รวม 5 เกมแนว MMORPG รุ่นเก่า แต่ยังน่าสัมผัสในปี 2018

 อย่างที่ทราบกันว่าทุกวันนี้อายุของเกมออนไลน์แต่ละเกมก็ค่อนข้างจะดูสั้นลงเรื่อยๆ บางเกมอายุหลักไม่ถึงปีแล้วก็มี ด้วยความที่ว่าเดี๋ยวนี้ผู้เล่นอย่างเราๆ มีตัวเลือกให้เล่นมากมายไม่เว้นแต่ละปี ไหนจะมีเกมมือถือออกมาให้เล่นกันอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมแนว mmorpg ที่ต้องใช้เวลาเล่นค่อนข้างมากเสียเหลือเกิน ก็จะเฉพาะเจาะจงขึ้นไปอีก แต่ว่ามันก็มี mmorpg บางเกมทีผมก็รู้สึกว่า มันเป็นเกมเก่าที่มีมาหลายปีแล้วนะ แต่พอมาเล่นในยุคนี้ก็ยังชวนให้คิดถึง หรือยังดีกว่าบางเกมในยุคนี้ที่พึ่งพัฒนามาใหม่เสียอีก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. World of Warcraft 

 อภิมหากาพย์ ตำนานรุ่นใหญ่ของค่าย Blizzard จากเกมแนว RTS ทั้งเดิมที่ได้ถูกสร้างมาเป็นเกม mmorpg ในช่วงปี 2004 ตอนที่ฉลองครบรอบ 10 ปีของซีรี่ส์ Warcraft นั่นเองครับ ปัจจุบันก็ผ่านพ้นมาเป็นเวลาเกือบ 14 ปีแล้ว แต่ตัวเกมยังได้รับความนิยมอยู่ แม้ว่าผู้เล่นจะลดลงบ้างตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีผู้เล่นเยอะมากๆ และคอมมูนิตี้ที่เหนียวแน่น มีการอัพเดตแพตช์อย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ล่าสุดก็กำลังจะมี Expansion ใหม่ชื่อว่า Battle of Azeroth ที่กำลังจะวางจำหน่าย 14 สิงหาคมนี้ ตัวเกมมีระบบหลายๆ อย่างที่ทำให้ผู้เล่นยังชื่นชอบกันอยู่ทั้งทางด้านของ PvE และ PvP ก็ดี เนื้อเรื่องก็เป็นเอกลักษณ์ (แม้ว่าในแพตช์ที่ผ่านมาจะโดนด่าเละเทะไปบ้าง แต่แพตช์นี้น่าจะหวังได้อยู่) การลง Raid ในระดับที่ซีเรียส สคริปบอสสุดโหดและท้าทายผู้เล่นอย่างมากอีกด้วย

 World of Warcraft ยังเป็นระบบซื้อไอดี ซื้อ Expansion และจ่ายรายเดือนเพื่อเล่นกันอยู่นะครับ ใครสนใจก็ลองแวะเข้าไปดูได้ใน Blizzard App หรือเว็บไซต์หลักได้เลย

อายุ: 14 ปี

เว็บไซต์หลัก: https://worldofwarcraft.com/en-us/

2. Guild Wars 2

 สุดยอด mmorpg ของใครหลายคนตลอดกาลจากค่าย Arena.net ที่กลับมาภาคที่ 2 ในช่วงปี 2012 และปีที่ผ่านมาก็พึ่งจะมี Expansion ใหม่ที่ชื่อว่า Path of Fire ถ้านับอายุก็ราวๆ 6ปี เป็นอีก 1 เกมที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่ามีเนื้อเรื่องของเกมสุดยอดจะเจ๋ง ชวนติดตาม มีระบบ Dynamic Event ที่การกระทำส่งผลกระทบทั้งเซิร์ฟเวอร์ ระบบการต่อสู้ที่ทันยุคทันสมัยมีความหลากหลาย (ถึงแม้จะมีเมต้าในแต่ละโหมด แต่มันก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เยอะอยู่) มีเมคานิคของดันเจี้ยนหรือบอสในระดับที่สนุกและตื่นเต้นไปจนถึงหัวร้อนได้ง่ายๆ ที่สำคัญระบบการ PvP ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า World vs World vs World ที่เป็นการจับคู่ 3 เซิร์ฟเวอร์ในการทำสงครามผู้เล่นด้วยกันเองขนาดใหญ่ 24 ชั่วโมงครับ ปัจจุบันกำลังจะออกแพตช์ใหม่ Living World Season 4 Episode 3 Long Live the Lich ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้แล้วด้วย

