ตะลุยดันเจี้ยนสุดโหดกับทารกน้อย ในเกม The Binding of Isaac: Rebirth

The Binding of Isaac: Rebirth
แนวเกม : ตะลุยดันเจี้ยน
ประเภท : เกมอินดี้รูปแบบพิกเซล2D 
วันวางจำหน่าย : วางจำหน่ายแล้วในราคา 315 บาท 
ลิ้งบน STEAM
 : http://store.steampowered.com/app/250900/

บทความโดย : ป่านคุง

The Binding of Isaac: Rebirth เป็นเกมฉบับรีเมคของเกม The Binding of Isaac ที่ได้ออกเมื่อปี 2011 ซึ่งได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ถูกอกถูกใจผู้เล่นมากมาย เพราะการรีเมคครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่การปรับกราฟิกใหม่ด้วยเอนจิ้นใหม่ แต่ยังได้เพิ่มคอนเท้นต์ใหม่เพื่อเติมเต็มเรื่องราวของเกม
สำคัญก็คือ เป็นภาคที่เหมาะสมกับคนเล่นที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนสามารถเล่นได้โดยไม่จำเเป็นต้องผ่านตัวเกมเวอร์ชั่นแรกมาก่อน และนี่ก็จะเป็นเกมที่ทางเราจะเอามาพรีวิวกันครับ

 

เนื้อเรื่อง
ตัวเกม The Binding of Isaac เป็นเกมที่นำเสนอเรื่องราวของทารกที่ถูกแม่ตัวเองตามฆ่า เนื่องจากคนแม่ได้รับเสียงจากเบื้องบนว่าตัวเด็กจะเป็นภัย ให้กำจัด โดยเมื่อทารกน้อยที่ชื่อ ไอแชค ได้หนีลงไปใต้ดิน ก็ต้องพบกันสัตว์ประหลาดรูปร่างประหลาดและน่ากลัว เจ้าเด็กน้อยจะต้องเอาชีวิตรอด ขณะเดียวกันก็ต้องค้นหาคำตอบถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของเขา

 

ระบบการเล่น

ตัวเกมนั้นจะให้คนเล่นสามารถบังคับตัวละครคนเล่นที่้เป็นทารกที่ชื่อ ไอแซ็ค (เดินสองขานะไม่ได้คลาน) ขึ้น – ลง – ซ้าย – ขวา ได้ 360 องศา และกดปุ่มลูกศรในการยิงนํ้าตาใส่ศัตรู โดยหน้าที่ของคนเล่นก็คือ การลงไปดันเจี้ยนชั้นใต้ดินเรื่อยๆ พร้อมกับปะทะกับศัตรูที่จะสุ่มปรากฎในห้องที่คนเล่นไปเจอ 

คนเล่นจะต้องมองหาอาวุธ ไอเทมต่างๆ ที่จะอยู่ในดันเจี้ยนแต่ละชั้นเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้คนเล่น (แน่นอนว่าในเกมนี้สุ่มหมดไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งห้องเก็บไอเทมและไอเทมที่จะได้) แม้ว่าเกมจะอาศัยดวงในการเล่นระดับหนึ่งเพราะเราไม่รู้ว่าในแต่ละตา เราจะได้ไอเทมอะไร โดยในภาค Rebirth ตัวเกมจะปรับการดรอปไอเทมที่ดีขึ้น และสุดท้ายก็คือ คนเล่นจะต้องปะทะกับบอสก่อนที่จะได้ลงไปยังชั้นใต้ดิน ซึ่งก็ให้อารมณ์แบบเดียวกันกับเกมตะลุยด่าน Old School สมัยก่อนครับ

ศัตรูที่คนเล่นจะได้เจอนั้นก็จะยากขึ้นตามลำดับดันเจี้ยนแต่ละชั้น ยิ่งลงไปลึกก็จะยิ่งโหด โดยศัตรูจะมีความสามารถต่างกัน ทั้งโจมตีระยะไกลและโจมตีระยะประชิด คนเล่นจะต้องอาศัยทักษะหลบกระสุนอีกฝ่ายและโจมตีใส่ นอกจากนี้แต่ละห้องยังมีกับดักต่างๆ ที่คนเล่นจะต้องระวังไม่เลือดลดจนตาย เพราะถ้าคนเล่นตาย เกมจะ Over แล้วก็ต้องเริ่มใหม่ ตัวเกมจึงให้อารมณ์คล้ายกับ Darl Soul ในเวอร์ชั่นภาพพิกเซลอยู่เหมือนกัน

