บทสรุป Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots แบบเนื้อเรื่องเต็มๆ [Part 3]

Mission Briefing

– ภาพจากกล้องที่มาร์กทูแอบตามลิขวิดไปบ่งบอกว่าลิขวิดมีแผนที่จะนำเรลกันของเมทัลเกียร์เร็กซ์ มาใช้ยิงดาวเทียมที่เป็น AI ของพวกแพทริออต สเน็คต้องหาทางขัดขวางให้ได้

Act 4: Twin Suns

Shadows Moses Island

– ให้เราเดินไปทางตะวันตกซึ่งตรงนี้จะมีเกคโค่เดินเฝ้าไปมาอยู่ให้หลบและอ้อมลงเขาไป เราจะมายังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ช่วงนี้เราจะมีเสียงเหตุการณ์เมื่อ 9 ปีก่อนเป็นระยะๆ ซึ่งเงื่อนไขการเกิดเสียงในอดีตจะขึ้นเมื่อเราไปจุดที่กำหนด ถ้าเราได้ฟังจนจบจะได้รับเดรบินพอยท์ด้วย
– ตรงกลางลานจอดเฮลิคอปเตอร์มีระเบิดแช๊ฟอยู่ (Chaff Grenade) ระเบิดส่งคลื่นก่อกวนเครื่องจักร ซึ่งหายากมากๆ จากนั้นให้เราคลานลอดเข้าไปใต้ประตูจะพบกับดอร์ฟเกคโค่จำนวนมาก ใช้โซลิดอายโหมด NV จะสามารถเห็นรัศมีการมองของพวกมันได้ ให้เราเดินหลบๆ พวกมันไป ตรงไปทางด้านหลังจะมีช่องเล็กๆ ให้คลานลอดไป ระวังดอร์ฟเกคโค่ที่เกาะที่ผนังและตรวจเราด้วย ให้เราตรงออกไปยังด้านหน้าเรื่อยๆ ผ่านทุ่งหิมะไปยังอาคารถัดไป

////////////////////////////////////////////

[Tips – 7] การหลบหลีกเกคโค่ ดอร์ฟเกคโค่

– สำหรับการหลบพวกนี้นั้น เราจะสามารถใช้โซลิดอายในการมองวิถีการมองของพวกมันได้ พยายามเดินให้ห่างรัศมีของพวกมันเข้าไว้ พวกนี้ยังตรวจจับเสียงได้อีกด้วย ถ้าเราเข้าไปใกล้ๆ ให้กดอนาล็อกเบาๆ เพื่อย่อง ไม่อย่างนั้นมันอาจได้ยิน
– การใช้แม็กกาซีนเปล่า (Empty Gun Magazine) โยนล่อให้เกิดเสียงไปในทางอื่นจะช่วยล่อให้มันตามเสียง สร้างโอกาสให้เราหลบได้สะดวกขึ้นอีกด้วย สำหรับเกคโค่นั้นแม้ว่าเราจะพรางตัวอยู่แต่ถ้ามันเข้ามาในระยะใกล้มากๆ ก็สามารถตรวจเจอได้เหมือนกันให้ระวังไว้ด้วย ส่วนระเบิด Chaff Grenade นั้นสามารถทำให้พวกดอร์ฟเกคโค่นั้นรวนชั่วขณะแต่จะใช้ไม่ได้ผลกับเกคโค่

