Discord ประกาศลั่น ผู้พัฒนาเกมจะได้รับส่วนแบ่งการขายเกมสูงถึง 90 เปอร์เซนต์!

หลังจากที่ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม Fortnite อย่าง Epic Games ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มร้านค้าเกมรูปแบบออนไลน์ใหม่เป็นของตัวเองในนามว่า Epic Games Store ด้วยการเชิญชวนให้ผู้พัฒนาเกมนำเกมมาวางจำหน่ายในร้านค้าของตนด้วยอัตราส่วนแบ่งรายได้ 88/12 (ผู้พัฒนาเกมรับรายได้ 88 เปอร์เซนต์ ทาง Epic เก็บค่าธรรมเนียม 12 เปอร์เซนต์) ทำให้โปรแกรมที่ทั้งขายเกมและสื่อสารสำหรับเล่นเกมอย่าง Discord ออกมาโต้ตอบออกมาบ้างแล้ว

Discord จึงได้ออกมาเปิดเผยระบบแบ่งรายได้ให้เกมผู้พัฒนาแบบใหม่ที่จะให้ส่วนแบ่งสูงถึง 90/10 โดย CEO ประจำบริษัท อย่างคุณ Jason Citron ได้ออกมาชี้แจงว่า “เมื่อคำนวนจริงๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายในการวางจำหน่ายเกมยุคนี้ไม่ได้ต้องใช้ส่วนแบ่งมากถึง 30 Percent ของรายได้เลย อันเป็นผลมาจากการที่ทางเราได้ค้นคว้าหาวิธีในการสร้างเครื่องมือนักพัฒนาชั้นยอดซึ่งจะทำให้ผู้พัฒนาเกมได้ส่วนแบ่งรายได้มากกว่าเดิมที่เป็นอยู่ (70/30)” นอกจากนี้ระบบการแบ่งรายได้ให้แก่ผู้พัฒนาเกมของ Discord จะให้เท่ากันแม้ว่าจะเป็นทีมพัฒนาเกมขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม

จึงเป็นผลดีแก่ผู้พัฒนาเกมที่จะมีช่องทางในเกมวางจำหน่ายเกมที่มากกว่าเดิมและสามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกอบมากกว่าเดิม เพราะในตลาดเกมพีซีจะมีแพล็ตฟอร์มขายเกมในรูปแบบออนไลน์ที่หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็น Steam, Uplay, Origin, GOG Galaxy, Epic Game Store, Bethesda Launcher และ Discord แต่ผู้นำส่วนแบ่งทางการตลาดก็ยังตกเป็นของ Steam มาอย่างยาวนาน งานนี้จึงต้องติดตามกันต่อไปว่า Steam จะออกมาแก้มืออย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้พัฒนาเกมเบนเข็มไปจำหน่ายเกมในแพล็อตฟอร์มอื่นๆ แทน

เครดิต: The Verge
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้