หลังจากที่รอมากว่า 10 ปีวิวัฒนาการของเผ่า Terran ใน Starcraft2 กับพลรบภาคพื้นดินที่ถูกปรับเปลี่ยนให้แข็งแกร่งจนคุณอาจนึกไม่ถึง

    ธรรมะสวัสดีชาว PC อันเป็นที่รักสุดหัวใจ ในขณะนี้ผมก็เชื่อว่าสาวก RTS นั้นก็คงหลังจากที่พ่อมดน้ำแข็ง Blizzard ร่ายมนต์สร้างเซอร์ไพรส์แบบไม่เลื่อนครั้งที่เท่าไหร่ไม่รู้แล้วจำไม่ได้ กับกำหนดการ Beta ของสุดเกม RTS ที่ผมเชื่อว่ามีแฟนๆ รอคอยมากที่สุดในโลก ซึ่งหากใครไม่รู้จัก Star Craft แล้วหล่ะก็ ขอบอกว่าคุณนั้น Noob มากๆ เลยครับ สตาร์คราฟนั้นเป็นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงมากที่สุด หากใครไม่เชื่อก็ลองไปเซิร์จหาข้อมูลดูในกูเกิ้ลดูครับ แล้วจะรู้ว่าเวลาเค้าแข่งขันเกม RTS ตามรายการใหญ่ๆ นั้น รูปแบบงานแข่งของเค้ามันยิ่งใหญ่สุดๆ เปรียบยังกับรายการในบ้านเราอย่างเดอะสตาร์หรือ งานเดินแบบแฟชั่นนิตยสาร FHM ยังไงอย่างนั้นเลยครับ

คนเยอะไปไหน -.-

   แต่แล้ว Blizzard ก็ประกาศก้องส่ง Beta ให้ได้สัมผัสกันในวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการที่จะเข้าไปเล่นในช่วงเบต้านั้นได้ก็ต้องมีปัจจัยที่หายากพอสมควรเช่น KEY CODE จากงาน Blizzcon 2009 หรือการเลือกสุ่มจากการคัดเลือกของจากทางการจัดอันดับ Ladder ภายในเครือเกมของ Blizzard ทั้งหมด ซึ่งเจ้าคีย์โค้ดที่ว่านั้นตอนนี้ในเว็บ E-Bay นั้นมีการบิทไปแล้วถึงประมาณ 12000 บาทเลยทีเดียว ( แม่เจ้า -.- )

   และเนื้อหาที่ผมจะมาพรรณาในวันนี้เลย ก็คือผมจะบอกเล่าเก้าสิบถึงประสบการณ์ครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสภาคต่อของเจ้าเกม RTS ในตำนานว่าเป็นอะไรบ้าง มีอะไรปรับเปลี่ยนมาบ้าง ซึ่งวันนี้ผมก็หยิบยกสิ่งที่น่าสนใจมาพอหอมปาก หอมคอกันก่อนคร่าวๆ พอสังเขปละกัน และประเด็นที่ผมจะพูดถึงอย่างแรกเลยก็คือสิ่งที่เปลี่ยนไป งานนี้ถ้าจะพรรนากันทั้งหมดก็คงจะพิมยาวเกินไป เพื่อนๆ อ่านอาจแล้วอาจจะหลับเอาซะก็ได้ครับ วันนี้ผมเลยจะยกเจ้าตัวอย่างสิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างมากๆ ของเผ่าๆ ไปละกัน และแน่นอนว่าผมเองก็ต้องเลือกเอาเผ่าที่ผมเล่นถนัดที่สุด และเก่งที่สุดใน 3 โลก ซึ่งมันก็คือเผ่ามนุษย์ Terran นั่นเอง 555+ ซึ่งถ้าหากใครมีโอกาศได้ลองเล่นเผ่านี้แล้วหล่ะก็ อาจจะงงเป็นไก่ตาแตกเลยก็ได้ว่าทำไมเผ่านี้มันเปลี่ยนไปเยอะมากๆ แถมยิ่งเล่น ผมยิ่งรู้สึกถึงความไม่สมดุลของเผ่านี้เลยครับ ว่าแล้วเราไปรับชมจุดแข็งของเผ่า Terran  มนุษย์สุดบอบบางในอดีตกาลเมื่อสมัยย้อนหลัง 12 ปี กับภาคแรกของ Star Craft ภาคแรกกันเลยดีกว่าครับ
Feature Terran Unit

