Review Blazeblue : Continuum Shift เกม Fighting ดีๆที่ถูกลืม

 

 

     สวัสดีคร้าบ PuruZ เองครับผม  วันนี้อยากจะมีแนะนำเกมแนว 2D Fighting ดีๆ แต่ไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายในไทยมาก ได้แก่ Blazeblue : Continuum Shift จากค่าย Arc System works  เอาล่ะ เด๋วเรามาเริ่มท้าวความเกี่ยวกับ Arc System Works กันก่อนเลยละกันจ้า

Arc System Work
ถือกำเนิดขึ้นในปี 1988 เป็นค่ายที่มี่อเสียงมาเนิ่นนานในเรื่องของ 2D Fighting game ด้วยไอเดียและระบบที่ค่อนข้างแปลกใหม่ไปจากค่ายอื่นโดยสิ้นเชิง  โดยเกมที่ทำชื่อเสียงให้กับค่ายนี้จนดังเป็นพลุแตก ได้แก่ Series Guilty Gear นี่เอง

Combo Video จาก Guilty Gear Accent Core


Guilty Gear ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในเรื่องของระบบที่แปลกใหม่ อย่างเช่นการต่อ Combo ที่ดูสวยงาม  ระบบตัดทอน Damage ลง เมื่อเลขคอมโบสูงขึ้น   กาจใช้เกจท่าไม้ตายในการ Cancel ท่าที่กดออกไป เพื่อไม่ให้คู่ต่อสู้โจมตีสวนกลับมาได้ รวมถึง cancel เพื่อที่จะต่อ Combo แปลกๆได้   หลอด HP ที่จะหนาแน่นขึ้น เวลาที่ HP เหลือก้นหลอด  ทำให้Series โด่งดังจนต้องทำออกมาถึง  11 ภาคด้วยกัน  และถูกบรรจุในงานแข่งเกม Fighting ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีชื่อว่า Super Battle Opera (SBO)

สิ่งที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างสำหรับเกมนี้คือ BGM  ที่ทำออกมาในแนว Metal ซึ่งต้องยอมรับว่าทาง Sound team ของทาง Series นี้ มีความรู้ความสามารถในเรื่องดนตรีมาก  นอกจากตัวเกมจะโด่งดังเป็นที่นิยมแล้ว  BGM ก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน จนถึงขนาดนำเพลงของเกมนี้ไป cover เล่นและโพสตาม Youtube กันอย่างแพร่หลาย นับว่าเป็น Series ที่ถือว่าสุดยอดจริงๆ

VDO เกมเมอร์ชาวยุโรป นำเพลงจาก Guilty Gear มา Cover


ไม่ใช่ว่าทาง Arc System works จะประสบความสำเร็จเสมอไป    ในช่วงปี 2007 ทาง Arc System Works ได้ออก เกม Fighting ออกมาเป็น series ใหม่ ชื่อว่า Battle Fantasia ซึ่งค่อนข้างผิดหวังพอสมควร เนื่องจากเสน่ห์ในการต่อ Combo หายไป  จึงทำให้ไม่เป็นที่จดจำมากนัก

จากความผิดพลาดคราวที่แล้ว ทำให้ Arc System Works ต้องกลับมากู้สถานการณ์คืนให้ได้ โดยในปี 2008 ได้ออกเกมใหม่ ชื่อว่า Blazblue : Calamity Trigger ซึ่งมีระบบกลับไปใกล้เคียงกับ Guilty Gear มาก โดยทำให้ตัวละคร มีความแตกต่างกันอย่างสินเชิงด้านวิธีเล่น  และ port จาก Arcade ลงสุ่ง console อย่าง PS3 และ XBOX 360 ทำให้เหล่าแฟนๆกลับมาอีกครั้ง   จากกระแสที่โดงดัง ทำให้เกมนี้ ได้ถูกบรรจุลงในงานแข่ง SBO ด้วย

จากกระแสที่ตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทำให้ Blazeblue ต้องออกภาคใหม่มารองรับแฟนๆ ในปี2009 โดยมีชื่อว่า BlazBlue: Continuum Shift ซึ่งมีการเปลี่ยนระบบอีกนิดหน่อยและ ปรับสมดุลตัวละครเพิ่ม เรียกได้ว่า ตัวละครแต่ละตัว มีจุดเด่นที่ต่างกันเฉพาะออกไปมาก

