Sony จดสิทธิบัตรดีไซน์จอย PS5 โฉมใหม่ที่พ่วงฟีเจอร์เด็ดไว้ภายใน

ยังคงปล่อยของใหม่ออกมาเรื่อย ๆ กับทาง Sony Interactive Entertainment ที่ล่าสุดก็แอบไปจดสิทธิบัตรดีไซน์จอยคอนโทรลเลอร์ DualSense ของเครื่อง PS5 กันอีกครั้ง และก็เช่นเดียวกับสิทธิบัตรอื่น ๆ ที่ถึงแม้เราจะยังไม่รู้ว่ามันคือสิทธิบัตรของคอนโทรลเลอร์แบบไหน แต่ที่น่าสนใจก็คือในครั้งนี้ เจ้าจอยที่ว่าจะมีการนำของไหลแบบนอนนิวโตเนียนมาใช้งานจริงเพื่อสร้างแรงต้านไฮดรอลิกขึ้นในส่วนของแกนอนาล็อกด้วยค่ะ

แน่นอนว่าเกริ่นมาแบบนี้ก็คงงงกันเป็นแถบ ๆ ว่าของไหลแบบนอนนิวโตเนียนคืออะไร มันก็คือของไหลที่สามารถเปลี่ยนความหนืดของตนได้ตามแรงกระตุ้นบนพื้นผิวค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือดูเผิน ๆ มันอาจจะเป็นแค่ของเหลวธรรมดา ๆ แต่หากลองออกแรงทุบลงไปแรง ๆ มันก็จะกลายเป็นของแข็งในทันที ลองนึกถึงเป็นก้อนแป้งที่เราสามารถนำมาบีบเล่นไปมาในมือได้ แต่หากเราคลายแรงบีบเมื่อไหร่ มันก็จะไหลผ่านนิ้วมือของเราไปทันที นั่นแหละค่ะคือของไหลแบบนอนนิวโตเนียน (ลองชมคลิปตัวอย่างด้านล่าง จะช่วยให้นึกภาพออกง่ายขึ้นค่ะ)

และด้วยเหตุนี้เอง การนำเจ้าของไหลประเภทนี้มาใส่ในแกนอนาล็อกของจอย DualSense นั้นจึงถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมันหมายความว่าตัวแกนอนาล็อกของเรานั้นย่อมจะมีปฏิกิริยาตอบรับตามแรงกดของเรา แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการใด ๆ จากทาง Sony ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ ก็ได้แต่รอดูกันต่อไปเท่านั้นว่าจะมีการประกาศเปิดตัวจอยรูปแบบใหม่หรือไม่ และมันจะเก๋แค่ไหนกันค่ะ

ที่มา: GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้