   เนื่อหาในส่วนนี้ ผมก้จะไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรกันมากมายเลยนะครับ สาเหตุก็มาจากยูนิตพี่แกเยอะซะเหลือเกินโม้มากเดี่ยวหน้าเพจของเราจะไม่เพียงพอว่าแล้วเข้าเรื่องไปชมสิ่งที่ผมพบเจอและให้คะแนนความน่าใช้เลยครับว่า แต่ละตัวมีความน่าสนใจ สกิล และแนวทางการเล่นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน Go Go Go!! Rock and Roll ~
พลรบที่ขาดไม่ได้ Marine

1. Marine พลรบภาคพื้นดินหรือยูนิตรบตัวแรกที่เราสามารถสร้างได้ ในภาคนี้ก็ถูกสอดแทรกออฟชั่นแจ่มๆ เสริมเข้ามามากมายอาทิเช่นสกิล Combat Shield ที่บวกค่า Hit Point ถึง 10 ละสกิลฉีดยาบู้อย่าง Re Seach Impack ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยรวมแล้วยังไม่มีอะไรแปลกใหม่มากซักเท่าใดครับ
ยิงไกลม่ะ หึหึ

2.Marauder หน่วยอาวุธหนักที่ถูกเสริมเข้ามาใหม่แทนหน่วยรบ Fire Bat และความสามารถการรบของหน่วยนี้นั้นก็สามาถโจมตีได้แต่ภาคพื้นดิน ที่ระยะการโจมตีของหน่วยนี้มีระยะหวังพลได้ไกลมากพอสมควรทีเดียวและที่สำคัญคือ หน่วยนี้มีสกิลบู้ล้างผลาญอย่าง Re Seach Impack เหมือนเช่นยูนิต Marine เหมือนกันเด่ะ
สุดยอดหน่วยสอดแนมที่จะมาทำให้การเล่นเผ่านี้เปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลายเอาซะมากๆ

3.Reaper หน่วยรบที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ ด้วยความสามารถที่คล่องตัวแบบสุดๆ ไปไหนมาไหนด้วยความไวแต่ก็แลกมาด้วยเกาะที่บาง แถมค่าโจมตีที่ไม่สูงนัก และโจมตีไปแต่ภาคพื้นดินเท่านั้น แต่ความสามารถที่น่าสนใจสุดๆ ของหน่วยนี้ก็คือความสามารถโดนข้ามระดับความต่างของฉากได้นั่นเอง ซึ่งผมคอนเฟิร์มเลยครับว่ายูนิตนี้น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยสำหรับรบในสมรภูมิต่างๆ ของภาค 2 นี้ได้ดีเอาซะมากๆ
 Ghost เพชฌฆาตล่องหนกลับมาอีกครั้งด้วยความโหดของบรรดาสกิลที่ถูกเสริมมามากมาย

4.Ghost สุดยอดนักฆ่าล่องหนที่ทำหน้าที่แฝงกายหาจุดบอดตามฐานทัพของฝ่ายศัตรู ในภาคนี้นั้นหน่วยนี้ถูกจับเปลี่ยนลุคออกมาได้อย่างเทห์มากๆ และสิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนก็คือสกิลล็อคเครื่องยนต์นั้นก็ได้ถูกออกไปแต่สิ่งที่ถูกเสริมทดแทนจนน่าตกใจเป็นอย่างมากก็คือ สกิล Emp Round ซึ่งเป็นสกิลประเภทดีบัฟแบบ AOE ซึ่งเป็นการยิงแบบกลุ่มใส่เป้าหมายแล้วทำการ Burnค่า Mana ของยูนิตนั้นทันที และความแสบสรรล่าสุดของหน่วยนี้ใน SC2 นี้ก็คือสามารถสร้างได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ( สร้างบาแลคปุ้ปก็สามารถสร้างอาคาเดมี่โกสได้เลย ) แต่สิ่งที่แลกมาก็คือพลทหารหน่วยนี้ใช้จำหนวนแร่ธาตุมหาศาลมากๆ คือค่าเงิน 100 และค่าก๊าซถึง 200 ด้วยกัน

