เทคนิค Monster Hunter World รู้ชัดเรื่องผ้าคลุม ใส่แบบไหนถึงเจ๋ง!

     ในเกม Monster Hunter World อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ล่ามอนสเตอร์ได้อย่างสบายใจนั่นก็คือ Mantle หรือผ้าคลุมทั้งหลาย ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสู้ของเราให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผ้าคลุมนี้ก็มีถึง 14 ชนิดด้วยกันภายในเกม (16 ชิ้นบนเครื่อง PS4) เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละชนิดสามารถทำอะไรได้บ้าง


Ghillie Mantle

     ผ้าคลุมพรางตัว (Ghillie Mantle) เป็นผ้าคลุมที่ผู้เล่นจะได้ตั้งแต่เริ่มเกม โดยผ้าคลุมนี้สามารถไว้ใช้เวลาคับขันต้องการจะหนีจากมอนสเตอร์ โดยเมื่อใช้จะไม่มีมอนสเตอร์ใดเห็นเราเลยสามารถไว้ใช้ทำเควสต์บางชนิดได้ดี เช่นเควสต์ขนไข่ เป็นต้น ผลของผ้าคลุมจะหายไปทันทีหากเราโจมตีหรือโดนโจมตี


Glider Mantle

     ผ้าคลุมร่อน (Glider Mantle) เราจะได้หลังจากจบเควสต์แรกในฉาก Coral Highlands สำหรับผ้าคลุมนี้จะทำให้เราสามารถบินได้ในจุดที่มีลมแรง (ไว้ใช้เป็นทางลัดตามฉากต่างๆ ที่มีลม) และยังทำให้เราสามารถปีนมอนสเตอร์ได้ง่ายขึ้น แต่โดยรวมแล้วเป็นผ้าคลุมที่คนไม่ค่อยใช้กันสักเท่าไหร่

ตัวอย่างการใช้ผ้าคลุม Glider


Vitality Mantle

     ผ้าคลุมสายถึก (Vitality Mantle) เป็นผ้าคลุมที่เหล่าฮันเตอร์ใช้กันแทบจะบ่อยที่สุด เพราะเจ้าผ้าคลุมนี้จะดูดซับความเสียหายที่เราโดนทั้งหมดจนกว่าผ้าคลุมจะพัง (โดนตีจนพังหรือหมดระยะเวลาใช้งาน) เป็นหนึ่งในผ้าคลุมที่ต้องติดตัวไว้เสมอเลยทีเดียว โดยการจะได้มานั้นเราจะต้องจบเควสต์ที่ชื่อ Tickled Pink 

หากใช้จนหมดสภาพอย่าลืมถอดออกเพื่อเริ่ม Cooldown ด้วยละ


Fireproof Mantle

     ผ้าคลุมกันไฟ (Fireproof Mantle) สำหรับผ้าคลุมนี้จะช่วยลดความเสียหายจากการโจมตีประเภทไฟทั้งหมด เหมาะไว้ใช้เวลาเจอศัตรูที่สามารถพ่นไฟได้ หรือด่านที่มีลักษณะเป็นไฟ โดยเราจะได้ผ้าคลุมนี้จากการผ่านเควสต์ 7 ดาว A Fiery Convergence

ใส่ไปเจอกับ Teostra จะช่วยได้มากเลยทีเดียว


Waterproof Mantle

     ผ้าคลุมกันน้ำ (Waterproof Mantle) เป็นผ้าคลุมที่จะลดความเสียหายจากการโจมตีประเภทน้ำ และลบสถานะผิดปกติจากน้ำด้วย และยังช่วยให้เราเดินในน้ำได้ง่ายขึ้น เราสามารถหาผ้าคลุมนี้ได้จากเควสต์ Delivery ที่ชื่อ Armory R&D: Waterproofing