///////////////////////////////////////////

– เมื่อเราเข้ามายังด้านในให้ตรงไปสุดทางจะเจอประตูแต่ไม่สามารถเปิดได้ โอตาค่อนบอกว่าจะต้องไปเปิดระบบรักษาความปลอดภัยก่อนประตูถึงจะเปิดได้ ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ห้องทำงานเก่าของโอตาค่อน ต้องลงลิฟต์ไปยังใต้ดินชั้นสอง แม้พลังงานจะเหลือน้อยแต่ก็เพียงพอที่จะใช้ลิฟต์ได้ ให้เราตรงไปที่ลิฟต์และเลือกชั้น B2 จากนั้นตรงไปตามทางและเข้าไปยังห้องทำงานเก่าของโอตาค่อน
– ใส่รหัส 48273 ให้โอตาค่อนหลังจากนั้นตรงไปที่ลิฟต์ แต่ระหว่างทางเกคโค่จะทำลายกำแพงเข้ามาให้เรารีบหลบ แนะนำให้บังคับมาร์กทรีไปยังห้องจ่ายไฟ (ระวังอย่าให้เกคโค่เห็น) ไม่ต้องเลี้ยวไปทางลิฟต์แต่ให้ลอดใต้ซากโต๊ะทำงานไปแล้วไปยังตู้ที่ใกล้ๆ ลิฟต์แล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อให้มาร์กทรีจ่ายกระแสไฟออกมาช็อตเกคโค่ เกคโค่จะถูกช็อตและระเบิดซึ่งตรงนี้เราจะได้รับเดรบินพอยท์ด้วย
– ขึ้นมายังชั้น 1 แล้วมาร์กทรีจะทำการปลดล็อกประตู แต่ทว่าเกคโค่ได้ลงลิฟต์มา ให้เราหาทางถ่วงเวลาเกคโค่ก่อนที่จะเห็นมาร์กทรี ซึ่งโอตาค่อนจะอธิบายว่าเกคโค่นั้นที่สามารถเดินได้อย่างคล่องเพราะขาทำจากเนื้อเยื่อพิเศษยืดหยุ่นได้ แต่นี่เองก็เป็นจุดอ่อนของมัน
– ให้เราไปหมอบพรางตัวกับพื้นไว้โดยห่างจากเกคโค่พอประมาณ จากนั้นใช้ปืนยิงขามันเรื่อยๆ แนะนำ M4 Custom โดยให้ปรับแต่งโดยการติดกล้องและซื้อที่เก็บเสียงมาด้วย (นอกจากปืน Mk.22 แล้ว ที่เก็บเสียงของปืนชนิดอื่นใช้ไปนานๆ จะพังได้ต้องซื้อใหม่) เพื่อไม่ให้เกคโค่รู้ตำแหน่งเรา จากนั้นเล็งไปที่ขาของเกคโค่แล้วยิงจนมันล้มซึ่งจะหมดแม็กหนึ่งของ M4 พอดี จากนั้นให้ยิงอีกข้างเกคโค่จะล้มชั่วขณะ ให้ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าประตูจะเปิด
– ออกมาด้านนอก ลงเขามาเรื่อยๆ จะพบกับครายอิ้งวูล์ฟ (Crying Wolf)

[Check – 7]

อย่าลืมถ้าอยากได้ไอเทมพิเศษก็ปราบเธอด้วยยาสลบในร่าง Beasts Form เพื่อเอา Crying Wolf Doll ส่วน Beauty Form เพื่อเอา Crying Beauty Face Camo

