Monster Hunter World: Iceborne แนะนำเทคนิคการใช้ Clutch Claw

Monster Hunter World: Iceborne แนะนำเทคนิคการใช้ Clutch Claw

      Monster Hunter World สำหรับ DLC ตัวใหม่อย่าง Iceborne นอกจากท่าของแต่ละอาวุธที่เพิ่มเข้ามาแล้ว อีกหนึ่งลูกเล่นที่ทำให้การล่า Monster สนุกขึ้นนั่นก็คือ Clutch Claw ซึ่งเป็นอึกกรณ์ใหม่ให้เหล่านักล่าได้ใช้งานกัน แม้ดูเผินๆ จะคล้ายๆ การกระโดดเกาะที่มีอยู่แล้ว แต่ในการใช้งานจริงมีลูกเล่นและระบบที่ต่างกันพอสมควร หากใครเป็นผู้เล่นชาว PC มือใหม่ วันนี้เราจะมีอธิบายการใช้งานให้เข้าใจเอง

Iceborne


ความแตกต่างระหว่าง Clutch Claw กับกระโดดเกาะ

     การกระโดดเกาะใน Monster Hunter World นั้น จะสุ่มเกิดขึ้นเวลาใช้ท่าโจมตีกลางอากาศ และจะเกิดยากขึ้นเรื่อยๆ หากเรากระโดดเกาะเยอะๆ ต่างกับ Clutch Claw ที่เมื่อใช้แล้วจะเป็นการกระโดดเกาะมอนสเตอร์ทันที ไม่ต้องลุ้นว่าจะเกาะติดรึเปล่า แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือเวลากระโดดเกาะแบบปกติมอนสเตอร์จะไม่สามารถโจมตีเราได้ ทำได้แต่ดิ้นให้เราหลุดเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นกระแทกกำแพงให้เรากระเด็น (แก้ได้ด้วยการใช้สลิงเกาะซ้ำ) หรือไม่ก็ดิ้นจน Stamina เราหมดนี่เอง ซึ่งการกระโดดเกาะแบบเก่าถือว่าปลอดภัยกับผู้เล่นมาก

Iceborne

การเกาะแบบเก่าที่ค่อนข้างปลอดภัย และสามารถทำให้มอนสเตอร์ล้มได้เมื่อโจมตีถึงจุดหนึ่ง

     ต่างกับ Clutch Claw ที่แม้จะเป็นการเกาะเหมือนกัน แต่ตัวเราไม่ได้ปลอดภัยเหมือนการเกาะปกติ เพราะมอนสเตอร์สามารถออกท่าโจมตีได้ หากเราอยู่ในจุดที่ท่าโจมตีนั้นถึงตัวก็จะโดนความเสียหายและกระเด็นออกมาอีกด้วย และอีกสิ่งที่แตกต่างกันมากคือ Stamina ที่ลดเร็วมากๆ ในการเกาะด้วย Clutch Claw และหากเราเกาะจนเหนื่อยหลุดออกมา ตัวเราจะหอบและเป็นเป้าชั้นดีให้เหล่ามอนสเตอร์โจมตีซ้ำแน่นอน

Iceborne

หาก Stamina หมดระหว่างเกาะด้วย Clutch Claw จะทำให้เกิดอาการหอบ ไม่สามารถเดินได้


เป้าหมายในการใช้ Clutch Claw

      เป้าหมายหลักๆ ของการใช้งาน Clutch Claw จะมีอยู่สองแบบนั่นก็คือ การ Wound มอนสเตอร์ (การเปิดจุดอ่อน) เพื่อจะทำให้ตำแหน่งนั้นของมันโดนโจมตีแรงขึ้น โดยวิธีการ Wound นั้นเมื่อเราเกาะโดย Clutch Claw แล้ว ให้ใช้การโจมตีปกติ (คลิกซ้าย) จะเป็นการโจมตีที่สามารถเปิดจุดอ่อนมอนสเตอร์ได้ โดยอาวุธหนักจะใช้การโจมตีครั้งเดียวก็สามารถเปิดจุดอ่อนมอนสเตอร์ได้เลย แต่หากเป็นอาวุธเบาจะต้องใช้การโจมตีตรงจุดเดิมซ้ำ 2 ครั้งขึ้นไป ซึ่งการโจมตีเพื่อเปิดจุดอ่อนนั้นจะทำการ Drop Slinger Ammo มาให้เราใช้ได้ด้วย

Iceborne

หากเราโจมตีจุดอ่อนที่เปิดด้วย Clutch Claw จะมีสัญลักษณ์เพิ่มมารอบๆ เลขความเสียหายด้วย

      อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการใช้ Clutch Claw ยิงกระสุนเพื่อให้มอนสเตอร์ล้ม โดยการใช้ Flinch Shot นั้นก่อนอื่นเราต้องมีกระสุน Slinger ชนิดใดก็ได้ หลังจากนั้นให้เกาะไปที่ส่วนหัวของมอนสเตอร์แล้วใช้คำสั่ง Flinch Shot ตัวเราจะยิงกระสุน Slinger ทั้งหมดที่มีออกไปทันที และจะทำให้มอนสเตอร์วิ่งตรงไปข้างหน้า หากข้างหน้ามีกำแพง, เหว หรือแม้แต่มอนสเตอร์ตัวอื่นขวางทางอยู่ ก็จะทำให้เกิดการกระแทก ทำความเสียหายได้สูงและทำให้มอนสเตอร์ล้มอีกด้วย

