Tree of Savior ส่องสายอาชีพยอดฮิตติดเมต้าภาค 1 เหล่านักดาบ Swordsman

    หลังจากที่ Tree of Savior เซิร์ฟเวอร์ไทยของเราได้ปิดช่วงทดสอบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็คาดว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะได้ลองทดสอบสายอาชีพที่ตัวเองอยากเล่นกันไปบ้าง แต่ก็อาจจะมีหลายคนที่ยังทดสอบได้นิดเดียว หรือยังตกลงปลงใจเลือกสายอาชีพไม่ได้เสียทีว่าเปิดมาจริงๆ จะเล่นอะไรดี (เหมือนผม) มาครับ มาทางนี้ถูกแล้วเพราะว่าวันนี้ผมจะมาแนะนำพูดคุยกันเกี่ยวกับสายการเล่นยอดฮิตของอาชีพต่างๆ ว่ามีอะไรยังไงกันบ้าง โดยบทความนี้จะขอพูดถึงเฉพาะอาชีพสาย Swordsman กันก่อนนะครับ ส่วนจะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

– หมุนเพื่อชัยชนะ! Spin to Win!
สายอาชีพที่ใช้: Swordsman 1 — Highlander 3 — Barbarian 1 — Doppelsoeldner 3

     เป็น 1 ในสายยอดฮิตติดลมบนของเหล่านักดาบตอนนี้กันเลยทีเดียวครับ ด้วยความสามารถของ Doppelsoeldner ที่มีสกิลเด็ดๆ อย่าง Cyclone ที่สร้างความเสียหายเป็นกลุ่มได้เป็นจำนวนมากและรุนแรง ระหว่างหมุนอยู่ก็มีสกิล Deeds of Valor ที่จะช่วยเพิ่มความเสียหายให้เรา แต่ว่าก็จะแลกด้วยพลังป้องกันที่ลดลงครับ นอกจากนี้ก็จะมีสกิลโจมตีอื่นๆ มากมายมีทั้งวงกว้าง ติดสถานะต่างๆ เจาะเกราะ อ้อ! มีสกิล Double Pay Earn ที่ช่วยในการคูณ 2 EXP และของดรอปอีกด้วยครับ ส่วน Barbarian 1 เอามาเร่งดาเมจจากท่า Cleave ครับที่เมื่อใช้แล้วจะได้อัตราคริติคอล 50% (ประมาณ 4-5 วินาที) แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา สายนี้จะเน้นในการเล่นแบบ PvE เท่านั้นครับ ถ้าเอาไป PvP ก็จะไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นัก และก็ตัวจะค่อนข้างบางกว่าสายอื่นๆ ด้วยครับ

ทางเลือกเพิ่มเติม: Swordsman 2 — Barbarian 3 — Doppelsoeldner 3

    บางคนอาจจะหันมาใช้แบบนี้แทนก็ได้ครับ Swordsman 2 จะได้ท่า Restrain ที่จะทำให้ศัตรูที่โดนโจมตีติดสตั๊น 30% มาด้วย กับพวก Painbarrier, Gung Ho, Concentrate ที่จะได้บัฟเพิ่มเติมอีกหน่อย แล้ว Barbarian 3 ก็จะมี Warcry เอาไว้ลดพลังป้องกันศัตรูโดยรอบกับ Frenzy ที่เอาไว้โจมตีปกติเพื่อสะสมดาเมจเพิ่มเติมครับ (ท่า Seism ก็แรงดี) ก็แล้วแต่คนจะชอบว่าอยากเล่นแบบไหนมากกว่ากัน

– THIS IS SPARTA!!
สายอาชีพที่ใช้: Swordsman 1 — Peltasta 3 — Rodelero 3 — Murmillo 1

    สายที่ล้มความคิดว่าคนแท๊งดาเมจต้องไก่กาอาราเล่แน่ๆ ของเกมนี้สายนึงเลยครับ โอเคอาจจะเห็นเส้นทางตอนแรกว่ามา Peltasta 3 มีความถึกสูงมาก มาต่อที่ Rodelero ที่ค่อนข้างเน้นสาย PvP แต่ก็มีสกิลโจมตีที่พอเก็บเลเวลได้อยู่ และถ้าถึง C3 เมื่อไหร่ก็จะมีสกิลโจมตีที่แรงๆ อย่างพวก High Kick กับ Shooting Star ที่พอช่วยเหลือในการเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้น (จริงๆ พวก Targe Smash, Shield Bash ก็แรงอยู่นะ) สุดท้ายก็จะปิดที่ Murmillo ที่จากสายป้องกันกลายเป็นสายโจมตีเต็มรูปแบบครับ เป็นสายโจมตีที่ต้องใช้โล่เป็นหลักด้วย ส่วนสกิลสำคัญก็จะเป็น Cassis Crista หรือที่เราเรียกๆ กันว่าสกิลใส่หมวก ซึ่งความสามารถพื้นฐานสกิลจะเป็นพวกเพิ่มการหลบหลีกการโจมตีระยะไกลกับยกเลิกความเสียหายเวทประมาณนี้ แต่!! สกิลเสริมของมันก็คือทำให้บางสกิลของอาชีพ Peltasta, Rodelero และ Hoplite แรงขึ้นนั่นเองครับ เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องผ่านอาชีพมาแบบนั้น ที่เหลือก็จะเป็นสกิลโจมตีกลุ่มกว้างๆ ให้เราได้ใช้กัน ที่แรงๆ ก็ Scutum Hit เป็นต้นครับ พอรวมๆ กันแล้วทำให้สายนี้มีทั้งความถึกและความแรงในการโจมตี PvP ก็ได้ PvE ก็โอเค ข้อเสียก็คือความช้าและการที่ต้องใช้สกิลอยู่ตลอดเวลาทำให้ซดยา SP เยี่ยงอาบน้ำเลยทีเดียว

