รู้จักกับ Pepsiman เกมยุคบุกเบิกแนววิ่งหน้าตั้ง โดนใจเกมเมอร์ไทย

กว่าจะเกมเมอร์ในยุคนี้จะได้เล่นเกมแนว Endless Run ที่รู้จักกันไปทั่วโลกอย่าง Temple Run บนมือถือ เพื่อนๆ ทราบมั้ยครับว่าเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว เกมเมอร์ในไทยเคยคลั่งไคล้เกมแนวคล้ายๆ กันที่มีชื่อว่า Pepsiman กันมาก่อน ซึ่งเกมดังกล่าวเป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์โปรโมทน้ำอัดลมชื่อดังอย่างเป๊ปซี่ ที่ต้องการสร้างมาสค็อตสักตัวเพื่อให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค ในที่สุดก็ออกมาเป็นเป๊ปซี่แมน ที่ได้ไปปรากฏอยู่ในโฆษณาทางโทรทัศน์ในช่วงยุคทศวรรษ 90 และวิดีโอเกมบนเครื่อง PS1 นั่นเอง ด้วยโอกาสนี้ ทีมงาน OS จึงขอพาเพื่อนๆ รำลึกความหลังไปกับข้อมูลของเกม Pepsiman กันครับ

(ล่าง) ปกเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น และมีเพียงเวอร์ชั่นเดียวเท่านั้น


การพัฒนาและความเป็นมา

อย่างที่เราทราบกันดีว่าเป๊ปซี่นั้นเป็นแบรนด์น้ำอัมลมชื่อดังของทางสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับตัวมาสค็อตเป๊ปซี่แมน กลับเป็นไอเดียของทางบริษัทเป๊ปซี่สาขาประเทศญี่ปุ่นนะครับ และก็ถูกวางให้เป็นแคมเปญโปรโมทเป๊ปซี่ในญี่ปุ่นด้วย ซึ่งหลังจากมีการออกแบบตัวเป๊ปซี่แมนจนเสร็จสมบูรณ์ มันก็ถูกนำไปปรากฏตัวอยู่ในโฆษณาของเกม Fighting Vipers ที่เป็นเกมไฟท์ติ้งแบบ 3D ของญี่ปุ่นก่อน แล้วก็ดันได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวญี่ปุ่น จากนั้นเป๊ปซี่เลยเริ่มเห็นลู่ทางดันเป๊ปซี่แมนให้ปังยิ่งขึ้น ด้วยการโปรโมทมันให้เป็นพระเอกในวิดีโอเกมชื่อตัวเองไปเลย

ทว่าเนื่องจากทางเป๊ปซี่เขาเชี่ยวชาญแต่เรื่องผลิตน้ำอัดลม ก็เลยจำเป็นต้องไปว่าจ้างทีมพัฒนาเกมที่มีชื่อว่า KID (ย่อมาจาก Kindle Imagine Develop) ให้สร้างเกม Pepsiman ให้ โดยเป็นโปรเจ็กต์แบบเกมทุนต่ำ พร้อมกับใส่มูวี่โฆษณาแทรกที่นำนักแสดงชายนามว่า ไมค์ บัตเตอร์ส มานั่งกินเป๊ปซี่ให้ดู นอกจากนี้ยังมีคัทซีนที่กราฟิกโพลีกอน 3D ที่ทำขึ้นโดยคุณโคทาโร่ อุจิโคชิ ซึ่งเพิ่งจะเข้ามาทำงานที่ KID ได้ไม่นาน และงานออกแบบโมเดลเป๊ปซี่แมนแบบ 3D ก็เป็นผลงานชิ้นแรกของเขาด้วย ในที่สุดเกมก็ได้วางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 4 มีนาคม 1999 โดยหลังที่วางขายไปสักพักก็มีบริษัทหลายรายที่เข้ามาเสนอขอซื้อสิทธิ์เกมนี้เพื่อนำไปจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกา แต่สุดท้ายก็มีผลิตแค่เพียงเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้นครับ

สำหรับเสียงตอบรับเกี่ยวกับเกม Pepsiman ต้องถือว่ามีความขัดแย้งกันระหว่างคำวิจารณ์จากสื่อมวลชนหลายๆ สำนักครับ โดยนิตยสารฟามิตซือที่เป็นสื่อเกมชื่อดังในญี่ปุ่นได้สับเกมนี้เละตุ้มเป๊ะ และให้คะแนนเพียงแค่ 25 (จากเต็ม 40) ส่วนสื่อชื่อดังอย่าง GameSpot ก็กล่าวว่าระบบต่างๆ และกราฟิกในเกม Pepsiman ดูตกยุคไปหมด ในขณะที่ IGN ที่เป็นสื่ออีกเจ้าจากตะวันตกกล่าวว่าเกมนี้มีความคล้าย Crash Bandicoot อยู่บ้าง แต่จะต่างตรงที่ Crash Bandicoot จะมีสลับกันระหว่างวิ่งอย่างเดียวกับวิ่งไปสู้ไป ส่วน Pepsiman จะเน้นวิ่งอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม Pepsiman ก็ไม่ได้เป็นเกมที่แย่อะไรขนาดนั้น แถมเซ็ตราคาไว้ไม่สูงด้วย เลยรู้สึกว่าอย่างน้อยก็คุ้มค่าพอที่จะหาซื้อมาเล่นอยู่

