แนะนำ 5 เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ที่เริ่มเล่นเกม Don’t Starve

หลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อเกมเอาชีวิตรอดสุดโหดอย่าง Don’t Starve และสิ่งหนึ่งที่ใครที่เคยเล่นเกมนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันก็คือ Don’t Starve เป็นเกมที่ยากมาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้เล่นต้องรักษาสถานะของตัวละครถึง 3 อย่างหรืออาจจะเป็นเพราะมีสัตว์ประหลาดดุร้ายอยู่เต็มไปหมด แต่ที่แน่ๆ คือเกมนี้ไม่มีการสอนใดๆ ผู้เล่นเลย ทำให้มือใหม่หลายคนต่างต้องท้อเพราะว่าเอาชีวิตรอดในเกมนี้ได้เพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น วันนี้เราจึงจะมาเผยเคล็ดลับที่จะทำให้คุณสามารถเอาชีวิตรอดได้นานขึ้นกัน แต่ก็อย่าปล่อยให้เคล็ดลับพวกนี้ทำให้เกมหมดสนุกเพราะวิธีต่อไปนี้ก็ไม่ใช่เพียงวิธีเดียวในการเล่นเกม Don’t Starve

เพื่อนๆ สามารถหาเกม Don’t Starve นี้มาเล่นได้ทั้งใน PC และบนมือถือได้ที่นี่

ลิงค์ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิกที่นี่

ลิงค์ดาวน์โหลดสำหรับ Android คลิกที่นี่

ลิงค์สู่หน้า Steam ของเกม Don’t Starve คลิกที่นี่

1. เดินเล่นสำรวจโลก

ช่วงแรกที่เริ่มผู้เล่นควรเดินสำรวจไปเรื่อยๆ ซัก 6-7 วันก่อนเพื่อที่จะสำรวจว่าไอเทมสำคัญๆ อยู่ตรงไหนบ้าง โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่ ไอเทมที่เคลื่อนย้ายไม่ได้กับเคลื่อนย้ายได้ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจลงหลักปักฐานด้วย โดยในระหว่างการสำรวจนี้ผู้เล่นก็ควรเก็บอาหารอย่างเบอร์รี่หรือเนื้อต่างๆ ไว้กินขณะเดินทาง รวมไปถึงของที่จำเป็นในการสร้างฐานอย่าง ไม้ หิน ทอง กิ่งไม้ ฟางด้วย หากกระเป๋าเต็มผู้เล่นก็สามารถสร้าง Science Machine เพื่อสร้าง Backpack ได้ โดยหลังจากที่ใช้เสร็จแล้วก็ใช้ค้อนทุบเพื่อเอาวัตถุดิบคืนด้วย

2. กรุณาอย่าเด็ดดอกไม้

หลายคนคงเคยคิดว่าดอกไม้ใน Don’t Starve มีไว้เพื่อเพิ่ม Sanity หรือสมองแต่หารู้ไม่ว่าดอกไม้นั้นสำคัญกว่าแหล่งเพิ่มสมองและหัวใจทีละเล็กๆ น้อยๆ หากปล่อยดอกไม้ไว้ก็จะมีผีเสื้อเกิดทุกๆ วันยกเว้นในฤดูหนาวและผีเสื้อนี้เองที่จะทำให้การเอาชีวิตรอดของผู้เล่นนั้นง่ายขึ้นอย่างมาก โดยวิธีเก็บผีเสื้อนั้นทำได้โดยยืนอยู่ห่างๆ รอให้ผีเสื้อโฉบลงพื้นหรือหยุดที่ดอกไม้แล้วค่อยวิ่งเข้าไปตีมันหนึ่งที ผู้เล่นจะได้รับปีกผีเสื้อซึ่งจะเพิ่มหัวใจและกระเพาะพอสมควรเลยทีเดียวหรือบางทีอาจจะได้เนยซึ่งเป็นส่วนผสมในการทำไอศครีม ด้วยวิธีนี้ผู้เล่นสามารถเพิ่มหัวใจซึ่งเป็นสถานะที่เพิ่มยากในช่วงต้นเกมได้อย่างง่ายดาย