หลังจากการท้าวความอันแสนยืดยาว เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่อง Blazblue : Continuum Shift กันเลยดีกว่าจ้า

 

Blazblue : Continuum Shift

VDO Game Play ซึ่งเป็นการแข่งขันของชาวญี่ปุ่นที่เวป Gamechariot


เป็นเกม 2D Fighting series ล่าสุดของทาง Arc System Works ซึ่งตอนนี้เป็นที่นิยมไปหลายประเทศแล้วในแถบยุโรป  ด้วยระบบการเล่นที่แปลกใหม่ และตัวละครที่มี style เป็นของตัวเอง รวมถึง Combo ที่สามารถพลิกแพลงได้มาก ขึ้นอยู่กับ style ของคนเล่น  และที่สำคัญสำหรับเกม Fighting ของ Arc System Works ก็คือ เป็นเกมที่เล่นค่อนข้างยาก ถ้าไม่เคยมีพื้นฐานการเล่นเกม Fighting มาก่อน ก็อาจจะทำให้เกมไม่สนุกไปเลย  ด้วยความที่เล่นยาก ก็เหมือนเป็นการท้าทายให้ผู้เล่นยิ่งพยายามที่จะพัฒนาฝีมือมากขึ้นด้วย
ในเรื่องของ BGM เรียกว่าทำได้ดีไม่น้อยหน้า Guilty Gear เลย  BGM ของเกมนี้จะมาในแนว Rock ออกไปทาง Neo Classic หน่อยๆ ซึ่งทำออกมาได้ดีมาก

ในส่วนของ Character Voice ก็ได้นำนักพากย์ชื่อดังที่เป็นที่รู้จักในวงการ Anime ไม่ว่าจะเป็น Tomokazu Sugita ผู้ที่พากย์เป็น Kyon ใน Suzumiya Haruhi, Miyuki Sawashiro ผู้ที่พากย์เป็น Saeko Busujima ในเรื่อง  Highschool of the dead  และคนอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เกมนี้ครองใจสาวกที่ชื่นชอบนักพากย์ Anime ไปด้วย

ส่วนของ Story line ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ทำออกมาได้ค่อนข้างดี มีเนื้อเรื่องค่อนข้างซับซ้อนและมีเนื้อเรื่องย่อยแยกด้วย ชวนให้ติดตามไม่แพ้เกมแนว RPG เลย ซึ่งเกม Fighting ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเน้นเนื้อเรื่องมากมายนัก 

ด้าน Art Work และ Sprite ตัวละคร ก็ทำออกมาได้ถูกใจแฟนๆที่ชื่นชอบการ์ตูนและ Anime มากๆ ด้วยตัวละครที่มี Style ไม่เหมือนใคร  ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่ก็โดนใจคนฝั่งประเทศยุโรปด้วย เช่น ประเทศอังกฤษ  รวมไปถึงมีการแต่ง Cosplay จากตัวละครในเกมนี้ด้วย ทั่วโลก และตั้ง Fan Page ใน Social Network อย่างมากมายนับไม่ถ้วน

หลังจากเกริ่นมายืดยาว หลายคนอาจจะอยากรู้แล้วว่าเกมนี้มันจะดีอย่างไร เด๋วเราจะพาไปแนะนำทีละส่วนเลยจ้า

 

 

การบังคับตัวละครเบื้องต้น

A = โจมตีเบา

B =โจมตีกลาง

C =โจมตีหนัก

D =Drive หรือท่าโจมตีพิเศษ ของแต่ละตัว

←= ถอยหลัง และ ป้องกัน

→ = เดินหน้า

↓= ก้ม

↑ = กระโดด

→→ = Dash

←←= Back Dash

↑↑ = Double Jump

↓↑ = High Jump

← or ↙ or ↖+ A+B =ใช้barrier

→ + A+B ระหว่างป้องกัน= Counter Assault

← or → or neutral + A or B or C = Tech  ทำให้สถานะตัวละครเรากลับมาป้องกันการโจมตีได้ ระหว่างอยู่กลางอากาศ

