ครบรอบ 7 ปี Crysis 3 อีกหนึ่งเกม FPS ชิ้นโบว์แดงที่ควรมีอยู่ในคลังเกมของคุณ

ครบรอบ 7 ปี Crysis 3 อีกหนึ่งเกม FPS ชิ้นโบว์แดงที่ควรมีอยู่ในคลังเกมของคุณ

Crysis 3

Crysis ถือเป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมแนว FPS ในระดับตำนาน ตัวเกมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (ที่หาเกมอื่นๆ เรียนแบบได้ยาก) นั่นก็คือ เกมเพลย์ที่อิสระ วิธีการเล่นที่หลากหลาย ความสามารถของชุดนาโนสูทที่ขับเคลื่อนให้เกมเพลย์น่าเล่น เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ กราฟิกสุดอลังการและโหมดผู้เล่นหลายคนที่สุดมันส์ และในวาระที่ตัวเกม Crysis 3 ครบรอบ 7 ปี ทางทีมงาน Online Station จึงอยากจะขอปัดฝุ่นรีวิวเกมนี้กันอีกครั้งครับ 

Crysis 3

รูปแบบการเล่นที่มีเอกลักษณ์ พร้อมแฝงไว้ด้วยความลุ่มลึก
รูปแบบการเล่นโดยรวมของเกมยังคงเปิดกว้างให้ผู้เล่นได้คิดหรือเลือกเส้นทางการเล่นได้อย่างอิสระ (ซึ่งตัวเกมจะมีทางเลือกให้มาประมาณ 2-3 เส้นทาง ขึ้นอยู่กับการเล่นของคุณ) พร้อมภารกิจหลักและภารกิจรองให้ผู้เล่นได้เลือกตามความชอบ คุณสามารถเลือกรูปแบบการเล่นได้อย่างอิสระ อยากบุก ตะลุย เน้นประทะหรือเลือกที่จะลอบเร้นเป็นนักล่าก็ทำได้  

Crysis 3

ส่วนภูมิประเทศในภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คุณจะได้เห็นสภาพเมืองนิวยอร์คที่เต็มไปด้วยป่าผสมเมือง กล่าวคือมันเป็นการผสมผสานระหว่างเมืองแห่งคอนกรีตและป่าดงดิบได้อย่างลงตัว ทุกรายละเอียดถูกรังสรรค์ได้อย่างกลมกลืน อันนี้ต้องยกความดี ความชอบให้กับฝ่ายดีไซต์สภาพแวดล้อมของ Crytek ไปแบบเต็มๆ 

ระบบการแฮ็ค ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ช่วยเพิ่มสีสันให้เกมเพลย์ในภาคนี้ได้อย่างมาก เช่น การแฮ็คระบบป้องกัน, คอมพิวเตอร์, กับระเบิด, อาวุธพิเศษและสิ่งที่ผมชอบที่สุดคือการเจาะระบบป้อมปืน เพื่อให้มันช่วยยิงศัตรูที่อยู่รอบข้าง สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันช่วยเพิ่มความลุ่มลึกในการเล่นได้เป็นอย่างดี

Crysis 3

ส่วนการอัพสกิลความสามารถจะแบ่งออกเป็นสามสาย ได้แก่ Armor, Stealth, Power ซึ่งการอัพสกิลเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน เช่น ต้องการบุก ลุยแบบไม่ไว้หน้าใคร แนะนำให้เลือกสาย Armor หรือ Power แต่ถ้าหากต้องการเน้นการเล่นแบบรอบเล้น พรางตัวเป็นนักล่าก็ให้อัพสาย Stealth จะช่วยได้มากทีเดียว การอัพสกิลถือว่าช่วยเพิ่มมิติการเล่นได้ดี

Crysis 3

อาวุธในภาคนี้ถือว่ามีความหลากหลายมาก (แม้ว่าจะมีปืนบางชนิดที่ซ้ำเดิมบางก็ตาม) ความหลากหลายที่ผมพูดถึงคือ ในภาคนี้ คุณสามารถใช้อาวุธของเหล่าเอเลี่ยนนอกโลกได้ด้วย มันช่วยให้เกมเพลย์น่าสนใจขึ้นกว่าเดิม และอาวุธที่ผมชอบที่สุดคงหนีไม่พ้น “ธนู” ที่มันช่วยเพิ่มมิติในการเล่น ยิ่งคุณอยู่ในโหมดล่องหนด้วยแล้วจะพบว่า “นี่มันนักล่าในป่าคอนกรีตดีๆ นี่เอง” นอกจากนี้คุณจะได้ใช้อาวุธของเหล่าเอเลี่ยนได้อีกด้วย