3. เลือกบ้านดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

หลังจากสำรวจแผนที่เสร็จแล้ว การเลือกทำเลของฐานก็จะเป็นสิ่งสำคัญต่อไปซึ่งจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยโดยจะมีที่สำคัญๆ ได้แก่ทรัพยากรที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ และความปลอดภัย ทรัพยากรที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ที่สำคัญๆ นั้นได้แก่ ราชาหมูหรือ Pig King, ฝูงวัว Beefalo, ดินแดนที่มีหิน และป่าพรุที่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเขตที่อันตรายมากๆ แต่เขตนี้เป็นเขตที่เราสามารถวิ่งเข้าไปเพื่อเอาของดีๆ ที่ตกอยู่ตามพื้นได้ตามสบาย เพียงแค่ผู้เล่นห้ามหยุดวิ่งอย่างเด็ดขาดเท่านั้น การเลือกทำเลตั้งฐานนั้นควรเลือกให้อยู่ใกล้ทรัพยากรเหล่านี้ให้มากที่สุดทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลๆ แต่ก็ต้องอยู่ไม่ใกล้ฝูง Beefalo จนเกินไปเพราะว่าในฤดูใบไม้ผลิพวกมันจะตกมันและจู่โจมทุกอย่างที่ขวางหน้า

Don't Starve

4. ปล่อยให้สัตว์มันฆ่ากันเอง

หลังจากที่เล่นมาได้สักพัก ผู้เล่นจะได้ยินเสียงหมาเห่าดังลั่นเป็นระยะๆ เสียงนี้เป็นเสียงเตือนว่ากำลังจะมีฝูงหมามาโจมตีเรา หากใครไม่สันทัดในการต่อสู้ละก็ ให้รีบวิ่งไปหาสัตว์อื่นๆ อย่างผึ้ง Beefalo หรือหนวดปลาหมึกในเขตป่าพรุเพื่อเอาตัวรอดทันทีเพราะหมาป่าพวกนี้จะโจมตีทุกอย่างที่อยู่ใกล้หากผู้เล่นวิ่งหนีไปเรื่อยๆ หมาพวกนี้ก็จะเริ่มโจมตีสัตว์ที่อยู่ใกล้ๆ ที่มักจะแข็งแกร่งกว่ามันและเลิกตามเราไปเอง วิธีนี้สามารถใช้ได้กับสัตว์เกือบทุกตัวในเกมแม้กระทั่งยักษ์ซึ่งจะปรากฏตัวในช่วงปลายฤดู หากไม่มีสัตว์คอยช่วยจริงๆ ผู้เล่นสามารถให้เนื้อกับพวกหมูเพื่อนำพวกมันมาใช้งานหรือต่อสู้แทนเราก็ได้

5. ทำอาหารกินเองมีประโยชน์

หลังจากที่ได้สำรวจแผนที่ตั้งหลักปักฐานแล้วสิ่งต่อไปก็คือเอาชีวิตรอดให้ได้นานที่สุด โดยการเพิ่มสถานะแต่ละอย่างนั้นจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากินเข้าไปและค่าที่เพิ่มขึ้นก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมากหากอาหารนั้นผ่านขั้นตอนมาก่อน จึงขอแนะนำให้สร้าง Crock Pot, Drying Rack และ Birdcage ซึ่งจะทำให้เราสามารถทำอาหารอย่าง Meatballs, Ice Cream และ Pierogi ได้ซึ่งจะเพิ่มสถานะแต่ละอย่างมากขึ้นจากอาหารธรรมดา โดยดูและเรียนรู้สูตรการทำอาหารใน Don’t Starve ได้โดย คลิกที่นี่ โดยสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เช่น Drying Rack และ Birdcage ก็จะช่วยให้เรามีอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

Don't Starve

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้