ทางเลือกเพิ่มเติม: Swordsman 1 — Peltasta 2 — Hoplite 3 — Shinobi 1 — Murmillo 1

    ถ้ามาสายนี้ก็จะถือหอกดูมีความเป็นชาวสปาตั้นมากขึ้น (ไม่ใช่!!) ก็จะเน้นไปในทาง PvE มากขึ้นด้วยสกิลของ Hoplite อย่างพวก Stabbing, Pierce และ Spear Throw แล้วก็จะอึดขึ้นจาก Finestra ที่ช่วยเพิ่ม Block กับอัตราคริติคอลอย่างมาก ส่วน Shinobi ก็เอามาช่วยเพิ่มดาเมจให้อีกขั้นหนึ่งด้วยสกิลแยกร่าง จริงๆ แล้วสายด้านบนสามารถลด Peltasta 1 เพื่อไปเปลี่ยนเป็น Shinobi ได้เช่นกันนะครับ

– หอกคู่ใจไปทุกที่
สายอาชีพที่ใช้: Swordsman 3 — Cataphract 3 — Dragoon 1 — Lancer 1

    ใครที่ไม่อยากถือดาบก็เปลี่ยนมาถือหอกก็มาที่สายนี้ได้เลยครับ เปิดมาด้วย Swordsman 3 แน่นอนว่าเราจะมี Restrain และ Pain Barrier ที่เลเวลสูงสุด รวมถึงบัฟโจมตีอื่นๆ ด้วย พอมาถึง Cataphract ก็จะเริ่มมีสกิลโจมตีที่เป็นรูปร่างทั้ง Earth Wave, Doom Spike และ Rush ที่มีการโจมตีเป็นวงกว้างด้วย และสำคัญที่สุดคือสามารถขี่สัตว์เลี้ยงทำให้เดินเร็วขึ้น เท่านั้นไม่พอยังมีสกิล Trot ที่เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่อีกต่างหาก รับประกันความไวสุดๆ พอมาถึงเปลี่ยนเป็น Dragoon ก็จะมีสกิลโจมตีที่เพิ่มขึ้นอีก 3-4 สกิลเลยครับ สามารถเปลี่ยนเป็น Templar ได้ถ้าอยากเป็นหัวหน้ากิลด์ หรือ Corsair เพื่อเพิ่มความสามารถด้าน PvP ก็ได้ สุดท้าย Lancer เพิ่มความสามารถในการโจมตีทั้งด้าน PvE และ PvP (ขึ้นอยู่กับการอัพสกิล) มีสกิลเจาะบล็อค มีสกิลเจาะพื้นเวทและลด INT กับ SPR ไว้สำหรับสู้ Wizard และ Cleric ด้วย แต่ถ้าใครอยากโฟกัสด้าน PvE มากขึ้นสามารถเปลี่ยน Lancer เป็น Dragoon C2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสกิลต่างๆ ได้ครับ

ทางเลือกเพิ่มเติม: Swordsman 2 — Hoplite 3 — Cataphract 2 — Lancer 1

    สายนี้ก็เผื่อคนอยากได้สกิลของ Hoplite เพิ่มเข้ามาอย่างพวก Finestra, Spear Throw จริงๆ ตรง Cataphract 2 สามารถเปลี่ยนได้หลายๆ อย่างครับ เพราะสายนี้หลักๆ เราจะถือหอกมือเดียวคู่กับโล่ห์ครับ อยากลากมอนได้ ถึกหน่อยก็เอา Peltasta มาช่วยเป็นต้นครับ

– ภรรยาประจำกิลด์
สายอาชีพที่ใช้: Swordsman 1 — Peltasta 3 – Squire 3 — Templar 1

    สายนี้ต้องเสียสละตนอย่างยิ่งครับ เรียกว่าสกิลโจมตีไม่ได้มีอะไรเลยแม้แต่น้อย มีแต่สกิลแต่งเติมเสริมปาร์ตี้ล้วนๆ Peltasta นี่เอามาเพื่อช่วยดึงมอนสเตอร์ให้ปาร์ตี้ ส่วน Squire นี่เอามาจัดเต็มทั้งการบัฟโจมตีอาวุธ ซ่อมของ ตั้งแคมป์ ตั้งโต๊ะอาหาร เรียกว่าเพื่อเพื่อนๆ โดยเฉพาะเลยครับ สุดท้าย Templar 1 นี่ก็เอามาสร้างกิลด์ให้เพื่อนๆ อยู่กันเอาไว้หาแฮมสเตอร์มาเลี้ยง ปลูกผัก แฮงค์เอ๊าท์กับเพื่อนฝูงครับ เล่นสายนี้นี่รับรองเพื่อนฝูงรักมากแน่นอน แต่อีกมุมนึงก็คือเป็นเบ๊ให้ทุกคนนั่นเองครับ 5555