Boss Battle: Crying Wolf
Beasts Form
– อาวุธที่แนะนำในการสู้กับเธอคือไรเฟิล M82A2, DSR-1 หรือไรเฟิลปืนกล M14EBR สำหรับปืนยาสลบแนะนำ Mosin Nagant
– ในการต่อสู้ครั้งนี้จะมีหน่วย Frogs ด้วยให้เราจัดการพวกเธอด้วยไรเฟิลก่อน จากนั้นค่อยสู้กับวูล์ฟ
– สไตล์การสู้ของวูล์ฟนั้น เธอมักจะไปหาที่ซุ่มและดักยิงเรา ซึ่งในสภาพอากาศที่หิมะตกแบบนี้แนะนำให้ใช้โซลิดอายโหมด Binocular แต่ไม่ต้องซูม เมื่อกดใช้แล้วให้กวาดสายตาไปรอบๆ ตัวเรา ถ้าเธออยู่ในรัศมีที่ไม่มีอะไรบังเราจะเห็นเป้าจับที่ตัวเธอและมีรายละเอียดเป็นสีฟ้าๆ ปรากฏให้เห็นเด่นชัด (ถ้าเป็นพวกหน่วย Frogs รายละเอียดจะเป็นสีแดง) แต่ถ้าไม่เจอก็ให้เปลี่ยนจุดแล้วมองหาต่อ ถ้าเราเป็นฝ่ายพบเธอโดยที่เธอไม่รู้ตัว ให้เราใช้ไรเฟิลเล็งไปที่หัวเธอจะลดพลังของเธอได้มาก แต่ถ้าเธอพบตัวเราแล้ว ให้รีบเล็งเธอด้วยความรวดเร็วมิเช่นนั้นเธอจะใช้เรลกัน (Rail Gun) ของเธอยิงเราได้ก่อน เธอจะเปลี่ยนตำแหน่งสั้นๆ แล้วยิงไปสักพัก แล้วจากนั้นเธอจะวิ่งหายไปอีก ก็ให้ใช้วิธีเดิมในการหาต่อ
– กรณีที่เราได้ยินเสียงหอน นั่นเป็นสัญญาณว่าเธอจะบุกเข้ามาชาร์จใส่เรา ให้เรารีบหาที่ที่แคบ เช่น ใต้ท้องรถ ในหลุมกำบัง ใกล้ๆ กำแพงหรือต้นไม้ หรือสถานที่ที่คิดว่าเธอวิ่งเข้าชาร์จใส่เราได้ยาก เพราะถ้าเธอชาร์จใส่เรา พลังชีวิตเราจะลดไปเป็นอย่างมากหลอดไซค์จะลดไปส่วนหนึ่งด้วย
– การสู้กับเธอให้ใช้วิธีข้างต้นไปเรื่อยๆ จะชนะได้ไม่ยาก หลังจากชนะแล้วเธอจะเข้าสู่ Beauty Form คำแนะนำในการสู้ร่างนี้จะเหมือนกับบอสบิวตี้ที่ผ่านมา
– อย่าลืมเก็บ Crying Wolf Doll ด้วย สำหรับครั้งนี้โอกาสเก็บนั้นจะเก็บก่อนหรือหลังสู้ Beauty Form ก็ได้โดยตำแหน่งของตุ๊กตาจะอยู่ใกล้ๆ โกดังที่เป็นทางเข้าไปโรงเก็บเมทัลเกียร์ ใช้โซลิดอายโหมด NV ในการหาเอาก็ได้
– หลังจากชนะเธอได้แล้วเราจะได้รับปืนเรลกันของเธอมาด้วย ซึ่งเป็นปืนที่มีประโยชน์มากสามารถชาร์จยิงเกคโค่ตายในนัดเดียวได้
– ให้เราเดินเข้าไปยังโรงเก็บเมทัลเกียร์ตามแผนที่ ภายในโรงงานจะพบดอร์ฟเกคโค่เป็นจำนวนมากพยายามหลบพวกมัน และลงลิฟต์ไปชั้น B5 ช่วงนี้จะเต็มไปด้วยเกคโค่และดอร์ฟเกคโค่ ค่อยๆ หลบพวกมันไปเรื่อยๆ ก็จะถึงห้องเก็บเมทัลเกียร์
– สเน็คพบว่าเรลกันของเมทัลเกียร์ได้หายไปแล้ว แวมป์จะปรากฏตัวและบอกว่าเรลกันถูกนำไปเรียบร้อยแล้ว และสเน็คต้องสู้กับแวมป์

