YouTube ปรับลดค่าความละเอียดวีดีโอเริ่มต้นลงเพื่อรองรับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา!

YouTube ปรับลดค่าความละเอียดวีดีโอเริ่มต้นลงเพื่อรองรับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา!

นับว่าเป็นการประกาศที่ส่งผลกระทบตัวทั่วโลกจริงๆ เมื่อ YouTube ออกมาประกาศปรับลดความละเอียดวีดีโอลงเพื่อรองรับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา!

โคโรนา

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เกิดผลกระทบมากมายจากเชื้อไวรัสโคโรนาภายในประเทศต่างๆ ส่งผลให้ผู้คนมากมายต้องอยู่บ้านกัน และทำให้มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มากขึ้น โดยวีดีโอเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง YouTube เองก็พบว่ามีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นมาอย่างน่ากลัวเช่นกัน

ล่าสุดทาง YouTube ก็ได้ออกมาประกาศมาตรการปรับลดค่าความละเอียดคมชัดเริ่มต้นของวีดีโอเริ่มต้นทั้งหมดลง ซึ่งความคมชัดดังกล่าวจะถูกลดลงมาเหลือ 480p  และจะมีผลทั่วโลก (จากที่เคยประกาศว่าจะปรับลดแค่ทวีปยุโรป) ซึ่งการประกาศปรับลดความละเอียดวีดีโอในครั้งนี้นั้นก็เพื่อที่จะลดภาระเซิร์ฟเวอร์และภาระของอินเตอร์เน็ตลงและเพื่อที่จะรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ยังคาดการณ์ไม่ได้ในอนาคต โดยการปรับลดความละเอียดวีดีโอนี้จะปรับใช้เป็นระยะเวลา 30 วันด้วยกัน

อย่างไรก็ดีแม้จะมีประกาศปรับลดค่าความละเอียดคมชัดเริ่มต้นลงเหลือแค่ 480p แต่ผู้ชมก็ยังสามารถเลือกที่จะชมวีดีโอแบบ HD หรือความคมชัดที่มากกว่าได้ โดยสามารถเข้าไปปรับตั้งค่าภายในตัวคลิปเอาแทน (แต่ทุกคลิปวีดีโอก็จะเริ่มต้นที่ความละเอียด 480p ดังเดิม)

แม้จะมีการปรับค่าเริ่มต้นลงเหลือ 480p แต่ก็สามารถปรับค่าความละเอียดวีดีโอบน YouTube ได้เช่นเดิม

โคโรนา

และจากสถิติพบว่าไม่ได้มีเพียงแค่ YouTube เท่านั้นที่ประสบปัญหาการทำงานหนักของเซิร์ฟเวอร์ ทาง Netflix , Amazon , Disney Plus และ Apple เองก็ด้วย ซึ่งผู้ให้บริการทั้งหมดก็ได้มีการดำเนินการปรับลดการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ลงแล้วเช่นกันทว่ามาตรการดังกล่าวนั้นมีผลเฉพาะที่ยุโรป และในตอนนี้ยังไม่มีผู้บริการใดออกมาประกาศมาตรการที่มีผลทั่วโลกแบบ YouTube

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook เองก็ได้มีเผยกับนักข่าวว่ามีการเข้าใช้งานและเชื่อมต่อเข้ามาในเซิร์ฟเวอร์อย่างมหาศาล ในระดับที่พวกเขามักจะเห็นในช่วงวันหยุดปีใหม่

และทาง Adam Mosseri ก็ได้เผยว่าหลังจากที่ Instagram ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อเหล่าผู้ใช้ที่อยู่บ้านอย่าง Stay Home ไป ก็พบว่าได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มากจนถึงขั้นที่เกือบจะทำ Instagram ล่มภายในชั่วโมงแรกของการเปิดตัวฟีเจอร์เลยด้วย..

ที่มา : https://edition.cnn.com/2020/03/24/tech/YouTube-video-quality-coronavirus/index.html

ข่าวก่อนหน้าของมาตรการลดความละเอียดวีดีโอและการใช้งานอินเตอร์เน็ตในโซนยุโรป : https://edition.cnn.com/2020/03/19/tech/netflix-internet-overload-eu/index.html

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้