↓ or ← or → + A or B or C = wake up เหมือน กับ Tech  แต่จะใช้ระหว่างนอนอยู่บนพื้น

← or → or neutral + B + C = ทุ่ม

B+C ระหว่างถูกจับทุ่ม = แก้ทุ่ม

A+B+C = Rapid Cancel

A+B+C+D = Break Burst
← จังหวะเดียวกับที่คู่ต่อสู้โจมตี = Instant Bolck


แนะนำระบบ

Blazblue : Continuum Shift มีระบบในการเล่นที่ค่อนข้างแหวกแนวกว่าเกมอื่น เราจะมาแนะนำให้ทราบกันกันอย่างละเอียดเลยจ้า

-HP
HP เกมนี้จะต่างจากเกมอื่นก็คือ HP ช่วงท้ายหลอดจะลดยากกว่าตอนช่วงต้นหลอด  (กล่าวอย่างง่ายคือ ครึ่งหลอดแรกจะมี Hp อยู่ ประมาณ30กว่า % และครึ่งหลอดหลัง จะมี HP อยู่ 70% ) บางคนอาจจะงง ว่าจะทำแบบนี้ไปทำไม  ที่ทำแบบนี้ มีผลกับด้านจิตใจครับ ว่าง่ายๆ เมื่อ HP อยู่ท้ายๆหลอด จะทำให้อีกฝ่ายกดดัน พยายามรีบโจมตีให้จบเกมเร็วๆ  ซึ่งอาจจะทำให้พลาดได้ ส่วนฝ่ายที่ Hp เหลือน้อยก็ทำให้มีแรงฮึดขึ้นสู้ด้วย


-Tension

ถ้าเรียกกันอย่างง่ายๆก็คือเกจท่าไม้ตายนั่นเอง 1หลอดจะเต็มที่ 100 หน่วย ท่าไม้ตายจะใช้ Tension 50 หน่วย


– Rapid Cancel

เป็นการ cancel ท่าที่เราโจมตีออกไป เพื่อป้องกันคู่ต่อสู้โจมตีสวนกลับมา หรือใช้ในการ cancel ท่าเพื่อหลอกคู่ต่อสู้และแอบเปลี่ยนไปใช้ท่าอื่น โดยการ Cancel จะใช้ Tension 50 หน่วย


– Astral Heat

เป็นท่าไม้ตายสุดยอดที่สวยงามมาก ถ้าโดนก็เป็นอันจบเลยทีเดียว มีเงื่อนไขในการใช้คือ ต้องใช้ในยกสุดท้ายก่อนจบเกม,HP คู่ต่อสู้เหลือน้อยกว่า 30%, ใช้ Break Burst 1เกจ และ Tension 100 หน่วย


– Break Burst

เป็นระบบที่ทำให้เราหลุดจากคอมโบคู่ต่อสู้ในเวลาฉุกเฉินโดยการระเบิดพลังออกมา เริ่มมาจะมีมาให้ 2 เกจ แต่เราจะสามารถใช้ได้แค่เกจเดียวเท่านั้น ส่วนอีกเกจจะใช้ได้ต่อเมื่อเราแพ้ในยกนั้น แล้วยกต่อไปจะมีขึ้นมาให้ใช้


– Gold Burst

สำหรับ Gold Burst ก็คือ Break Burst นี่แหละครับ ต่างกันตรงที่ Gold Burst จะต้องใช้ในเวลาที่เราไม่ได้ถูกโจมตีอยู่ โดยที่จะระเบิดพลังออกมาเป็นสีทองแทน ทำให้ศัตรูลอยขึ้นฟ้าและเราก็สามารถต่อ Combo ได้ด้วย


– Barrier

Barrier จะเป็นการกางม่านพลังออกมาเพื่อป้องกันคู่ต่อสู้ จะต่างจากการกันธรรมดาคือ ถ้าเราใช้ barrier ระหว่างที่เรากัน เราจะค่อยๆดันศัตรูให้ห่างขึ้นที่ละนิดด้วย และ Barrier ยังช่วยไม่ให้เราเสีย Guard Premier เวลาที่ถูกโจมตีจากท่าที่ทำลาย Guard Premier ด้วย แต่ถ้าเราใช้ Barrier จนหมด เราจะเข้าสู่ Danger Condition