ทำเควสต์นี้ผ่านก็จะได้มาทันที


Iceproof Mantle

     ผ้าคลุมกันน้ำแข็ง (Iceproof Mantle) ช่วยลดการโจมตีประเภทน้ำแข็ง และลบสถานะผิดปกติจากน้ำแข็ง เหมาะไว้สู้กับศัตรูที่ใช้น้ำแข็งเช่น Legiana เป็นต้น โดยเราสามารถผ้าผ้าคลุมนี้ได้จากเควสต์ Delivery ที่ชื่อ Armory R&D: Weatherizing


Thunderproof Mantle

     ผ้าคลุมกันสายฟ้า (Thunderproof Mantle) ช่วยลดการโจมตีประเภทสายฟ้า และลบสถานะผิดปกติจากสายฟ้า เหมาะไว้สู้กับศัตรูที่ใช้สายฟ้าเช่น Kirin เป็นต้น ซึ่งเราจะได้ผ้าคลุมนี้จากเควสต์ Gone in a Flash ที่จะให้เราล่า Kirin ระดับ Low Rank

ใส่ตอนสู้กับ Kirin จะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว


Apothecary Mantle

     ผ้าคลุมสาย Debuff (Apothecary Mantle) เป็นผ้าคลุมที่จะช่วยเพิ่มความสามารถจำพวก Abnormal Status Effect ให้กับอาวุธของเรา เหมาะกับเหล่านักล่าที่เล่นสายดาบพิษ ดาบสตัน หรือดาบ Blast เป็นต้น โดยผ้าคลุมนี้เราจะได้จากเควสต์ A Portent of Disaster ที่จะต้องสู้กับ Kushala Daora ซึ่งการจะปลดเควสต์นี้ได้ เราจะต้องทำการ Research Monster ให้ครบทุกระดับ เป็นจำนวน 10 ตัวด้วยกัน

ผ้าคลุมที่สายเน้นสถานะผิดปกติต้องใส่


Immunity Mantle

     ผ้าคลุมอิมมูน (Immunity Mantle) ทำให้เราไม่ติดผลของ Status Effect ต่างๆ จากมอนสเตอร์ เป็นผ้าคลุมที่ดีมากเวลาสู้กับศัตรูที่มีพิษ เช่น Vaal Hazak เป็นต้น โดยการจะปลดล็อคผ้าคลุมนี้เราจะต้อง Research Monster ให้ครบทุกระดับ เป็นจำนวน 15 ตัว ซึ่งจะเป็นการปลดเควสต์ 8 ดาว A Blaze on the Sand เมื่อทำเสร็จเราก็จะได้ทันที


Impact Mantle

     ผ้าคลุมสาย Stun (Impact Mantle) สำหรับผ้าคลุมนี้จะทำให้ทุกการโจมตีของเรามีโอกาสติดสตันหมด และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้มากขึ้นหากเรามีอาวุธที่ช่วยการโจมตี Stun อยู่ โดยการจะได้ผ้าคลุมนี้เราต้องจัดการมอนสเตอร์ขอบม่วง (threat level 1) เป็นจำนวน 5 ตัว ไม่ซ้ำกัน หลังจากนั้นจะเป็นการปลดเควสต์ 9 ดาว Showdown: the Muck and the Maul เมื่อผ่านได้ ก็จะได้ผ้าคลุมทันที

ตัวอย่างการใช้ Impact Mantle


Evasion Mantle

     ผ้าคลุมสายหลบ (Evasion Mantle) โดยผ้าคลุมนี้จะเพิ่มระยะเวลาอมตะเวลาเราทำการกลิ้ง และเมื่อกลิ้งหลบได้แบบฉิวเฉียด จะช่วยเพิ่มบัฟในการโจมตีเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยการจะปลดล็อคได้นั้นเราต้องล่ามอนสเตอร์ขอบม่วง (threat level 2) เป็นจำนวน 5 ตัว ไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะเป็นการปลดเควสต์ 9 ดาว New World Sky, New World Flower เมื่อผ่านได้ก็จะได้ผ้าคลุมทันที


