รีวิว: Home Sweet Home เกมฝีมือคนไทยที่มีดีมากกว่าคำว่าสยองขวัญ!


    เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนคงได้สัมผัสกับเกม Home Sweet Home กันไปแล้ว และหลายๆ คนก็กำลังจดๆ จ้องๆ ว่าจะซื้อหาเกมนนี้มาเล่นกันดีหรือป่าว ดังนั้นทีมงาน OS ของเราจึงขออาสารีวิวเกม Home Sweet Home มาให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านและตัดสินใจกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูรายละเอียดพร้อมกันเลยครับ


เกมเพลย์ที่โดดเด่นเกินกว่าคำว่าสยองขวัญ!

Home Sweet Home

    ก่อนอื่นต้องขอบอกภาพรวมของเกมกันก่อนนะครับ สำหรับ Home Sweet Home จะเป็นเกมแนว Horror-Adventure มุมมองบุคคลที่หนึ่ง รองรับผู้เล่นคนเดียวผ่านเนื้อเรื่องสุดสยองที่สร้างขึ้นโดยอิงจากความเชื่อและเรื่องลึกลับของไทย ระบบการเล่นจะเน้นไปที่การดำเนินเรื่อง การหนี และหลบซ่อนจากวิญญาณร้ายที่จ้องจะเอาชีวิตของเรา ตัวเกมจะกล่าวถึงติมชายหนุ่มที่ตามหาแจนคนรักที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย (?) อารมณ์ของเกมก็จะประมาณนี้ 

    รูปแบบการเล่นโดยรวมจะเป็นแบบสำรวจ ค้นหาแก้ปริศนาเพื่อไปยังฉากต่อไป โดยสิ่งแรกที่ผมชอบคือ Home Sweet Home นั้น ไม่ได้ยกแค่ความสยองขวัญมาเป็นจุดขายแต่อย่างเดียว ทีมพัฒนายังคงใส่รายละเอียดต่างๆ ในเกมเพลย์ที่น่าสนใจ เช่น การสำรวจและแก้ปริศนา ซึ่งตรงนี้ผมมองว่ามันช่วยยกระดับการเล่นให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แต่มัววิ่งหนีผีกันอยู่อย่างเดียวก็คงไม่ดี อีกทั้งตัวเกมยังรองรับระบบภาษาไทย แถมบทพากษ์ภาษาไทยด้วย ยิ่งทำให้เล่นเกมได้อรรถรสมากๆ

Home Sweet Home

    สำหรับการแก้ปริศนาภายในเกมนั้น ทางทีมงานออกแบบมาได้อย่างลงตัว ไม่ถือว่ายากหรือง่ายเกินไปนะ เพียงแค่เพื่อนๆ จำเป็นต้องเดินค้นหา สำรวจและช่างสังเกตเอาสักหน่อยเท่านั้น ตัวอย่างเช่นปริศนาการถอดรหัส การค้นหากุญแจ การค้นหาอุปกรณ์อื่นๆ ก็จะมีคำใบ้เป็นตัวช่วยแนะนำในการแก้ปริศนานั้นๆ ควบคู่ไปด้วย

    ตัวเกมจะนำเสนอเนื้อเรื่องผ่านการเล่น การเก็บไอเทม รวมถึงการบอกเล่าเรื่องราวผ่านสมุดบันทึกของเจนที่จำเป็นต้องตามเก็บตามสถานที่ต่างๆ ภายในเกม นับว่าเป็นการนำเสนอเนื้อเรื่องที่ทางทีมผู้พัฒนานั้นทำออกมาได้ดี ส่วนสุดท้ายเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไรต้องลองเล่นกันดูนะครับ แต่รับรองได้ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน โดยรวมแล้วไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องหรือเกมเพลย์ของ Home Sweet Home ถือว่าเล่นได้สนุกปนความสยองได้อย่างลงตัว และต้องขอชมทางทีมงานที่มักจะหยอดมุกความน่ากลัวภายในเกมอยู่เป็นพักๆ ตามจุดต่างๆ ภายในเกม ทำให้ผู้เล่นที่เดินสำรวจต้องตกใจ ร้องสบถถ่อยคำหยาบคายกันไป 555+ 