Boss Battle: Vamp

– แวมป์เป็นบอสที่ไม่ค่อยยากนัก การสู้กับเขาแนะนำให้ใช้ M4 Custom สำหรับปืนยาสลบแนะนำ Mk. 22, ปืนช็อตกัน M870 ใช้กระสุน V. Ring หรือปืนแกรเน็ด MGL-140 ใช้กระสุนสตั๊นท์ (Stun Round)
– การโจมตีของแวมป์ เขามักจะกระโดดไปมาตามจุดต่างๆ ยืนปามีดบ้าง ซึ่งให้เราพยายามม้วนตัวหลบ บ่อยครั้งที่เขาจะค่อยๆ กระโดดเข้ามากระแทกเรา กะจังหวะหลบให้ดี ถ้าแวมป์วิ่งมาหาเราเป็นเส้นตรงใช้ปืนเล็งเขาตรงหัวและเตรียมหลบเวลาที่เขาเข้าใกล้มากขึ้น ถ้าเขาหมุนตัวปามีดแนะนำให้หาที่หลบเพราะหลบโดยตรงค่อนข้างยาก
– เมื่อยิงแวมป์จนพลังลดไปได้หมด แต่ไม่ทันไรเขาก็จะฟื้นขึ้นมาอีกรอบ แวมป์จะบอกว่า "ตราบใดที่ยังมีนาโนแมชชีนอยู่ จะไม่มีทางฆ่าเขาได้" นั่นแปลว่าเราต้องหาทางจัดการนาโนแมชชีนในตัวเขา วิธีการคือให้เราสู้จนพลังชีวิตของแวมป์ลดจนหมดแล้วให้ถือไอเทม Syringe ไว้ แล้ววิ่งอ้อมไปด้านหลังแวมป์ที่ล้มอยู่ รอเขาลุก จากนั้นให้กด CQC เพื่อล็อกคอแวมป์ไว้ แล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อใช้ Syringe ฉีดใส่แวมป์นั่นจะเป็นการทำให้นาโนแมชชีนในตัวแวมป์หยุดทำงานชั่วคราว ถ้าทำสำเร็จก็จะผ่าน
– เมื่อชนะแล้วจะพบว่าเกคโค่บุกเข้ามาระเบิดตัวเองและไรเดนซึ่งหายดีแล้วได้ออกมาช่วยสเน็ค
– ช่วงนี้ไรเดนจะสู้กับแวมป์ ส่วนเราจะต้องทำลายเกคโค่เพื่อถ่วงเวลาให้โอตาค่อนซ่อม REX วิธีจัดการกับเกคโค่คือให้เรากด L1 เพื่อชาร์จเรลกันให้เต็มสังเกตหลอดด้านล่างขวา หรือฟังสัญญาณตอนชาร์จเต็มก็ได้ เมื่อเต็มแล้วให้เล็งไปที่เกคโค่แล้วยิง มันจะตายในนัดเดียว ให้รีบทำลายเกคโค่ก่อนที่มันจะระเบิดตัวเอง เกคโค่จะบุกมาเรื่อยๆ จากด้านบน ด้านขวาจะมีช่องแคบๆ ให้เกคโค่ลอดเข้ามาได้ ระวังจุดนี้ด้วย ให้เรายิงเรื่อยๆ จนไรเดนเอาชนะแวมป์ได้
– ให้เราหนีออกจากที่นี่ระหว่างทางหนีพวกเกคโค่จะบุกมาเรื่อยๆ เราสามารถใช้ปืน Gatling Gun ของ REX ยิงพวกเกคโค่ได้ ซึ่งตรงนี้ถ้าทำลายเกคโค่ได้เราจะได้รับเดรบินพอยท์อีกด้วย ถ้ายิง Gatling Gun ต่อเนื่องไปสักพักจะทำให้ปืนเกิดโอเวอร์ฮีต ต้องรอสักระยะเพื่อยิงใหม่ พยายามอย่าใช้ติดต่อกันเพื่อไม่ให้โอเวอร์ฮีต ส่วนตอนที่เกคโค่ระเบิดจะสร้างความเสียหายให้เราด้วยต้องระวังไว้ การกดกากบาทพร้อมทิศทางเราจะสามารถแดชไปในทิศทางนั้นได้ ในการหนีออกจากที่นี่มีเวลาจำกัดดังนั้นอย่ามัวยิงเพลิน เมื่อไปได้สักระยะหนึ่งไรเดนจะกระโดดลงจาก REX ไปช่วยจัดการเกคโค่ให้
– เมื่อออกมายังด้านนอกก็ต้องพบกับลิขวิดซึ่งขับเมทัลเกียร์เรย์ขึ้นมาจากทะเล

