Romance of the Three Kingdoms XI: ตำนานสามก๊กมิได้มีจำกัดอยู่เพียงบนหน้ากระดาษเท่านั้น

ประเภท: TURN-BASED STRATEGY
ผู้พัฒนา: KOEI
ผู้ผลิต: KOEI
ผู้จัดจำหน่าย:
เครื่องที่ต้องการ: CPU P4 2GHZ, RAM 1GB, การ์ดจอ RAM 256MB, พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 5GB
เครื่องที่แนะนำ: DUAL-CORE CPU, GEFORCE 8800GT
ผู้เล่นสูงสุด: 1
ESRB RATING: M

     ผมขอสารภาพก่อนว่า ผมเคยเป็นเจ้าของเครื่องคอนโซลครับ แต่สาเหตุที่ผมเสาะหาคอนโซลมาเล่นในตอนนั้นก็เพราะเกมวางแผนแบบ Turn-Based จากค่าย Koei ซึ่งผมชื่นชอบอย่างมากเกมหนึ่งไม่มีลงพีซี เกมดังกล่าวก็คือเกม Romance of the Three Kingdoms หรือสามก๊ก แต่มาวันนี้ (นานเกือบสิบปีให้หลัง) Koei ก็ได้ทำการพอร์ต RotTKXI มาลงเครื่องพีซีพร้อมๆ กับแปลทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้เกมเมอร์ที่ไม่ได้กินปลาดิบมาตั้งแต่เกิดอย่างเราได้สัมผัสกับตำนานแห่งการรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียว (ที่ทำโดยคนญี่ปุ่น)

ฉากการดวลกันดูสวยงาม… แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงการเป่ายิ้งฉุบเท่านั้น

      ที่ผมต้องอ้างอิงกลับไปถึงยุคโบราณที่ผมยังเล่น RotTK ก็เพราะมันมีรูปแบบการเล่นที่มีองค์ประกอบของเกมวางแผนแบบ Turn-Based ดีๆ อยู่หลายอย่าง อาทิ การบริหารทรัพยากร, การบริหารบุคลากร, การทำสงครามที่จำนวนทหารไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าผู้มีทหารมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ที่สำคัญที่สุดคือตัวละครต่างๆ ในเกมนั้นล้วนแล้วแต่เป็นตัวละครที่ผมคุ้นเคยมาก่อนหน้าที่จะเล่นเกม (ถ้าหากคุณติดตามผลงานของ Kou Shibusawa ผู้รับผิดชอบเกมวางแผนของ Koei คุณจะพบว่าเขามักจะนำประวัติศาสตร์มาทำเป็นเกมวางแผน ตัวอย่างเช่น Le Emperor ที่เป็นประวัติศาสตร์ยุคนโปเลียน หรือ Nobunaga Ambition ที่เป็นประวัติศาสตร์ยุคสงครามกลางเมืองญี่ปุ่น) โอกาสที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ตนเองชื่นชอบแล้วเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จากที่มันควรจะเป็น เป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้หลายๆ คนชื่นชอบเกมวางแผนของ Koei ก่อนหน้าที่จะได้เล่นเกมเสียอีก… ซึ่งดูเหมือนว่าแม้จะห่างเหินมานานหลายปี แต่สูตรสำเร็จนี้ก็ยังใช้งานในการดึงดูดผู้เล่นได้ดีพอสมควรเลย

     แต่เมื่อผมได้สัมผัสกับ RotTKXI เข้าจริงๆ กลับพบว่ามีหลายๆ อย่างที่ได้เปลี่ยนแปลงไปทั้งในทางที่ดีขึ้นและแย่ลง อันดับแรกเลยคือระบบ AP หรือ Action Point ซึ่งจะมาคอยจำกัดว่าคุณจะสามารถถ่ายทอดคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน (คำสั่งแต่ละอย่างจะใช้ AP ไม่เท่ากัน อาทิ ให้รางวัลลูกน้องใช้ 5AP, แต่งทัพ 10AP, ตรวจเมือง 20AP หรือค้นคว้า 50AP) ซึ่งผมถือว่าสร้างความสมจริงแต่ไม่ใช่ระบบที่ดีเพราะเมื่อก่อนผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณหนึ่งคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 1 อย่าง แต่ในภาคนี้กลับกลายเป็นว่าถึงแม้คุณจะยังมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ยังไม่ได้ทำอะไรเหลืออยู่แต่ AP คุณหมดพวกเขาก็จะไม่มีประโยชน์

