2 นักแข่ง Esports ชาวฟิลิปปินส์ โดนแบนการแข่งขัน Dota 2 ในประเทศจีนจากประเด็นเหยียดเชื้อชาติ

     เป็นประเด็นสะเทือนวงการ Esports กันเลยสำหรับ 2 นักกีฬา Esports ชาวฟิลิปปินส์ นั่นก็คือ skem จากทีม compLexity Gaming และ kuku จาก TNC Predator ที่ดันไปพูดคำเหยียดเชื้อชาติคนจีนขึ้นมา จนโดนแบนการแข่งขันในประเทศจีนในรายการ Chongqing Major ซึ่งเป็นงานใหญ่อีกหนึ่งงานในวงการ Dota 2 แถมยังถูกแบนยิงยาวไปถึงการแข่งขัน The International 2019 ในปีหน้าอีกด้วย

     สิ่งที่น่าสนใจก็คือนี่เป็นการแบนในรายการแข่งขันของ Valve เป็นครั้งแรกในประเด็นการเหยียดเชื้อชาติ โดย kuku ได้เผลอไปพูดคำว่า ching chong ซึ่งเป็นคำล้อเลียนภาษาชาวจีนในระหว่าง Steam ส่วนอีกคนก็คือ skem ที่ก่อปัญหาคล้ายๆ กัน แต่เป็นระหว่างการแข่งขันกับทีมจากประเทศจีนในการแข่งขัน DreamLeague Season 10 จนกลายเป็นประเด็นปัญหาระหว่างชาติเลยทีเดียว แถมยังทำให้ทีมจากประเทศจีนบอยคอตทีมจากฝั่ง SEA ไม่ยอมมาซ้อมอีกด้วย 

สรุปเหตุการณ์ ผู้เล่นฟิลิปปินส์โดนแบนโดย Cyberclasher (นักพากย์เกม Dota 2 ในประเทศไทย)

     แต่การแบนในครั้งนี้กลับสร้างกระแสดราม่ากันอีกครั้ง เพราะหลายๆ คนมองว่าเป็นการแบนที่ไม่แฟร์อย่างมาก ซึ่งในเคสของ kuku ที่ไปพูดในเกม Public ในเกม Dota 2 ที่สังคมค่อนข้างจะ Toxic อยู่แล้ว หลายคนมองว่าโดนแบนถึงระดับนี้ค่อนข้างจะแรงไป แถมยังยกตัวอย่างผู้เล่นระดับโปรคนอื่นๆ ที่เคยมีประเด็นเหยียดเชื้อชาติ แต่ก็ยังไม่โดนแบน แค่เพราะไม่ได้ไปเหยียดประเทศจีน เช่น IceIceIce ที่เคยพูดเหยียดสีผิวคนดำ และ MinD_ContRoL ที่เคยพูดด่าคนรัสเซียว่าควรถูกฮิตเลอร์ฆ่าใหม่หมดซะ ก็ควรจะนำเคสเหล่านี้มาพิจารณาด้วย

คลิปตัวอย่างเหตุการณ์การพูดเหยียดของ IceIceIce

     ก็ยังเป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันอยู่ว่าการแบนในระดับนี้เหมาะสมหรือไม่ และ Valve นั้นตามใจประเทศจีนมากไปรึเปล่า แม้เคสของ skem ที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งอาจจะยอมรับได้ แต่สำหรับ kuku ที่เป็นระหว่าง Steam หากถูกแบนในกรณีนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปแบนผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เคยเหยียดประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่ประเทศจีนเท่านั้น งานนี้ก็ต้องมารอดูว่าจะมีการแก้ไขปัญหานี้หรือไม่ คงต้องมาติดตามดูกันนะครับ

Source : foxsportsasia
Source : 
Cyberclasher.Gamecaster

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้