 Guild Wars 2 เป็นเกมระบบซื้อไอดี ซื้อ Expansion แต่ไม่ต้องจ่ายรายเดือน ซื้อขาดแล้วเล่นได้เลย

 อายุ: 6 ปี

 เว็บไซต์หลัก: https://www.guildwars2.com/en/

3. Final Fantasy XIV

 ซีรี่ส์ RPG สุดยิ่งใหญ่ของทาง SquareEnix ที่ได้กลายมาเป็น mmorpg ที่ดำดิ่งลงสู่เหวตั้งแต่ตอนเกมเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2010 ที่มีผู้เล่นหลายคนกร่นด่าจนแทบจะกลายเป็นเกมที่ล้มเหลวไปแล้ว แต่ดันกลับลำตั้งตัวได้ในตอนปี 2013 ด้วยการระเบิดโลกเก่าทิ้ง เข้าสู่ไทม์ไลน์โลกใหม่ในชื่อว่า Final Fantasy XIV: A Realm Reborn เวอร์ชั่น 2.0 และโด่งดังเป็นกระแสมีผู้เล่นจำนวนมากชื่นชอบจนลากยาวมาถึงปัจจุบันในแพตช์ Stormblood เวอร์ชั่น 4.3 กันแล้วครับ สิ่งที่ถูกใจแฟนๆ นอกจากระบบการเล่นต่างๆ จะดีกว่าแต่ก่อนแล้ว ระบบการ PvE ของ Final Fantasy XIV คือจุดเด่นของซีรี่ส์ ไม่ว่าจะเป็นการลง Raid ดันเจี้ยนสุดโหดต่างๆ ตั้งแต่ 8 คนแบบ Savage อภิมหาโหดหิน 24 คน ลง 3 ปาร์ตี้สู้บอสสุดอลังการงานสร้าง ที่สำคัญเราจะได้พบเจอกับตัวละครหรือบอสจากซีรี่ส์ Final Fantasy เก่าๆ อันคุ้นเคยในเวอร์ชั่นภาค 14 ยุคใหม่อีกด้วย แม้ว่ามันจะเป็นเกมออนไลน์ แต่เนื้อเรื่องของเกมยังคงความการเป็น Final Fantasy ไว้ได้อย่างดีจริงๆ

 Final Fantasy XIV ยังเป็นระบบซื้อไอดี ซื้อ Expansion และจ่ายรายเดือนเพื่อเล่นกันอยู่ครับ

 อายุ: 8 ปี

 เว็บไซต์หลัก: https://www.finalfantasyxiv.com/

4. DC Universe Online

 เป็นเกมแนว mmorpg สายซุปเปอร์ฮีโร่เพียง 1 เดียวที่ผมรู้สึกว่ายังน่าสนใจแม้กระทั่งในวันเวลาปัจจุบันนี้ครับ แม้ว่าเกมจะเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2011 ไปจนถึงเคยมาเปิดให้บริการในประเทศไทยแล้วไปต่อไม่ไหวจนต้องปิดตัวลงไปก็ตามที แต่ที่เซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศก็ยังมีผู้เล่นที่เล่นอยู่ (อายุก็ราวๆ 7ปี) ที่มันน่าสนใจก็คือเราสามารถสวมบทบาทการเป็นฮีโร่หรือวายร้ายซึ่งเราสามารถสร้างได้เอง ที่เวลาเล่นแล้วรู้สึกว่า เออ! นี่แหละ ฮีโร่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังพิเศษต่างๆ หรือการเคลื่อนที่ต่างๆ แต่ก็ตามชื่อคือจะอ้างอิงทุกอย่างมาจากจักรวาล DC เท่านั้นครับ ดังนั้นเมือง เนื้อเรื่อง ดันเจี้ยน ตัวละคร พลังต่างๆ แฟนๆ DC ก็จะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีแน่นอน