อลังการด้วยกราฟิก Unreal Engine

Home Sweet Home

    อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือ กราฟิกภายในเกมครับ โดยทางทีมงานได้เลือกใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา ซึ่งขอบอกว่าทำออกมาได้ดีมากๆ เพื่อนๆ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศภายในเกมก็ทำออกมาได้ถึงอารมณ์ เราจะได้เห็นฉากต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ อาคารสถานที่ที่รกร้างสมจริง เรียกว่าทางทีมงานนั้นใส่ใจทุกรายละเอียด เช่น ในฉากที่เป็นโรงพักตำรวจที่จะได้เห็นแผนที่แสดงแผนผังการจับกุมคดีต่างๆ (คดีขายไข่ ผมนี่ฮามากๆ ) หรือนโยบายการบริหารราชการที่เขียนไว้บนกระดานไวล์บอร์ด


เสียงเพลงประกอบที่ชวนขนหัวลุก

Home Sweet Home

    ส่วนในเรื่องเพลงประกอบก็ทำออกมาได้อารมณ์มากๆ ครับ อย่างเสียงเห่าหอน เสียงกดชักโครกในห้องที่ไม่มีผู้คน บทสวด เสียงคำรามขอเหล่าสัมภเวสีต่างๆ รวมถึงเสียงเครื่องดนตรีไทยที่ฟังทีไรแล้ว ขนหัวลุกทุกทีที่ได้ยิน เรียกว่ากลิ่นอายความสยองแบบไทยๆ นี่มาครบ เรียกว่าโดนใจเกมเมอร์ชาวไทยแน่นอน 


สู่บทสรุปแห่งความสยองขวัญ

Home Sweet Home

    ต้องยอมรับว่า Home Sweet Home นั้นได้ยกระดับมาตราฐานวงการเกมไทยไปอีกขั้น เรียกว่าทีมพัฒนาเกมไทยก็มีฝีมือไม่แพ้ใครในโลก ตัวเกมมีจุดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์ กราฟิกที่สวยงามสมจริงในทุกๆ รายละเอียด ระบบเสียงที่ชวนขนหัวลุก รวมถึงรูปแบบความน่ากลัวในแบบไทยๆ ที่เชื่อว่าเกมเมอร์อย่างเราคุ้นเคยกันดี ถึงแม้ว่าว่าจะมีข้อเสียเล็กๆ น้อยเกิดขึ้นบ้าง แต่กระนั้นมันก็ไม่อาจลดทอนข้อดีที่ตัวเกมนำเสนอ หากคุณชมชอบเกมในแนวสยองขวัญ+แก้ปริศนาท้าทายรอยหยักในสมอง Home Sweet Home คือเกมที่จะไม่ทำให้เพื่อนๆ ได้ผิดหวังแน่นอนครับ 

    สุดท้ายผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นเกม Home Sweet Home ภาคต่อหรือเกมใหม่ถอดด้ามจากทีมงานบริษัทอิ๊กดราซิล กรุ๊ปนะครับ และนี่ก็คืออีกหนึ่งเกมของคนไทยที่พวกเราควรช่วยกันสนับสนุน สนนราคาเกมนี้เพียง 329 บาทเท่านั้นครับ 

    เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของเกมเพิ่มเติมหรือซื้อ Home Sweet Home ได้ที่ลิงค์นี้ครับ http://store.steampowered.com

ข้อดี: มีระบบเกมเพลย์ที่เป็นการรวมการเล่นแบบแก้ปริศนา+ความสยองได้อย่างลงตัว กราฟิกสวยงาม ใส่ใจทุกรายละเอียด ระบบเสียงที่ชวนให้ขนหัวลุก นำเสนอเรื่องราวและบรรยากาศแบบไทยๆ ได้อารมณ์ เข้าถึงเกมเมอร์อย่างเราๆ 

ข้อเสีย: มีการกระตุกของเกมบ้างในขณะเล่น และใช้เวลาโหลดคั่นฉากนานไปหน่อย

โดยรวม: อย่างที่บอกไว้ในบทความละครับ หากคุณเป็นเกมเมอร์ชมชอบเกมในแนวสยองขวัญ+แก้ปริศนาท้าทายรอยหยักในสมอง Home Sweet Home คือเกมที่จะไม่ทำให้เพื่อนๆ ได้ผิดหวังแน่นอนครับ 

คะแนน 9.0

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้