Boss Battle: Metal Gear Ray

– ในการบังคับ REX นั้นเราสามารถเลือกอาวุธได้สามแบบคือ ปืนกล Gatling Gun, Laser Cannon และ Anti-Tank Missiles นอกจากนี้เรายังสามารถโจมตีด้วยการเตะคอมโบด้วย R1 ได้ 3 ทีอีกด้วย
– โดยปกติแล้ว RAY นั้นถูกสร้างมาเพื่อทำลาย REX แต่ในการสู้ครั้งนี้ไม่ค่อยยากนัก ในการสู้กับ RAY ถ้าเราโจมตีให้ RAY ล้มจะสามารถกดสามเหลี่ยมโจมตีพิเศษได้ เราสามารถแดชเข้าไปกระแทก RAY ให้ล้ม หรือการเตะคอมโบ 3 ก็จะทำให้ล้มเช่นกัน สำหรับเลเซอร์นั้นจำเป็นต้องชาร์จก่อนถึงจะยิงได้ ส่วนการใช้มิสไซล์นั้นจำเป็นจะต้องล็อกเป้าและควรใช้ในพื้นที่โล่ง เมื่อเรา โจมตี RAY ได้แล้ว RAY จะถอยไปตั้งหลักและค่อยๆ โผล่มาโจมตี ซึ่งจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ
– การสู้กับ RAY แนะนำให้ใช้ Laser Cannon สลับกับ Anti-Tank Missiles ซึ่งให้เราหลบและชาร์จเลเซอร์ทิ้งไว้แล้วโผล่ไปยิง ซึ่งเลเซอร์นั้นชาร์จได้ถึงเลเวล 5 เมื่อยิงแล้วจะสร้างความเสียหายได้อย่างมาก เมื่อใช้เลเวล 5 ไปแล้วจะต้องรอสักพักเพื่อชาร์จพลังงานจึงจะสามารถยิงได้ใหม่ การใช้มิสไซล์ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางแต่ต้องยิงในที่โล่งๆ ไม่มีอะไรขวาง หากสบโอกาสเข้าใกล้ RAY แนะนำให้กดเตะคอมโบหรือแดชไปกระแทก จากนั้นอย่าลืมกดสามเหลี่ยมเพื่อซ้ำด้วย แต่ถ้า RAY ตั้งปีกขึ้นมาป้องกันให้รอจน RAY เอาปีกลงแล้วค่อยโจมตี
– การโจมตีของ RAY นั้น ถ้า RAY หันปีกมาให้เรารีบหลบเพราะ RAY จะยิงปืนกลใส่ ถ้า RAY ใช้มิสไซล์ให้เราใช้ Gatling Gun ยิงมิสไซล์ให้ร่วง ท่าที่ควรระวังไว้ของ RAY คือ พุ่งเข้ามาชาร์จซึ่งถ้าโดนแล้วเราจะโดนซ้ำได้ และสร้างความเสียหายมาก กะจังหวะหลบให้ดี อีกท่าหนึ่งที่ต้องระวังคือ Hydro Cutter ซึ่ง RAY จะเปิดปากออกมาให้เราแดชข้างเพื่อหลบ เพราะ Hydro Cutter จะยิงเป็นเส้นตรง หากโดนเข้าพลังจะลดลงไปมาก ในบางครั้ง RAY จะกระโดดลงทะเลไปให้ระวังให้ดี เพราะ RAY จะสามารถกระโดดขึ้นจากทะเลมาโจมตีเราได้ และที่สำคัญทันทีที่ RAY ขึ้นจากทะเลมา RAY จะทำการยิง Hydro Cutter ให้เราเตรียมหลบให้ดี
– ลิขวิดได้เรียกป้อมปราการของเขามาเรียกว่า เอาท์เตอร์เฮเว่น (Outer Haven) แต่เหม่ยหลิงได้นำเรือรบเข้าโจมตีพวกลิขวิด จนลิขวิดนำเอาท์เตอร์เฮเว่นหนีไป