ทางเลือกเพิ่มเติม: เปลี่ยนตรง Peltasta 3 เป็นสายอื่น

    สำหรับทางเลือกอื่นของสายนี้เราจะเปลี่ยนได้แค่ Peltasta 3 ครับ อาจจะไปเป็นพวก Highlander 3 หรือ Hoplite 2 เพื่อให้เราสามารถเก็บเลเวลเองพอได้บ้าง อะไรแบบนี้ เพราะไม่งั้นการเก็บเลเวลของเราถ้าไปคนเดียวจะยากลำบากมากครับ ต้องให้เพื่อนแบกยาวๆ เลย

– นักแทงTH
สายอาชีพที่ใช้: Swordsman 1 — Highlander 3 — Barbarian 1 — Fencer 3

    อันนี้จะเป็นสายที่เฉพาะทางสำหรับคนอยากจบสายเท่ๆ ด้วย Fencer ครับ (ผมเองก็คนนึง) โดยระหว่างทางเราจะเอา Highlander 3 มาไว้เพื่อเสริมความรุนแรงด้วยสกิลต่างๆ จำนวนมาก ส่วน Barbarian ก็เอามาไว้เพิ่มอัตราคริติคอลเหมือนเดิมครับ แล้วก็จะไปจบที่ Fencer ได้เต็มๆ 3 ขั้น ซึ่งก็จะเป็นสายที่มีความเร็วในการโจมตีสูงมาก มีคูลดาวน์เฉลี่ยของสกิลที่ต่ำและก็เท่มากด้วยเช่นกัน! นอกจากนี้ก็จะมีอีกสายนึงที่น่าสนใจก็คือการใช้ Barbarian 3 แทนครับ ซึ่งจะกลายเป็น Fencer ที่เน้นการโจมตีเพื่อเก็บแสต็คของ Frenzy แล้วเอาไปเพิ่มความเสียหายให้กับสกิลอื่นในระยะสั้นนั่นเองครับผม และถ้าใครมองการไกลไว้ สายนี้ก็อาจจะไปต่อ Rank 9 ที่ลือกันว่าจะมีอาชีพมาธาดอร์ที่ใช้ดาบเรเปียกับโล่ด้วยครับ แน่นอนว่าข้อเสียหลักๆ ของสายนี้เองก็คือการโจมตีกลุ่ม AOE ค่อนข้างต่ำ การใช้สกิลรัวๆ ที่ทำให้ต้องซดยา SP เป็นว่าเล่น การกดคอมโบสกิลที่ต้องเรียงให้ดีครับ

ทางเลือกเพิ่มเติม: เปลี่ยนตรง Swordsman 3 — Peltasta 1 — Corsair 1 — Fencer 3

    สำหรับทางเลือกนี้จะทำให้เรามีความหลากหลายในการเล่นมากยิ่งขึ้นครับ สามารถดึงมอนได้ ตรึงศัตรูให้อยู่กับที่ได้ ปักธง Fever ได้ ดังนั้นสายนี้จะสามารถนำไป PvE และ PvP ได้ทั้งคู่เลยครับ (แต่การ PvP อาจจะลำบากหน่อยเพราะมันไม่สุด) หรือสรุปง่ายๆ ก็คือมีความ Utility มากยิ่งขึ้นนั่นเองจ้า

    จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายๆ สายของนักดาบที่น่าเล่นนะครับอย่างพวก Corsair 3 — Shinobi อะไรงี้ แต่สายเหล่านี้เป็นสายที่ผู้เล่น Tree of Saviorนิยมเล่นกันซะส่วนใหญ่ครับ ส่วนบิ้วอื่นๆ ก็ไม่ใช่ว่าเล่นไม่ได้นะครับมันก็แล้วแต่ว่าเพื่อนๆ จะชอบเล่นแบบไหน อยากได้สกิลไหนด้วย ก็อาจจะเอาสายเหล่านี้ไปปรับจนกลายเป็นบิ้วที่เข้ากับการเล่นของตัวเองมากที่สุดครับ และคราวหน้าผมจะมาต่อกับสายอาชีพยอดฮิตในอาชีพ Archer จ้า

อาชีพยอดฮิตติดเมต้าภาค 2 เหล่านักธนู Archer – http://www.online-station.net/feature/feature/17013
อาชีพยอดฮิตติดเมต้าภาค 3 จอมขมังเวท Wizard – http://www.online-station.net/feature/feature/17035
อาชีพยอดฮิตติดเมต้าภาค 4 เหล่าพระ Cleric – http://www.online-station.net/feature/feature/17049

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้