– Danger Condition


ถ้าเราใช้ barrier เพลิน จนหมด เราจะเข้าสู่โหมดนี้ ทำให้คู่ต่อสู้โจมตีเราแรงยิ่งขึ้น ฉะนั้นต้องระวังไว้ให้ดี


-Guard Primer

แต่ละตัวละครจะมี Guard Primer มาให้ไม่เท่ากัน  Guard Primers จะลดลงต่อเมื่อถูกคู่ต่อสู้โจมตีด้วยท่าทำลาย Guard Primer เมื่อ Guard Primers หมด จะทำให้เรา guard แตก และฝ่ายคู่ต่อสู้จะสามารถโจมตีเราได้  Guard Primer จะ re-generate ใหม่เรื่อยๆ ถ้าเราไม่โดนโจมตีจากคู่ต่อสู้ด้วยท่าทำลาย Guard Primer


– Negative Warning

สถานะนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อเราหนีอย่างเดียว ไม่ยอมโจมตีใส่คู่ต่อสู้ ในขณะที่อีกฝ่ายกำลังโจมตีเรา  สถานะนี้จะทำให้คู่ต่อสู้โจมตีเราได้แรงขึ้น การที่จะหลุดจากสถานะนี้ได้นั้น เราต้องโจมตีใส่คู่ต่อสู้เท่านั้น

 

– Instant Bolck

เป็นการป้องกันแบบพิเศษ ซึ่งเราต้องกดป้องกันกันในจังหวะที่คู่ต่อสู้โจมตีมาพอดี  มีข้อดีคือ จะทำให้ระยะคู่ต่อสู้ที่กำลังโจมตีเราห่างขึ้น และเราสามารถโจมตีสวนกลับได้

– Counter Assault

เป็นการโจมตีแบบ Counter Attack ใส่คู่ต่อสู้ในระหว่างที่เราโดนโจมตี และสวนกลับไม่ได้ จะใช้ Tension 50 หน่วย

 

ตัวละคร


สำหรับภาคนี้ จะมีตัวละครทั้งหมด 18 ตัวด้วยกัน (รวม  DLC 3 ตัว)


Ragna the Bloodedge

เป็นตัวละครที่เล่นค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ เช่น ระยะของการโจมตีที่ค่อนข้างยาว การต่อ Combo ที่ง่ายและค่อนข้างแรง  เสียอย่างเดียวตรงที่ HP ค่อนข้างน้อยไปนิดนึง ลักษณะพิเศษเฉพาะของตัวละครนี้คือ เมื่อโจมตีบางท่าโดนศัตรู เราจะได้ Hp กลับมาส่วนนึงด้วย

Noel Vermillion

เป็นตัวละครที่มีจุดเด่นในเรื่องความเร็ว คราวแรงของท่าอยู่ในระดับพอใช้ได้  มีข้อเสียตรงที่ ท่าหลายๆท่าของ Noel จะเสีย Frame เยอะ ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ ท่าโจมตีบางท่าจะสามารถหลบการโจมตีของอีกฝ่ายได้ (พูดง่ายๆโจมตีพร้อมกัน แต่เราเป็นฝ่ายได้ นั่นเอง)

Jin Kisaragi

สำหรับตัวนี้ เป็นตัวที่มี Besic ในการออกท่าที่ดี เช่น เรื่องความไว หรือ ระยะการโจมตี  การต่อ Combo ที่ไม่ค่อยยากมาก ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้ก็คือ การโจมตีด้วยนํ้าแข็ง จะทำให้คู่ต่อสู้ขยับไม่ได้ และทำให้เราเข้าไปทำ Combo ได้ง่ายขึ้น

