5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเล่น Tree of Savior เซิร์ฟฯ ไทย!!

    หลายคนกำลังให้ความสนใจกับเกมใหม่ของทาง Nexon Thailand ที่กำลังจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ มีอยู่ 2 เกมที่โดดเด่นขึ้นมากว่าใครเพื่อนเลยนั่นก็คือ Tree of Savior และ MapleStory นั่นเองครับ แต่วันนี้เราก็จะมาพูดถึง Tree of Savior กันก่อนเพราะว่าวันศุกร์นี้แล้วที่ทางแฟนเพจ Nexon : Tree of Savior จะทำการแจกโค้ดเข้าร่วมทดสอบช่วง Alpha Test 5,000 โค้ดด้วยกัน บางคนก็เคยเล่นแล้ว บางคนก็ยังไม่เคยเล่นเลย แต่ติดตามข่าวกันมาบ้าง ก็เลยอยากจะมาพูดถึงสิ่งที่น่าจะทำความเข้าใจกันซักเล็กน้อยก่อนที่จะได้สัมผัส Tree of Savior เซิร์ฟเวอร์ไทยกันที่ไม่ได้เกี่ยวกับความเป็นมาของเกมครับ

*ข้อมูลบางส่วนจะอ้างอิงจากเซิร์ฟเวอร์ Steam ที่คาดว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่อ้างอิงแพตช์มานะครับ

อุ๊ย ! สกรีนช็อตภาษาไทย

1. Tree of Savior เป็นเกมที่เน้น PvE แต่ก็มี PvP

   อย่างแรกที่อยากจะบอกกันก่อนเลยก็คือ Tree of Savior จะค่อนข้างเน้นไปทางแนว PvE ระยะยาวมากกว่าครับ ก็คือตัวเกมจะมีเควสต์จำนวนมากให้เราได้ทำไปเรื่อยๆ ค่อยๆ เก็บเลเวลไปจนถึงเลเวลสูงสุดที่ 330 (อ้างอิงจากแพตช์ Steam) ไม่ค่อยจะเน้นให้รีบเลเวลตันภายใน 1-2 วันแล้วไปเล่น end game content ซักเท่าไหร่นัก (แต่ก็มีคนทำอยู่เรื่อยๆ) อาจจะเพราะผู้สร้างอยากให้ได้กลิ่นอาย mmorpg คลาสสิคแบบเก่าๆ มากกว่าหล่ะมั้ง แต่สาย PvP ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะ Tree of Savior ก็มีระบบรองรับเรื่องนี้อยู่ด้วยครับไม่ว่าจะเป็น Arena ที่ลงไปซัดกันแบบ 5-5 หรือถ้าใครอยากสู้แบบสเกลใหญ่ๆ หน่อยก็มี Guild Battle สงครามระหว่างกิลด์ที่สามารถประกาศสงครามแล้วเดินเจอซัดกันในแผนที่ปกติได้เลย แต่จะไม่มีแบบเปิดหัวแดง PK อะไรกันแบบนี้นะ เพราะงั้นสาย PvE สบายใจได้

2. สายอาชีพมีเยอะแยะมากมายต้องวางแผนให้ดี

    เรียกว่าเป็นจุดเด่นของ Tree of Savior กันเลยสำหรับความหลากหลายทางอาชีพที่มีให้เลือกเล่นกันเยอะแยะมากมาย โดยเริ่มต้นจากพื้นฐาน 4 อาชีพอย่าง Swordsman, Archer, Wizard, Cleric และแตกแยกย่อยแต่ละสายอาชีพไปอีก 16 อาชีพ/สาย เท่านั้นยังไม่พอ สามารถเลือกอัพเกรดอาชีพเดิมที่เล่นอยู่ได้ถึงอาชีพละ 3 ครั้ง แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนการเปลี่ยน/อัพเกรดอาชีพ (ตอนนี้ถึง Rank 8 ก็จะเปลี่ยนได้ 8 รอบรวมอาชีพเริ่มต้น) ก็เลยค่อนข้างแนะนำให้วางแผนในการเปลี่ยนอาชีพครับ เพราะถ้าหากเราเล่นเปลี่ยนมั่วๆ เรื่อยๆ ตามใจฉัน เกิดสกิลไม่สนับสนุนกันขึ้นมาก็อาจจะต้องเริ่มเล่นใหม่ได้หรือที่เรียกกันว่า “Build ระเบิด” แต่ถ้าหากเล่นแล้วสนุก เล่นแล้วชอบก็ถือว่าโอเคครับ

