หนุ่มญี่ปุ่นคว้าแชมป์ Street Fighter V แต่กลับได้เงินเพียง 2 หมื่น จากทั้งหมด 1 ล้านบาท

หนุ่มญี่ปุ่นคว้าแชมป์ Street Fighter V แต่กลับได้เงินเพียง 2 หมื่น จากทั้งหมด 1 ล้านบาท

Street Fighter V

     เป็นดราม่าในวงการเกมญี่ปุ่นกันเลยทีเดียวสำหรับหนุ่มญี่ปุ่น Momochi ผู้คว้าแชมป์การแข่งขัน Street Fighter 5: Arcade Edition super premier ภายในงาน Tokyo Game Show ที่ผ่านมา แต่แทนที่เขาจะได้เฉลิมฉลองกับเงินรางวัลของการคว้าแชมป์ในครั้งนี้ที่สูงถึงกว่า 1,600,000 บาท แต่กลับกลายเป็นว่าเขาได้รับเงินเพียง 20,000 บาท เท่านั้น

คลิปการแข่งขัน Street Fighter V ภายในงาน Tokyo Game Show ที่ Momochi ได้แชมป์

     สาเหตุที่ Momochi ไม่สามารถรับเงินเต็มจำนวนได้ก็เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตการเป็นโปรเกมเมอร์ในประเทศญี่ปุ่น สาเหตุมาจากที่ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญเรื่องกฏหมายเกี่ยวกับการพนันมาก ซึ่งการได้รับรางวัลจากการแข่งขันที่ต้องเสียค่าสมัครนั้นถือเป็นการพนันในรูปแบบหนึ่งตามกฏหมายของญี่ปุ่น

Street Fighter V

     จำนวนเงินที่สูงที่สุดของรางวัลที่ผู้เล่นไร้ใบอนุญาตโปรเกมเมอร์จะสามารถรับได้นั่นก็คือราว 30,000 บาท แต่นั่นรวมไปถึงสิ่งของอื่นๆ ตีมูลค่าเป็นตัวเงินด้วย แต่ Momochi เขาได้สปอนเซอร์เป็นจอมาแล้ว ทำให้เงินรางวัลที่เขาได้ในการแข่งขันนั้นลดลงไปอีก ซึ่งเคสของ Momochi นั้นไม่ใช่เคสเดียวที่เกิดขึ้น เพราะปัญหานี้ก็เคยเกิดกับเด็กญี่ปุ่นคนหนึ่งผู้ชนะการแข่งขันเกม Puzzle and Dragons ที่มีเงินรางวัลอันดับ 1 ถึง 1,400,000 บาท แต่เด็กคนกลับไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว แต่กลับได้เป็นขนมแทน

Street Fighter V

Yuwa เด็กหนุ่มที่ชนะการแข่งขัน Puzzle and Dragons แต่ไม่ได้เงินเลยเพราะอายุยังไม่ถึงเกณฑ์

     ในส่วนของ Momochi ตัวเขาก็ได้ยืนกรานต่อต้านระบบใบอนุญาตโปรเกมเมอร์มาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งเขาก็ยินดีที่จะเสียสละเงินจำนวนเท่านี้เพื่อให้เห็นถึงปัญหาของระบบ โดยตัว Momochi เคยพูดเอาไว้เมื่อสองปีก่อนว่า “ถ้านี่คือสิ่งที่เขา (รัฐบาลญี่ปุ่น) บอกกันว่าดีแต่พวกเขากลับเพิกเฉยต่อความต้องการจริงๆ ของชุมชนคนเล่นเกม ผมก็จะสู้และไม่ให้รัฐบาลมาหาผลประโยชน์กับชุมชนของพวกเราแบบนี้”

Source : eventhubs
Source :
Kotaku

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้