต้องเป็นคลาส 3 แล้วที่เป็นสาย Cart Cannon กับ Cart Tornado ครับ

Arch Bishop

Rag06

 สายซัพพอร์ทสุดจัดปลัดบอกของเกม Ragnarok Online หรือที่เรียกกันติดปากว่าพระนั่นแหละครับ ตอนเก็บเลเวลเราจะเห็นได้ว่ามักจะมีเหล่าพระนั่งรับปาร์ตี้อยู่หน้าทางเข้าให้กับทีมเสมอ รวมไปถึงกลายเป็นจุดเติมน้ำมัน ABKM ให้กับปาร์ตี้เมื่อต้องการอยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นอีกอาชีพที่สามารถเล่นเป็นตัวแรกได้เช่นกัน แม้ไม่ได้รับหน้าที่ในการเดินตีมอนสเตอร์เก็บเลเวล แต่จะต้องรับบทเป็นคนหาสมาชิกร่วมปาร์ตี้หากคุณไม่ได้เป็นคนที่มีปาร์ตี้ประจำกับเพื่อนๆ อยุ่แล้ว อ้าว! ไม่ได้ตีแล้วแบบนี้เอาเงินที่ไหนมาซื้อของหล่ะ ? ไม่ทราบเหมือนกันครับ 55555 เพราะในช่วงหลังๆ ผมไม่ได้เล่นคลาสนี้แล้ว ไม่รู้ว่าต้องไปเดินเก็บขยะเองหรือแชร์ไอเทมกับปาร์ตี้หรือยังไง แต่พื้นฐานของอาชีพนี้มันไม่ต้องใช้ไอเทมที่เยอะมากนักเพราะไม่ได้เป็นคนไปสู้มอนสเตอร์เอง ช่วงแรกก็เลยอาจจะแค่ทำเควสต์อีเดนเอาของพื้นฐานมาใช้เอา หรือไม่ก็ไปเล่นสายบู๊แบบสาย AGI บัฟตัวเองแล้วเข้าไปหวดมอนครับ ซึ่งจริงๆ มันเล่นได้อยู่นะ แล้วก็ง่ายด้วยเพราะตัวเราเองก็มี ABKM ใช้ใส่ตัวเองได้ ฮีลตัวเองก็ได้ ทำให้สามารถเดินหวดมอนแบบสาย AGI อาชีพอื่นได้อยู่ (แต่ส่วนใหญ่เขาก็เล่นซัพกันแหละ จนกว่าจะเป็นคลาส 3 แล้วค่อยหาของไว้ช่วยให้ตัวเองตีมอนได้) สายที่แนะนำเมื่อเป็น Arch Bishop แล้วก็คงจะไม่พ้น Full Support ที่เป็นหน้าที่หลักของอาชีพนี้อยู่แล้วกับอีกสายนึงก็คือ  Magnus Exorcismus ที่เราอาจจะต้องรอแพตช์ในอนาคตที่สกิลนี้จะโดนมอนสเตอร์ทุกตัวในเกมได้แล้วไม่ได้จำกัดเฉพาะพวกผีดิบกับปิศาจถึงจะน่าเล่นขึ้น หรือเป็นสายผสมระหว่าง AGI กับ Support ก็โอเคครับ ส่วนอาชีพ Sura นั้นจริงๆ สามารถเล่นได้ครับแต่ว่าด้วยความที่สกิลตอนคลาส 3 มันไม่ได้รุนแรงเท่าไหร่ครับ จากที่ได้ยินหลายคนเล่ามานั้นก็คือ Sura จะมีข้อจำกัดในการเล่นหลายอย่าง สกิลไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ สถานที่เก็บเลเวลก็เลยจำกัดจำเขียด แต่ถ้าเราเล่นเป็นปาร์ตี้แล้วอยากได้ตัวแท๊ง สามารถเล่น Sura มาเพื่อ Steel Body แล้วแท๊งให้กับปาร์ตี้ได้อยู่ครับ

Rag07

 ส่วนพวกอาชีพพิเศษอย่าง Gunslinger, Ninja, Taekwando ก็ยังไม่ค่อยแนะนำให้เล่นตอนนี้ครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทุกอาชีพสามารถเล่นเป็นตัวแรกและตัวหลักได้ครับ แค่มันอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าตัวละครอื่นๆ ในการปั้นให้เก่งสมกับอาชีพนั้นๆ ก็อยากแนะนำให้เล่นอาชีพที่ชื่นชอบมากที่สุดเพื่อที่จะได้มีความสุขในการเล่นครับ ส่วนอาชีพที่แนะนำนั้นก็คืออาชีพที่เริ่มต้นเล่นจาก 0 ได้ไม่ยาก สามารถเล่นได้ทั้งแบบ Solo และ Party เลยครับผม (แต่ Wizard ถ้ามี Party จะไวมากเป็นพิเศษ) พอเลือกได้แล้วก็เริ่มหาข้อมูลสายอาชีพต่างๆ แนะนำอย่างนึงคือช่วง 99 เลเวลแรกนี่อัพอะไรก็ได้ที่ทำให้เลเวลไวๆ อ่ะครับ แล้วเดี๋ยวเป็น High Class ค่อยไปอัพตามสายที่จะเล่นเอา แล้วเจอกันตอน Open Beta ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้จ้า

Ragnarok GGT Facebook: https://www.facebook.com/RagnarokGGT
Ragnarok GGT Officialsite: https://ro.gnjoy.in.th/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้