ขณะเดียวกัน ฝั่งของประเทศไทย เนื่องจากสมัยนั้นคนไทยเล่นเกมเถื่อนบน PS1 แบบมืดฟ้ามัวดิน ผู้ที่เล่นเกมนี้ส่วนใหญ่ในบ้านเรามองว่า Pepsiman เป็นเกมที่เล่นเอาเพลินๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมากมาย (แหงล่ะ ก็ไม่ได้ซื้อแผ่นแท้นี่นา) จนมองข้ามความพื้นๆ เกินไปของมันที่เป็นข้อเสียในสายตานักรีวิวไปซะงั้น ด้วยเหตุนี้ เกม Pepsiman จึงสามารถถีบตัวเองมาขึ้นแท่นเกมแนว Casual บนเครื่อง PS1 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเกมหนึ่งของคนไทยเลยทีเดียว

ใครที่หวังอยากจะให้ Pepsiman มีภาคต่อ ก็ล้มเลิกความคิดได้เลยครับ อย่างแรกเลยคือ เป๊ปซี่แมนเป็นเพียงแคมเปญโปรโมทชั่วคราวของทางบริษัทเป๊ปซี่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น อีกสาเหตุคือ สตูดิโอ KID ที่พัฒนาเกมนี้ได้ล้มละลายและปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2006 หรือเมื่อ 12 ปีก่อนไปแล้ว ต่อมาก็ได้มีบริษัท CyberFront ได้เทคโอเวอร์ไปและถือครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของทาง KID ทั้งหมด กระทั่งเดือนธันวาคมปี 2013 ทาง CyberFront ก็มีอันต้องปิดตัวตามไปอีกราย แต่ไม่นานนักก็มีบริษัท Kaga Create ตามมาเทคโอเวอร์บริษัท CyberFront อีกต่อนึง และถือครองสิทธิ์ผลงานของ CyberFront และ KID แทน ทว่าข้อมูลล่าสุดที่ทีมงานทราบมาก็คือ Kaga Create ก็ได้ประกาศล้มละลายไปแล้วเรียบร้อยเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2015 ครับ และเหตุผลข้อสุดท้ายก็คือ … ยอดขายของเกม Pepsiman แย่แบบดูไม่จืดเลยจ้า (อย่าไปนับในไทยล่ะ เพราะเล่นแต่เถื่อนกัน เงินไปไม่ถึงผู้พัฒนาแน่นอน)


เกมเพลย์

Pepsiman นั้นเป็นเกมแนวแอ็กชั่นที่ผู้เล่นมีหน้าที่บังคับพ่อหนุ่ม Pepsiman ให้คอยหลบสิ่งกีดขวางที่อยู่ตรงหน้า โดยที่เกมจะบังคับให้เราวิ่งตลอดทาง ซึ่งการหลบสิ่งกีดขวางนั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสไลด์ การวิ่งแบบสปรินท์ รวมไปถึงการกระโดด เป็นต้น ทั้งนี้ Pepsiman จะมีด่านให้เล่นทั้งหมดแค่ 4 ด่าน และแต่ละด่านจะมีแบ่งแยกเป็นแอเรียย่อย ระหว่างทางจะมีกระป๋องเป๊ปซี่ให้เก็บ ซึ่งกระป๋องเหล่านี้ก็จะเป็นคะแนนที่เกมจะคำนวณให้เมื่อวิ่งไปถึงเส้นชัย ถือว่าเป็นเกมที่หาความสนุกจากมันได้อยู่ และไม่มีความซับซ้อนมากนัก เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

นอกจากนี้ ในบางด่านเป๊ปซี่แมนจะอยู่ในสภาพที่ถูกครอบด้วยถังน้ำมัน ที่จะส่งผลให้การบังคับเปลี่ยนไป ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มซ้ายเพื่อให้เป๊ปซี่แมนวิ่งไปทางขวา และกดปุ่มขวาเพื่อให้เป๊ปซี่แมนวิ่งไปทางซ้าย เป็นต้น บางด่านเป๊ปซี่แมนก็จะมีสเก็ตบอร์ดให้ใช้ ถ้าผู้เล่นเผลอชนสิ่งกีดขวางในด่านมากเกินไป เกมจะจับเราให้ไปเริ่มใหม่ที่จุดเช็คพอยต์ล่าสุดที่เราเพิ่งผ่านมา


วิธีปลดล็อคชุดและโหมดต่างๆ ในเกม Pepsiman

1. ระดับความยาก Expert – เคลียร์เกมภายในเวลาที่เกมกำหนดไว้
2. โหมด Free Play และชุด Old Pepsiman – เคลียร์เกมอย่างน้อย 1 รอบ
3. ชุด Stealth Pepsiman – เคลียร์เกมในระดับความยาก Expert
4. ชุด Wire Pepsiman – เคลียร์เกมโดยเก็บกระป๋องเป๊ปซี่ครบ 100 ใบ ในทั้ง 4 ด่าน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้