ปี 2010 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเกมออนไลน์ แม้ว่าในปี 2008 เราจะได้เห็น Aion ปี 209 เราจะได้เห็น Mabinogi:Hero และ C9 แต่ปี 2010 นี้ ส่วนตัวเฟย์ยังไม่เห็นเกม MMORPG ฟอร์มยักษ์ที่ทำให้เราได้ตื่นเต้นระทึกใจเปิดตัวกันแบบจริงๆ จังๆ สักเกม แต่ปีหน้าอาจเป็นปีแห่ง Next-Generation กับเกมฟอร์มยักษ์ทั้ง 3 เกม ที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้
หากเอยชื่อ TERA : The Exiled Realm of Arborea, Blade & Soul และ ArcheAge แล้วละก็ หากเป็นคอเกมนอก หรือติดตาม Online-Station มาโดยตลอดก็จะต้องรู้จัก และต้องพอได้เห็นคุณภาพของเกมระดับสูง ที่พูดได้ว่าเป็นเกม MMORPG ระดับ Next-Gen หรือก็คือเกมที่จะสามารถเป็นผู้นำของเกมยุคต่อไปได้ แต่ว่า แม้ว่าเกมจะเทพขนาดไหน แต่พวกเรา "จะรอเล่นกันทำไม?" วันนี้น้องเฟย์จะขอเอา 3 เกมเด็ดนี้มาลองเปรี่ยบเทียบเพื่อหาความจริงข้อนี้กัน
เบื้องหลังของเกมฟอร์มยักษ์ ล้วนแล้วแต่กำเนิดจาก Lineage
หากจะพูดกันตามตรง เกมฟอร์มยักษ์ทั้ง 3 เกม ต่างล้วนแล้วมีที่มาจากจุดกำเนิดเดียวกันคือ Lineage จาก NCSoft ทั้งสิ้น
ผู้สร้าง TERA ก็คือทีมงาน Lineage II ที่ถูกโยกมาพัฒนา Lineage III แต่ได้ออกจาก NCSoft เพื่อมาเริ่มต้นใหม่ โดยมีคุณ Bak Yong Hyeon นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ (PD)
ผู้สร้าง Blade & Soul ถือได้ว่าเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และความสำเร็จทั้งจาก Lineage และ Lineage II โดยมีคุณ Bae Shae Hyeon นั่งแท่น PD
ผู้สร้าง Arche Age เคยมีส่วนร่วมในเกม Land of Winds (มูยุล มหาบุรุษพิชิตแผ่นดิน) อีกหนึ่งเกมยอดนิยมของเกาหลี ผู้นั่งแท่น PD คือ คุณ Song Shae Kyong
เมื่อทราบถึงขื่อของผู้สร้างทั้ง 3 เกมแล้ว ก็คงพอเดาความเทพ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของทั้ง 3 คน ยิ่งไปกว่า หากลองลงลึกถึงมูลค่าการลงทุนในการพัฒนาเกม แต่ละเกมใช้เงินในการพัฒนาไปไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านวอนกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ทั้งสามเกมยังเน้นที่ประสบกาณ์ของผู้เล่นเป็นสำคัญอีกด้วย
ผู้นำด้านกราฟิกแห่งยุค
กราฟิก หรือ ภาพในเกม เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการที่ผู้เล่นอย่างๆ เราๆ จะตัดสินใจเลือกเล่นเกมสักเกมนึงเป็นอันดับต้นๆ แน่ล่ะเพราะมันคือ ความประทับใจครั้งแรก หรือ First Impression ที่ผู้เล่นจะต้องได้รับ และจะเป็นตัวตัดสินเลยว่า เกมจะรุ่ง หรือว่าจะดับทำให้ผู้พัฒนาเกมที่สั่งสมประสบการณ์มานาน ย่อมรู้ดีว่าจะต้องออกแบบเกมอย่างไร ให้มีภาพวิจิตร อลังกาล พิศดาร ให้ถูกใจคอเกม
ในความเห็นของเฟย์จุดเด่นของ Unreal Engine นั้นคือ มันเหมาะสมกับเกมที่เป็นแนวแฟนตาซี เพราะเกมนั้นไม่ต้องการความสมจริงแต่ต้องการอะไรที่มันเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ หรือโลกที่แตกต่างจากโลกที่เราเห็น ในขณะเดียวกัน Cry Engine ควรใช้กับเกมที่ชื่นชอบความสมจริง เรียกว่าภูเขาเป็นภูเขา ใบไม้เป็นใบไม้ น้ำเป็นน้ำ ซึ่งการเลือกสรรค์ Engine เกมก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนึ่งของเกม ที่จะขายได้ หรือ ขายไม่ได้ นั้นเอง
ตัว TERA นั้นใช้ Unreal Engine 3 ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นเกม MMORPG ที่สามารถดึงเอาความสวยงามของตัว Engine ได้ออกมาสุดยอดมากๆ ด้วยทัศนียภาพ ภายในเกมที่ถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันอันงดงาม ตัวละครทีมีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แบบที่มิอาจเห็นในโลกแห่งความจริงได้