     ผมมองว่าระบบ AP เป็นระบบที่มีขึ้นเพื่อบังคับใช้ระบบอีกระบบหนึ่งคือระบบ District หรือเขต เพราะพอคุณครองเมืองได้สัก 6-8 เมือง ค่า AP ของคุณจะเริ่มไม่พอ ทำให้จำเป็นต้องแบ่งเขตปกครองให้ AI ช่วยปกครองแทน (ตัวอย่างเช่นสมัยที่เล่าปี่ให้กวนอูปกครองเขตเซี่ยงหยาง ส่วนตนเองก็ปกครองเขตฉางอัน) แต่มันก็นำมาซึ่งปัญหา เพราะ AI ของเกมนั้นไม่ค่อยฉลาดเท่าที่ควร AI ทั้งที่เป็นมิตรและศัตรูในเกมมีความสามารถในการรับรู้จุดอ่อน AI ศัตรูมักยกทัพมาโจมตีเราในยามที่เราไม่พร้อม แต่แทนที่จะโจมตีอย่างเด็ดขาดกลับค่อยๆ ทยอยส่งกองทัพมาตีเรา และแม้จะโดนเราตีกลับไปสำเร็จก็มักจะดื้อด้านตามมาโจมตีเราจนตนเองหมดไพร่พลและโดนเราตีกลับจนพ่ายแพ้ในที่สุด

     การตีเมืองและการทำสงครามก็เป็นอีกระบบหนึ่งที่เปลี่ยนไป ภาคที่ผมเคยเล่นนั้นพอเราตีเมืองก็จะมีการตัดฉากสู่ฉากเมืองขนาดใหญ่ แต่ในภาค XI เมืองกลับไม่มีการตัดเข้าฉากดังกล่าว การทำสงครามทั้งหมดทำอยู่บนแผนที่ประเทศจีนขนาดใหญ่เท่านั้น มันทำให้ความซับซ้อนในการวางแผนหายไป เราไม่สามารถจุดไฟเผาทุ่งทำลายกองทัพศัตรู (จุดไฟได้ แต่ไฟจะไม่สามารถลามได้) แม้เราจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้าง แนวป้องกันและกับดักได้ แต่เมื่อมันอยู่บนแผนที่แล้วมันกลับทำให้สงครามที่มีคนเข้าร่วมนับแสนดูไม่อลังการยังไงก็ไม่รู้

 

สงครามใน RotTKXI จะเกิดขึ้นบนแผนที่จีนขนาดใหญ่
ไม่มีการตัดเข้าไปสู่แผนที่เมืองหรือสมรภูมิใดๆ

    ฟีเจอร์ที่มีเพิ่มเข้ามาที่ดูอลังการมากในตอนแรกคือการดวลกันของขุนพล และการโต้วาทีของเหล่านักปราชญ์ แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันกลับเป็นเพียงระบบที่เหมือนกับการเป่ายิ้งฉุบเท่านั้น ฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ ที่หายไปกลับส่งผลกระทบกับความเป็นเกมวางแผนมากกว่าฟีเจอร์ที่มีเพิ่มเข้ามา อาทิ ความจำเป็นในการสอดแนมเมืองอื่นๆ (XI มีข้อมูลเมืองอื่นให้คุณดูครบถ้วนโดยไม่ต้องสอดแนม), การส่งคนเข้าไปเป็นสายสืบ หรือการเสาะหาไอเทมวิเศษ ระบบใหม่ระบบเดียวที่ผมเห็นด้วยก็คือระบบการค้นคว้าเทคโนโลยีที่คุณต้องใช้ AP เพื่อให้ได้มากซึ่ง Technology Point เพื่อไปใช้ค้นคว้าเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความแตกต่างในการรบอย่างเห็นได้ชัด อีกจุดหนึ่งที่ผมต้องชมคือภาษาอังกฤษที่แปลมาได้ค่อนข้างดี

ฉากการโต้วาทีก็ดูสวยงามเช่นกัน… แม้จะซับซ้อนกว่าการดวล
แต่มันก็ยังคงเป็นเพียงการเป่ายิ้งฉุบอยู่ดี

     ไม่ว่าคุณจะเลือกเริ่มต้นจากจุดใดในประวัติศาสตร์ (ตั้งแต่โจรผ้าเหลือง จนถึงยุคที่ไร้ขงเบ้ง หรือกระทั่งยุคในจินตนาการที่เอาผู้นำเก่งๆ ดังๆ จากทุกยุคมารวมตัวกัน) คุณก็จะเจอกับปัญหาสุดท้ายและปัญหาใหญ่ที่สุดที่ผมมีกับเกมนี้ก็คือ… บั๊กในระดับที่ทำให้หลุดจากเกมเยอะมาก มากเสียจนผมต้องคอยเซฟทุกย่างก้าวไม่ใช่เพราะจ้องจะโกง แต่ทุกการกระทำของผมอาจทำให้ผมหลุดจากเกมได้ทุกเมื่อต่างหาก

     อ่านมาทั้งหมดอาจจะดูเหมือนว่าผมไม่ค่อยแฮปปี้กับ RotTKXI แต่ผมก็ต้องย้อนกลับยังสิ่งที่ผมกล่าวไว้ในตอนแรกนั่นคือ โอกาสในการสวมบทบาทเป็นวีรบุรุษจากตำนานสามก๊ก (หรือจะสร้างตัวละครขึ้นมาเองก็ได้) เพื่อสานตำนานการรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียวของคุณเอง โอกาสแบบนี้ไม่ใช่หาได้ง่ายๆ และแม้มันจะไม่ดีเท่าภาคก่อนๆ แต่ผมก็ยินดีที่จะเล่นมันจนจบ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้