ย้อนรอย Dokapon! Ikari no Tetsuken ตำนานเกมทำลายมิตรภาพบน PS1

เกมเมอร์คนไหนที่เกิดทันยุคเครื่อง PS1 อาจจะพอจำกันได้ว่าช่วงเวลานั้นมีเกมแนวปาร์ตี้ออกมามากมาย แต่ก็ไม่มีเกมไหนที่จะครองใจเกมเมอร์ไทยได้นานเท่า Dokapon! Ikari no Tetsuken เลย ด้วยความที่เป็นแนวคล้ายกับบอร์ดเกม มีการทอยเต๋า มีการกลั่นแกล้งผู้เล่นอื่น ทั้งยึดเมืองเพื่อนของเรา หรือจะแอบไปขโมยของออกมาก็ได้ มิหนำซ้ำยังมีการเก็บเลเวลตัวละครคล้ายกับเกม RPG อีกต่างหาก ว่าแล้วเรามารื้อฟื้นความทรงจำไปกับรายละเอียดของเกมนี้กันสักหน่อยดีกว่าครับ

การพัฒนาและความเป็นมา

– Asmik Ace Entertainment ผู้พัฒนาเกม Dokapon! ภาคนี้ ได้ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2528 ซึ่งในตอนแรกบริษัทยังใช้ชื่อว่า Asmik Corporation กระทั่งในปี 2540 หรือก่อนที่เกม Dokapon! เวอร์ชั่น PS1 วางจำหน่ายเพียงปีเดียว จึงได้ควบรวมกับบริษัท Ace Entertainment ที่เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเหมือนกัน ก็เลยได้เปลี่ยนเป็นชื่อ Asmik Ace Entertainment อย่างที่เห็นในปัจจุบัน แต่ธุรกิจด้านการพัฒนาเกมของ Asmik Ace ได้เบาบางลงไปนับตั้งแต่พ้นยุคของ Nintendo GameCube และหันมาเน้นที่ธุรกิจการเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ของค่าย DreamWorks จากฮอลลีวู้ดลงสู่โรงภาพยนตร์ภายในญี่ปุ่นแทน

– ยอดขายของเกมนี้ในญี่ปุ่นถือว่าพอคาบเส้นแบบฉิวเฉียดจนมีการทำภาคต่อมาได้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งแม้จะมีภาคที่ลงให้กับเครื่อง PS2 และทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษบนเครื่องดังกล่าวออกมาด้วย แต่ยอดขายในฝั่งตะวันตกยังไม่มากพอที่จะเข็นซีรีส์นี้ในตลาดนานาชาติได้ จึงเป็นเหตุให้อนาคตของซีรีส์นี้ต้องดับไปก่อนเวลาอันควร ทว่าในเมืองไทย เกมนี้กลับดังเปรี้ยงจนฉุดไม่อยู่ ถ้าใครได้ลองแวะไปร้านเช่าเล่นก็มักจะเห็นเด็กๆ จับกลุ่มนั่งเล่นเกมนี้แล้วทะเลาะกันเองให้เห็นอยู่บ่อยๆ (แต่ยอดขายในเมืองไทยเอาไปนับรวมไม่ได้นะครับ เพราะยุค PS1 พี่ไทยเล่นแผ่นก๊อปกันเกลื่อนเมือง)

เกมเพลย์

รูปแบบโดยรวมของ Dokapon! ภาคนี้จะคล้ายกับเกม RPG ที่มีการเก็บเลเวล ฆ่าศัตรู และซื้อไอเทม แต่ว่าเกมจะใช้รูปแบบการเล่นแบบเกมทอยลูกเต๋าเป็นหลัก เดินตามช่องแทนการเดินแบบอิสระ ทั้งหมดนี้คือไฮไลท์ของเกม เพราะเราไม่จำเป็นที่จะต้องตีศัตรู แต่เราจะตีเพื่อนเราเพื่อกลั่นแกล้งมันไม่ให้ได้รับชัยชนะได้ อารมณ์เหมือนพวกบอร์ดเกมทั่วไปครับ มีตั้งแต่การยิงเวท หรือบุกตีขโมยของ ยึดเมืองเพื่อน และยังมีเหตุการณ์พิเศษที่มีทั้งเกิดผลดีกับเรา ได้กลั่นแกล้งเพื่อน หรือแม้กระทั่งเราเป็นฝ่ายซวยเสียเอง อีกทั้งเกมยังสนับสนุนสำหรับบ้านคนที่ไม่มีจอย 2 ให้สามารถควบคุมตัวละครทั้งหมดด้วยจอยเดียวได้อีกด้วย

อนึ่ง เกมนี้จะสามารถเล่นพร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 คน ผู้เล่นเลือกได้ว่าจะเล่นคนเดียวแล้วสู้กับ AI อีก 3 ตัว หรือจะเล่นสองคนแล้วสู้กับ AI อีก 2 ตัว หรือจะเล่นสามคนแล้วเจอ AI อีก 1 ตัว หรือจะเล่นแบบสี่คนโดยไม่มี AI เลยก็ได้เช่นกัน ซึ่งตัวละครจะมีให้เลือกทั้งหมด 8 ตัว ได้แก่

1. สค็อป – เด็กหนุ่มจุดเดือดต่ำ หัวร้อนง่าย มีความสามารถพิเศษคือเพิ่มพลังโจมตีให้ตัวเองได้
2. อุราร่า – เด็กสาวผู้มีความสามารถในการฟื้นพลังชีวิตให้กับตัวเอง
3. บุริคิน – หุ่นอัศวินกระป๋อง สายแทงค์ ที่มีความสามารถในการเพิ่มพลังป้องกันให้ตัวเองได้
4. กามามารุ – นินจาสุดโกง ผู้สามารถใช้ไอเทมได้สองชิ้นภายในเทิร์นเดียว และยังมีท่าวางกับดักหนามใส่ศัตรูได้อีกด้วย
5. โมลด์ – เด็กสาวผู้มีพลังเวทมนตร์โจมตี โดยนางก็มีท่าเพิ่มพลังโจมตีให้กับเวทมนตร์ของเธอเองเช่นกัน
6. วอลซ์ – โจรผู้ปราดเปรียว และมีท่าเพิ่มความเร็วให้กับตัวเอง
7. วีวี่ – สัตว์ประหลาดผู้มีความสามารถในการก๊อปปี้ไอเทมได้
8. ดอน – นักผจญภัยปริศนา ผู้มีไอเทมให้เลือกใช้หลากหลาย

ไฮไลท์อย่างนึงของเกมนี้ นอกเหนือไปจากการทอยลูกเต๋าเพื่อเดินไปตกตามจุดต่างๆ แล้ว ก็จะมีช่วงที่ผู้เล่นสองคนเดินไปตกช่องเดียวกันด้วย โดยระหว่างนั้นจะมีการ์ดให้เราเลือก 1 ใน 2 ใบ หากใครได้การ์ดสีแดง ก็จะได้เป็นฝ่ายโจมตี ส่วนอีกคนที่ได้การ์ดสีน้ำเงินก็จะเป็นฝ่ายตั้งรับ ซึ่งคำสั่งของฝ่ายโจมตีและตั้งรับก็จะแตกต่างกัน ตรงนี้ก็ต้องมาวัดดวงว่าคำสั่งที่เรากดไปจะแก้สถานการณ์ได้หรือไม่ แกล้งกันไป แกล้งกันมา ความฮาเลยบังเกิด

เพื่อนๆ สามารถชมคลิปเกมเพลย์ของเกม Dokapon! ได้ที่ด้านล่างครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้