Diablo III ลอง Skill Tree ใหม่ อัพได้หลากหลายไฉไลกว่าเดิม!!

     แฟนๆ Diablo III อาจมีงงอีกรอบ นับจากงาน BlizzCon ปีทื่แล้ว ที่ทาง Blizzardปล่อยเดโมออกมาให้ลองเล่นกันในงาน มาตอนนี้ Blizzard ได้ออกมาเปิดเผยว่า Skill Tree ของ Diablo III นั้นจะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ (…ก็บอกแล้วว่ามันเป็นแค่เดโม) อย่าเพิ่งตกใจ เพราะถึงจะปรับโฉมใหม่ แต่สื่อต่างประเทศก็ยังยืนยันว่าระบบสกิล ใหม่นี้ “ยังคงอัตลักษณ์ของ Diablo ไว้เหมือนเดิมทุกประการ” แม้จะแปลกตาไปนิดเพราะต่างจากระบบสกิลในของ Diablo II และ World of Warcraft ก็ตาม

     โดยที่ระบบสกิล ใหม่นี้ ผู้เล่นจะสามารถอัพสกิลไปได้ถึงระดับ master (เช่นสายธาตุไฟก็อัพได้สูงสุดถึง Hell Fire เป็นต้น) ซึ่งผู้เล่นไม่จำเป็นต้องอัพค่าสกิลพ็อยท์ให้ได้ตามที่กำหนดเพื่อที่จะผ่านไปสู่สกิลระดับที่สูงขึ้น แต่อัพแค่ 2-3 พ็อยน์เท่านั้นก็สามารถข้ามไปยังขั้นต่อไปได้ และที่เลเวล 99 ผู้เล่นจะสามารถเรียนรู้สกิลได้เกือบทั้งหมดเลยทีเดียว เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของ Blizzard คุณ Bashiok ได้ออกมาเล่าแจ้งแถลงไขว่า "เราทำงานกับระบบ Skill Tree ใหม่นี่ตลอด เราทำการทดสอบอย่างหนักและละเอียดกับมันมาก แน่ล่ะนี่ก็ยังไม่ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ เราพอใจกับไอเดียที่นำเสนอออกมาพอสมควร แต่คิดว่ามันน่าจะพัฒนาต่อไปได้ และจริงๆแล้วผมก็อยากเห็นมันพัฒนาต่อไป

     ส่วนระบบสกิลในตอนนี้ …ลองนึกภาพตามดูนะครับ ในแง่ของรูปลักษณ์ไม่มีอะไรเปลี่ยนมาก เว้นเสียแต่ตอนนี้คุณจะเห็นสายสกิลได้ครบหมดในหน้าต่างเดียว เช่น จะเห็นสกิลของ barbarian ครบหมดทั้ง 3 สาย ทั้งสาย berserker, battlemaster, juggernaut ไม่ได้แบ่งเป็น tab แล้ว แต่แต่ละสายก็จะแบ่งเป็นส่วนๆ ต่อๆกัน 

หน้าตาของสายสกิลในเดโม ที่ตอนนี้กลายเป็นของเก่าไปซะแล้ว

    โดยทางค่ายได้รวบสกิลของสายแต่ละสายไว้ด้วยกัน แบ่งแยกเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันลงมาตามขั้นสกิล แต่ก่อนถ้าคุณจะอัพสกิล สาย berserker ขั้น 1 ให้ผ่านไปสู่สกิลสาย berserker ขั้นต่อไปได้ ระบบจะบังคับให้อัพสกิลนี้ นี้ แล้วก็นี้ ตามเงื่อนไข ถ้าอัพได้ตามนั้น รวมทั้งหมด 5 พ็อยท์ ถึงจะผ่านไปยังสกิลขั้นต่อไปได้ แต่ระบบใหม่เราจะสามารถเลือกอัพได้อิสระ จะอัพสกิลไหนก็ได้ ขอให้ได้ผลรวม 5 พ็อยท์ เท่านี้สกิลขั้นต่อไปก็จะถูกปลดล็อค