3. การสร้างกิลด์จำเป็นต้องมีอาชีพเฉพาะ

    สำหรับใครที่นัดเพื่อนๆ มาเล่นกันแบบยกทีม ก็คงจะเตรียมสร้างกิลด์อยู่กันเอง ซึ่ง Tree of Savior การจะสร้างกิลด์ไม่ใช่ว่าใครสร้างก็ได้ แต่จะต้องเป็นสายอาชีพที่มีความสามารถในการสร้างกิลด์โดยเฉพาะนั่นก็คือ Templar ที่จะอยู่ในสายอาชีพ Swordsman ใน Rank 7 ครับ (เปลี่ยนตอนประมาณเลเวล 180+-) ซึ่งเจ้าอาชีพ Templar ก็จะเป็นอาชีพที่มีสกิลเกี่ยวกับการสร้างและสนับสนุนกิลด์เกือบทั้งหมด ถ้าหากแค่ต้องการสร้างกิลด์อยู่กับเพื่อนเพื่อปลูกผัก เลี้ยงแฮมสเตอร์ ก็อาจจะต้องคุยหาคนเสียสละซักคนแล้วหล่ะครับ แต่ถ้าเป็นสาย Guild Battle ก็อาจจะคุ้มค่ามากขึ้นครับ

4. เกมนี้มีตลาดประมูล แต่ก็มีอาชีพที่ตั้งขายของเฉพาะอาชีพด้วย

    ในส่วนของระบบการค้าขายต่างๆ ภายในเกม ก็จะมีทั้งระบบแลกเปลี่ยนหรือ Trade ระหว่างผู้เล่นกันเอง หรือจะตั้งในตลาดกลางทิ้งไว้ก็ได้เช่นกัน แต่มันจะพิเศษอยู่นิดหน่อยตรงที่บางสายอาชีพจะมีความสามารถในการตั้งขายของหรือบริการเฉพาะทางด้วยอย่างเช่น Pardoner ที่สามารถตั้งร้านขายบัฟต่างๆ ให้ผู้เล่นกดซื้อเพื่อได้บัฟนั้นๆ Squire ที่สามารถตั้งร้านเพื่อรับซ่อมอาวุธหรือเพิ่มพลังโจมตีอาวุธได้ Alchemist ที่สามารถตั้งร้าน+ลงดันเจี้ยนไปปลุกพลังอาวุธได้ เป็นต้น ซึ่งบางอย่างอาจจะดูซ้ำกับ NPC แต่ก็จะมีออพชั่นเพิ่มเติม หรือบางอย่างก็จะไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปครับ

5. แผนที่เกิด 2 เมืองสามารถข้ามไปมาหากันได้

    ในส่วนของการเริ่มเกม ตอนสร้างตัวละครจะมีให้เลือกเมืองที่เกิดได้ 2 เมืองคือ Klaipeda และเมือง Orsha ทั้ง 2 เมืองนี้ไม่ว่าจะเกิดเมืองไหนก็สามารถวาร์ปไปอีกเมืองหนึ่งได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าเลือกคนละเมืองกับเพื่อนไปแล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่เจอกัน แต่ทั้ง 2 เมืองนี้จะมีเควสต์หลัก (ธงส้ม) ที่ไม่เหมือนกันครับ ก็เลยอยากจะแนะนำให้เก็บเควสต์สลับๆ เมืองกันไปเรื่อยๆ โดยเควสต์ของทั้ง 2 เมืองจะไปบรรจบกันที่ประมาณเลเวล 100 นิดๆ ครับ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่เมืองหลักช่วงกลางเกมอย่าง Fedimian แล้วก็จะมีเควสต์หลักอันเดียวยิงยาวแล้วครับ

    จริงๆ ก็มีอีกหลายๆ เรื่องที่น่าสนใจ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นระบบของเกมที่ตัวเกมจะค่อยๆ สอนระหว่างเราเล่นกันไปเรื่อยๆ ครับ อ้อ แล้วก็อย่าลืมวันศุกร์นี้เตรียมไปรับโค้ดทดสอบช่วง Alpha Test กันให้ดีในเวลา 14.00 น. ที่เว็บไซต์หลัก tos.nexon.in.th นะครับ และสามารถติดตามข่าวสารกันได้ที่ https://www.facebook.com/TH.TreeofSavior/ จ้า ส่วนผมเองก็ขอตัวไปเก็บเลเวลเซิร์ฟ Steam รอเล่นเซิร์ฟไทยดีกว่าครับ เปิดมาจะได้เก็บเลเวลถูกที่ ฮ่าๆ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้