5.Hellion ยูนิตสอดแนมที่เราเรียกฮิตติดปากในภาคแรกว่า หน่วยมอไซค์รับจ้าง ในภาคนี้ถูกถอดสกิลระเบิดออก และปรับเปลี่ยนใส่ปืนไฟที่พลังทำลายสูงเข้าไปแทน แถมพ่วงด้วยความไวจนน่ากลัว โดนรวมแล้วหน่วยนี้น่าจะเป็นยูนิตที่ผมคิดว่าทาง Blizzard จะปรับเปลี่ยนสอดแทรกอะไรเข้าหามันอีกแน่แท้
ในภาคนี้แสดงพิกัดการยิงไว้อย่างชัดเจน ( วงๆ แดงๆ อ่ะ )

6.Siege Tank สุดยอดยูนิตที่สร้างความปั่นป่วนให้กับทุกๆ เผ่าได้อย่างมากด้วยรูปแบบโหมดตั้งขาที่น่าเกรงขามบวกระยะการทำการที่ไกลเอามากๆ ซึ่งนี่เป็นยูนิตที่ผมกล้าพูดเลยครับว่าถึงแม้จะไม่ถูกปรับเปลี่ยนอะไร แต่นี่คือยูนิตที่สร้างความต่างให้กับเกมได้อย่างชัดเจนที่สุด
   หุ่นสังหารตัวใหม่ที่ใหดกว่า Goliath หลายเท่าและมีสกิลการโจมตีที่รุนแรงพอัดพอเหวียง Battle Cruiser

7.Thor หุ่นยนต์พิฆาตตัวใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่โดยมีรูปแบบการรบแบบเหมือนเจ้าหุ่น Goliath หน่วยรบกึ่งสุก กึ่งดิบที่ถูกออกแบบมาเพื่อต่อต้านอากาศยานในภาคที่แล้ว Thor เป็นหน่วยรบขนาดใหญ่มากและตัวระบบจำกัดหน่วยยูนิตของมันไว้ถึง 6 ยูนิตด้วย และนอกจากพลังโจมตีที่สุดแข็งแรงทั้งพื้นดินและอากาศแล้ว หุ่นสังหารตัวนี้มีสกิลท่าไม้ตายที่รุ่นแรงมากถึง 500 ดาเมจเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นท่าหนึ่งเดียวของหุ่น Thor ตัวนี้นั่นเอง และข้อเสียที่สร้างจุดบอดให้เจ้าหุ่นยักษ์ตัวนี้ก็คือ
    เป็นยังไงกันบ้างครับ กับพลรบยูนิตภาคพื้นดินของ Terran ซึ่งผมเองก็ขอหยิบยกนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ของเผ่านี้แบบคร่าวๆ ก่อนนะครับ ซึ่งถ้าว่างเมื่อไหร่ก็รับปากเลยครับว่า พลรบยูนิตภาคอากาศทั้งหมด ก็จะตามมาแน่ๆ รวมถึงเผ่าอื่นๆ อีกด้วยครับ ซึ่งผมก็หยิบยกมาฝากให้ชาว RTS มือใหม่ มือเก่าได้ทราบคร่าวๆ กับความสามารถที่แปลกใหม่มากๆ จนทำให้การเล่นของเผ่านี้อาจถูกเปลี่ยนฉากไปเกือบแทบทั้งหมด และนี่คือเผ่าที่ผมเชื่อว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรๆ อีกมาก เนื่องจากความสมดุลของ Terran นั้นออกถูกไปทางเก่งเกินหน้า 2 เผ่าเลยก็ว่าได้ !!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้