ประเด็นร้อน Ragnarok Online Episode Revo Classic กับความคลาสสิกที่ไม่คลาสสิก

     เรียกว่ากระแสตอบรับล้นหลามอย่างมากสำหรับ Ragnarok Online ที่ย้ายไปอยู่บ้านใหม่กับ Electronics Extreme และได้เปิด Closed Beta กันจนถึงเมื่อวานที่ผ่านมา ทว่าในตอนนี้ก็มีประเด็นอยู่หลายอย่างจากช่วงทดสอบที่ผ่านมา ด้วยความที่ว่าทาง EXE ได้ประกาศว่า "การกลับมาครั้งนี้เราจะใช้แพทช์ภายใต้ชื่อที่ว่า Revo Classic" แต่ก็มีผู้เล่นหลายคนมองว่าอะไรหลายๆ อย่างในเกมมันช่างดูไม่คลาสสิคซะทีเดียว วันนี้ก็เลยจะมาขอพูดถึงเรื่องประเด็นนี้กันซักเล็กน้อยครับว่าตกลงเป็นอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียยังไงกันแน่

Cash Shop กับหมวกเพิ่มสถานะและยาต่างๆ 

     อย่างที่ทราบกันว่า Ragnarok แพทช์นี้จะมีร้านขายไอเทม Cash Shop เปิดให้บริการ ซึ่งจะมีไอเทมจำนวนมากให้ได้ซื้อกัน และสิ่งที่เป็นประเด็นพูดถึงกันคงจะไม่พ้นเหล่าหมวกสวมใส่ที่เพิ่มความสามารถให้ตัวละครอยู่หลายใบ รวมไปถึงยาโพชั่นต่างๆ ซึ่งโดยส่วนตัวผมไม่ติดอะไรเท่าไหร่นะ เพราะหากเรามองในมุมของไลฟ์สไตล์ผู้เล่นปัจจุบันที่เคยชินกับความสะดวกสบายมาบ้างแล้ว นี่ก็อาจจะเป็นเหมือนการปรับตัวตามกาลเวลาอีกรูปแบบนึงของเกมที่มีอายุอานามมากว่า 14 ปี แน่นอนว่าคนที่ยังคิดถึงการเล่นแบบ Classic จะมองว่าไอเทมแคชแบบนี้อาจจะทำให้เกิดอารมณ์ต่างคนต่างเล่นกันเกินไป  แต่ถ้ามองในอีกมุมนึง นี่ก็จะทำให้ผู้เล่นใหม่หรือผู้เล่นสายโซโล่รวมไปถึงผู้เล่นทั่วไปอย่างเราๆ เล่นได้ง่ายขึ้น ส่วนตัวผมกลับมองว่ามันเป็นเหมือนการจูนเข้าหากันมากกว่า ระหว่างไลฟ์สไตล์ของคนเล่นที่เปลี่ยนแปลงไปกับความคลาสสิคของเกม RO ในแบบที่เรารู้จัก

ตัวละครผู้เล่นและค่าความสามารถของมอนสเตอร์

     จากที่มีผู้เล่นไปทดสอบกันมาบ้างแล้ว ได้พบว่าในแพตช์ Revo Classic เนี่ยะ เหล่ามอนสเตอร์พื้นฐานต่างๆ จะถูกย้ายกลับไปในช่วงแพตช์ Pre-Renewal ยกเว้นความสามารถบางส่วนเช่น hit rate กับ flee rate ของมอนสเตอร์ และการคำนวนความสามารถของสเตตัสตัวละคร ที่ยังเป็นของ Renewal  ซึ่งในแพทช์ที่เป็น Renewal  นั้นเป็นการปรับสมดุลต่างๆ ของเกมที่ทำให้ผู้เล่นมีความสามารถใกล้เคียงกับมอนสเตอร์ในเลเวลนั้นๆ พอมารวมกันแบบนี้ทำให้มีผลกระทบบ้าง เรียกง่ายๆให้เข้าใจคือ เก็บเลเวลยากขึ้นนิดนึงนั้นเอง (ขอบคุณข้อมูลและสามารถไปอ่านรายละเอียดเต็มๆ ได้ที่ บอร์ดพรอนเทร่า) ส่วนตัวคิดว่า ตรงนี้มีผลกระทบกับบางอาชีพนะ แต่ก็อย่าลืมว่ามันก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกทำให้เก็บเลเวลได้ง่ายขึ้นด้วย หรือเราก็อาจจะมีการปรับวิธีการเก็บเลเวลเพื่อให้เหมาะกับแต่ละคน ตรงนี้ผมก็พอเข้าใจและพอรับได้