End Act 4
 

Mission Briefing

– ทุกคนเตรียมวางแผนครั้งสุดท้ายที่จะบุกเอาท์เตอร์เฮเว่นเพื่อหยุดยั้ง AI GW ให้ได้

Act 5: Old Sun

Outer Haven

////////////////////////////////////////////

[Tips – 8] โปรโมชั่นร้านเดรบิน
ใน Act 5 นี้ ร้านของเดรบินจะลด 50% ทุกรายการ แนะนำให้ซื้ออาวุธและกระสุนที่ต้องการแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ในทุกๆ วันพุธและวันอาทิตย์เดรบินจะลด 20% ทุกรายการเช่นกัน (เวลานี้จะดูจากการตั้งค่าวันเวลาในเครื่อง PS3 ของคุณ)

//////////////////////////////////////////

– เริ่มต้นมาให้เรายิงหน่วย Frogs ที่มาด้านหน้าสองคนแล้วหาทางเข้าไปด้านในเรื่อยๆ ระหว่างทางก็จัดการพวกหน่วย Frogs ไปด้วย พอไปจนถึงด้านในจะมีเกคโค่เฝ้าอยู่บริเวณนี้ ให้รอจังหวะที่มันหันหลังให้ชาร์จเรลกันยิงใส่แล้วไปต่อ เมื่อไปจนถึงประตูด้านใน จะมีเกคโค่ใกล้ๆ ประตูให้รอสักพักมันจะโดนระเบิดตายไปเอง จากนั้นให้รีบไปหมุนประตูโดนการกดสามเหลี่ยมย้ำๆ เข้าไปด้านในลงลิฟต์ไปจากนั้นไปตามทางต่อ
– เมื่อเข้ามาจนถึงห้องหนึ่งเราจะพบเมอริลสลบอยู่ และพบหน่วย Frogs บุกเข้ามาให้เราจัดการให้หมดแล้วบอสสครีมมิ่งแมนทิส (Screaming Mantis) ปรากฏตัวออกมาและควบคุมศพของหน่วย Frogs และเมอริลเอาไว้

[Check – 8]

สำหรับบอสแมนทิส การจัดการเธอในร่าง Beasts Form เพื่อเอาตุ๊กตา Screaming Mantis Doll จะไม่เหมือนบิวตี้คนอื่นๆ ยังไงตอนที่จัดการเธอก็จะทำให้ได้ตุ๊กตาอยู่แล้ว เหลือเพียงตอน Beauty Form ให้ใช้ปืนยาสลบเพื่อเอา Screaming Beauty Face Camo