 DC Universe Online เป็นเกมเล่นฟรี แต่สามารถจ่ายรายเดือนเพื่อเป็นพรีเมี่ยมเมมเบอร์สำหรับการปลดล็อคระบบต่างๆ ทั้งหมดได้ หรือจะซื้อขาดใน Cash Shop ก็ได้

 อายุ: 7 ปี

 เว็บไซต์หลัก: https://www.dcuniverseonline.com/home

5. Ragnarok Online

 ผมเชื่อว่าคนที่อ่านอยู่นี่น่าจะมีหลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์อดหลับอดนอนเก็บเลเวล ล่าบอส แจม สแคม ลูท กั้นไอซ์วอล เปิด warp ใต้เท้าไปจุดบั๊ค บลาๆๆๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นใน Ragnarok Online เกม mmorpg ที่แรกเริ่มเดิมทีตัวเกมได้เปิดให้บริการที่ประเทศเกาหลีใต้ในปี 2002 และได้ก้าวเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยยุคแรก (แต่ไม่ใช่เกมแรก) ภายในปีเดียวกัน ด้วยความที่การเล่นเกมออนไลน์สมัยนั้นยังเป็นเรื่องสดใหม่ จึงมีผู้เล่นให้ความสนใจมากมาย แม้ว่าระบบจะเก่าแก่มากๆ ทั้งการเล่นที่ไม่ได้เน้นการเดินเควสต์เป็นหลัก คือจบจากเทรนนิ่งกราวด์มาแล้วจะไปไหนก็เรื่องของผู้เล่น บางทีก็หลงแมพไปเจอมอนเลเวลสูงตีตายเฉย ไม่ได้มีไกด์แนะนำภายในเกมซักเท่าไหร่ ระบบการอัพสกิล อัพสเตตัส การเปลี่ยนสายอาชีพที่มีสกิลแตกต่างกัน เดินๆ ตีๆ มอนเก็บเลเวลกันไปเรื่อยเปื่อย แต่มันคือเสน่ห์ของเกม Ragnarok Online ที่หลายคนพอกลับมาเล่นทีไรก็คิดถึงวันวานเสมอ ปัจจุบันนี้ Ragnarok Online ได้มีการอัพเดตต่างๆ มากมายจนผู้เล่นเก่าหลายคนกลับมาแล้วงงเป็นไก่ตาแตก รวมไปถึงการแข่งขัน Guild War ตั้งแต่ในเกมเพื่อชิงปราสาท ไปจนถึงการแข่งขันแบบ E-sports เพื่อชิงเงินรางวัลระดับโลกเลยทีเดียว

 Ragnarok Online เป็นเกมเล่นฟรี และตอนนี้ก็ยังมีผู้เปิดให้บริการในประเทศไทยอยู่ด้วยคือ Electronics Extreme ครับ

 อายุ: 16 ปี

 เว็บไซต์หลัก: https://ro.exe.in.th/

 จริงๆ ยังมี mmorpg อีกหลายๆ เกมที่น่าเล่นมากอย่าง Star Wars: The Old Republic ที่มีเนื้อเรื่องเสริมที่ทำออกมาได้เทพและน่าติดตามมาก (แต่คนเล่นเหลือน้อยไปหน่อย end game ไม่ค่อยมีไรแปลกใหม่ละ) Phantasy Star Online 2 จาก SEGA ของฝั่งญี่ปุ่นที่ทุกวันนี้ก็ยังอัพเดตใหม่อยู่เรื่อยๆ หรือถ้าอย่างประเทศไทยของเราที่อยู่ดีๆ Last Chaos ก็กลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้งโดย PlayPark ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่อยากรู้ว่าเพื่อนๆ ทุกคนมีเกม mmorpg ในดวงใจรุ่นเดอะที่มักจะย้อนกลับไปเล่นอยู่เสมอกันบ้างมั้ยครับ ? เผื่อผมจะแวะไปเล่นดูบ้างซักหน่อย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้