Granblue Fantasy Versus เลิกไขกาชามาเป็นเกมไฟท์ติ้งสุดมันส์

รีวิว Granblue Fantasy Versus เลิกไขกาชามาเป็นเกมไฟท์ติ้งสุดมันส์

Granblue00

Granblue Fantasy Versus

ระบบ – PlayStation 4
ผู้พัฒนา – Arc System Works

ผู้จัดจำหน่าย – Cygames (ญี่ปุ่น), Xseed Games (อเมริกา), Sega (Asia)
เว็บไซต์หลัก – https://versus.granbluefantasy.jp/?lang=en

 Granblue Fantasy เป็นอีกซีรี่ส์นึงที่เหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกรู้จักชื่อกันเป็นอย่างดีในฐานะเกมกาชาเกลือจากค่าย Cygames หลายคนเปย์กันไปหนักมากจนเกมนี้สามารถสร้างหน้าตาชื่อเสียงให้กับ Cygames ดังขนาดไหนก็ขนาดที่สามารถจัดงาน Granblue Fes มาได้หลายปีแล้ว จนกระทั่งล่าสุด Granblue เองก็ได้ประกาศภาคใหม่มากมาย 1 ในนั้นก็คือ Granblue Fantasy Versus ที่พึ่งออกมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เลยจะมารีวิวกันเล็กน้อยว่าตัวเกมนั้นเป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากที่เล่นมาได้พักนึงแล้ว พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยจ้า

2D Fighting ที่เสมือนหลุดออกมาจากอนิเมะ

Granblue01

 Granblue Fantasy Versus เป็นเกมแนว 2D Fighting ที่ได้สตูดิโอพัฒนาเกมสายนี้มาอย่างช่ำชองก็คือ Arc System Works ที่มีผลงานขึ้นชื่อก็คือซีรี่ส์ Guilty Gear, BlazBlue หรือที่เห็นกันเยอะหน่อยอย่าง Dragonball FighterZ นั่นเองครับ โดยเอกลักษณ์ของค่ายนี้ในเกมรุ่นล่าสุดก็คือการที่แม้ว่าจะเป็นเกมสไตล์ 2D แต่กราฟิกเองก็สื่อความเป็นอนิเมะออกมาได้สูงมากๆ ซึ่งเหมาะกับการจับเกมประเภทนี้มากลายเป็นเกมต่อสู้อย่างลงตัวที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ครับ

เกมต่อสู้ที่ใครๆ ก็สนุกได้

Granblue02

 วิธีการควบคุมของเกม Granblue Fantasy Versus เองจะใช้ปุ่มอยู่ไม่เยอะเท่าไหร่นัก หลักๆ ก็จะมีแค่ โจมตีเบา กลาง หนัก ยูนีค อบิลิตี้ ป้องกัน 6 ปุ่มเท่านั้นเอง (ซึ่งอบิลิตี้คือการช็อตคัทเท่านั้น เดี๋ยวว่ากัน) โดยพวกอบิลิตี้ต่างๆ จะมีการคูลดาวน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งใช้ปุ่มโจมตีหนัก อบิลิตี้ก็จะคูลดาวน์นานขึ้นครับ ส่วนเกจ % ใต้หลอดเลือดเมื่อเต็มจะใช้ไม้ตายที่เรียกว่ Skybound Art ได้นั่นเองครับ และถ้าใช้ตอน HP เหลือต่ำกว่า 30% จะเป็น Super Skybound Art ที่เป็นท่าไม้ตายใหญ่สุดได้ด้วย (คัทซีนสวยๆ)

 สำหรับระบบการต่อสู้ของ Granblue Fantasy Versus จะมีความเป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่อยู่พอสมควรครับ เพราะตัวคอมโบเองสามารถกดปุ่มโจมตีซ้ำกันได้ 3 ครั้งเพื่อให้ตัวละครโจมตีต่อเนื่องได้ อย่างเช่นกด O ในระยะประชิด 3 ครั้ง ตัวละครก็จะทำคอมโบให้ 3 Hit เป็นต้น แล้วค่อยกดท่าเพิ่มอีกทีเท่านั้นเอง ส่วนคนที่ไม่ถนัดการควงทิศทางต่างๆ ตัวเกมก็มีปุ่มลัดเป็น R1 ให้ครับ โดยจะเป็นการกด R1 กับทิศทาง ก็จะเป็นท่าไปเลย จะมีต้องควงนิดหน่อยก็คือการปล่อยท่า Skybound Art นั่นแหละ

Granblue03

 ส่วนใครที่เป็นมือใหม่จริงๆ ตัวเกมก็มีระบบ Training ที่จะมีทั้งเปิดห้องฝึกแบบ Free Training แบบจะฝึกอะไรก็ได้ หรือแบบ Mission Training ที่เป็นการให้เราได้ฝึกตามภารกิจที่กำหนด ซึ่งโหมดนี้จะมีตั้งแต่การสอนระบบพื้นฐานต่างๆ ของเกมไปจนถึงอบิลิตี้ต่างๆ ของแต่ละตัวละคร คอมโบสวยๆ หรือแม้ต่ระบบขั้นสูงของเกมอย่างพวกการ Punish การสวนโจมตีต่างๆ เลยครับ ถือว่าเป็นของดีมากๆ เลยทีเดียว