Boss Battle: Screaming Mantis
Beasts Form
– เมื่อเริ่มฉากเราจะถูกควบคุมเช่นเดียวกับคนอื่น ให้เราใช้ Syringe ใส่ตัวเองเพื่อให้แมนทิสควบคุมเราไม่ได้
– เราจะไม่สามารถยิงโดนเธอได้เลย วิธีสู้กับเธอคือเล็งไปที่ตุ๊กตาของเธอโดยเล็งไปที่ตุ๊กตาไซโคแมนทิสที่เป็นตัวซ้าย (ซ้ายเราขวาเธอ) ปืนที่แนะนำคือ M4 Custom ติดสโคปเพื่อทำให้เล็งได้ง่าย สำหรับการโจมตีของแมนทิสเธอจะควบคุมหุ่นเชิดของเธอ ให้ยิงใส่เรา หรือบางตัวจะโจมตีเราใกล้ๆ ให้เราพยายามไปหลบหลังแท่นที่อยู่ด้านบนๆ แล้วหาทางยิงตุ๊กตาเธอ การโจมตีอีกแบบของเธอคือใช้บูมเมอแรงปาใส่เรา หลบค่อนข้างยากพยายามวิ่งหลบกลิ้งและหาที่กำบังเพื่อหลบ นอกจากนี้ถ้าเธอค่อยๆ หายตัวมาโผล่ใกล้ๆ เราให้เรารีบหลบ
– เมื่อเรายิงได้ระยะหนึ่ง เธอจะใช้พลังของเธอบังคับเมอริลให้ยิงเรา ให้เราหาที่หลบแล้วรีบๆ ยิงตุ๊กตาของเธอต่อ ถ้ายิงโดนเมอริลจะหลุดการควบคุมไประยะหนึ่ง ถ้าเมอริลโดนควบคุมเข้ามาใกล้มากๆ ให้ใช้CQC ใส่เธอเท่านั้น ในระหว่างที่เราเล็งถ้าแมนทิสใช้เมอริลเป็นโล่กำบัง ให้เราใช้ปืนยาสลบยิงเธอให้ล้มลงไปด้วย Mosin Nagant
– เมื่อเรายิงได้ระยะหนึ่ง เธอจะใช้พลังของเธอบังคับเมอริลให้ยิงตัวเอง ช่วงนี้ให้เรารีบยิงแมนทิสก่อนที่เมอริลจะพลังหมดจนตาย ในช่วงนี้การหายตัวมาโจมตีของแมนทิสนั้นจะมีหลอกเพิ่มอีกจังหวะหนึ่งระวังไว้ด้วย
– ถ้าเรายิงจนตุ๊กตาของเธอหลุดลงมา เราต้องยิงถูกตัวด้วยนะ ให้รีบเข้าไปเก็บเราจะได้ตุ๊กตาแมนทิส (Mantis Doll) ถ้าเราพลาดถูกแย่งคืนก็ให้ยิงจนกว่าตุ๊กตาจะร่วงใหม่ เมื่อได้แล้วให้รีบกดเอามาใช้ยิงพลังใส่แมนทิส ยิงจนกว่าจะเชื่อมกับเธอให้ได้ เมื่อเชื่อมได้แล้วกด L1 แล้วใช้โมชั่นเซนเซอร์หมุนลงตามที่ภาพอธิบายเพื่อลดพลังของเธอไปเรื่อยๆ ก็จะชนะ
– สำหรับร่าง Beauty Form ให้จัดการวิธีเดียวกับบิวตี้คนอื่นๆ แนะนำปืนยาสลบเพื่อเอา Face Camo ของเธอ และก่อนจะจัดการเธออย่าลืมไปเก็บ Screaming Mantis Doll ด้วย ซึ่งมีโอกาสเก็บแค่ตอนนี้เท่านั้น โดยตำแหน่งจะอยู่ตรงทางเข้าที่เราเข้ามาในห้องนี้
– สเน็คต้องรีบไปทำลาย AI GW ต่อ เมอริลได้สเนอตัวถ่วงเวลาพวกหน่วย Frogs ระหว่างที่รีบไปนั้นไรเดนก็เข้ามาช่วยถ่วงเวลาให้กับสเน็คเช่นกัน
– เมื่อไปถึงห้องไมโครเวฟให้เรากดเดินไปเรื่อยๆ พอมีสามเหลี่ยมก็ให้กดเพื่อให้สเน็คดันทุรังพาตัวเองฝ่าห้องนี้ไปให้ได้
– เมื่อทำลาย GW ได้แล้วทุกอย่างเหมือนจะจบลง โอตาค่อนเข้ามาหาสเน็คและกำลังจะไปตามคนมาช่วย แต่ก็ต้องพบกับลิขวิด