Rachel Alucard

ในภาคนี้ Rachel ถือว่าเป็นตัวละครที่เล่นยากมากๆ ถ้าไม่ใช่ผู้เล่นระดับ Advance จริงๆ จะเล่นตัวละครนี้ไม่ได้เลย แต่ถ้าสามารถเล่นได้แล้ว  Rechel จะถือว่าเป็นตัวละครที่เก่งมากๆ จุดเด่นของตัวละครนี้คือ จะมีท่าที่เรียกสัตว์หรือปีศาจ มาช่วยในการโจมดี ถ้าเราควบคุมได้เก่งๆอีกฝ่ายจะแทบไม่สามารถหาจังหวะเข้ามาโจมตีได้ ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ  การใช้สายลมในการพัดคู่ต่อสู้ออกไปไกลๆ หรือจะช่วยพัดให้ตัวเราเข้าหาศัตรูเพื่อโจมตีได้อย่างรวดเร็ว

Taokaka

เป็นตัวละครที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุดในเกมนี้ เรียกได้ว่าอาจจจะมองไม่ทันเลย รวมถึงท่าโจมตีที่ค่อนข้างเร็ว และไม่เสีย Frame แต่ข้อเสียก็คือ จะมี HP ที่น้อย และพลังในการโจมตีเบา เหมาะสำหรับการเล่นแบบค่อยๆตอดไปเรื่อยๆ กดดันด้วยท่าโจมตีที่เร็ว จนอีกฝ่ายพลาดเอง ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ การพุ่งเข้าหาตัวศัตรูได้อย่างรวดเร็ว

Iron Tager

เป็นตัวละคร Style จับทุ่ม เหมือนกับ Zangief ใน Street Fighter ข้อดีก็คือ การโจมตีที่รุนแรง Combo ที่รุนแรง ยิ่งถ้าโดนจับทุ่มที่ก็อ้วกเลย มี Guard เยอะ และ Hp เยอะมาก  ส่วนข้อเสียก็คือ การเคลื่อนไหวที่เชื่องช้ามากๆ  Dashไปข้างหน้าไม่ได้  และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ ทำให้โดนคู่ต่อสู้ทำคอมโบแปลกๆ ที่ตัวละคนอื่นไม่โดน ได้  ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ เมื่อเราโจมตีบางท่าใส่คู่ต่อสู้ จะทำให้คู่ต่อสู้ติดสถานะแม่เหล็ก  ทำให้เราดูดศัตรูให้เข้ามาใกล้ๆได้ง่ายขึ้น

Litchi Faye-Ling

เป็นตัวละครที่ใช้กระบองในการต่อสู้ ซึ่งเป็นตัวละครที่ค่อนข้างดีมากในภาคนี้  มีระยะการโจมตีที่ไกลมากๆ การต่อคอมโบก็สามารถเริ่มได้จากท่าที่โจมตีที่โดนคู่ต่อสู้ได้ง่ายๆ ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถ วางกระบองและสั่งให้กระบองโจมตีศัตรูได้

Arakune

เป็นตัวละครที่เล่นค่อนข้างยากหน่อยนึง มีระยะการโจมตีที่สั้น ต่อคอมโบได้ไม่เยอะ และเคลื่อนที่ช้า ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ การเรียกสัตว์ประหลาดออกมาโจมตีเพื่อให้คู่ค่อสู้ติดสถานะผิดปกติ เมื่อคู่ต่อสู้โดนสถานะผิดปกติมากๆในระดับนึง เรากะจะสามารถเรียกฝูงสัตว์ประหลาดมาช่วยโจมตี และต่อ Combo ได้รุนแรงมากๆ รวมถึงคู่ต่อสุ้จะหาโอกาสโจมตีกลับได้ยากมากๆ

Bang Shishigami

เป็นตัวละครที่ดีอีกตัว มีท่าโจมตีที่รุนแรง และเคลื่อนไหวได้ค่อนข้างเร็ว  รวมถึงมีท่าที่เป็น Guard point เยอะมากๆ (ท่า Guard Point คือท่าที่เมื่อเราออกไปแล้ว ถ้าโดนคู่ต่อสู้สวนมาในระหว่างที่เราออกท่าอยู่ เราก็จะยังสามารถโจมตีท่านั้นได้ต่อไม่โดนขัดขวาง  จะโดนขัดขวางได้ต่อเมื่อโดนโจมตีมากกว่า 2 ทีขึ้นไป ในระหว่างที่ออกท่า) ข้อเสียคือ ท่า Guard point เป็นท่าที่เสียเฟรมค่อนข้างมาก ถ้าเราโจมตีด้วยท่า Guard Point ไม่โดนเมื่อไหร่ จะเป็นการเปิดช่องว่างให้คู่ต่อสุ้โจมตีทันที ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถโจมตีด้วย Shuriken ซึ่งเร็วและโดนง่ายมาก รวมถึงสามารถต่อ Combo ได้หลังจากปล่อย Shuriken (แต่ Shuriken มีจำกัดแค่ สามารถใช้ได้แค่ยกละ 15 อันเท่านั้นนะ)

