TERA, Blade & Soul, ArcheAge ศึก 3 เกมฟอร์มยักษ์กลาง G-Star 2010 ตามหาเหตุผลที่คุณต้องเล่น

       ปี 2010 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเกมออนไลน์ แม้ว่าในปี 2008 เราจะได้เห็น Aion ปี 209 เราจะได้เห็น Mabinogi:Hero และ C9 แต่ปี 2010 นี้ ส่วนตัวเฟย์ยังไม่เห็นเกม MMORPG ฟอร์มยักษ์ที่ทำให้เราได้ตื่นเต้นระทึกใจเปิดตัวกันแบบจริงๆ จังๆ สักเกม แต่ปีหน้าอาจเป็นปีแห่ง Next-Generation กับเกมฟอร์มยักษ์ทั้ง 3 เกม ที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้

หากเอยชื่อ TERA : The Exiled Realm of Arborea, Blade & Soul และ ArcheAge แล้วละก็ หากเป็นคอเกมนอก หรือติดตาม Online-Station มาโดยตลอดก็จะต้องรู้จัก และต้องพอได้เห็นคุณภาพของเกมระดับสูง ที่พูดได้ว่าเป็นเกม MMORPG ระดับ Next-Gen หรือก็คือเกมที่จะสามารถเป็นผู้นำของเกมยุคต่อไปได้ แต่ว่า แม้ว่าเกมจะเทพขนาดไหน แต่พวกเรา "จะรอเล่นกันทำไม?" วันนี้น้องเฟย์จะขอเอา 3 เกมเด็ดนี้มาลองเปรี่ยบเทียบเพื่อหาความจริงข้อนี้กัน

เบื้องหลังของเกมฟอร์มยักษ์ ล้วนแล้วแต่กำเนิดจาก Lineage

       หากจะพูดกันตามตรง เกมฟอร์มยักษ์ทั้ง 3 เกม ต่างล้วนแล้วมีที่มาจากจุดกำเนิดเดียวกันคือ Lineage จาก NCSoft ทั้งสิ้น

ผู้สร้าง TERA ก็คือทีมงาน Lineage II ที่ถูกโยกมาพัฒนา Lineage III แต่ได้ออกจาก NCSoft เพื่อมาเริ่มต้นใหม่ โดยมีคุณ Bak Yong Hyeon นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ (PD)

ผู้สร้าง Blade & Soul ถือได้ว่าเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และความสำเร็จทั้งจาก Lineage และ Lineage II โดยมีคุณ Bae Shae Hyeon นั่งแท่น PD

ผู้สร้าง Arche Age เคยมีส่วนร่วมในเกม Land of Winds (มูยุล มหาบุรุษพิชิตแผ่นดิน) อีกหนึ่งเกมยอดนิยมของเกาหลี ผู้นั่งแท่น PD คือ คุณ Song Shae Kyong

เผยระบบลับสุดโหด Skill Combination ของ TERA เตรียมให้สาวกได้กรี๊ดในงาน G-Star 2010

เมื่อทราบถึงขื่อของผู้สร้างทั้ง 3 เกมแล้ว ก็คงพอเดาความเทพ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของทั้ง 3 คน ยิ่งไปกว่า หากลองลงลึกถึงมูลค่าการลงทุนในการพัฒนาเกม แต่ละเกมใช้เงินในการพัฒนาไปไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านวอนกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ทั้งสามเกมยังเน้นที่ประสบกาณ์ของผู้เล่นเป็นสำคัญอีกด้วย

ผู้นำด้านกราฟิกแห่งยุค

       กราฟิก หรือ ภาพในเกม เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการที่ผู้เล่นอย่างๆ เราๆ จะตัดสินใจเลือกเล่นเกมสักเกมนึงเป็นอันดับต้นๆ แน่ล่ะเพราะมันคือ ความประทับใจครั้งแรก หรือ First Impression ที่ผู้เล่นจะต้องได้รับ และจะเป็นตัวตัดสินเลยว่า เกมจะรุ่ง หรือว่าจะดับทำให้ผู้พัฒนาเกมที่สั่งสมประสบการณ์มานาน ย่อมรู้ดีว่าจะต้องออกแบบเกมอย่างไร ให้มีภาพวิจิตร อลังกาล พิศดาร ให้ถูกใจคอเกม

ในความเห็นของเฟย์จุดเด่นของ Unreal Engine นั้นคือ มันเหมาะสมกับเกมที่เป็นแนวแฟนตาซี เพราะเกมนั้นไม่ต้องการความสมจริงแต่ต้องการอะไรที่มันเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ หรือโลกที่แตกต่างจากโลกที่เราเห็น ในขณะเดียวกัน Cry Engine ควรใช้กับเกมที่ชื่นชอบความสมจริง เรียกว่าภูเขาเป็นภูเขา ใบไม้เป็นใบไม้ น้ำเป็นน้ำ ซึ่งการเลือกสรรค์ Engine เกมก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนึ่งของเกม ที่จะขายได้ หรือ ขายไม่ได้ นั้นเอง

Blade&Soul Online โชว์ภาพตัวอย่าง NPC Character อยากเห็นแบบเต็มๆ ต้องบินไปดูที่ G-Star นู่น!