Final Battle: Liquid Ocelot

– การบังคับ กด L1 เพื่อตั้งบล็อกการโจมตี กด R1 เพื่อโจมตี ถ้ากดรัวๆ จะเป็นการทำคอมโบ กดกากบาทเพื่อหลบ ถ้ากดพร้อมทิศทางจะเป็นการสเต็ป กดสามเหลี่ยมจะเป็นการใช้แอ็กชั่นพิเศษ

ยกที่หนึ่ง

– ให้เราเข้าไประดมหมัดใส่ลิขวิดเรื่อยๆ ถ้าลิขวิดบล็อกได้เขาจะสวนกลับหลังจากเราทำคอมโบเสร็จให้เรารีบบล็อก หากเราล้มให้กดสามเหลี่ยมเพื่อลุกขึ้นมา พยายามไล่ต้อนให้เข้ามุมแล้วใช้คอมโบอัดให้ล้มซึ่งพอจังหวะลิขวิดลุกขึ้นมาได้ ให้เราเริ่มกดคอมโบใส่อีกครั้ง สำหรับยกแรกจะไม่ค่อยยากนัก

ยกที่สอง

– เมื่อเราต่อยลิขวิดกระเด็นจนมีฉากให้เห็น จะเริ่มเข้าสู่ยกสอง สำหรับยกนี้จะเริ่มยากขึ้นมาอีกนิด และพลังของลิขวิดจะเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย ยกนี้ลิขวิดเริ่มที่จะสเต็ปมากขึ้น และมีการง้างหมัดหนักซึ่งถ้าโดนเต็มๆ ก็แรงเอาการ วิธีการสู้คือ พยายามหลบหมัดที่แรงขึ้นของเขาให้ได้ ถ้าเห็นลิขวิดง้างหมัดก็ให้รีบสเต็ปออกข้างแล้วให้ใช้คอมโบของเราสู้เหมือนเดิม เทคนิคอีกอย่างที่แนะนำคือถอยออกมาพอประมาณล่อให้ลิขวิดง้างหมัดต่อย ซึ่งพอเราเห็นเขาง้างก็ให้สเต็ปหลบข้างแล้วเข้าไปต่อยคอมโบ พยายามเอาชนะให้ได้

ยกที่สาม

– เมื่อเราสู้ไปสักพักจะตัดเข้าสู่การจับล็อกซึ่งหมายถึงเข้าสู่ยกที่สามแล้ว ถ้าเราถูกเหวี่ยงให้ล้ม ให้เรารีบกดสามเหลี่ยมเพื่อหลบหมัดที่โอเซล็อตจะซ้ำลงมาด้วย ในช่วงนี้จะมีคอมโบพิเศษคือต่อยไปสองหมัดแล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อเอาหัวโขก ถ้าโอเซล็อตเข้าใกล้เสาให้เรากด CQC จับไว้แล้วกดสามเหลี่ยมเราจะจับอัดเสา จากนั้นให้กด R1 เรื่อยๆ ตามไอคอนที่ปรากฏเพื่อทำคอมโบ ถ้าไอคอนขึ้นสามเหลี่ยมก็ให้กดเพื่อจบคอมโบอัดเสา ซึ่งจะอัดลดไปได้เยอะพอสมควร

ยกสุดท้าย

– หลังจากที่ต่อยแลกคนละหมัดจนล้มลงก็เข้าสู่ยกสุดท้าย ถึงยกนี้จะไม่ค่อยยากแล้วแค่พยายามต่อยไปเรื่อยๆ ก็จะชนะ และจะพบกับฉากจบของเกมนี้

The End

หลังจากจบเกมเราจะได้ Emblem ซึ่งจะเป็นเหมือน Rank ที่เราทำได้ พร้อมกับไอเทมพิเศษที่เพิ่มถ้าเราเคลียร์เงื่อนไขต่างๆ รวมถึงค่าเดรบินพอยท์และไอเทมที่เราสะสมมาทั้งหมดให้เซฟใช้ในรอบหน้าได้

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้