MEN OF WAR คู่แข่งตัวพ่อของ COH!

ประเภท: REAL-TIME STRATEGY ผู้พัฒนา: BEST WAY ผู้ผลิต: 1C COMPANY ผู้จัดจำหน่าย: C-PLUS เครื่องที่ต้องการ: P4 1.7GHZ CPU, 512MB RAM, 4 GB HD SPACE, DX9 Supported Videocard เครื่องที่แนะนำ: Intel Core2Duo 1GB RAM จำนวนผู้เล่นสูงสุด: 1 ESRB Rating: M

คุณเคยได้ยินเกม Soldiers: Heroes of World War II หรือว่าเกม Face of War กันบ้างหรือเปล่า? ถ้าคุณเคยได้ยินชื่อและได้ลองสัมผัสเกมเหล่านี้มาบ้างละก็ นั่นก็หมายความว่าคุณได้เล่น Men of War มาบ้างแล้ว แม้ว่าในเนื้อหาและรูปแบบการเล่นเกม (รวมถึงเอนจิ้น) นั้นจะเรียกได้ว่าเหมือนกันแทบทุกกระเบียดนิ้วแล้ว แต่ถ้าคุณได้ลอง Men of War แล้วคุณจะต้องร้องว้าว! กันเลยทีเดียว
สำหรับบางคนที่ยังไม่รู้จักกับเกมทั้งสองที่ผมกล่าวไปข้างต้น ซึ่งถือเป็นเกมวางแผนที่มีพื้นหลังอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งผู้เล่นจะได้ควบคุมทหาร 3 เชื้อชาติ คือ นาซีเยอรมัน สหภาพโซเวียต และ ราชอาณาจักรอังกฤษ ผ่านแคมเปญความยาว 19 ด่าน (รวมด่านโบนัสอีก 1 ด่าน) แม้ว่าแคมเปญนั้นจะดูน้อยไปสักนิด แต่ในบางด่านนั้นคุณอาจจะต้องใช้เวลานับชั่วโมงเพื่อทำภารกิจให้เสร็จสิ้นเลยก็ได้

จะรอดรึเปล่าเนี่ยเรา…

รูปแบบการเล่นของตัวเกมนั้น จะมุ่งเน้นไปในทางที่ให้ผู้เล่นใช้ความสามารถในการ Micro- Management กับยูนิตที่อยู่ที่มีอยู่ (ซึ่งมักมีจำนวนไม่เกิน 10 ยูนิต) ซึ่งแตกต่างกับ Company of Heroes ซึ่งคงจะให้ความสำคัญกับการเก็บเกี่ยวและการบริหารทรัพยากรอยู่บ้าง แต่ใน Men of War นั้นคุณจะไม่มีการสร้างฐานมาเพื่อผลิตยูนิต ทหารมีให้จำนวนจำกัด หากยูนิตตายก็คือตายไปเลย จะไม่สามารถสร้างมาทดแทนได้ นอกจากจะไปถึงจุดที่มียูนิตฝ่ายเดียวกับผู้เล่น จึงจะสามารถขอกำลังเสริมได้ ยูนิตทุกตัวจะมีช่องเก็บของ ซึ่งใช้เก็บอาวุธทุกชนิด กระสุนปืน ระเบิด และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ตัวยูนิตสามารถพกไปได้ หากยูนิตของคุณกระสุนหมด ก็ต้องหาเก็บตามศพศัตรู (หรือแม้แต่ของพวกเดียวกัน) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากที่ปืนของคุณใช้กระสุนของฝ่ายศัตรูได้อีกด้วย! ปืนเทพจริงๆ…

ทหารสามารถลงไปหลบในหลุมที่เกิดจากการระเบิดได้ด้วย

ระบบอีกระบบหนึ่งที่ทำให้ตัวเกมมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น คือระบบ Direct Control ที่จะให้คุณสามารถเข้าไปควบคุมยูนิตได้อย่างใกล้ชิด และสามารถใช้ได้กับยูนิตทุกตัว คุณสามารถเข้าควบคุมยูนิตได้ง่ายๆ เพียงการกดปุ่ม End และคุณจะได้สวมบทบาทของทหาร (หรือรถถัง) ซึ่งช่วยให้การต่อสู้นั้นเป็นไปอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น (แต่กระนั้นการยิงแล้วหวังจะให้ถูกในนัดเดียวก็ยังเป็นเรื่องยากมากอยู่ดี)

ระบบที่กำบังคือสิ่งที่ Men of War ยืมมาใช้อย่างไม่อาย

ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเจนของเกมนี้ก็คือ AI ที่บางครั้งจะแสดงความ “ทึ่ม”ออกมาอย่างเห็นได้ชัด ในบางครั้งหากเราไม่ได้บังคับให้ยูนิตทำอะไร มันมักจะยืนเฉยๆ หรือไม่ก็วิ่งออกจากที่กำบังไปรับลูกตะกั่วถึงที่ ซึ่งจะเป็นปัญหามาก เมื่อผู้เล่นต้องบังคับยูนิตจำนวนมากๆ และในเรื่องของกราฟิกอีกเรื่องหนึ่ง ที่อาจจะเรียกว่า ไม่สามารถสู้กับเกมที่ออกมาในตอนนี้ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมากมาย
หากคุณต้องเป็นคนที่ไม่สนใจกับกราฟิกสวยๆ แต่ชื่นชอบที่จะหาความแปลกใหม่มาเล่นแล้วละก็ ผมขอแนะนำเกมนี้เลยครับ รับรองถูกใจแน่!

สวยแบบสดใส ต่างจากความอึมครึมของ CoH

ความเห็นที่หนึ่ง

87%
ข้อดี: Direct Control ที่ใช้งานได้ง่าย, มัลติเพลเยอร์สนุกถึงใจ, อาวุธถูกต้องตามประวัติศาสตร์
ข้อด้อย: AI มีอาการทึ่มบ้าง, กราฟิกไม่น่าดึงดูด, ผู้เล่นบางคนอาจไม่ชอบรูปแบบการเล่นแนวนี้
โดยรวม: หลังจาก CoH แล้วก็มีคง Men of War นี่ล่ะครับที่ผสมผสานความสมจริงของสมรภูมิเข้ากับความสนุกได้ คอ RTS ห้ามหลาด!

ความเห็นที่สอง

90%
Men of War นำสงครามโลกครั้งที่สองกลับมาในรูปแบบของเกม RTS พร้อมระบบฟิสิกส์ที่เอื้อต่อการทำลายล้างที่จะสร้างความสนุกสนานในแบบที่ Company of Hero ก็ไม่สามารถให้แก่เราได้ และพร้อมด้วยระบบ Direct Control ซึ่งช่วยให้การสังหารศัตรูเต็มไปด้วยความหรรษา เหมือนกับได้เล่นเกมแอ็กชั่นเกมหนึ่งเลยทีเดียว และเกมนี้ยังได้ให้ความรู้สึกเดียวกันกับ Commandos ด้วยแผนที่ขนาดใหญ่ และเต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อย ๆ ซึ่งพร้อมจะแตกสลายไปในพริบตา เมื่อกระสุนปืนใหญ่ตกกระทบ นี่อาจเป็นเกมแนว Tactical RTS ที่ดีที่สุดในรอบสิบปีนี้เลยก็เป็นได้
eurogamer.net

บทความนี้มาจากนิตยาสาร Future Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้