 เมื่อเล่นไปซักพักอาจจะเริ่มรู้สึกเดิมๆ ในการกดคอมโบ ทีนี้ก็จะเริ่มเข้าสู่โลกของการพัฒนาฝีมือกับการหัดทำคอมโบกันแล้วครับ ซึ่งในตอนนี้แหละที่จะเริ่มรู้สึกว่ายากขึ้นจากตอนแรกอย่างมาก ด้วยระบบเกมเองที่ค่อนข้างต้องอาศัยความแม่นยำในการกดสูง จังหวะต่างๆ ความเร็วในการกด และอื่นๆ ที่ค่อนข้างเฉพาะทาง ทำให้ระยะห่างของฝีมือการเล่นระหว่างผู้เล่นที่เก๋าประสบการณ์และผู้เล่นใหม่ต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ออกผจญภัยไปกับ RPG Mode

Granblue04

 มาจากเกมกาชาแท้ๆ จะไม่ให้มีวัฒนธรรมกาชาก็คงจะไม่ได้ Granblue Fantasy Versus เองก็มีโหมดไฮไลท์อีกโหมดคือ RPG Mode นั่นเองครับ โดยโหมดนี้เราจะไม่ได้เล่นแบบเกมต่อสู้แล้ว แต่ว่าจะเป็นเกมเพลย์การเล่นแบบ Beat’em Up หรือแนว 2D ตะลุยด้านข้าง มีค่า HP มีระบบ Break กับ Overdrive  ซึ่งก็จะเป็นเนื้อเรื่องของ Granblue Fantasy ให้ได้เล่นกันครับ ระหว่างเล่นก็จะมีการคั่นด้วยคัทซีนเนื้อเรื่องบ้าง ฉากพูดคุยบ้าง และเมื่อจบเควสต์ต่างๆ เราก็จะได้รับของรางวัลเป็นเงิน Rupees อาวุธต่างๆ แร่อัพเกรดอุปกรณ์ และตั๋วกาชานั่นเองครับ

 โดยใน RPG Mode ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนตัวละครในปาร์ตี้ได้ สามารถพกปาร์ตี้ไปเพิ่มได้อีก 1 ตัว มีระบบการสวมใส่อาวุธให้กับตัวละครแบบในเวอร์ชั่นปกติที่เป็นอาวุธหลัก 1 อัน อาวุธรองเพื่อเสริมความสามารถอีก 9 อัน มีระดับ R SR SSR เหมือนกัน สามารถตีบวกอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับตัวละครได้ เป็นต้น 

ระบบอื่นๆ

Granblue05

 สำหรับระบบอื่นๆ ก็จะขอมาพูดรวมในหัวข้อนี้เลยละกันนะครับ ขอพูดถึงระบบ Online ก่อนละกัน โดยในโหมดนี้ก่อนที่เราจะไปเล่น Ranking กับคนอื่น ตัวเกมจะมีการวัดระดับของเราคร่าวๆ จากการต่อสู้กับ NPC ในการเข้าโหมดนี้ครั้งแรกครับ หลังจากนั้นเราก็จะสามารถเล่นออนไลน์แบบเข้าคิวก็ได้หรือเข้าแบบห้องล๊อบบี้ก็ได้ โดยในระหว่างเข้าคิวเราก็จะสามารถเข้าโหมด Training ฝึกรอได้เช่นกันครับ ก็ทรงๆ เดิมกับเกมในค่ายนั่นแหละ ส่วนระบบอื่นๆ ก็จะมีพวกการปลดล็อคภาพต่างๆ เพลง ในแกลอรี่ จากการใช้ค่าเงิน Pendents ภายในเกมที่เล่นได้มาจากหลายๆ โหมด มีการเซฟรีเพลย์เก็บไว้ดูภายหลังได้ 

Granblue06

 สำหรับ Granblue Fantasy Versus ก็จะประมาณนี้ครับ โดยรวมถือว่าก็เป็นเกม 2D Fighting ที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ต้องเป็นคนที่เล่นเกมสาย 2D Fighting ก็สามารถสนุกกับมันได้ครับ แต่อาจจะมีข้อเสียหน่อยตรงที่ว่าตัวละครมีให้เล่นน้อยมากๆ มีแค่ 11 ตัวเท่านั้นเอง ที่เหลือก็รอ DLC อีก 5 ตัว ก็จะมีแค่ 16 ตัวเท่านั้นครับ ทั้งที่ซีรี่ส์ Granblue Fantasy มีตัวละครเยอะมากแท้ๆ ละก็จะมีเรื่องคอมมานด์ตัวละครที่น้อยและกดเหมือนๆ กัน (ซึ่งอันนี้แล้วแต่คนชอบ) ที่เหลือก็โอเคหมดนะครับ ที่สำคัญใครที่เล่นเกม Granblue Fantasy เวอร์ชั่นปกติ ถ้าหากเล่นจนจบโหมด RPG ก็จะมีโค้ดไอเทมให้ไปกรอกเพื่อรับเพชรและไอเทมในเกมด้วยนะ บอกเลยว่าไม่ควรพลาด แต่ถ้าไม่ได้เป็นแฟนเกมแนวไฟท์ติ้งของ Arc System Works หรือแฟนเกม Granblue Fantasy ก็สามารถข้ามได้ครับ

คะแนน 7/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้