Hunter อาชีพยอดฮิตกับประเด็น Orc Archer Bow

     เป็นอีกประเด็นที่มีการพูดถึงกันมากสำหรับอาชีพ Hunter เพราะว่ามีการดรอปไอเทม Orc Archer Bow กันด้วย ซึ่งเจ้าธนูนี้มาในแพตช์หลังๆ พร้อมกับความสามารถในการเพิ่มความเสียหายอีกถึง 50%  ไหนจะมี Hunting Arrow ที่เพิ่มความเสียหายอีก ทำให้ค่อนข้างล้ำหน้าอาชีพอื่นไปอยู่มากเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามปัญหานี้ได้หมดไปแล้วเพราะทาง Electronics Extreme ได้ประกาศยกเลิกการดรอป Orc Archer Bow และการขายลูกธนู Hunting Arrow ไปแล้วครับ 


     นี่คือประเด็นหลักๆ ที่มีการพูดถึงกันเมื่อช่วง CBT ที่ผ่านมา ซึ่งเราก็สามารถมองได้จากในหลายๆ แง่มุม อย่างการที่ผู้ให้บริการเลือกที่จะใช้ชื่อแพทช์ว่า Revo Classic ซึ่งก็หมายถึงการปฏิวัติความสนุกที่มากขึ้น บนความคลาสสิคที่ทันสมัย ถือเป็นการบ้านที่ยากพอสมควรกับการนำเกมที่มีอายุถึง 14 ปีมาเปิดให้บริการในยุคที่ไลฟ์สไตล์ของเกมเมอร์กำลังอยู่ในช่วงของเทรนด์เกมแบบ Casual เน้นเล่นง่าย จบไว แบบในปัจจุบันนี้ นับว่าเป็นการต้องจูนเข้าหากันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้ให้บริการและผู้เล่นทั้งหมด (ทั้งคนเล่นเก่าและคนเล่นใหม่) บางอย่างอาจจะไม่สามารถปรับแก้ให้ถูกใจได้ทุกฝ่าย ปรับให้ง่ายไปถูกใจคนยุคใหม่แต่คนเล่นเก่าไม่ชอบ หรือคงความดั้งเดิมเอาไว้แต่คนรุ่นใหม่ไม่สามารถเข้าถึงได้ก็ถือว่าไม่ตอบโจทย์อยู่ดี 

     ยังไงผมก็ขอเอาใจช่วยทีมผู้ให้บริการและเชื่อว่าทาง Electronics Extreme ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและยังรับฟังเสียงตอบรับผู้เล่นอยู่เช่นกันโดยดูได้จากที่มีการออกแพทช์แก้ไขปรับปรุงหลังจากที่ได้ Closed Beta กันไปแล้ว (อ่านได้ที่ https://ro.exe.in.th/news/cbt-patchupdate) ก็รอดูกันต่อไปครับว่า Electronics Extreme จะแก้โจทย์ออกมาถูกใจผู้เล่นได้มากขึ้นแค่ไหน เราจะได้เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงในช่วง Open Beta กับแพตช์ Revo Classic นี้บ้าง เจอกันวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้