Carl Clover

เป็นตัวละครที่เล่นยากพอๆกะ Rachel เลย ซึ่งก็เหมือนกัน ถ้าสามารถเล่นได้คล่องแคล่ว จะทำให้เป็นตัวละครที่เก่งมากๆ  ข้อดีคือเป็นตัวละครที่มีขนาดตัวแปลกๆ ทำให้รอดพ้นจาก Combo ของบางตัวได้   ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถสั่งหุ่นเชิดมาช่วยในการต่อสู้ได้ ซึ่งหุ่นเชิดนั้นเราสามารถใช้เป็นเกราะป้องกันได้ด้วย ถ้าเราสามารถบังคับหุ่นเชิดได้คล่องๆละก็ จะเหมือนกับสู้แบบ 2 รุ่ม 1 เลยล่ะ

Hakumen

เป็นตัวละครที่โจมตีได้ไกลและแรงมากๆ เรียกได้ว่าโดนฟันไม่กี่ฉับก็อาจจะจบเกมได้เลย และมี Hp ค่อนข้างเยอะ  ข้อเสียก็คือ ท่าโจมตีเร็วๆจะไม่ค่อยมี ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ มีท่า Counter Attack และ Tension ขึ้นเองเรื่อยๆ  ท่าที่ไว้ใช้ต่อ Combo ส่วนใหญ่จะเป็นท่าที่ใช้ Tension

Lambda-11

เป็นตัวละครที่มีจุดเด่นในเรื่องการโจมตีระยะไกล ซึ่งถ้าเรารักษาระยะได้ดีแล้วละก็ ศัตรูจะไม่สามารถเข้ามาโจมตีได้เลย ส่วนข้อเสียก็คือ Hp ที่ค่อนข้างน้อย ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถเสกอาวุธโจมตีจากระยะไกล ทำให้คู่ต่อสู้เข้าถึงตัวได้ยาก

Mu-12

เป็นตัวละครที่พึ่งมีในภาคนี้ มีลักษณะการเล่นคล้ายๆ Lambda-11 คือการรักษาระยะ (ในวงการ Fighting จะเรียกว่าเฝ้าบ้าน) ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้จะต่างจาก lambda-11 ตรงที่ Mu-12 จะไม่ใช่เป็นการเสกอาวุธมาโจมตี แต่จะเป็นการ Set up สิ่งที่คล้ายๆป้อมปืน และสั่งยิง Laser ออกมาได้   ถือว่าเป็นตัวละครที่ดีอีกตัวหนึ่ง

Tsubaki Yayoi

เป็นตัวละครที่พึ่งถูกเพิ่มมาในภาคนี้เช่นกัน เป็นตัวละครที่มี Basic ในการโจมตีอยู่ในระดับใช้ได้ รวมถึงมีท่าที่เมื่อโจมตีไปแล้ว คู่ต่อสู้จะไม่สามารถป้องกันได้  ข้อเสียก็คือ ท่าโจมตี และ Combo ของตัวละครนี้ค่อนข้างเบา  ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถชาร์จ Guage การโจมตีได้   ถ้าเราใช้ Guage ก็จะทำให้ท่าของเรานั้นแรงขึ้น  ซึ่งถ้าจะเล่นให้เก่งนั้นต้องหาจังหวะในการชาร์จ Guage ดีๆ และบริหารการใช้ Guage ให้ดีๆ