สิ่งสำคัญที่ตัวเกมนี้แอบสอดไส้มาจนคนเล่นจะต้องเล่นซํ้าแล้วซํ้าอีก นั่นก็คือฉากจบที่จะไม่เหมือนกันและเรียงต่อกัน 1 > 2 > 3 หากคนเล่นต้องการปลดล็อคฉากจบทั้งหมดเพื่อดูเรื่องราวของเกม คนเล่นจะต้องเล่นซํ้าแล้วซํ้าอีกเพื่อเก็บให้ครบ และแน่นอนว่าเกมไม่มีวันเบื่อเพราะว่าคนเล่นไม่มีทางเดาได้ว่าจะเจอกับอะไรและได้ไอเทมอะไรในการเล่นแต่ละรอบ

เกมนี้ได้รับคำจารณ์ในแง่บวกด้านระบบเกมเพลย์มากพร้อมกับราคาเกมที่สมเหตุสมผล ขณะเดียวกัน แม้ว่าเกมจะไม่ได้เน้นเนื้อเรื่อง แต่ตัวเนื้อเรื่องสามารถให้คนเล่นได้ถกกัน ซึ่งมีทั้งเรื่องปรัชญาและศาสนามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ความสนุกของเกมนี้จะอยู่ที่เกมเพลย์ล้วนๆ มากกว่า

ความท้าทายต่างๆ

นอกจากการเล่นโหมดต่างๆ แล้ว ตัวเกมยังมีโหมดอื่นๆ เช่นโหมด Challenges ที่จะเพิ่มความท้าทายคนเล่นในการจำกัดไอเทมต่างๆ รวมไปถึงตัวเกมยังเอาใจคนเล่นที่ชอบสะสมของ ในการตามหาเก็บไอเท็มต่างๆ ให้ครบ ซึ่งในเกมมีไอเทมให้ตามล่ากว่า 500 แบบเลยทีเดียว และตัวเกมในภาครีเมคยังมีระบบ CO-OP     ให้เพื่อนอีกคนต่อจอยมาเล่นได้ด้วย 

ดนตรีประกอบ
แต่นอกจากระบบเกมเพลย์อันเป็นจุดเด่นแล้ว ตัวเกมนี้ยังมีความโดดเด่นเรื่องดนตรีประกอบที่ทำออกมาได้เข้ากับอารมณ์ในเกมมาก แม้ว่าตัวเกมจะมีภาพแหวะๆ และสถานที่ชวนหลอน แต่เพลงประกอบเกมคือเพลงแอ็คชั่นที่จะมาปลุกอารมณ์การเล่นของคุณให้สนุกสะใจทุกครั้งที่เล่น เป็นอีกหนึ่งเด่นหนึ่งของเกมเลยทีเดียว

 

DLC ที่มาเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ

DLC หรือคอนเทนต์เสริม ของเกมนี้ย่อมไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะมันไม่ใช่แค่การเพิ่มไอเทมไม่กี่อย่าง แต่มันคือการเพิ่มเนื้อหาใหม่ รวมไปถึงฉากจบแบบใหม่จนราวกับว่ามันคือเกมภาคต่อที่ย่อส่วนมาเป็น DLC ซึ่งตอนนี้ตัวเกมมี DLC ที่จะมาเติมเต็มคอนเทนต์เกมถึงสองตัว นั่นก็คือ Afterbirth ที่ขายอยู่ราคา 249 บาท และล่าสุดที่เพิ่งออกเมื่อวันที่ 3 มกราคม กับ Afterbirth+ ราคา 219 บาท เรียกได้ว่ามีครบทีเดียวไม่ต้องไปไหนแล้วหละครับ สามารถหมกกับเกมนี้ได้ยาวเป็นเดือนๆ เลย

เทรลเลอร์เกม

สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถเข้าไปสั่งซื้อและดาวโหลดเล่นกันบน STEAM ได้เลยนะครับ โดยตัวเกมหลักอยู่ที่ราคา 315 บาท สามารถไปสั่งซื้อได้ตามลิ้งด้านบนเลยครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้