     ดังนั้นหมายความว่า ผมอาจจะเลือกอัพ Heightened Senses ของสาย berserker แค่ 2 พ็อยท์ แล้วก็ไปอัพ Bash ในสาย Juggernaut อีก 2 พ็อยท์ เท่านี้ผมก็จะได้ผลรวม 5 พ็อยท์ และผมก็จะปลดล็อคสกิลขั้นสองของทุกสายได้ จะเห็นได้ว่าคุณมีอิสระที่จะอัพหรือปรับแต่งตัวละครได้ตามใจชอบ เพราะพอปลดล็อคได้ 1 ขั้น สกิลของสายอื่นขั้นต่อไปก็จะถูกปลดล็อคด้วยเหมือนกัน ตอนนี้คุณไม่จำเป็นต้องเลือกเล่นตามสายอีกแล้ว แต่คุณสามารถเลือกเล่นได้ตามใจชอบ ซึ่งแน่นอนว่ามีเป็นร้อยๆทางให้เลือกเล่น ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องอัพสกิล ที่ไม่จำเป็น แต่เลือกที่จะลงสกิลใดสกิลหนึ่งได้เต็มที่ นอกจากนั้น ระบบใหม่ยังช่วยให้ผู้เล่นเลือกเก่งได้ในสายที่ตนเองอยากเก่ง อย่างเช่น barbarian จะเป็น barbarian สายพริ้วก็ยังได้ ก็แล้วทำไมจะไม่ได้ล่ะ? จะไม่มีใครมาพูดได้ว่า “นี่ แกเป็น barbarian แกต้องอึดถึกบ้าระห่ำสิ จะมาเล่นพริ้วได้ยังไง” แต่ความจริงคือ คุณคือ barbarian! เลือกสกิลที่เหมาะกับตัวเอง และทำให้ตัวละครของคุณเป็นในแบบที่คุณอยากเป็นสิ บางคนอาจจะเลือกเป็น jack-of-all-trade ประเภทเก่งมันทุกอย่าง แต่เก่งอย่างละครึ่งๆกลางๆ เพื่อให้รอดได้ในทุกสถานการณ์ แบบนั้นก็เป็นได้ หรือบางคนชอบสายบ้าพลัง ก็จะเลือกอัพแต่สาย berserker ไม่อัพสายอื่นเลย เป็นต้น

     อย่างไรก็ตาม ยังมีส่วนสำคัญที่เรากำลังทำการปรับแต่งอยู่ คือ เราตั้งใจว่า 1 สกิล น่าจะอัพได้เต็มที่ที่ 15 พ็อยท์แต่นี่ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ แต่ผมคิดว่าที่แน่ๆคือระบบข้ามชั้นสกิล น่าจะคงไว้เหมือนเดิม ซึ่งผมก็ขอย้ำว่า ทั้งหมดนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบและทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน มันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาที่เราทำการทดสอบ ซึ่งบางครั้งถึงแม้เราจะพอใจกับมัน แต่มันก็อาจจะมีประเด็นสำคัญหรือข้อเสียที่แว่บขึ้นมา ที่อาจทำให้เราต้องยกเครื่องใหม่หมดเลยก็เป็นได้”

     หน้าตาตารางสายสกิลแบบใหม่ของ Diablo III จะเห็นว่าผู้เล่นเลือกอัพสกิลได้อิสระ ขอแค่อัพพ็อยท์ให้ถึงที่กำหนดก็พอ just made one tree with more tiers…

 เปรียบเทียบหน้าตาสายสกิล Diablo II , World of Warcraft และ Diablo III
(ซึ่งถูกเปลี่ยนหน้าตาไปแล้วเรียบร้อย)

     ไม่เลวทีเดียวสำหรับสกิล ใหม่ คุณ Bashiok เองก็ค่อนข้างมั่นใจว่าระบบนี้จะช่วยให้ผู้เล่นเลือกเล่นได้หลากหลายมากขึ้น ยังมีระบบหินรูนแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้เล่นปรับแต่งความสามารถตัวละครได้อีก ไม่รวมระบบอื่นๆที่ทาง Blizzard ยังไม่ได้เปิดเผย เราหวังว่าพวกเขาน่าจะยอมแง้มไต๋ในงาน Blizzcon 2009 เดือนสิงหาคมให้แฟนๆตื่นเต้น ส่วนตอนนี้ทุกอย่างยังคงเป็นความลับครับ

ใครอยากลองอัพสกิล Diablo III ไปลองได้ >>ที่นี่<< ครับ มี Barbarian กับ Wizard ที่ใช้งานได้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้