 
Hazama

เป็นตัวละครใหม่ที่พึ่งถูกเพิ่มขึ้นมาในภาคนี้  เป็นตัวละครที่สามารถโจมตีได้ทั้งในระยะประชิด และในระยะไกล รวมถึงคอมโบที่รุนแรง แต่ก็แลกกับการควบคุมตัวละครที่ค่อนข้างยาก ถ้าสามารถกะจังหวะได้แล้ว ก็ถือว่าเป็นตัวละคนที่น่ากลัวอีกตัวหนึ่งเช่นกัน ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ สามารถใช้ อาวุธที่มีลักษณะเหมือนโซ่ จับคู่ต่อสู้ไว้ และดึงตัวเราเข้าไปหาศัตรูเพื่อทำการโจมตีต่อได้

Makoto Nanaya

ตัวละคร DLC ตัวแรกที่ถูกปล่อยออกมา มีจุดเด่นในเรื่องการบุกเข้าโจมตีในระยะใกล้มาก ซึ่งเป็นท่าที่กิน Frame ทำให้ศัตรูโจมตีกลับมายาก รวมถึง Combo ที่รุนแรง ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ การออกท่าโจมตีซึ่งถ้ากะจังหวะในการออกท่าดีๆ จะทำให้โจมตีได้รุนแรง (ลักษณะเป็นเกจวิ่ง ตั้งแต่ LV 1-3 ถ้าเรากดให้เกจไปหยุดได้ที่ LV 3 ก็จะทำให้เราโจมตีได้รุนแรง)

Valkenhayn R.Hellsing

ตัวละคร DLC ที่ออกมาเป็นตัวที่สอง  มีจุดเด่นในเรื่องระยะการโจมตีที่ยาวมากๆ รวมถึงการโจมตีที่รุ่นแรง ลักษณะพิเศษของตัวละครนี้คือ การแปลงร่างเป็นหมาป่าเพื่อที่จะโจมตีศัตรูได้รุนแรง   (ผู้เขียนยังไม่ได้ลองเล่นตัวละครนี้เลย เนื่องจากพึ่งมีปล่อยให้ Download แค่ใน PSN ญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนผู้เขียนเล่น Zone 3 ซึ่งตัวละครยังไม่มาจ๊ะ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย )

Platinum the Trinity

(ตัวละคร DLC ตัวสุดท้ายที่ยังไม่มีกำหนดออกใน consoleจ๊ะ ทำให้ไม่สามารถรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครได้ละเอียด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย )

 

     จากความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ Blazblue : Continuum Shift ทำให้ทาง Arc System Works ได้ทำการ Location Test เพื่อเป็นการปรับระบบและสมดุลย์ของตัวละครให้ดียิ่งขึ้น จนในที่สุด การ Location Test ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทาง Arc System Works ก็ไม่รอช้า ส่ง Promotion Video ตัวใหม่ล่าสุด ในชื่อ Blazblue : Continuum Shift 2 ออกมาให้แฟนๆได้ชื่นใจกันแล้ว ทางเราก็ไม่รอช้า รีบนำ Promotion Video ตัวใหม่ล่าสุดมาให้เพื่อนๆได้ชมกันด้วย เชิญได้เลยจ้า

 

สรุป


Blazblue : Continuum Shift ถือว่าเป็นเกมแนว 2D Fighting ที่มีระบบที่แปลกใหม่และการเล่นที่ค่อนข้างดีมาก อาจจะยากไปซักนิดสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมของค่ายนี้มาก่อน แต่ถ้าเล่นได้แล้วขอบอกว่าเป็นเกมที่สนุกมากๆเกมหนึ่งเลย แต่ในไทยคนเล่นเกมนี้จริงจังนั้นถือว่าน้อยมากๆ เท่าที่เคยพบมาไม่น่าจะเกิน 30 คน เพราะอาจจะไม่ค่อยเข้าถึงระบบของเกมนี้ ใครที่สนใจเกมแนว 2D Fighting ก็ขอแนะนำเกมนี้ไว้ในอ้อมใจเลย จะได้มีคนเล่นเกมดีๆ แบบนี้เยอะๆ และเราอาจจะได้เห็นคนไทย ก้าวไกลถึงงาน SBO ก็เป็นได้
 

 

ข้อมูล, ภาพประกอบ และ VDO จาก

gamechariot.com

www.dustloop.com

www.blazblue.jp

en.wikipedia.org/BlazBlue:_Continuum_Shift

www.arcsystemworks.jp

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้