เกมจีนรุ่ง! ตีตลาดเกมเกาหลี ย้ำเตรียมทัพเพิ่มบุกญี่ปุ่นด้วยเกมบนเว็บ!!

     หลังๆ มานี้ เกมจีนเริ่มมีบทบาทในวงการเกมออนไลน์มากขึ้น ดังจะเห็นได้จากเกมจีนที่เริ่มทะลักเข้ามาในบ้านเราเพิ่มขึ้น หลังๆ ก็ตีตลาดเกมเกาหลีที่เข้าบ้านเราได้เลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ที่ญี่ปุ่นเอง เกมจีนก็เริ่มเปิดบริการในญี่ปุ่นมากขึ้น พอๆ กับเกมเกาหลี เราไปดูกันดีกว่าว่า ศึกระหว่างเกมจีน และ เกมเกาหลี ในญี่ปุ่นเป็นยังไง และสะท้อนอะไรกับวงการเกมออนไลน์ในไทยบ้าง

Perfect World หนึ่งในเกมจีนที่ได้รับความนิยมที่ญี่ปุ่น

     วงการเกมออนไลน์ของญี่ปุ่นนั้น เป็นตลาดที่ค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองซึ่งปัจจุบัน เกมเกาหลี และเกมจีน ก็เข้าไปตีตลาดได้ดีทีเดียว

     ตัวแทนบริษัทเกมของญี่ปุ่นมองว่า "ในปีที่ผ่านมา เกมออนไลน์ของจีนเข้ามาในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทำให้การแข่งขันกับเกมเกาหลีมีมากขึ้น จุดแข่งของเกมจีน คือราคาที่เป็นแต้มต่อในซื้อเข้ามาให้บริการในญี่ปุ่น"

     ในทำนองเดียวกัน ในต่างประเทศ สื่อชั้นนำทางด้านเกมออนไลน์อย่าง mmosite.com ก็ให้สัมภาษณ์ว่า "เกมจีนเข้าสู่ตลาดเกมญี่ปุ่นมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ของเกมเกาหลีเริ่มสั่นคลอน"

– เกมเกาหลีเข้าญี่ปุ่นแล้ว 15 เกม เกมจีนตามติด 12 เกม

     ล่าสุดเมื่อสามเดือนก่อน สุดยอดเกมอันดับ 1 ของ NC Soft "Aion" ได้เข้าไปเปิดบริการในญี่ปุ่นเป็นเกมที่ 15 ทางขณะเดียวกัน 9You ก็ส่งเกมจีนอย่าง "กระบี่ ผีเสื้อ ดาวตก" (Butterfly Sword Online) เตรียมเปิดเป็นเกมที่ 12 ซึ่งเกมนี้ก็จะเปิดบริการที่เกาหลีเช่นกัน

กระบี่ ผีเสื้อ ดาวตก เตรียมเปิดบริการในญี่ปุ่นแล้ว

     สำหรับเกมจีนที่กำลังเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น เช่น "Perfect World" ส่วนเกมเกาหลีก็ได้แก่ "Ragnarok Online" "Redstone" และ "Pangya" ซึ่งชื่อเหล่านี้เราเองก็รู้จักกันดี

     ปีที่แล้วเกมเกาหลีและเกมจีนเริ่มเข้ามาในตลาดเกมญี่ปุ่นมากขึ้น แต่เกมเกาหลีนั้นยังค่อนข้างที่จะมีอธิพลต่อตลาดญี่ปุ่นมาก

–  เกมออนไลน์จีน ถูกกว่าเกมเกาหลีเท่าตัว

     บริษัทเกมจีนในญีปุ่น แสดงผลประกอบการที่เติบโตขึ้น ปัจจัยอันดับหนึ่งที่เป็นสาเหตุก็เพราะเกมจีนราคาที่ถูกกว่าเกมเกาหลีกว่าครึ่ง

     ส่วนในเกาหลีเองเกมออนไลน์จีนก็เข้าไปมากเช่นกัน แต่หากะเปรียบเทียบระหว่างเกมจีนกับเกมเกาหลีแล้ว คุณภาพของเกมจีนอาจได้เพียงครึ่งหนึ่งของเกมเกาหลี

     แต่อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกมจีนมีภาษีดีกว่าในญี่ปุ่น คือ ข้อตกลงในการให้บริการ ที่เกมจีนเก็บค่าใช้จ่าย และเงื่อนไขในการเปิดให้บริการน้อยกว่าเกมเกาหลีมาก

     ล่าสุดกระแส "เกมบนเว็บ" กำลังเริ่มมาแรงในญี่ปุ่นเช่นกัน เพราะสามารถเล่นได้ทั้งเครื่อง PC และ Mac ซึ่งขณะเดียวกันนี้ ทางจีนก็เริ่มพัฒนาเกมบนแล้วเช่นกัน

กระแสเกมบนเว็บในญี่ปุ่นกำลังมาแรง (ตัวอย่างเกม Cannan)

     ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนได้พัฒนาเกมบนเว็บมากขึ้น โดยพยายามจะครองตลาดเกมเว็บในญี่ปุ่น

     ด้วยความง่ายในการพัฒนา ประกอบกับเกมบนเว็บลงทุนในการพัฒนาน้อยกว่า และไม่จำเป็นต้องยึดติดกับ Platform ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า เกมบนเว็บจะเป็นเทรนด์เกมที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

     ส่วนด้านเกมบนเว็บในเกาหลี ยังไม่มีนโยบายในการผลิตเกมบนเว็บอย่างจริงจัง

     บริษัท Content Agency ในเกาหลี ยังเปิดเผยอีกว่า อุสาหกรรมเกมในจีนติดอันดับที่ 15 ในอันดับการส่งออกของจีน ปีที่แล้วอุสาหกรรมเกมจีนคิดเป็นมูลค่ารวม 7.178 ล้านดอนลาร์ หรือราว 240 ล้านบาท คิดเป็นรายได้จากนอกประเทศ 30%

     โดยส่งออกในกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ 51.2% หรือครึ่งหนึ่งของการส่งออก ส่งออกในกลุ่มประเทศยุโรปและอเมริกา 28.3% เกาหลีและญี่ปุ่นร่วมกัน 14.4% และอื่นๆ อีก 6.1%

– ภาพลักษณ์เกมจีนในไทย

     จากภาพร่วมการส่งออกของเกมจีน พบว่ารายได้หลักมาจากกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ นั้นคือมีไทยอยู่ด้วย

King of King 3 เตรียมเปิดบริการในไทยแล้ว

     ในไทยเองก็มีเกมจีนอยู่หลากหลายเกม ปัจจุบันพบว่าเปิดบริการแล้วมากกว่า  10 เกม และทำรายได้ได้คุ้มหรือมากกว่าการลงทุนเกือบทุกเกม

     นอกจากนี้เกมจีนบางเกมยังเล่นง่าย กว่าเกมเกาหลี แต่หากเทียบคุณภาพแล้วเกมเกาหลีในไทยยังเป็นต่ออยู่มาก

     แต่หากเทียบกับข้อตกลง และเงื่อนไขในการให้บริการที่ยากต่อการในมาเปิดในไทยแล้ว เกมจีนนั้นง่ายกว่าเกมเกาหลีมาก จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมในประเทศไทยจึงเริ่มเปิดเกมจีนกันมากขึ้น

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้