Rocksteady Mantle

     ผ้าคลุมหินผา (Rocksteady Mantle) ซึ่งจะช่วยให้เรายืนหยัดได้ดุจดั่งหิน เพราะเราจะไม่โดน Knock Out กับการโจมตีใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังโดนความเสียหายอยู่ (แต่ลดลงเล็กน้อย) ซึ่งการจะได้ผ้าคลุมนี้เราต้องทำเควสต์ 9 ดาว A Summons from Below ซึ่งเควสต์จะปลดก็ต้องเมื่อเราล่า Elder Dragon ขอบม่วงเป็นจำนวน 3 ตัว ไม่ซ้ำกัน

ผ้าคลุมสายบวกสำหรับคนเน้นลุย (ถือเป็นอีกหนึ่งผ้าคลุมที่ค่อนข้างโกงเลยทีเดียว)


Bandit Mantle

     ผ้าคลุมสายโจร (Bandit Mantle) สำหรับผ้าคลุมนี้เมื่อใส่จะทำให้การโจมตีของเรามีโอกาสได้ไอเท็มจากมอนสเตอร์ (ที่เอาไว้ขาย) เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการฟาร์มเงิน โดยเราจะได้ผ้าคลุมนี้จากการจบเควสต์ 5 ดาว Redefining the Power Couple


Challenger Mantle

     ผ้าคลุมนักล่อ (Challenger Mantle) สำหรับผ้าคลุมนี้เมื่อใส่จะทำให้มอนสเตอร์เล็งโจมตีมาที่เรามากขึ้น ฟังแล้วอาจจะดูไม่ค่อยดีในสถานการณ์สู้ แต่ผ้าคลุมนี้เหมาะมากเวลาต้องการล่อมอนสเตอร์ไปจุดต่างๆ โดยเฉพาะวิ่งพามอนสเตอร์ไปติดกับดักเป็นต้น ผ้าคลุมนี้จะหมดประสิทธิภาพทันทีหากเราโดนโจมตี เราสามารถได้ผ้าคลุมนี้จากการจบเควสต์ 7 ดาว The Red and Blue Crew 

ไว้ใช้วิ่งล่อมอนสเตอร์ไปจุดต่างๆ ได้ง่ายๆ


Dragonproof Mantle

     ผ้าคลุมกันมังกร (Dragonproof Mantle) เป็นผ้าคลุมที่จะลดความเสียหายจากมอนสเตอร์ประเภทมังกร และเพิ่มพลังการโจมตีหากเรามีอาวุธเกี่ยวกับมังกร โดยผ้าคลุมนี้เราจะได้จากการจัดการ Deviljho (ยังไม่มีใน PC ตอนนี้)

ชาว PC คงต้องรอกันสักหน่อยกว่า Deviljho จะมา


Temporal Mantle

     ผ้าคลุมหลบอัตโนมัติ (Temporal Mantle) เป็นผ้าคลุมที่จะหลบการโจมตีให้เราโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าของผ้าคลุม Vitality Mantle นั่นเอง โดยผ้าคลุมนี้เราจะได้จากการจัดการ Lunastra (ยังไม่มีใน PC ตอนนี้)

ตัวอย่างการใช้งาน Temporal Mantle


     นี่ก็เป็น 16 ผ้าคลุมทั้งหมดที่มีใน Monster Hunter World ในปัจจุบัน (14 สำหรับ PC) งานนี้ใครอยากใส่อะไรก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะครับ โดยอุปกรณ์ประเภทผ้าคลุมนั้นเราสามารถนำติดตัวไปได้เพียงหนึ่งชิ้นในช่วงแรก แต่หากเราเล่นจบเกมไปแล้วเราจะสามารถน้ำผ้าคลุมติดตัวไปได้ถึง 2 ชิ้นด้วยกัน ดังนั้นวางแผนหยิบผ้าคลุมไปดีๆ ก็ช่วยให้เราสู้ได้ง่ายขึ้นมากๆ เลย

Source : monsterhunterworld.wiki

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้