5 เหตุผลที่สาวๆ ป่วยดาบกับเกม Touken Ranbu

หลังจากที่เกม 刀剣乱舞 (Touken Ranbu) (อ่านข้อมูลเบื้องต้นที่ http://www.online-station.net/news/preview/1406)  เปิดให้บริการก็สร้างความฮือฮากันในหมู่สาวๆ ผู้ชื่นชอบหนุ่ม2D เกิดอาการ “ป่วยดาบ” กันเป็นแถว ถึงขนาดหนุ่มๆ ออฟฟิศ OS บางท่านบ่นว่า หน้าไทม์ไลน์ผมมีแต่หนุ่มดาบ  อะไรที่ทำให้เกมนี้ฮอตฮิตขนาดนี้ลองไปดูกันดีกว่า

 

1.สมัครง่าย-เล่นบนเว็บ

ถึงแม้เกมนี้จะเป็นภาษาญี่ปุ่น (และต้องมุดไอพี) แต่ขั้นตอนการสมัครไม่ยุ่งยากเลย นั่นก็คือ การเชื่อมต่อผ่านทางเฟสบุ๊ค จากนั้นก็กดใส่ชื่อ และข้อมูลส่วนตัวอีกนิดหน่อยก็สามารถผ่านเข้าไปเล่นเกมได้เลย ไม่ต้องรอเมล์หรือรอกดอะไรยืนยันทั้งนั้น รวมถึงไม่ต้องรอโหลดเกมให้เสียเวลา เพราะเกมนี้เป็นเกมออนเว็บ อาศัยเน็ตแรง (จะได้เล่นไม่ค้าง) เป็นพอ

 

ถือว่าเป็นหัวใจหลักของเกมนี้เลย โดยเกมนี้จะแทนกองทัพเราด้วย “ดาบ” ซึ่ง ดาบแต่ละเล่มจะมีหน้าตาเป็น “ชายหนุ่ม” และทุกตัวต่างจะมีประวัติความเป็นมาและคาแรกเตอร์ของตัวเอง โดยพวกเขาจะเป็นดาบของบุคคลผู้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น ดาบของโอคิตะ โซจิ /ดาบของดาเตะ มาซามุเนะ  ฯลฯ รวมไปถึงดาบชื่อดังของช่างตีดาบผู้มีชื่อเสียง (ในเกมจะมีทั้งดาบ มีด หอก ง้าวแต่ส่วนใหญ่จะเป็นดาบ)
ดาบแต่ละตัวจะมีบุคลิก ลักษณะนิสัยต่างกันไปและมีเสียงพากย์ที่จะพูดในช่วงเวลาต่างๆ (แม้กระทั่งเปิดหน้าจอทิ้งไว้เฉยๆ เราก็จะได้ยินเสียงตัวละครบ่น) ยิ่งทำให้สาวๆ ชอบเข้าใหญ่ บางคนอาจจะไม่ได้สนใจว่าหนุ่มคนนั้นจะเก่งไหม แต่ถูกสเป็คขอหามาเข้าทีมได้เป็นพอ (ฮ่าๆ)

 

3.เล่นง่ายไม่ยุ่งยาก

แม้จะมีฟังก์ชั่นและเนื้อหาเป็นภาษาญี่ปุ่นแต่เกมนี้รูปแบบการเล่นไม่ยุ่งยาก เพราะเกมจะเน้นการตีดาบสร้างอาวุธ สร้างทหารและจัดทัพไปรบ โดยการสู้จะสู้กันเองโดยอัตโนมัติไม่ต้องคิดคำสั่งต่อสู้ให้ยุ่งยาก ไปเน้นตีดาบดีๆ และจัดทีมเจ๋งๆ ก็พอ ฉะนั้นคนที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเลย ขอแค่จำเมนูคำสั่งได้ก็เล่นได้สบายแล้ว

 

4.ไม่ต้องเติมตังค์
จริงๆ เกมนี้เป็นเกมไอเทมมอล์ แต่ก็ไม่ใช่แบบ Pay to win (และเกมนี้ก็ไม่ได้เป็นเกมที่แข่งกับผู้เล่นอื่นสักเท่าไหร่ถึงจะมีระบบ PVPก็ตาม) โดยไอเทมมอล์ของเกมนี้ จะเป็นไอเทม ใบตีดาบ(ซึ่งต้องใช้ในการตีดาบ) ใบเร่งเวลา(กดรับดาบเลยไม่ต้องรอเวลา) เครื่องราง (เพิ่มโอกาสได้ดาบ/ทหารดีๆ) ฯลฯ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบาย แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียสมดุลย์หรือทำให้คนจ่ายเก่งกว่าสักเท่าไหร่ เพราะเกมนี้อยู่ที่ “ดวง” ในการตีให้ได้ดาบดีๆ ต่างหาก
 

5.ลุ้นไปกับการตีดาบ

ถือว่าเป็นจุดที่สนุกและลุ้นสุดๆ กับหน้าต่างการตีดาบ เพียงแค่ใส่จำนวนวัตถุดิบที่ต้องการลงไปและกดสร้างก็จะได้ดาบ/อาวุธ แต่การจะได้ดาบแรร์ที่อยากได้นั้นก็ไม่ใช่ง่ายๆ ผู้ป่วย เอ๊ย ผู้เล่นเกมนี้เลย เลยต้องแชร์สูตรตีดาบ ที่แล้วแต่ความเชื่อว่าใส่ไปแล้วจะได้ตามต้องการหรือเปล่า  เสียวัตถุดิบไปเพียบ ได้ดาบซ้ำหรือมีดสั้นที่หาได้ง่ายๆ ก็ช้ำใจกันพอดู งานนี้จึงไม่แปลกที่เห็นผู้เล่นบนบานศาลกล่าวถึงขั้นเอาของมาบวงสรวงกันหน้าคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว (แถมบางท่านอาจถึงขั้นสวดมนต์กันเลยด้วย) แต่ของแรร์ก็คือของแรร์ ออกง่ายๆ ก็จบกันสิ…

 

**เพิ่มเติมจากเพื่อนผู้เล่น
6.รู้ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

เป็นอีกส่วนนึงที่ทำให้ผู้เล่นสนใจค่ะ นั่นก็คือ การที่เกมเกี่ยวข้องกับดาบและประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น อย่างที่บอกไปในข้อ 2 นั่นก็คือ คาแรกเตอร์ดาบแต่ละตัว จะเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง และดาบแต่ละชนิดก็มีจริง บางชนิดยังมีเปิดให้โชว์ตามสถานที่ท่องเที่ยวของญี่ปุ่น อีกทั้งคาแรกเตอร์เหล่านี้ก็จะมีการแต่งตัวและลักษณะนิสัยที่สอดคล้องกับดาบและประวัติของดาบด้วย ได้ข่าวมาว่าที่ญี่ปุ่นเองก็ฮิตเกมนี้ทั้งยังทำให้ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับดาบเป็นที่สนใจถึงขั้นที่หนังสือเกี่ยวกับดาบขายดีขึ้นทันตาเลยล่ะ

สำหรับใครที่สนใจจะเล่น แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่รู้ข้อมูลเกม จะบอกว่ามีกลุ่มคนเล่นเกมนี้รวมตัวกันอยู่นะคะ และมีข้อมูลแชร์กันอย่างปึ้ก (รวมไปถึงสูตรดาบและการร่วมวงกันลุ้นดวงอย่างสนุกสนาน) ใครสนใจไปเข้ากลุ่มได้ที่
https://www.facebook.com/groups/722275464534570/

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้