4 เหตุผลสำคัญ ที่ให้คุณต้องใช้แรมความเร็วสูง

อาการคอมพิวเตอร์ทำงานช้า เป็นปัญหาที่หลายคนพยายามแก้ไข เช่น การตั้งค่าระบบปฏิบัติการ ปรับแต่งซอฟต์แวร์หรือแม้กระทั่งติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ บางครั้งก็ได้ผลดีหรือบางทีก็เหมือนเดิม นั่นก็เพราะอาการที่เปิดเกมหรือเปิดโปรแกรมได้ช้า โอนถ่ายข้อมูลใช้เวลานานหรือการเปิดไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงแล้วภาพกระตุก อาจไม่ได้เกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์อย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวเนื่องกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม (RAM) ได้อีกด้วย

สังเกตว่าแม้จะมีแรมในคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมแล้ว บางครั้งยังไม่เร็วพอ ก็เพราะว่าไม่ใช่แค่เรื่องความจุ แต่ความเร็วของแรม (bus) ก็สำคัญ ปัจจุบันจึงมีแรมความเร็วสูงและเมนบอร์ดที่รองรับแรมเหล่านั้นมาให้เราเลือกใช้ ด้วยการติดต่อข้อมูลร่วมกับซีพียูที่เร็วกว่า รวมถึงประโยชน์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้แรมความเร็วสูงอย่างแน่นอน

 

1.เปิดโปรแกรมได้เร็วกว่าเดิม โดยพื้นฐานแม้ว่าขนาดแรมจะมีส่วนช่วยให้โปรแกรมที่ใช้งานบ่อยทำงานได้รวดเร็วแล้ว การที่แรมมีความเร็วที่สูงขึ้น ก็จะทำให้มีช่องทางในการเชื่อมต่อกับระบบได้รวดเร็วกว่า และเป็นผลดีต่อโปรแกรมอื่นๆ ที่เปิดใช้งานไม่บ่อยอีกด้วย

 

2.โหลดเข้าเกมได้เร็วทันใจ เช่นเดียวกับการเปิดโปรแกรมใช้งาน เกมบางเกมมีไฟล์ขนาดใหญ่ นอกจากต้องใช้พื้นที่สำหรับข้อมูลที่มากพอ ความเร็วของแรมก็ส่งผลต่อการส่งข้อมูลที่รวดเร็วด้วยเช่นกัน

 

3.เพิ่มประสิทธิภาพในการโอเวอร์คล็อก เป็นสิ่งที่เห็นผลได้ชัดเจน โดยเฉพาะคนที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับระบบ ด้วยการโอเวอร์คล็อก แรมความเร็วสูง ยังสามารถทำงานได้สอดคล้องกับซีพียูที่ถูกโอเวอร์คล็อกให้มีความเร็วมากขึ้น

4.ลดเวลาทำงานให้ผู้ใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพในด้านการตัดต่อวีดีโอ สร้างภาพกราฟฟิก 3 มิติหรือด้านการออกแบบ ที่นอกจากต้องใช้แรมจำนวนมาก เพื่อรองรับไฟล์งานขนาดใหญ่แล้ว ก็ยังต้องการอัตราตอบสนองที่ดีจากแรมความเร็วสูงด้วยเช่นกัน เพื่อให้การเรนเดอร์ภาพสามมิติหรือวีดีโอเสร็จสมบูรณ์ในเวลาอันสั้น

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้