Blade & soul เองก็ใช้ UE3 เช่นเดียวกับ TERA แต่ด้วยการที่ได้ Art-Director ฝีมือดีอย่าง Hyung-tae Kim ผู้ผ่านผลงานเกมชั้นเลิศอย่าง War of Genesis และ Magna Carta จึงไม่ต้องพูดถึงความอลังการทางด้านภาพ ที่การันตีด้วยประสบการณ์ชั้นครู
หนึ่งเดียวที่ใช้ Cry Engine 2 นั้นคือ ArcheAge ที่ถึงแม้จะเป็นเจ้าเดียวที่ใช้ แต่คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่ากันเลย ด้วยบรรยากาศภายในเกมที่สมจริงดูเป็นธรรมชาติถือได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบด้วยซ้ำ ด้วยการใช้ CE2 ทำให้ ArcheAge สามารถจะดึงคอเกมไปสู่โลกอันเร้นลับสมจริง
MMORPG กับทางของตัวเอง
หลังจากที่ TERA เปิดตัว ก็ได้รับเสียงตอบรับ และเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะถือว่าเป็นเกมแรกๆ ที่ใช้ Unreal Engine 3 และหากยิ่งดูลึกเข้าไปถึงด้านตัวระบบเกมแบบ Non-target นั้น TERA จะต้องประชันกับเกมในประเภทเดียวกันที่ครองตลาดเกาหลีอยู่นั้นคือ C9, Mabinogi: Heroes ด้วย
Blade & Soul ให้คำจำกัดความของตัวเองว่าเป็น The Signature Eastern Fantasy หรือ ตัวแทนแห่งแฟนตาซีแห่งซีกโลกตะวันออก ในรูปแบบ MMORPG ตัวเกมอาศัยความเร็วในการเล่น การเครื่องไหว การต่อสู้ที่ระทึกใจ ซึ่งจะเพิ่มความมันส์ด้วยระบบ Auto Target
ArcheAge นั้น แตกต่างจากเกมตลาดทั่วไปในเกมประเภท MMORPG เพราะตัวเกมนั้นพยายามให้ผู้เล่นเกิดอิสระภาพให้มากที่สุด กล่าวคือ ผู้เล่นสามารถสรรค์สร้าง โลกส่วนตัว หรือจะทำอะไรได้มากกว่าเกมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน, การปีนต้นไม้ การไต่กำแพง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและทำให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวเกมได้ทุกอณู
TERA เตรียม OBT, Blade & Soul กับ ArcheAge ยังห่างไกล
จาก 3 เกมที่กล่าวมา ถือได้ว่า TERA นำโด่งมากที่สุด เพราะ TERA ผ่านการ CBT มาถึง 3 รอบแล้วซึ่งดูแล้วการเปิดให้บริการ หรือ OBT นั้นอยู่ใกล้ที่จะเอื้อมถึงมากกว่าอีก 2 เกมที่ยังเดาไม่ได้ว่าจะเปิดให้บริการเมื่อไหร่ แม้ว่ายังมีวิกฤติต่างๆ ในการพัฒนาทำให้มีการเลื่อนกำหนดการณ์บ้าง แต่ก็เรียกได้ว่า เป็น NEXT-GEN ตัวแม่ที่ใกล้จะได้เล่นมากที่สุด
ด้าน Blade & Soul เรายังไม่เคยสัมผัสตัวเกมของมันจริงๆ เลย แต่ในวันที่ 18 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ในงาน G-Star ทาง NCSoft เผยว่าจะได้สัมผัสตัวเกมตัวจริงในงาน
ArcheAge กำลังอยู่ในระหว่าง CBT รอบที่ 2 ซึ่งเห็นได้ว่าระบบของเกม และตัวเนื้อหาของเกมนั้น หลากหลายมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้เล่นสนุกกับเกมได้มากขึ้น
แม้ในปีนี้เราจะไม่ได้เห็นเกมที่เราคาดหวังไว้ว่าจะได้เล่นกันในปีนี้ก็ตาม แต่ตลาดเกม MMORPG นั้นก็ยังมีการแข่งขันที่ดุเดือด และ มันส์ทุกๆ เกมอยู่เช่นเดิม แม้จะยังไม่ได้เท่าที่เราหวังเอาไว้ ยังไงเสีย เกมที่เราตั้งหน้าตั้งตารอทั้ง 3 เกมนี้ ย่อมคุ้มค่าแก่การรอ แน่ๆ ครับ คาดว่า ปีหน้า เราคงจะได้เห็นทั้ง 3 เกม ต่อสู้กันอย่างดุเดือดเป็นแน่แท้ ใครชอบใคร เชียร์ใครใน 3 เกมนี้ก็ตามเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 3 เกมด้วยการรออ่านข่าวจากงาน G-Star 2010 ด้วยนะครับ ^^
ที่มา – Game Chosun ภาพจาก – This is Game