ตัว TERA นั้นใช้ Unreal Engine 3 ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นเกม MMORPG ที่สามารถดึงเอาความสวยงามของตัว Engine ได้ออกมาสุดยอดมากๆ ด้วยทัศนียภาพ ภายในเกมที่ถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันอันงดงาม ตัวละครทีมีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แบบที่มิอาจเห็นในโลกแห่งความจริงได้

Blade & soul เองก็ใช้ UE3 เช่นเดียวกับ TERA แต่ด้วยการที่ได้ Art-Director ฝีมือดีอย่าง Hyung-tae Kim ผู้ผ่านผลงานเกมชั้นเลิศอย่าง War of Genesis และ Magna Carta จึงไม่ต้องพูดถึงความอลังการทางด้านภาพ ที่การันตีด้วยประสบการณ์ชั้นครู

หนึ่งเดียวที่ใช้ Cry Engine 2 นั้นคือ ArcheAge ที่ถึงแม้จะเป็นเจ้าเดียวที่ใช้ แต่คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่ากันเลย ด้วยบรรยากาศภายในเกมที่สมจริงดูเป็นธรรมชาติถือได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบด้วยซ้ำ ด้วยการใช้ CE2 ทำให้ ArcheAge สามารถจะดึงคอเกมไปสู่โลกอันเร้นลับสมจริง

MMORPG กับทางของตัวเอง

       หลังจากที่ TERA เปิดตัว ก็ได้รับเสียงตอบรับ และเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะถือว่าเป็นเกมแรกๆ ที่ใช้ Unreal Engine 3 และหากยิ่งดูลึกเข้าไปถึงด้านตัวระบบเกมแบบ Non-target นั้น TERA จะต้องประชันกับเกมในประเภทเดียวกันที่ครองตลาดเกาหลีอยู่นั้นคือ C9, Mabinogi: Heroes ด้วย

Blade & Soul ให้คำจำกัดความของตัวเองว่าเป็น The Signature Eastern Fantasy หรือ ตัวแทนแห่งแฟนตาซีแห่งซีกโลกตะวันออก ในรูปแบบ MMORPG ตัวเกมอาศัยความเร็วในการเล่น การเครื่องไหว การต่อสู้ที่ระทึกใจ ซึ่งจะเพิ่มความมันส์ด้วยระบบ Auto Target

ArcheAge นั้น แตกต่างจากเกมตลาดทั่วไปในเกมประเภท MMORPG เพราะตัวเกมนั้นพยายามให้ผู้เล่นเกิดอิสระภาพให้มากที่สุด กล่าวคือ ผู้เล่นสามารถสรรค์สร้าง โลกส่วนตัว หรือจะทำอะไรได้มากกว่าเกมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน, การปีนต้นไม้ การไต่กำแพง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและทำให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวเกมได้ทุกอณู

ArcheAge พร้อมรบเปิด CBT 2 แล้ววันนี้ พร้อมชูระบบใหม่ “Ship War” รบในน่านน้ำเสมือนจริง!

TERA เตรียม OBT, Blade & Soul กับ ArcheAge ยังห่างไกล

      จาก 3 เกมที่กล่าวมา ถือได้ว่า TERA นำโด่งมากที่สุด เพราะ TERA ผ่านการ CBT มาถึง 3 รอบแล้วซึ่งดูแล้วการเปิดให้บริการ หรือ OBT นั้นอยู่ใกล้ที่จะเอื้อมถึงมากกว่าอีก 2 เกมที่ยังเดาไม่ได้ว่าจะเปิดให้บริการเมื่อไหร่ แม้ว่ายังมีวิกฤติต่างๆ ในการพัฒนาทำให้มีการเลื่อนกำหนดการณ์บ้าง แต่ก็เรียกได้ว่า เป็น NEXT-GEN ตัวแม่ที่ใกล้จะได้เล่นมากที่สุด

ด้าน Blade & Soul เรายังไม่เคยสัมผัสตัวเกมของมันจริงๆ เลย แต่ในวันที่ 18 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ในงาน G-Star ทาง NCSoft เผยว่าจะได้สัมผัสตัวเกมตัวจริงในงาน

ArcheAge กำลังอยู่ในระหว่าง CBT รอบที่ 2 ซึ่งเห็นได้ว่าระบบของเกม และตัวเนื้อหาของเกมนั้น หลากหลายมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้เล่นสนุกกับเกมได้มากขึ้น


     แม้ในปีนี้เราจะไม่ได้เห็นเกมที่เราคาดหวังไว้ว่าจะได้เล่นกันในปีนี้ก็ตาม แต่ตลาดเกม MMORPG นั้นก็ยังมีการแข่งขันที่ดุเดือด และ มันส์ทุกๆ เกมอยู่เช่นเดิม แม้จะยังไม่ได้เท่าที่เราหวังเอาไว้ ยังไงเสีย เกมที่เราตั้งหน้าตั้งตารอทั้ง 3 เกมนี้ ย่อมคุ้มค่าแก่การรอ แน่ๆ ครับ คาดว่า ปีหน้า เราคงจะได้เห็นทั้ง 3 เกม ต่อสู้กันอย่างดุเดือดเป็นแน่แท้ ใครชอบใคร เชียร์ใครใน 3 เกมนี้ก็ตามเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 3 เกมด้วยการรออ่านข่าวจากงาน G-Star 2010 ด้วยนะครับ ^^

ที่มา – Game Chosun ภาพจาก – This is Game

Online Station Special Reports : GSTAR 2010
http://www.online-station.net/gameshow/gstar_2010/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้