Crysis 3

สุดยอดความอลังการด้วย CryEngine 3
ด้วย CryEngine 3 ทำให้กราฟิกภายในเกมนี้ดูสมจริงเอามากๆ คุณจะได้เห็นสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยป่ารกทึบในเมืองนิวยอร์คที่อลังการ ฉากคัทซีนที่ทำได้เนียน ภาพการต่อสู้ที่เสมือนได้อยู่ในสมรภูมิรบจริงๆ ความลึกของแสงเงา ความพริ้วไหวของสายน้ำ การปะทะกับเหล่าเอเลี่ยน และที่ผมประทับใจที่สุดคงหนีไม่พ้นฉากสุดท้ายที่ต้องปะทะกับ เจ้า Alpha Ceph และฉากที่อยู่ในห้วงอวกาศ ขอบอกว่ามันอลังการมากจริงๆ เคยมีคนบอกว่า “ไอ้ฉากที่สามารถพังได้หรือเมื่อยิงไปที่ต้นไม้แล้วหักโค่นลงมา มันจะมันส์ตรงไหน” แต่สำหรับผมคิดว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้แหละ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เกมดูสมจริงและเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดีเลยครับ

Crysis 3

ในเรื่องของเสียงประกอบ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่ช่วยให้เกมนี้มีความครบเครื่องมากยิ่งขึ้น เสียงระเบิดตูมตาม เสียงลูกกระสุนที่ปลิวว่อนในสนามรบ รวมถึงเสียงพากษ์ของตัวละครที่ทำให้เข้าถึงเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดี เรียกว่าดึงให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมไปกับเกมด้วยก็คงไม่ผิดนัก นับว่าเสียงประกอบภายในภาคนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ผมชอบไม่แพ้ในเรื่องของเกมเพลย์หรือกราฟิกเลย

Crysis 3

โหมดมัลติเพลเยอร์
อีกหนึ่งจุดเด่นของเกมคงหนีไม่พ้นโหมดผู้เล่นหลายคนที่ทำเอาผมติดหนึบอยู่หน้าคอมพ์เกือบทั้งวัน ด้วยโหมดใหม่อย่าง Hunter ที่สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้ล่าหรือผู้ถูกล่า หากเลือกเป็น “ผู้ล่า” คุณจะอยู่ในชุดนาโนสูทที่มีความพิเศษกว่าปกติ คือสามารถอยู่ในโหมดพลางตัวโดยพลังงานไม่ลด เพื่อออกตามล่าหน่วยทหารฝ่าย CELL (ผู้เล่นอีกกลุ่มหนึ่ง) ให้ได้ตามกำหนดเวลา

Crysis 3

หากเลือกที่จะเป็น “ผู้ถูกล่า” คุณก็จะได้สวบบทเป็นทหารฝ่าย CELL ที่จำเป็นต้องเอาชีวิตรอดจากการไล่ล่าของผู้ล่าหรือ Hunter ตามกำหนดเวลา เรียกว่าเป็นการเล่นที่ท้าทายทั้งสองแบบ ส่วนอีกโหมดหนึ่งที่ผมชอบไม่แพ้กันคือ โหมด Clash Side (โหมดเก่าใน Crysis 2) ที่ยังคงสนุกอยู่เหมือนเดิม แถมยังมีลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม สร้างสีสันในการเล่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีโหมด Spears, Deathmatch, Team Deathmatch และอื่นๆ ที่ยังคงเล่นได้สนุกเหมือนเดิม

Crysis 3

ข้อติติง เล็กๆ 
คงเป็นเนื้อหาเกมที่ค่อนข้างสั้นเล่นประมาณ 5-6 ชั่วโมงก็จบ เนื้อหาบางช่วงสามารถทำเป็นระบบควิกไทม์อีเวนท์ได้ เพื่อให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมไปกับเกมมากกว่านี้ เพราะบางช่วงเหมือนใส่สคริปมากเกินไป เช่น ในเหตุการณ์ที่ Phophet ระเบิดเขื่อน และคัทซีนอื่นๆ

Crysis 3

บทสรุปส่งท้าย
หลังจากเอาข้อดีเป็นตัวตั้ง ลบออกด้วยข้อเสียที่พบเจอภายในเกม ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคงบอกได้แต่เพียงว่า Crysis 3 มันยังคงเป็นเกมที่คอ FPS ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เนื่องด้วยข้อดีต่างๆ ที่ผมกล่าวมาในข้างต้น (ถึงจะมีข้อติติงบ้างเล็กๆ น้อยๆ ตามที) ยิ่งคุณเคยเล่นเกมนี้มาทั้งสองภาคแล้ว ภาคนี้ก็ไม่ควรที่จะมองข้าม รับรองว่าคุ้มค่ากับเงินทุกบาทที่เสียไปแน่นอนครับ

Crysis 3
    
คะแนน 8.9
ข้อดี: เกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์, กราฟิกอลังการ และเสียงประกอบที่สมจริง, โหมดผู้เล่นหลายคนที่ทำให้ใครหลายๆ คนติดหนึบ
ข้อเสีย: เนื้อหาค่อนข้างสั้น ทำให้คนที่ซื้อเกมมาเพื่อเสพในโหมดผูเล่นเดียวอาจจะไม่คุ้มค่านัก, เซิร์ฟเวอร์ล่มเป็นบางช่วง
โดยรวม: เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ควรสะสมไว้บนชั้นวางเกมของคุณครับ 

ครบรอบ 7 ปี Crysis 3 อีกหนึ่งเกม FPS ชิ้นโบว์แดงที่ควรมีอยู่ในคลังเกมของคุณ

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้