Iceborne

การยิงให้มอนสเตอร์พุ่งชนกำแพง ทำความเสียหายได้มากและยังทำให้มันล้มอีกด้วย

     การใช้ Flinch Shot ยิงให้มอนสเตอร์อัดกำแพงนั้น เราสามารถบังคับทิศทางมอนสเตอร์ให้หันหากำแพงได้ด้วยการใช้ Claw Attack (คลิกขวา) เวลาที่เราเกาะส่วนหัวของมัน ซึ่งหากเราโจมตีการหัวฝั่งไหน มอนสเตอร์ก็จะหันไปทางตรงกันข้ามเสมอ ซึ่งเราสามารถใช้จุดนี้เพื่อให้มันหันหากำแพงได้ง่ายขึ้น

Iceborne

สั่งให้มอนสเตอร์หันเพื่อชนกำแพงโดยการใช้ Claw Attack (ทุกการใช้จะทำให้มอนสเตอร์โกรธขึ้น)

     แม้จะดูเป็นสกิลที่โกง แต่การใช้ Flinch Shot และ Claw Attack เพื่อให้มอนสเตอร์หันหรือวิ่งนั้น จะไม่สามารถทำได้ตอนที่มอนสเตอร์โกรธอยู่ ซึ่งเราจะสามารถสังเกตได้ง่ายๆ ใน Mini Map หากรูปตาเป็นสีเหลืองเราจะสามารถผลักมอนสเตอร์ได้ แต่ถ้าเป็นสีแดงจะไม่สามารถผลักได้ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องระวังในการใช้งานด้วยจะได้ไม่เปลืองกระสุนฟรี (แต่การ Wound มอนสเตอร์สามารถทำได้แม้จะโกรธอยู่)

Iceborne

ฝั่งซ้ายสีเหลืองคือเราสามารถใช้ Flinch Shot ได้ ส่วนฝั่งขวาสีแดงจะไม่สามารถผลักได้


เทคนิคการใช้ Clutch Claw กับผ้าคลุม

     การใช้ Clutch Claw เราต้องระวังการโจมตีของมอนสเตอร์ด้วย ต่างจากการกระโดดเกาะแบบปกติ ซึ่งหากใช้ในจังหวะที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะเป็นเราที่ตายเองได้เหมือนกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็มีตัวช่วยบางอย่างที่ทำให้เราสามารถรอดพ้นจากการโดนโจมตีหล่นลงมาได้ เช่น

Temporal Mantle

     แม้จะโดนเนิฟลงมาแล้ว ไม่โหดเหมือนแต่ก่อน (ด้วยการทำให้ระยะเวลาการใช้งานลดลงหากโดนโจมตี) แต่เจ้าผ้าคลุมนี้ก็ยังดีอยู่ในการป้องกัน โดยเฉพาะเวลาที่เราใช้ Clutch Claw เพราะจะทำให้เราไม่โดนโจมตีตกลงมา และยังดูดซับความเสียหายได้หมดอีกด้วย หากเราใช้ผ้าคลุมนี้ก็ควรใช้ Clutch Claw ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งเดียวที่ผ้าคลุม Temporal ไม่สามารถป้องกันได้ก็คือ เวลามอนสเตอร์คำรามนี่เอง

Iceborne

Rocksteady Mantle

      อีกหนึ่งผ้าคลุมที่จะทำให้เราไม่หลุดจากการเกาะด้วย Clutch Claw ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังป้องกันเสียงคำรามอีกด้วย แต่จุดที่ต้องระวังของ Rocksteady ก็คือ เรายังโดนความเสียหายอยู่ปกติ บวกกับความที่เราไม่กระเด้งหลุดออกมาทำให้เราโดนความเสียหายได้ต่อเนื่อง ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้ตัวเราตายทันทีได้เช่นกันหากโดนท่าโจมตีหนักๆ ติดต่อกัน 

Iceborne

Glider Mantle

     การใช้ผ้าคลุมนี้คอมโบกับ Clutch Claw ด้วยการเกาะและกระโดดออกมา ซึ่งหากเราใส่ผ้าคลุม Glider อยู่ จะทำให้เราสามารถโจมตีกลางอากาศหลังจากกระโดดออกจาก Clutch Claw ได้ (ถ้าไม่ใส่ผ้าคลุมไม่สามารถทำได้) ซึ่งเราสามารถใช้จุดนี้เพิ่มโอกาสในการกระโดดเกาะแบบปกติได้นี่เอง 

Iceborne


      ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคการใช้ Clutch Claw ใน Monster Hunter World: Iceborne นะครับ ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ใหม่ที่เพิ่มลูกเล่นให้กับตัวเกมเยอะขึ้นมากเลยทีเดียว งานนี้อย่าลืมฝึกใช้ให้คล่องๆ กันละ

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้